AE. Racing Club
10 มีนาคม 2568 00:03:16 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ ช่วยวิเคราะห์อาการของรถผมหน่อยครับ Temp, รอบ, Vacuum  (อ่าน 2004 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 10 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 10:07:06 »

รถติดสตาร์ทน้ำมัน วิ่งแก๊สครับ ตอนแรกๆความร้อนไม่สูงเท่านี้ จะแตะที่ตรงกลางตลอด (จุดเหลือง)

หลังๆเริ่มขึ้นมาแตะตรงนี้เป็นมาตรฐาน กลัวนานไปจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนคูลแลนท์ใช้น้ำแดงของโตต้า 2 ป๋อง+น้ำเปล่า หม้อน้ำใสปิ๊งไม่มีสนิม

อาการแบนี้ควรใส่ใจรึเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 พฤษภาคม 2552 10:10:45 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 10:09:46 »

น่าจะเป็นเพราะการระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพพอ คุณอาจจะต้องตรวจเรื่อง
ความเร็วรอบของพัดลมระบายความร้อนครับ มันทำงานอยู่ก็จริง แต่มันก็ไม่ได้แปลว่า
มันทำงานที่รอบที่สมควรจะทำ อาการนี้ มันจะทำให้ความร้อนที่มีอยู่ มากกว่าปกติได้
แต่ถ้าร้อนขึ้นขนาดนี้ แอร์คุณไม่ร้อนด้วยเหรอ

ที่จริง Coollant ของ Toyota Premix (สีแดงๆ ชมพู) มันดีก็จริง แต่ไม่ได้เหมาะ
กับรถที่ติด LPG ครับ เพราะ LPG ต้องเอาน้ำไปเข้าหม้อต้มฯ ซึ่งของเหลวแบบนี้ไม่
ค่อยดีสำหรับการไหลเข้าไปในหม้อต้มครับ Toyota ก็ไม่ได้ออกแบบมาให้มันเหมาะสม
ซะด้วยสิ ใช้แบบ old school (เดิมๆ นั่นแหล่ะ) เหมาะสมกว่าครับ โดยเฉพาะ
SPED Summer Coollant สูตรดั่งเดิม นั่นแหล่ะ แจ่ม (ข้างขวดนี่ยังดั้งเดิมด้วยนะ
เขียนไว้ว่า รถติดแอร์ทุกคันจำเป็นต้องใช้ อืม.. รถคันไหน มันไม่ติดแอร์ แล้วบ้างฟ๊ะ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 พฤษภาคม 2552 10:12:23 โดย carboys » บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 10:14:55 »

รอบเครื่องตอนปิดแอร์แล้ว บ้างก็ 1,200 บ้างก็ 1,500 แบบในรูป

ถ้าใช้น้ำมันจะอยู่ที่ 1,600 ถึง 1,800 ครับ

เครื่อง 4AF เดิม วันไหนร่วงซัก 900 เครื่องกระพือเป็นเจ้าเข้าเลย จะดับเอา


เห็นรถคนอื่นไม่เป็นอย่างงี้นา 
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 10:18:21 »

Vacuum ปกติปิดแอร์ได้ 50 นิดๆ

1. เป็นเพราะรอบเครื่องที่สูงเกินไปรึเปล่าครับ Vac เลยสูงตาม

2. ปัจจุบันเหลือ 49แล้วครับ เป็นเพราะเครื่องเริ่มหลวมรึเปล่า (น้ำมันเครื่องพึ่งเปลี่ยน)

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 พฤษภาคม 2552 10:33:05 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 10:29:01 »

น่าจะเป็นเพราะการระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพพอ คุณอาจจะต้องตรวจเรื่อง
ความเร็วรอบของพัดลมระบายความร้อนครับ มันทำงานอยู่ก็จริง แต่มันก็ไม่ได้แปลว่า
มันทำงานที่รอบที่สมควรจะทำ อาการนี้ มันจะทำให้ความร้อนที่มีอยู่ มากกว่าปกติได้
แต่ถ้าร้อนขึ้นขนาดนี้ แอร์คุณไม่ร้อนด้วยเหรอ

ที่จริง Coollant ของ Toyota Premix (สีแดงๆ ชมพู) มันดีก็จริง แต่ไม่ได้เหมาะ
กับรถที่ติด LPG ครับ เพราะ LPG ต้องเอาน้ำไปเข้าหม้อต้มฯ ซึ่งของเหลวแบบนี้ไม่
ค่อยดีสำหรับการไหลเข้าไปในหม้อต้มครับ Toyota ก็ไม่ได้ออกแบบมาให้มันเหมาะสม
ซะด้วยสิ ใช้แบบ old school (เดิมๆ นั่นแหล่ะ) เหมาะสมกว่าครับ โดยเฉพาะ
SPED Summer Coollant สูตรดั่งเดิม นั่นแหล่ะ แจ่ม (ข้างขวดนี่ยังดั้งเดิมด้วยนะ
เขียนไว้ว่า รถติดแอร์ทุกคันจำเป็นต้องใช้ อืม.. รถคันไหน มันไม่ติดแอร์ แล้วบ้างฟ๊ะ)

- พัดลมพึ่งเปลี่ยนครับและต่อเต็ม 2 จังหวะคือเบา-แรง ก่อนหน้านี้พึ่งเห็นว่าพัดลมต่อให้เป่าแรงตลอดจนตัวเก่าแกนคลอนไปแล้ว ความร้อนก็อยู่ที่ครึ่งๆพอดี

- แอร์เย็นปกติดีครับ

- เอ่อ...หรือว่าสาเหตุมาจากการใช้น้ำเปล่าเติมครับ เพราะก่อนนั้นผมใช้น้ำเปล่าตลอดเลย มีผลรึเปล่า ??

- คูลแลนท์ตัวนี้เห็นที่อะไหล่ยนต์มีขายเลยซื้อมาครับ Sped จะถูกกว่ารึเปล่า

- แล้ว Sped ตัวนี้ใช้กับรถติดแก๊สได้ดีกว่าของโตต้ารึเปล่าครับ เดี๋ยวต้องลองซะแล้ว... ขอบคุณครับ 
บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 10:35:10 »

SPED ขวดเล็ก 80 บาทครับ ใส่กับน้ำในหม้อน้ำได้เลย

จริงๆ คุณจะไปใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ เอาแบบที่เอามาเติมลงในหม้อน้ำได้น่ะครับ
ผมลองดูแล้ว ไม่ว่า PEAK (แพงฉิบ) และอื่นๆ ผลมันก็เหมือนกันแหล่ะ ของ
พวกนี้ มันทำให้จุดเดือดน้ำสูงขึ้น เลยไม่เดือด และก็ป้องกันสนิม แค่นั้นก็พอแล้ว
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 11:03:57 »

พี่ครับ..ผมสงสัยเรื่องน้ำแดง Premix ข้างกระป๋องบอกว่าเติมโดยไม่ต้องผสมน้ำ หมายความว่าเติม 1 กระป๋องไปกองที่ก้นหม้อน้ำก็ไม่ต้องใส่น้ำเหรอ เพราะคนขาย (ที่ไม่ใช่ช่าง) บางคนบอกใช่ บางคนบอกไม่ใช่.. งง

เห็น Vigo ที่บริษัทก็น่าจะใช้คูลแลนท์ตัวนี้เหมือนกัน เพราะในกระป๋องพักน้ำพลาสติกเป็นสีแดง เค้าก็เติมก้นๆไม่เต็มอ่ะครับ

ตกลงผมต้องเติมน้ำเพิ่มป่าวเนี่ย 


แล้ว Sped 80 บาทที่ว่า ต้องเติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำด้วยรึเปล่าครับ สับสนไปหมดแว๊วว 
บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 11:39:01 »

premix ไม่ต้องเติมน้ำครับ ใช้กันล้วนๆ แบบนั้นเลยครับ อย่าง AE ใช้ 4 ลิตรเลยครับ (กี่ร้อยละนั่น)
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 12:37:22 »

แกลลอนละ 400 อ่ะครับ

RX-7 คาร์นาร์ด 2 ชั้นมันสวยได้ใจเจงๆ 
บันทึกการเข้า

มันเศร้าน่ะอยู่คนเดียว
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 194



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 12:48:58 »

ตรวจสอบวาลล์น้ำดูน่ะครับ
บันทึกการเข้า
GhOST
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 928



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 13:12:11 »

ผมก็ใช้แก๊ส เติมน้ำเปล่ามานานแล้วกลัวหม้อมันตันแบบพี่ carboys บอก

แต่ความร้อนรถผมก็ปกตินะคับร้อนน้อยกว่า จขกท ด้วยของผมขึ้นมา 4 ขีดนิดๆไม่ถึง 5 ขีด
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 14:09:48 »

ตรวจสอบวาลล์น้ำดูน่ะครับ

อยู่ตรงไหน เช็คยังไงได้บ้างครับ
บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2552 16:19:51 »

รถติดสตาร์ทน้ำมัน วิ่งแก๊สครับ ตอนแรกๆความร้อนไม่สูงเท่านี้ จะแตะที่ตรงกลางตลอด (จุดเหลือง)

หลังๆเริ่มขึ้นมาแตะตรงนี้เป็นมาตรฐาน กลัวนานไปจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนคูลแลนท์ใช้น้ำแดงของโตต้า 2 ป๋อง+น้ำเปล่า หม้อน้ำใสปิ๊งไม่มีสนิม

อาการแบนี้ควรใส่ใจรึเปล่า

ควรต้องแยกอาการกันก่อนอ่ะ เรื่องเครื่องร้อนผิดปกติ กับ รอบเดินเบาสูง

1. ดูความร้อนจาก เกจ์วัดของรถ มันบอกยากนะ ว่าร้อนผิดปกติหรือเปล่า จขกท. มีเกจ์วัดความร้อนที่ติดเซ็นเซอร์ ตรงท่อน้ำเข้าเครื่องหรือเปล่าครับ
   แล้วบอกเป็นตัวเลข
         ถ้าร้อน 80 องศา 90 หรือ 95 องศา ถึงจะบอกได้ว่าผิดปกติหรือเปล่า ก็เหมือน หม้อต้องให้ปรอทวัดไข้ ให้อมใต้ลิ้นอ่ะ ตอนเราเป็นไข้อ่ะ
   จับตัวแล้วร้อน มันบอกอะไรไม่ได้ (แบบนี้ ถ้่าวัดจาก OBD จะง่ายกว่าเยอะ)

2. เรื่องรอบเดินเบาไม่นิ่ง มีสามาเหตุมาจาก เหลาย ๆ อย่างครับเช่น  ISC ขัดหรือไม่สะอาด เครื่ืองเย็นเกินไป ECU เข้าโหมด อุ่นเครื่อง ใช้ ISC ปรับรอบให้สูงขึ้น
   
    เครื่องเย็นไป อาจจะเป็นปัญหาของ จขกท. ก็ได้ครับ เพราะ ECU ใช้ sensor คนล่ะตัวกับที่ เกจ์วัด ความร้อนใช้ ECU ใช้ sensor THW
    ซึ่ง sensor THW  ทำงานถูกต้อง แต่วาล์วน้ำมัน เป็นปัญหา เพราะเก่ามา มันจะเปิดค้างตลอด

*** จุดสำคัญของปัญหานี้คือ จะต้องรู้ให้ได้ว่า น้ำหล่อเย็นที่ออกจากหม้อน้ำเข้าเครื่อง ร้อนกี่องศาครับ



 
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2552 16:10:55 »

พึ่งเห็นว่าพี่มาตอบให้ครับ ขอโทษที่ไม่ได้ตอบกลับเลย 6 เดือนที่ผ่านมาผมได้แก้ปัญหาแล้วดังนี้ครับ (เรื่องความร้อนนะ ส่วนรอบเครื่องสูงก็ยังเหมือนเดิมแต่เอาไว้ก่อน)

- พึ่งทราบว่าที่ผ่านมาพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงานเลย เพราะเซ็นเซอร์ตรงวาวล์น้ำเสียไปแล้ว แต่โชคดีที่ไม่ฮีทเพราะที่ผ่านมาก็ไม่มีวาวล์น้ำเหมือนกัน น้ำเลยวนตลอด

- เลยจัดการดึงปลั๊กให้พัดลมเป่าตลอดจนเครื่องเย็นแค่ประมาณขีดที่ 4 เท่านั้นครับ...ชอบ บ บ

- แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้ยินว่า "เครื่องเย็นไปก็ไม่ดี เพราะทำให้กินเชื้อเพลิง" ลองคิดดูแล้วก็น่าจะจริง เลยอยากทำให้ระบบหล่อเย็นกลับมาทำงานแบบเดิมๆ ดีกว่า

- ก็ไปซื้อวาวล์น้ำ 82 องศามา 300.- กับเซ็นเซอร์ Temp (อยากใส่เหมือนกันเพราะกลัวพัดลมทำงานหนักแล้วเจ๊งอีก มีพังไปตัวนึงแล้ว)

- ประกอบเข้าทุกอย่างเสร็จ.....ความร้อนเกินครึ่งแบบในรูปเหมือนเดิมครับพี่น้อง.....เซ็ง

ส่วนอุณหภูมิที่วัดได้ Peak สุดๆ คือ 91 องศาครับ แบบว่าเปิดฝาหม้อรอจนน้ำร้อนเข็มหน้าปัดแตะขีดเกินครึ่งไปเลย (มี Probe Digital ใช้วัดแบบจุ่มน้ำร้อนได้คาดว่าแม่นกว่าวัด Temp แต่ง)

เลยอยากทราบว่าความร้อนระดับ 91 องศาในหม้อน้ำนั้น ถือว่าผิดปกติหรือไม่ครับ แล้วของพี่ๆ ล่ะปกติอยู่ที่เท่าไหร่

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2552 16:13:32 »

ส่วนเรื่องเครื่อง ได้จับลิ้นปีกผีเสื้ออาบน้ำแล้ว ISC วาวล์ด้วย แต่ไม่เห็นสิ่งสกปรกครับ

และก็อย่างที่เดา ใส่กลับเข้าไปรอบก็ยังสูงเหมือนเดิม T__T'

น้ำมัน 1,600 รอบ : แก๊ส 1,200 รอบ (ปรับแก๊สอ่อนกว่านี้วิ่งไม่ออกแล้ว)
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!