ใจเย็นๆนะคับพีๆ
แต่ก็ต้องขอขอบคุณทุกความเห็นเลยนะคับ ไว้เดี๋ยวจะลองเช็คดูตามที่พี่ๆบอกแล้วกันนะคับ ขอบคุณมากจิงๆคับ
ไว้ยังไงจะมารายงานผลให้ทราบนะคับ
ลองเช็คโค๊ดแล้วใช่มั้ยคับ ไม่เจอโค๊ดอะไรใช่มั้ยคับ ผมก้อเป็นเช่นเดียวกันคับอาการตื้อๆคับ ผมลองเปลี่ยน
แล้วหลายอย่างคับยกตัวอย่างเช่น ปั๊มติ๊กเปลี่ยนไป3ตัวคับ หัวเทียน สายหัวเทียน ลิ้นปีกผีเสื้อ กรองเบนซิล
โอทูเซ็นเซอร์ ตอนนี้สต็อคคอยล์จุดระเบิดไว้จะลองเปลี่ยนอีกทีคับ แล้วก้อเซ็นเซอร์จับความเร็วหรือเฟืองไมล์
ไฟฟ้าอ่ะคับ จะลองเปลี่ยนดูเช่นกันคับ อาการตื้อจะเป็นอยู่ตลอดคับเพิ่มคันเร่งเข้าไปก้อจะยังเป็น ยกเว้นซะว่า
เพิ่มคันเร่งจนเป็นคิ๊กดาวน์ซะก้อจะหาย หรือลองดูนะคับตอนขับถ้ามันตื้อลองเล่นคันเร่งดูแบบว่าเหมือนกระทืบ
คันเร่งอ่ะคับ แต่อย่ากระทืบลึกจนกลายเป็นคิ๊กดาวนน์นะคับ ผมลองมานานมากคับโดยใช้obdจับดู โดยช่วงที่มันตื้อเนี่ย
มันจะจ่ายหนาหรือopen loopคับ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรยังหาสาเหตุไม่เจอ สายคิดว่าไวริ่งครบเพราะไม่มีโค๊ดอะไร
เออเร่อร์คับ ตอนนี้ผมสงสัยอีกตัวนึงคือไอน้ำมันเครื่องคับรู้สึกว่ามันเข้าไปเยอะทางท่อร่วมไอดีคับ เปลี่ยนวันเวย์วาล์ว
ของไอน้ำมันเครื่องบนฝาครอบวาล์วแล้วยังไม่ดีขึ้นคับ คือการที่ไอน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้มากเกินไป
แล้วไปผสมกับการจุดระเบิด มันจะทำให้อุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงขึ้นคับ ซึ่ง7เอมันจะมีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิห้องเผาไหม้
ด้วยคับ ถามว่าแล้วทำไม4เอเอฟอีในบ้านเราไม่เป็น ผมสันนิษฐานได้ว่า 4เอเอฟอีบ้านเราไม่มีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิห้อง
เผาไหม้คับ แล้วจาก7เอที่มีช่วงชักยาวกว่าแต่กระบอกสูบเท่ากับ4เอเอฟอี ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก้อขนาดใกล้ๆกัน
มันจึงทำให้กำลังอัดที่สูงกว่า ซึ่งอาจจะเกิดแรงดันรั่วไหลลงแคร๊งได้บ้าง ไปเพิ่มแรงดันของน้ำมันเครื่องขึ้นมาบนฝาสูบ
ทำให้น้ำมันที่ฝาสูบมากหรือแรงดันมากจนมันระบายออกทางวันเวย์วาล์วคับ แล้วก้อเข้าไปทางท่อร่วมไอดีแล้วเข้าไป
ในห้องเผาไหม้ได้คับ จนทำให้อุณหภูมในห้องเผาไหม้สูง จนเซ็นเซอร์จับได้แล้วกล่องสั่งให้เพิ่มน้ำมัน คือให้จ่ายหนา
คือสาเหตุของการตื้อคับตอนนี้ที่ผมจะลองคือเมื่อมีโอกาสคือติดถังดักไอน้ำมันเครื่องคับ แต่ตอนนี้ลองอุดท่อคายไอ
ที่ฝาครอบวาล์วแล้ว ไม่มีผลดีขึ้นคับ เลยอาจจะไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงคับ ผมจะลองไปเรื่อยๆคับ ถ้าอาการดีขึ้นจะแจ้ง
ให้ทราบคับ
ตอนนี้ผมจะขับแบบว่าถ้าตื้อก้อเพิ่มคันเร่งโดยการกระทืบคันเร่งนิดนึงคับ หรือไม่ก้อออฟโอเวอร์ไดรฟ์คับพอรอบเครื่อง
สูงขึ้นก้อกดให้มันออนเหมือนเดิม เพราะอาการที่ตื้อนะคับมาจากการจ่ายหนาหรือopen loopแน่นอนคับ ผมจับด้วย
obdจนเปลี่ยนพฤติกรรมการขับแล้วคับ รู้ว่าอาการรถอย่างนี้open loopแน่ ก้อต่องเพิ่มคันเร่งหรือออฟโอเวอร์ไดรฟ์คับ
ถ้าแก้จนหายจะบอกพี่น้องแน่นอนคับ แต่ตอนนี้ยังไม่หายหรือยังสรุปอะไรไม่ได้คับ แต่ตื้อเพราะจ่ายหนาแน่นอนคับ
ตอนนี้จะศึกษาเรื่ององศาลิ้นปีกผีเสื้อด้วยคับ เพราะมันมีผลโดยตรงกับการสั่งจ่ายคับ มันอาจจะบอกกล่องผิดพลาดคับ
ส่วนโอทูผมลองเปลี่ยนมาหลายตัวมากคับอาการก้อไม่หาย ยังไม่อยากเบิกใหม่คับเพราะลองเปลี่ยนมาหลายตัวก้อไม่หาย
เบิกใหม่มาอาการยังไม่หายจะเกิดอาการเซ็งคับ แล้วที่สำคัญค่าที่obdจับได้มันก้อบ่งบอกอยู่แล้วคับว่ายังไม่เสีย ตอนนี้
ที่ผมสงสัยอีกตัวคือเรื่องความเร็วคับ 7เอใช้วัดจากเอบีเอส แต่เรามาแปลงให้ใช้เป็นเฟืองไมล์ไฟฟ้า ค่าตรงนี้อาจจะผิดเพี๊ยน
ได้คับ คือมันไม่สัมพันธ์กันคับ
ส่วนของท่านเจ้าของกระทู้ผมว่าปั๊มติ๊กคงไม่เสียคับ ถ้าเพื่อนๆที่รู้จักมีobdลองขอยืมมาจับค่าการจ่ายน้ำมันดูคับ เชื่อได้ว่า
มันเข้าopen loopในช่วงที่มันตื้อคับ เกือบทุกคันคับที่มีอาการอย่างนี้ แต่ถ้าเราขับให้มันเข้าclose loopได้นะคับมันจะประหยัด
และรถก้อจะวิ่งไปดีกว่าคับ ออกต่างจังหวัดจะไม่ค่อยเป็นคับ หรือถ้าเราเดินคันเร่งแบบว่าเนียนมากๆขอย้ำว่าต้องเนียนมากๆจริงๆ
นะคับ มันจะไม่เข้าopen loopคับ เพราะช่วงรอบเดินเบามันจะอยู่ที่close loopคับ อธิบายยากคับ ต้องลองดูด้วยobdอ่ะคับจะรู้
เลยคับ