AE. Racing Club
25 พฤศจิกายน 2024 19:24:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ามาตรฐาน TPS ฝาดำ คือค่าอะไรแน่ครับ  (อ่าน 7015 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
anuuna99
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009 16:30:32 »

อยากปรับบ้างกลัว ปรับแล้ว เครื่องไม่เหมือนเดิม
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #21 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009 16:30:54 »

นิดนึงนะ ดา   จำได้ ว่า ตอนตั้งค่าแรงดัน เนี่ย  จะต้อง ช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1 ด้วยอ่ะ

อ่ะ อันนี้ผม ก็ ไม่รู้นะ  เดาเอาอ่ะ    อิอิ
บันทึกการเข้า
__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009 16:35:47 »

นิดนึงนะ ดา   จำได้ ว่า ตอนตั้งค่าแรงดัน เนี่ย  จะต้อง ช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1 ด้วยอ่ะ

อ่ะ อันนี้ผม ก็ ไม่รู้นะ  เดาเอาอ่ะ    อิอิ
น้าโชเล่นมุขนี้อีกและ เดี๋ยวได้กลับไปตั้งใหม่อีก หุหุ
สรุปคือถ้าตั้งค่า TPS เนี้ยต้อง ช๊อตTE1-E1 ด้วยใช้ปะครับ ผมก็นึงว่าทำแค่ตอนตั้งจายจ่าย
บันทึกการเข้า

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009 17:30:41 »

เท่าที่พอจำได้ นะ ครับ

หลังจาก ตั้ง TPS เสร็จ ก็ อย่าเพิ่ง เอา ที่ช๊อตไดเอค ออก ครับ  ให้ ยิงไทม์มิ่งไลท์ อีกซักรอบ  ไม่แน่ใจว่า ฝาดำ น่าจะ 13 องศา มั๊ง ครับ     อ่ะ .. อันนี้ ก้ เดาๆ เอา อีกแล้วครับ  คิคิ


อ่ะ เดาแถมไป อีก อันนึง   จากนั้น ก็ ถอดหัวเทียน ออกมา ตั้งระยะ เขี้ยว เอาให้ ได้ ซัก 0.8 ฟิลเลอร์  หรือ ประมาณ 1 ใบเลื่อยเหล็ก ( สีฟ้าๆ อ่ะ )   ก็ น่าจะโอเค นะ    อ่ะ . อันนี้ เดาจริงๆ  นะ    55+
บันทึกการเข้า
Random
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009 18:31:25 »

เท่าที่พอจำได้ นะ ครับ

หลังจาก ตั้ง TPS เสร็จ ก็ อย่าเพิ่ง เอา ที่ช๊อตไดเอค ออก ครับ  ให้ ยิงไทม์มิ่งไลท์ อีกซักรอบ  ไม่แน่ใจว่า ฝาดำ น่าจะ 13 องศา มั๊ง ครับ     อ่ะ .. อันนี้ ก้ เดาๆ เอา อีกแล้วครับ  คิคิ


อ่ะ เดาแถมไป อีก อันนึง   จากนั้น ก็ ถอดหัวเทียน ออกมา ตั้งระยะ เขี้ยว เอาให้ ได้ ซัก 0.8 ฟิลเลอร์  หรือ ประมาณ 1 ใบเลื่อยเหล็ก ( สีฟ้าๆ อ่ะ )   ก็ น่าจะโอเค นะ    อ่ะ . อันนี้ เดาจริงๆ  นะ    55+
นิดนึงนะ ดา   จำได้ ว่า ตอนตั้งค่าแรงดัน เนี่ย  จะต้อง ช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1 ด้วยอ่ะ

อ่ะ อันนี้ผม ก็ ไม่รู้นะ  เดาเอาอ่ะ    อิอิ
ถูกต้องแล้วครับ  สองหัวข้อนี้ผมลืมบอกไปต้องขอโทษด้วยครับ เครื่อง 7AFE ก็ทำเหมือนอย่างนี้ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009 18:40:29 »

ไปลองมาใหม่แล้วครับ รู้สึกกว่า ช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1  จะตั้งค่าได้ง่ายกว่าครับ ส่วนหัวเทียนตั้ง เรีบยร้อยแล้วครับ 0.8 อิอิ
บันทึกการเข้า

arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2009 21:06:07 »

ไม่เคย แตะต้อง ชิ้นส่วนเครื่อง  ตั้งแต่เสียตังไป 4500 ครั้งโน้น  เข็ดๆๆๆ  วะ 

ใจก็อยาดเช็ค  อีกใจ มันก็ยังวิ่งดีๆ อยู่ 

แต่เปิดแอร์แล้วรอบ ตก นี่ซิ  แก้ไม่ตกจิงๆ

เดินเบา เข็มมา ใกล้ๆ 1000 พอเปิดแอร์ปุ๊บ รอบตก จนเครื่องสั่นเลย
บันทึกการเข้า
ae4348
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2009 14:25:23 »

พอตั้ง tps เสร็จแล้วต้องเช็คองศาไฟจุดระเบิดด้วยนะครับ ไม่มากก็น้อยมันมักจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยครับเป็นไปได้ทั้ง (บวก หรือ ลบ ) โดยปกติแล้วเวลาตั้ง tps ผมมักจะทำแบบนี้ครับ
1.ตั้งจานจ่ายที่มาร์คเดิมๆที่โรงงานกำหนดมาครับ สังเกตดูครับว่ามันจะมีติ่งอยู่ติ่งนึงที่ตัวเรือนจานจ่ายครับ ต้องอยู่ที่ประมาณครึ่งนึงของขอบฝาสูบด้านบนสุดที่ฝาวาวล์
ประกบลงมาครับ ส่วนใหญ่ทุกๆเครื่องของ 20 วาวล์ทั้งฝาขาวและฝาดำเหมือนกันหมด แต่ตั้ง tps ไม่เหมือนกันครับ
-ฝาขาวตั้งง่ายกว่าครับ เพราะ tps มี 4 เส้นครับ มี VC,VTA,IDL,E มี IDL สามารถตั้งได้ง่ายเลยครับ
-ฝาดำ มีแค่ 3 เส้น คือ VC,IDL,E  และมันต้องcompair กับองศาไฟจุดระเบิดด้วยครับ ถ้าโวลท์ที่ VTA เปลี่ยน องศาไฟก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยครับ

2.ยังไม่ต้องสนใจว่าตอนนี้องศาไฟจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ขอให้มาร์คที่ว่าตรงตามสเปคจากโรงงานก่อนครับ
3.แล้วเราใช้วิธีตั้งโดยเราปรับ tps เข้ามาหาองศาไฟครับ ขณะที่ปรับ tps ก็ใช้ timing light ยิงแล้วก็ปรับให้ได้ที่ 10 องศาครับ หรือจะปรับโดยใช้มิเตอร์ที่
   0.47-0.60 โวลท์ ค่าโวลท์ที่ได้แต่ละเครื่องอาจได้ไม่เท่ากันนะครับ เนื่องจากว่าตำแหน่งการตั้งลิ้นปีกผีเสื้อที่ต้องปรับจากน็อต 6 เหลี่ยมเบอร์ 8 อาจไม่เท่ากันครับ

ข้อสำคัญต้องตั้งในสถาวะที่ต้องติดเครื่องนะครับ เครื่องติดมีการดูดอากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อจริงๆครับ ถึงจะได้ค่าที่ตั้งค่อนข้างสมบูรณ์สุดครับ

    ขอให้โชคดีทุกๆคนครับ
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2009 20:19:52 »

ถามต่อหน่อยคับพี่โย ถ้าเป็นเครื่องที่ไม่สามารถตั้งไฟได้อย่างทวินคอยล์จะทำอย่างไรเรื่ององศาไฟ
ในกรณีที่เราไปเลื่อนTPSอ่ะคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
__Da__
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,849


ทีมงาน Brok-in


ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2009 21:35:50 »

พอตั้ง tps เสร็จแล้วต้องเช็คองศาไฟจุดระเบิดด้วยนะครับ ไม่มากก็น้อยมันมักจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยครับเป็นไปได้ทั้ง (บวก หรือ ลบ ) โดยปกติแล้วเวลาตั้ง tps ผมมักจะทำแบบนี้ครับ
1.ตั้งจานจ่ายที่มาร์คเดิมๆที่โรงงานกำหนดมาครับ สังเกตดูครับว่ามันจะมีติ่งอยู่ติ่งนึงที่ตัวเรือนจานจ่ายครับ ต้องอยู่ที่ประมาณครึ่งนึงของขอบฝาสูบด้านบนสุดที่ฝาวาวล์
ประกบลงมาครับ ส่วนใหญ่ทุกๆเครื่องของ 20 วาวล์ทั้งฝาขาวและฝาดำเหมือนกันหมด แต่ตั้ง tps ไม่เหมือนกันครับ
-ฝาขาวตั้งง่ายกว่าครับ เพราะ tps มี 4 เส้นครับ มี VC,VTA,IDL,E มี IDL สามารถตั้งได้ง่ายเลยครับ
-ฝาดำ มีแค่ 3 เส้น คือ VC,IDL,E  และมันต้องcompair กับองศาไฟจุดระเบิดด้วยครับ ถ้าโวลท์ที่ VTA เปลี่ยน องศาไฟก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยครับ

2.ยังไม่ต้องสนใจว่าตอนนี้องศาไฟจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ขอให้มาร์คที่ว่าตรงตามสเปคจากโรงงานก่อนครับ
3.แล้วเราใช้วิธีตั้งโดยเราปรับ tps เข้ามาหาองศาไฟครับ ขณะที่ปรับ tps ก็ใช้ timing light ยิงแล้วก็ปรับให้ได้ที่ 10 องศาครับ หรือจะปรับโดยใช้มิเตอร์ที่
   0.47-0.60 โวลท์ ค่าโวลท์ที่ได้แต่ละเครื่องอาจได้ไม่เท่ากันนะครับ เนื่องจากว่าตำแหน่งการตั้งลิ้นปีกผีเสื้อที่ต้องปรับจากน็อต 6 เหลี่ยมเบอร์ 8 อาจไม่เท่ากันครับ

ข้อสำคัญต้องตั้งในสถาวะที่ต้องติดเครื่องนะครับ เครื่องติดมีการดูดอากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อจริงๆครับ ถึงจะได้ค่าที่ตั้งค่อนข้างสมบูรณ์สุดครับ

    ขอให้โชคดีทุกๆคนครับ
ถามต่อด้วยครับพี่โย คือถ้าเราไม่มีtiming light ยิ่ง แต่จะวัดกระแสไฟจานจ่าย ต้องจิ้มไปที่ตรงไหนครับ แล้วต้องดูว่ากี่โวลท์ ครับ หลังจากที่เราช๊อตไดเอค Te1  กับ  E1  แล้วเอามิตเตอร์จิ้มไปตรงจุดไหนของจานจ่ายครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ae4348
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2009 23:07:42 »

-เครื่อง 7a ที่เป็นแบบคอยล์คู่ ตั้ง tpsที่0.55 voltครับโดยการตั้งที่น๊อตสกรู 6เหลี่ยมที่อยู่ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อครับ สำหรับเครื่อง 20v ฝาดำรุ่นเดียวเท่านั้นครับที่ปรับ tps แล้วองศาไฟจุดระเบิดเปลี่ยนตามครับ
-ไม่มีเครื่องมือตัวไหนวัดได้ครับ นอกจาก timing light อย่างเดียวครับมันเป็นเครื่องมือที่ผลิตมาวัดองศาไฟเหมือนกันทั่วโลกครับ
บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #31 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2009 23:18:00 »

ปกติถ้าไม่ได้ถอดหรือทำอะไรเครื่องที่มาจากโรงงานจะมีการปรับค่าแล้วละครับ

จึงไม่จำเป็นต้องไปปรับค่าอะไรเพิ่มเติม นอกจากว่าไปปรับเล่นนะครับ

ตามหนังสือ คู่มือก็มีบอกครับลองหาอ่านดู
บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!