
ข้อแรกครับ เข้าไปที่ร้านที่เราติดตั้งแก๊ส แล้วคุยกับช่างตามที่คุณประสบปัญหามา ให้เค้าจัดการให้
แต่!เราต้องเฝ้าดูตลอดเวลาคือ เอาง่ายๆเราต้องทำตัวจุกจิกนิดนึง(เพื่อความสบายใจของเราครับ)
ให้เค้าไล่เช็คตั้งแต่หัวจรดตูดครับ เราต้องชั่งใจบ้างอย่าเชื่อเค้าซะหมด เพราะผมเข้าไปสามครั้งยังไม่หายเลย
ทั้งสามครั้งผมก็เก็บข้อมูลหมด ว่าเค้าทำอะไรบ้างเช็คตรงไหนไม่เช็คตรงไหน
ของผมที่สังเกตุคือ เค้าเช็คจากถังก่อนดูสายเข้าออกขันน๊อต เช็ครั่ว สายที่เดินใต้ท้องรถ ตรวจรอยกระแทกเช็ครั่ว
มาข้างหน้าเช็คหม้อต้ม ถอดฝาหลังล้างขี้แก๊ส ใส่คืนไขน๊อตเข้าที่ ตรวจรั่วตามข้อต่อต่างๆ เป่ากรอง จูนแก๊ส เสร็จ (ไม่หาย)
จากที่สังเกตุ คือ อุปกรณ์หม้อต้มใช้งานมาประมาณ1ปี8เดือน เห็นตามเว็บบอร์ดต่างต่างบอกว่า หม้อต้มเวลาทำงานมันจะร้อน
คิด! ความร้อนมันก็ต้องทำลายชิ้นสวนต่างๆของหม้อต้ม
นึกได้ ! ตอนเช็คกับช่างที่ร้าน หาที่มาของเสียงๆนึงอยู่ดังเหมือนลมดังฟี่ๆๆ
ช่างบอกเสียงมันมาจากท่อส่งแก๊สเข้าหม้อต้ม
บางคนก็ว่าเสียงมาจากการที่เราเอาน้ำสบู่บีบลงบนหม้อต้ม หม้อต้มมันร้อนก็ทำให้เกิดเสียง เหมือนเอาหม้อไปตั้งเตาให้ร้อน แล้วเทน้ำลงไปดังแช่ (อ้าวแล้วที่มันดังฟี่ๆๆๆละ)
ก็เลยใช้สติปัญญาชาวบ้านลองคิดดูเมิงไอ้หม้อเมิงมีน๊อตกี่ตัว ตามสายข้อต่อมีแคมปรัดกีจุด
ชาวบ้านอย่างผมไขหมด เริ่มจากสายก่อน ขันหมด ไม่หาย
ไอ้หม้อเมิงโดน โอ้!!!! แค่ทีแรกก็ได้เรื่องเลย คือ ขันชุดแรกครับตรงส่วนที่จะจ่ายแก๊สไปวาวล์ ขันได้ตั้งเกือบ 3 รอบ
ไขไปประมาณ 2 - 3 ตัวเริ่มเงียบกลิ่นเริ่มเบาลง พอไขหมดทุกตัว กลิ่นหาย เสียงก็หายไป
น้ำตาแห่งความปราบปลื้มของชาวบ้านคนนึงไหลออกมาด้วยความดีใจ หายแล้วโว้ยๆๆๆๆๆ
มันก็เลยกายเป็นปัญหานึงที่อยากให้ทุกคนได้ทราบแล้วลองสังเกตุดู
(ผมไม่ได้บอกว่าทุกคนจะมีอาการแบบผมทำเหมือนผมแล้วหาย แต่ที่เล่าให้ฟังก็คืออยากให้สังเกตุแล้วลองกลับมาเช็คในส่วนที่เราข้องใจ หรือทางร้านเข้าไม่ได้เช็คหรือลืม ปัญหามันมีทางแก้ครับ เหมือนเส้นผมบังหม้อต้ม เส้นมันใหญ่มาก 555+)