fe 1.8 ทั้งเส้น น่าจะ สนุกกว่านะ
แต่มันกิน แก๊ส มากไปด้วย นะเนี่ย
ท่อนี้เขานับที่ CC ไม่ใช่เหรอค๊าบ อันนี้ไม่รู้นะ แต่ผมว่า GE หรือ FE แต่1600เท่ากัน ขนาดท่อน่าจะใช้ได้เหมือนกันนะ ใครรู้ไขข้อข้องใจหน่อยค๊าบ
แต่ 20v เดิมก็สองนิ้วแล้วนะ ก็1600 เหมือนกันนะ
ตามนี้คับ มองที่ซีซีอย่างเดียวไม่ได้คับ เครื่อง1600เหมือนกันแต่การโฟลว์ของอากาศไม่เหมือนกันคับดังนั้นท่อ
จะใช้ขนาดที่เท่ากันไม่ได้คับ (ได้แต่ไม่ได้ประสิทธิภาพของเครื่องเต็มที่คับ)ต้องดูลักษณะของฝาสูบด้วยคับ ขนาด
และความยาวของทางเดินไอดีไอเสีย องศาของทางเดินและองศาวาล์วของไอดีไอเสีย เครื่องfeใช้ท่อที่มีขนาดเล็ก
กว่าเพราะมันผลิตไอเสียได้น้อยกว่าคับ และด้วยลักษณะของฝาสูบทีมีองศาและขนาดของไอดีไอเสียที่เล็กกว่าสั้นกว่า
ทำให้ไอเสียออกไปได้เร็วทำให้การตอบสนองในรอบต่ำดีคับ แต่ในทางกลับกันถ้าเราใช้ท่อใหญ่จนเกินไป ในช่วงเวลา
ที่วาล์วไอดีและไอเสียมัน"โอเวอร์แล็ป"กัน ไอเสียที่ออกไปได้รวดเร็วมันก้อจะพาเอาไอดี(อากาศ+น้ำมัน)ไหลตามออก
ไปด้วยบางส่วนคับ เพราะมันไม่มีการอั้นอากาศเนื่องจากท่อโล่งจนเกินไปคับ ส่วน20วาล์วที่สามารถใช้ท่อใหญ่ได้เพราะ
ปริมาณไอเสียเค้าเยอะกว่าคับ ใช้ท่อเล็กมันจะอั้นทำให้เครื่องร้อนได้คับ และประสิทธิภาพจะลดลง และเนื่องด้วยจำนวน
วาล์วไอดีเค้ามีมากกว่าคือมีถึง3ตัว ไอเสีย2ตัว ทำให้ไอดีไม่ไหลตามไอเสียออกไปมากนักขณะที่วาล์วมัน"โอเวอร์แล็ป"กัน
คับ เค้าจึงใช้ท่อใหญ่กว่าfeเพื่อรองรับปริมาณไอเสียที่มีมากกว่าในรอบสูงคับ เปรียบเทียบให้เห็นภาพเรื่องการโฟลว์ของอากาศ
ก้อคล้ายกับเราดูดกาแฟด้วยหลอด1อันการดูดก้อจะง่ายกว่าเราใช้หลอดดูด2อันคับ แต่ถ้าเราใช้แรงดูดที่แรงกว่าเดิม ปริมาณ
กาแฟในการดูด1ครั้ง หลอด2อันก้อจะได้ปริมาณกาแฟที่มากกว่าหลอดเพียงอันเดียว หลอด1อันก้อคือเครื่องfeคับส่วนหลอด
2อันก้อคือ20วาล์วคับ การออกแบบทำมาให้ใช้งานที่ต่างกันคับ