พอตั้ง tps เสร็จแล้วต้องเช็คองศาไฟจุดระเบิดด้วยนะครับ ไม่มากก็น้อยมันมักจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยครับเป็นไปได้ทั้ง (บวก หรือ ลบ ) โดยปกติแล้วเวลาตั้ง tps ผมมักจะทำแบบนี้ครับ
1.ตั้งจานจ่ายที่มาร์คเดิมๆที่โรงงานกำหนดมาครับ สังเกตดูครับว่ามันจะมีติ่งอยู่ติ่งนึงที่ตัวเรือนจานจ่ายครับ ต้องอยู่ที่ประมาณครึ่งนึงของขอบฝาสูบด้านบนสุดที่ฝาวาวล์
ประกบลงมาครับ ส่วนใหญ่ทุกๆเครื่องของ 20 วาวล์ทั้งฝาขาวและฝาดำเหมือนกันหมด แต่ตั้ง tps ไม่เหมือนกันครับ
-ฝาขาวตั้งง่ายกว่าครับ เพราะ tps มี 4 เส้นครับ มี VC,VTA,IDL,E มี IDL สามารถตั้งได้ง่ายเลยครับ
-ฝาดำ มีแค่ 3 เส้น คือ VC,IDL,E และมันต้องcompair กับองศาไฟจุดระเบิดด้วยครับ ถ้าโวลท์ที่ VTA เปลี่ยน องศาไฟก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยครับ
2.ยังไม่ต้องสนใจว่าตอนนี้องศาไฟจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ขอให้มาร์คที่ว่าตรงตามสเปคจากโรงงานก่อนครับ
3.แล้วเราใช้วิธีตั้งโดยเราปรับ tps เข้ามาหาองศาไฟครับ ขณะที่ปรับ tps ก็ใช้ timing light ยิงแล้วก็ปรับให้ได้ที่ 10 องศาครับ หรือจะปรับโดยใช้มิเตอร์ที่
0.47-0.60 โวลท์ ค่าโวลท์ที่ได้แต่ละเครื่องอาจได้ไม่เท่ากันนะครับ เนื่องจากว่าตำแหน่งการตั้งลิ้นปีกผีเสื้อที่ต้องปรับจากน็อต 6 เหลี่ยมเบอร์ 8 อาจไม่เท่ากันครับ
ข้อสำคัญต้องตั้งในสถาวะที่ต้องติดเครื่องนะครับ เครื่องติดมีการดูดอากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อจริงๆครับ ถึงจะได้ค่าที่ตั้งค่อนข้างสมบูรณ์สุดครับ
ขอให้โชคดีทุกๆคนครับ
ถามต่อด้วยครับพี่โย คือถ้าเราไม่มีtiming light ยิ่ง แต่จะวัดกระแสไฟจานจ่าย ต้องจิ้มไปที่ตรงไหนครับ แล้วต้องดูว่ากี่โวลท์ ครับ หลังจากที่เราช๊อตไดเอค Te1 กับ E1 แล้วเอามิตเตอร์จิ้มไปตรงจุดไหนของจานจ่ายครับ ขอบคุณครับ