ตูดอยากโด่งมีหลายวิธีครับ แต่ต้องรู้ก่อนว่าอุปกรณ์แต่ละตัวมีหน้าที่อะไร
- สปริง คือตัวรับน้ำหนักรถ
- โช๊ค คือตัวซับแรงกระแทก เพื่อความนุ่มนวลในห้องโดยสารเวลาผิวถนนไม่เรียบหรือเจอเนิน (ภาษาปะกิดคือ Shock Absorber)
- ถ้าบรรทุกหนักแล้ว ตูดตกอาจเป็นเพราะสปริงเก่า ล้า หรือค่าความแข็งของมันน้อยไป ให้หาสปริงรุ่นที่สูงกว่ามาใส่อย่างที่พี่ๆ ข้างบนแนะนำ
- แต่ถ้าเจอหลุมเจอเนินแล้วรถยุบตัวมากเกินปกติ ต้องอัดน้ำมันโช๊คใหม่ครับ หรือเปลี่ยนถ้ามีทุน
.. สปริงตรงรุ่นคู่ละพัน, St-190 (โตต้าท้ายโด่ง) คู่ประมาณ 900.-
.. โช๊คคายาบ้า ต้นละ 1,400.-, กาเบรียล คู่ละ 3,570.- (บางไผ่ พระโขนง)
เป็นประสบการณ์ส่วนตัวจากการถามช่างบ้าง อ่านบ้าง และก็โดนเองบ้างนะครับ น่าจะพอช่วยคุณได้มั่งอ่ะ
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo10.gif)