AE. Racing Club
11 มกราคม 2025 13:03:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากสอบถามเรื่องโช๊ค super สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์ ทำหน้าทีอะไร  (อ่าน 8401 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kandymans (อ้น)
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2009 22:32:05 »

อยากถามไว้เป็นความรู้อ่ะคับ ว่าแต่ละอย่างทำหน้าที่ยังไงทำงานอย่างไรบ้างอ่ะคับ ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า

yamapee66
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 260


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2009 23:26:17 »

อยากรู้ด้วยอะครับมันเป็นยังไง....ต่างกันตรงไหน
บันทึกการเข้า

Server Dreambox:: True / DTV / VTC_HD / K+ / Astro / พม่า CBAND คุณภาพสูง เพียง 150/เดือน เร็ว แรง ลื่น Tel.085-1489347

http://www.facebook.com/Datasky66

http://www.facebook.com/girlspattaya
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2009 23:38:41 »

รอเหมือนกานครับ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 00:10:34 »

สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์

ขอตอบแค่ สตรัท เป็นคำเรียกครับ
สตรัท ปรับเกรียว คือตรงกระบอกจะมีเกลียวให้ขันอัดสปริงค์เข้าไปให้แน่นขึ้นได้ ถ้าเราต้องการให้มันแข็งขึ้น
บอลจ๊อยส์ คือชุดเบ้าหัวช็อคอัฟที่ยึดกับตัวถัง ตัวบอลจ๊อยส์มันสามรถหมุนได้ปลายทิศทาง ทำให้การตั้งมุมองศาของแคมเบอร์ศูนย์ล้อปรับตั้งได้มากกว่าแบบปรกติครับ

ผมอาจจะตอบไม่ละเอียดเดี๋ยวคงมีท่านอื่นๆมาช่วยเสริมครับ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 00:51:41 »

สตรัท ปรับเกรียว บอลจ๊อยส์

ขอตอบแค่ สตรัท เป็นคำเรียกครับ
สตรัท ปรับเกรียว คือตรงกระบอกจะมีเกลียวให้ขันอัดสปริงค์เข้าไปให้แน่นขึ้นได้ ถ้าเราต้องการให้มันแข็งขึ้น
บอลจ๊อยส์ คือชุดเบ้าหัวช็อคอัฟที่ยึดกับตัวถัง ตัวบอลจ๊อยส์มันสามรถหมุนได้ปลายทิศทาง ทำให้การตั้งมุมองศาของแคมเบอร์ศูนย์ล้อปรับตั้งได้มากกว่าแบบปรกติครับ

ผมอาจจะตอบไม่ละเอียดเดี๋ยวคงมีท่านอื่นๆมาช่วยเสริมครับ

เสริมสตรัทปรับเกรียวนิดคับ มันช่วยปรับสูงต่ำของรถได้ด้วยครับ โดยที่ไม่ต้องตัดสปริงค่า K ของสปริงไม่เสียไป อยากสูงแค่ไหนต่ำแค่ไหน ปรับได้จากเกรียว
บันทึกการเข้า

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 10:07:32 »

สตรัท แบบปรับเกลียว
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 10:10:34 »

ซุปเปอร์ สตรัท แบบปรับเกลียว
บันทึกการเข้า
Oatmacher_cz*
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,655


ลัล ล้า ~*


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 11:03:49 »

 จะเปลี่ยนช่วงล่างเป็นแบบ ซุปเปอร์สตรัท ต้องทำเยอะไหมคับ
บันทึกการเข้า

. . . ~ *Collora Drinking Club* ~ . . .
>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 11:06:08 »

จะเปลี่ยนช่วงล่างเป็นแบบ ซุปเปอร์สตรัท ต้องทำเยอะไหมคับ

ก็ยกมาทั้งแพหน้าเรยยยย Grin
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!  อ้อน  อ้อน
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 11:27:18 »

ที่เรียกกันว่า สตรัท นั้น เต็มๆ คือ แมคเฟอร์สันสตรัท นะครับ เป็นรูปแบบของระบบกันสะเทือน
ที่รวมเอา Shock Absorber และ Coil Spring ไว้ในชิ้นส่วนเดียวกัน เพื่อทำให้การ service
ทำได้ง่ายขึ้นและประหยัดต้นทุน ในขณะที่ยังได้คุณภาพที่ดีอยู่ (ไม่ใช่ว่าดีมากที่สุดนะ)

มีการต่อยอดเพื่อปรับปรุงคุณภาพ เพราะ แมคเฟอร์สันสตรัทแบบดั้งเดิม มีจุดอ่อนเมื่อช่วงล่างมีภาระ
เพิ่มขึ้น ที่เรียกกันว่า load ซึ่งหมายถึงการบรรทุก แต่นักแต่งรถใช้กันผิดๆ ไปในทำนองที่ว่าการปรับ
ช่วงล่างให้ต่ำลง เรียกว่าโหลดต่ำ เพราะนั่นมันไม่ได้บรรทุกน้ำหนักเพิ่ม แต่การที่รถดูต่ำลงเหมือนบรรทุก
ของหนัก (ซึ่งรถที่บรรทุกหนักจริงๆ ก็ไม่ได้ทำให้รถมันต่ำลงสักเท่าไหร่) เอาเถอะคงแก้ไขไม่ให้ใช้กัน
ไม่ได้แล้ว เพราะถ้าเรียกไปแบบถูกต้อง กลายเป็นแปลก และคุยกันไม่รู้เรื่องเข้าไปอีก

Toyota ได้พัฒนาต่อยอดมาเป็นแบบมีจุดหมุนเพิ่มเติม เพื่อทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นได้เต็มที่ขึ้นเมื่อ
มุม Camber เปลี่ยนไป ซึ่งแบบดั้งเดิมนั้น เมื่อ camber เปลี่ยนไปหน้าสัมผัสจะลดลง จะสังเกตุเห็นได้
ว่ากินหน้ายางด้านใน แต่ Super Macpherson strut จะมีจุดหมุนเพิ่มเติมในส่วนที่ใกล้กับคอม้า


รถที่จะได้ประโยชนจากระบบดังกล่าว คือรถที่ใช้ล้อหน้าในการขับเคลื่อน จึงมีรถ High Performance ไม่กี่รุ่น
ของ Toyota ที่มีช่วงล่างระบบนี้ เพราะมันไม่จำเป็นสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มีทำกันก็มีแค่
Toyota Corolla Levin/Trueno AE101/AE111 และ Toyota Celica ST205/ZZT231 เท่านั้นเอง
และด้วยการมีต้นทุนที่สูง จังไม่ได้มีการผลิตต่อไปอีกในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตอนนี้ แต่อะไรก็ไม่แน่นอน
Toyota อาจเอากลับมาใช้ใหม่ตอนหลังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์ในอนาคตบางรุ่นก็ได้
แต่รถแข่งแบบ Stock Market ของ Toyota ยังคงใช้ในการแข่งขันอยู่ แต่เป็นการหยิบยืมมาจาก Celica
เพราะว่า ใช้เบรคของเค้าด้วยไปเลยในตัว ไม่ต้องแปลงอีก

และสำนักแต่งต่างๆ ก็ต่อยอดไปในทางที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับระดับความสูงของรถยนต์ได้ ซึ่งจริงๆ
แล้วเทคนิคนี้ใช้เพื่อการ balance น้ำหนักและความสมดุลย์ตัวถังและการ setup ช่วงล่างของรถแข่งมาก่อน
เมื่อได้รับความนิยมสูงขึ้น ต้นทุนต่ำลง และคนทั่วไปก็อยากใช้งานบ้าง ก็มีออกมาจำหน่ายอย่างที่เห็น
เมื่อก่อนถือเป็นของแพงมาก เพราะมันมีจำนวนน้อยและใช้เฉพาะในวงการ การแข่งรถยนต์เท่านั้น ปัจจุบัน
สินค้าแบบ Pro Consumer ก็มีมากขึ้นเลยเห็นกันดาดดื่น หลากยี่ห้อ หลายเกรด

สำหรับที่เรียกกันว่า จอยซ์ น่าจะมาจากโบว์จอยซ์ TK เพราะคำนี้เริ่มพูดกันตอน alum duo คู่นี้วางแผง (ดูท่าทางจะไม่ใช่ซะแระ)
เอาจริงๆ เลยนะเรียกว่า Ball Joints ครับ โปรดสังเกตุ ว่าไม่มีอักษรตัวไหนที่จะเขียนได้เป็น ส์ หรือว่า ซ์ เลย นอกจาก s ที่
ใช้ลงท้ายเพื่อให้เป็นพหูพจน์เท่านั้นเอง ทีถูกควรเขียนว่า จอยท์ มากกว่าครับ บอล จอยท์ เป็น ข้อต่อแบบลูกบอลสามารถเคลื่อนไหวได้
รอบตัว (แต่ไม่ได้เรียกว่า 360องศาหรอกนะ และอย่าไปเทียบอย่างนั้นด้วย เพราะมันไม่ใช่)


ภาพประกอบ Ball Joint

ลักษณะนี้ก็มีในรถเราอยู่แล้วตรงที่เรียกว่า ลูกหมาก นั่นแหล่ะครับ (ที่เรียกว่าลูกหมากก็เพราะมันเหมือนลูกหมากในคนนั่นแหล่ะครับ)
ทีนี้ ภาพที่ผมให้คุณดูเป็นตัวอย่างนั้น อาจจะนึกไม่ออกว่าเอามาทำไม ผมรู้ว่าคุณถามถึงอะไร ถ้าเรียกกันให้ถูกต้องเลย
เรียกกันว่า Pillow Ball Joint Upper Mount ครับ พูดเป็นไทยแบบถูกๆ ก็ต้องบอกว่า เบ้าฯ แบบ ลูกบอล (ยาวอย่างนี้กว่าจะเรียกจบ
ช่างเค้ารำคาญแหง) ดังนั้น เอาไว้รู้ แต่คงไม่ได้เอาไว้พูดกัน


ภาพชุดซ่อม Ball Joint ของ CUSCO

ข้างในสิ่งที่ว่านี้ ก็เป็นหัวลูกบอลโลหะ เจาะรูผ่านตรงกลาง และหัวลูกบอลที่ว่าก็อยู่ในเบ้าอีกทีนึง และเบ้านี้ ก็ติดกับ
ตัวเสื้อเบ้าหัว Shock Absorber (จะได้เอาไว้ขันติดกับรถได้ไง) ด้วยความที่มันเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นได้ ต่างจากแบบเดิมๆ
ที่มาจากโรงงานคือมันแค่หมุน ตามเข็ม/ทวนเข็ม นาฬิกาได้ เมื่อยามรถเลี้ยว ซ้าย/ขวา แต่นี่ สามารถโยกเข้าๆ ออกๆ
ไปในแนวหน้า/หลัง และ นอก/ใน ได้อีกด้วย ถ้าขึ้นลงได้ รีบเปลี่ยนด่วน เดี๋ยวมันหลุดออกมา

ด้วยประโยชน์ที่มันโยกไป หน้า/หลัง ได้เค้าเลยเอาไว้ปรับมุม Caster ของข้อ และที่มันโยก นอก/ในได้
ก็เอาไว้ปรับ Camber ครับ แต่ที่ญี่ปุ่นทำขาย ก็มีแต่แบบปรับ Camber ได้อย่างเดียว แบบปรับได้สองอย่าง
มักจะทำขึ้นมาเพื่อการแข่งขัน ส่วนมากทำขึ้นกันเอง แต่ตอนนี้ผมเห็นมีสำนักแต่งทำมาขายกันบ้างแล้ว แต่
ไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะราคาสูง คนซื้อน้อย เพราะมีข้อจำกัดและก่อให้เกิดความรำคาญสูง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 กรกฎาคม 2009 11:30:43 โดย carboys » บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
kandymans (อ้น)
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 356



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 11:52:12 »

ขอบคุณมากเลยครับได้ความรู้ไปเต็มๆ
บันทึกการเข้า

Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 12:24:35 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

bb@gun
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 12:45:17 »

สำหรับที่เรียกกันว่า จอยซ์ น่าจะมาจากโบว์จอยซ์ TK เพราะคำนี้เริ่มพูดกันตอน alum duo คู่นี้วางแผง (ดูท่าทางจะไม่ใช่ซะแระ)
ความรู้เต็มๆ แต่มันเด็ดตรงนี้แหล่ะครับ  สุดยอด
นี่ถ้าจอยซ์ไม่ติดคุกคงจะมีโช้ครุ่นใหม่ๆมาให้เล่นอีกเยอะ  แหะ.. แหะ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 กรกฎาคม 2009 12:48:29 โดย bb@gun » บันทึกการเข้า

PyoungJ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,853


น้องน้ำชา ก่าก๊ะ!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 20:20:46 »

สำหรับที่เรียกกันว่า จอยซ์ น่าจะมาจากโบว์จอยซ์ TK เพราะคำนี้เริ่มพูดกันตอน alum duo คู่นี้วางแผง (ดูท่าทางจะไม่ใช่ซะแระ)
ความรู้เต็มๆ แต่มันเด็ดตรงนี้แหล่ะครับ  สุดยอด
นี่ถ้าจอยซ์ไม่ติดคุกคงจะมีโช้ครุ่นใหม่ๆมาให้เล่นอีกเยอะ  แหะ.. แหะ..
มิน่าล่ะ โช๊คมือสองคนถึงเล่นเยอะ ของใหม่มันมะมีออกมาแล้วนี่เอง แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

รับทำค้ำเสาซี081-554-6362 โต้ง (Mo-bar) ไม่แพงอย่างที่คิด..
ติดตามผลงานได้ที่
https://www.facebook.com/pages/ต๊ง-Mo-Bar/490690540953465?ref=hl
Jack_copy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 860


http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=335


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 22:44:36 »

อ้อเพิ่งรู้ว่ามาจาก โบ-จอยซ์  โบ-จอยซ์  โบ-จอยซ์  โบ-จอยซ์   บอล-จอยท์  บอล-จอยท์ ซะงั้น
บันทึกการเข้า

บริการรถตู้ จ.ชัยภูมิ อ.บำเหน็จณรงค์  08-9846-3727 แจ๊ค
TUM
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 598


Safety by RECARO


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 23:16:06 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


"ตูดหมึกคร้าบ"
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 23:58:27 »

ล้อเล่นน่ะ มันก็ Ball Joint ตั้งแต่ทีแรกแล้ว ไม่ได้เพี้ยนอะไรมาหรอก (เดี๋ยวมีคนคิดจริงจังแย่เลย)
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
NewZ-*-
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 837



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2009 06:57:12 »

ปึ๊กเลย
บันทึกการเข้า


  WE LOVE OUR KING
nb
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2009 07:18:09 »

Toyota ได้พัฒนาต่อยอดมาเป็นแบบมีจุดหมุนเพิ่มเติม เพื่อทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นได้เต็มที่ขึ้นเมื่อ
มุม Camber เปลี่ยนไป ซึ่งแบบดั้งเดิมนั้น เมื่อ camber เปลี่ยนไปหน้าสัมผัสจะลดลง จะสังเกตุเห็นได้
ว่ากินหน้ายางด้านใน แต่ Super Macpherson strut จะมีจุดหมุนเพิ่มเติมในส่วนที่ใกล้กับคอม้า

รถที่จะได้ประโยชนจากระบบดังกล่าว คือรถที่ใช้ล้อหน้าในการขับเคลื่อน จึงมีรถ High Performance ไม่กี่รุ่น
ของ Toyota ที่มีช่วงล่างระบบนี้ เพราะมันไม่จำเป็นสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มีทำกันก็มีแค่
Toyota Corolla Levin/Trueno AE101/AE111 และ Toyota Celica ST205/ZZT231 เท่านั้นเอง
และด้วยการมีต้นทุนที่สูง จังไม่ได้มีการผลิตต่อไปอีกในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตอนนี้ แต่อะไรก็ไม่แน่นอน
Toyota อาจเอากลับมาใช้ใหม่ตอนหลังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์ในอนาคตบางรุ่นก็ได้
แต่รถแข่งแบบ Stock Market ของ Toyota ยังคงใช้ในการแข่งขันอยู่ แต่เป็นการหยิบยืมมาจาก Celica
เพราะว่า ใช้เบรคของเค้าด้วยไปเลยในตัว ไม่ต้องแปลงอีก

อดภูมิใจเล็กๆ ไม่ได้นะเนี่ย รถเราใช้ระบบกันสะเทือนระดับ High Performance เลย เหอๆๆ

แล้วรถรุ่นอื่นๆ นอกจากที่กล่าวมาใช้ระบบกันสะเทือนแบบไหนอ่ะครับ ขอความรู้เพิ่มอีกหน่อย
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2009 08:49:23 »

ก็ใช้แบบธรรมดาไงครับ Macpherson Strut ที่เห็นกันทั่วไป (สำหรับ Toyota นะ)
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!