ก็อยู่ที่ว่าทำกับอู่ไหน เร็วๆนี้มีรุ่นพี่ผมคนนึงนะ เดิมเครื่อง 20v a/t ลูกแตก แล้ววิ่งขึ้นไปทำกับคนคนนึง (ใครๆก็รู้จักถ้าเล่น ae)
เค้าแนะนำให้เปลี่ยนท่อน 7a ก็โอเค เปลี่ยน แถมเปลี่ยนแหวนใหม่ด้วย + พ่วง f con กล่องเงินไปอีกใบ เบ็ดเสร็จโดนไปหลาย...
พอทำเสร็จ วิ่งห่วยกว่าตอนเป็น 20v ของเดิมอีก เซ็งอย่างแรง จ่ายไปเยอะ แต่รถวิ่งไม่ออก เช็คกำลังอัดดู มีแค่ 160 กว่าๆ
แล้วพอดีว่าตอนนั้นเพื่อนอีกคน ที่ขับ 20v+bo ขายรถไป ถอดชุดโบขายมาให้ เลยเริ่มเสต็ปกันใหม่ ทำกับอู่แถวๆบ้านนี่แหละ
พี่แกก็เปลี่ยนเกียร์ จาก a/t เป็น 6m/t เสริมประเก็น 1.6 ใส่ชุดโบ td05 + f con ที่มีอยู่ก่อนแล้ว เป็น 7a-gte 6m/t
ลูกยังเป็น 7a อยู่ เลยบูสท์แค่ 0.9 แต่วิ่งอย่างมันส์ ...
จากประสบการณ์และงบประมาณที่เคยทำมานะครับ
20Vท่อนล่าง7A
1 ขั้นตอนในการทำก็คือหาท่อนล่าง 7A มา แล้วก็ Recheck จากนั้นต๊าปเกลียวน๊อตเบอร์ 17 2 รู บริเวณด้านหลังเสื้อสูบเพราะตำแหน่งยึดเพลากลางของ7A ไม่มี (เพลาของ20Vเป็นแบบ2ท่อน ส่วน7Aเป็นแบบท่อนเดียว มีรูมาให้แค่รูเดียว จึงต้องเจาะเพิ่ม)
2 เปลี่ยนฟลายวีลเป็นของ 4AFE 7A หรือ 5A ก็ได้เพราะเพลาข้อเหวี่ยงจะเป็นแบบ 6 รู ส่วน 20V จะมี 8 รู
3 ปิดฝาสูบปะเก็นใช้ได้เหมือนกัน
4 ตัดต่อคอปั๊มน้ำ เพราะเสื้อสูบสูงขึ้นกว่าเดิม 15 มิล
5 เปลี่ยนสายพายT-belt เป็นของ 4Aฝาลาย 113 ฟัน
6 กลึงห้วแคมใหม่ 2 ตัว
คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนค่าใช้จ่ายมี (อื่ม...เยอะเหมือนกันนะเนี่ย)
1 shaft อก 5 กล่อง กล่องละ 380 = 1900
2 shaft ก้าน 4 กล่อง กล่องละ 280 = 1120
3 shaft กันรุน 600
4 ชักเงาข้อเหวี่ยงกับเสื้อสูบ 1100
5 แหวนลูกสูบ 1670
6 ปั๊มน้ำมันเครื่อง 900 (4A supercharge)
7 ชุดเพิ่มแรงดันน้ำมันเครื่อง HKS 1000
8 ฟลายวีล 800
9 เจียร์บ่า+เจียร์วาล์ว ตัวละ 100 20 ตัว 2000
10 กลึงเฟืองแคมสไลด์ 2 ตัว 3800
11 เจียร์ฝาสูบ 300
12 ปะเก็นชุดใหญ่ 3760
13 สายพานไทม์มิ่ง 1360
14 รอกตั้งไทม์มิ่ง 570
15 รอกตั้งสายพานเพาเวอร์ของ3S GE พร้อมแก้ไขโรงกลึง 1000
16 ค่าแก้ไขคอน้ำ,เหล็กวัดน้ำมันเครื่อง,ตั้งรอกไดชาร์จ,ตัวปั่นเพาเวอร์,คอมแอร์ 1200
17 ยางคอน้ำ 240
18 สายพาน ไดชาร์จ 280
19 สายพาน คอมแอร์ 340
20 ท่อนล่าง 7A 7000
21 ค่าแรง 4000
22 F con v up to 2.1 15000
แต่ถ้าได้ท่อนล่าง 7A ที่สมบูรณ์ ก็ไม่ต้องเปลี่ยน ชาร์ปอก ชาร์ปก้าน กันรุน แต่แหวนน่าจะเปลี่ยนนะแค่พันกว่าบาท เสื้อสูบกับเพลาข้อเหวี่ยงก็ไม่ต้องชักเงา ฝาเดิมถ้าดีอยู่แล้วก็ไม่ต้อง ปาด หรือเจียร์บ่าเจียร์วาล์ว ถ้าไม่ทำเทอร์โบปั๊มน้ำมันเครื่องก็ไม่ต้องเปลี่ยน เฟื่องแคมสไลด์ไม่ต้องกลึงก็ได้เพราะของเดิมก็ใช้ได้ ลองมาแล้ว หรือจะกลึงแค่ฝั่งไอเสียอย่างเดียวก็ได้ แล้วใช้หัวแคมVVTเดิม ค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็จะลดลงไปเยอะเลย แล้วตอนที่รื้อท่อนล่างมา Recheck ถ้าไม่ใช่อู่ที่คุณไว้ใจละก็ผมแนะนำว่าคุณควรอยู่ดูด้วยนะ เพราะจะได้เห็นกับตาว่าทุกอย่างมีสภาพเป็นอย่างไร ชิ้นส่วนไหนต้องเปลี่ยน หรือว่ายังใช้ได้ ส่วนตอนประกอบก็เหมือนกันจะได้รู้ว่าเขาเปลี่ยนของใหม่ใส่ไปให้จริงๆ เพราะอย่างชาร์ฟอก ชาร์ปก้าน กันรุน แหวนลูกสูบ ปั๊มน้ำมันเครื่อง ถ้าประกอบไปแล้วหมดสิทธ์ที่จะรู้ นอกจากเปิดเครื่องมาดูใหม่ ผมโดนมาแล้วเพราะความเชื่อใจถึงเตือน ผมว่างบห้าหมื่นพอนะลองกดเครื่องคิดเลขดู แล้วถ้าจะเล่นN/Aอย่าไปใช้ลูก7Aนะครับ เพราะกำลังอัดจะลดลงเหลือแค่ 160 เอง วิ่งไม่ออก ต้องใช้ลูกสูบ 20V ที่หัวลูกสูบนูนแล้วทำการเพิ่มกำลังอัดเยอะๆ เอาซักเกือบๆ 300 รับรองวิ่งดีแน่นอน ส่วนกล่องใช้ Emanage ก็พอประหยัดได้อีก แต่ถ้าเป็นTurbo F-con ดีกว่าเพราะตารางการจูนละเอียดกว่ากันเยอะ
20V turbo ราคานี้เป็นราคาที่น้องเค้าทำมานะ แล้วผมซื้อต่อยกชุดมาอีกที
TD05 H 4500
อินเตอร์ 4500
คลัชทองแดง หวีสองชั้น 6000
วัดบูส Greddy หน้ามุข 4200
โบอ๊อฟ Greddy Type R 2800
Intake บางมด 6000
ขาคลัชผ่อนแรง 1400
หัวฉีดเจ 1000
ติ๊ก TRD เจโบเลือกเองเชียงกง 500
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง 500
Header+ท่อทั้งเส้น 3 นิ้ว 7000
ประเก็นเทอร์โบ 600
ท่ออินเตอร์ 7000
พัดลมหม้อน้ำ+ทำบังลม 1200
ย้ายท่อแอร์+น้ำยา 1500
ท่อยางอินเตอร์ 3.5นิ้ว 650
ท่อยางอินเตอร์ ลดจาก3นิ้วเป็น 2.5นิ้ว 900
ท่อยางอินเตอร์ 2.5นิ้ว 450
ท่อยางอินเตอร์ 2นิ้ว 4 ท่อ 1600
เข็มขัดรัด เลส 15 เส้น 800
เวสเกตุแยกถาวร จำราคาไม่ได้
ปะเก็นฝาสูบ ช ปะเก็น 3000
ถ้าTurbo บูทส์ไม่เยอะใช้ลูกสูบ 7A เดิมก็ได้ครับ เพราะช่วยลดกำลังอัด หรือบูสท์สูงหน่อยก็เปลี่ยนเป็นลูกซุปก็จะดีนะ ส่วนลูกสูบ 20V กำลังอัดสูงก็ใช้ได้ครับแต่ไม่เหมาะกับเครื่องเทอร์โบแล้วเครื่องก็จะไม่เหนียวด้วยครับ
ทั้งหมดก็ประมาณนี้ครับ ถ้าถามว่าอันไหนแรงกว่ากัน ในสเตปนี้บอกได้เลยว่าTurboดึงดีกว่าครับ แต่ถ้าเปลี่ยนท่อนล่างแล้วทำเยอะนั่นก็อีกเรื่องครับ แต่ถ้าเอาทั้งสองอย่างมารวมกันละก็สุดยอดครับ ก็ลองดูครับว่าชอบแบบไหนแล้วก็งบประมาณเรามีเท่าไร ขอให้โชคดีครับ