ตอนนี้ผมมีข้อมูลคร่าวๆ จากเพื่อนสนิทผม ที่ทำการแต่งรถแนว Supercharger มาอย่างโชกโชน (S3 3.0 Shuletle แห่ง BMS)
ข้อมูลแน่นมากแต่ว่า ต้องขอเล่าอย่างจำกัด เพราะแค่เล่าช่วงต้นๆ คุณสิงห์โตคงอยากไปทำ TC มากกว่าแล้ว
SC ช่วงนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น อาจจะเป็นเพราะสาเหตุการออกแบบรถที่ใช้เครื่องกลับด้านไอดีไอเสีย และมีที่ทางจำกัดในการ
ทำงานและด้วยการไม่อยากเพิ่มความร้อนในห้องเครื่องเพิ่มเติมด้วย
ยี่ห้อของ SC ที่ตอนนี้ถือว่า สุดยอด เป็นที่ปรารถนาของคนแต่งรถ ไม่ว่า BMW หรือ VW คือยี่ห้อ ESS (
http://www.esstuning.com/)
ตัวที่เห็นเป็นแท่งๆ มีปล้องๆ ดำๆ นั่นแหล่ะครับ Supercharger ของ ESS ที่ว่าแรงมากๆ ราคา Stage 1 เริ่มต้นที่ 4แสนบาทกับแรง
ม้าราวๆ 3-4 ร้อยใน BMW ครับ
สำหรับใน BMW ต่างประเทศก็เริ่มนิยม ยี่ห้อที่มาจากญี่ปุ่นคือ HKS กันมาก ขนาดขายกันเป็น KIT เลยทีเดียว แต่จากการสืบทำให้รู้ได้ว่า
HKS ไม่น่าผลิตเอง เพราะตัวเรือน SC เหมือนกันยังกับแกะ กับยี่ห้อ ROTREX (
http://www.supercharger-experience.com/)
ซึ่งเป็นผู้ผลิต SC ชือดังเช่นกัน ราคาถูกกว่า ESS พอสมควรแต่คงยังแพงอยู่เหมือนเดิม ROTREX ผลิต SC ให้กับรถยนต์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น
Ferrari, Lotus, RUF และลามมาถึงยี่ห้อจากแดนปลาดิบ เช่น Toyota, Honda ครับ อย่างชุด SC ของ VITZ หรือ Yaris นั่นก็จาก ROTREX
S2000 ก็ใช่ ถ้าชอบยี่ห้อนี้ สั่งของ HKS ก็ได้สบายดี อาจจะมี spec แตกต่างกันบ้าง แต่ว่า HKS น่าจะ OEM สั่งพิเศษอย่างหนาอยู่แล้ว
เหมือนกับตอนสั่ง TC จาก Garatte ให้ผลิตรุ่นเฉพาะออกมาน่ะครับ
บ้านเรานิยมของถูก ก็จะนิยมยี่ห้อ VORTECH (
http://www.vortechsuperchargers.com/) ส่วนยี่ห้อ Powerdine (
http://www.powerdyne.com/)
ก็นิยมเล่นกันเมื่อก่อน ตอนนี้แผ่วไป เพราะ technology ยังพื้นๆ ไป
SC มีหลายแบบ แบบที่กำลังเป็นที่นิยมคือแบบ Centrifugal ดังในภาพบน เป็นกาวิวัฒนาการของ SC ไปแนวทาง TC คือมีโข่งหน้าทำอากาศ
แล้วก็สามารถเลือกใบเลือกโข่งหน้าได้ ในขณะที่ต้นกำลังมาจากเครื่องหมุนด้วยสายพานและมี gear box บรรจุน้ำมันหล่อลื่นพิเศษ ทำหน้า
ที่เป็นตัวคูณให้กับ turbine ให้มีความเร็วรอบสูงขึ้น เพื่อที่จะผลิตลมได้เยอะๆ แต่ปัญหาของแบบนี้คือ มีอาการ lag เหมือนกับ TC เลยครับ
แบบนี้เป็นแบบ screw type ซึ่งแน่นอน เป็นแบบที่ทำลมได้เยอะมากที่สุดในปัจจุบันและแพงมากที่สุด ก็เป็นแบบเดียวกับที่ ESS ทำขาย
นั่นแหล่ะครับ
แบบนี้คือ root type เป็นแบบดั่งเดิม เห็นกันบ่อยในหนังอเมริกัน อย่าง The Fast ก็อาจจะใช้ตัวนี้ เพราะแนวที่ทำท่อดักไอดีขึ้นมาข้าง
บนแบบโชว์ๆ กัน ก็จะดูดลมแล้วเป่าลงด้านล่างเข้าเครื่องไปเลย และแบบ root type นี้ก็เป็นแบบที่ 4A-GZ ใช้ครับ
ยังคงมี SC แบบอื่นๆ อีก แต่ไม่ได้รับความนิยมในการผลิตขาย จึงมีแต่จดลิขสิทธิ์ แต่ไม่มี product ขาย หรือบางแบบไม่รุ่ง ก็เลิกทำ
หายหน้าหายตากันไป
และ SC พวกนี้ก็ถือว่าไม่ถูกในปัจจุบัน ถ้าใครสนใจอยากทำ คงต้องกำเงินแสนไปหาซื้อของกันครับ