จะเรียกตระกูล AE ก็ไม่ถูกนัก เพราะที่มาของ AE คือ เครื่อง A ตัวถัง E ครับ
และตัวถัง E ก็มีมานาน ปัจจุบันก็ยังมีอยู่ครับ ตัวถัง E คือ Corolla นั่นเองครับ
ถ้าต้องการหาประวัติ ไม่ยากเลย มาเลยที่นี่
http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_Corollaตัวถัง E เริ่มต้นที่ E10 ในเดือนตุลาคม 1966 (พ.ศ.2509) และมีการแนะนำ Corolla Sprinter
เพื่อการทำตลาดที่แตกต่างในปี 1968 (สองปีถัดมา) โดยใช้เครื่อง K ขนาด 1100cc.
ในรุ่นถัดมา E20 (1970) เป็นเครื่อง 1400cc ในรหัส T และ 1600cc ในรหัส 2T และได้มีการ
แนะนำ Levin และ Trueno ในแบบ coupe ในแบบเครื่องยนต์ Twincam เป็นครั้งแรก
รุ่นถัดมามีตัวถังหลายรหัส E30, E40, E50 และ E60 ล้วนแล้วแต่เป็น Generation 3 ทั้งสิ้น
โดยที่ Corolla ใช้ E30 และเปลี่ยนเป็น E50 ตอนหลัง และ Sprinter ใช้ E40 และเป็น E60
รุ่นนี้เริ่มเข้ามาในตลาดบ้านเรามากขึ้น
ในรุ่นที่ 4 เริ่มรู้จักในบ้านเรามากขึ้น E70 เปิดตัวในปี 1979 โดยมีจุดเด่นที่มีสันเป็นเหลี่ยม ซึ่งเป็นที่นิยม
มากในยุคนั้น ใช้เครื่องยนต์ทั้งแบบ K และแบบ T นอกจากนี้ยังมีการแนะนำเครื่อง A รุ่นใหม่ ซึ่งมี 3A และ 4A
มาถึงยุคที่ 5 ตัวถัง E80 เปิดตัวในปี 1983 ที่บ้านเรารู้จักกันในนาม DX ท้ายตัดนั่นเอง
ในภาพประกอบเป็นแบบ Hatch Back FX และเป็นครั้งแรกที่มีการเปลียนแปลงระบบ
ขับเคลื่อน จาก FR เป็น FF แต่ยังคงทิ้งทวนไว้กับ Levin และ Trueno ที่ยังคงเป็น FR
รุ่นที่ 6 ของ Corolla E90 เปิดตัวในปี 1987 มีการแนะนำระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD All-Trac
และมีการเพิ่มเครื่องยนต์รุ่นใหม่แบบ E เข้ามาด้วย นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่มีเครื่องยนต์
แบบอัดอากาศในนาม 4A-GZE ด้วย
เป็นที่รู้จักกันดีกับรุ่นที่ 7 ในนาม E100 เปิดตัวปี 1991 เป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมด ทั้ง
ขนาดที่ใหญ่ขึ้น หนักมากขึ้น และมีความมนมากขึ้น ซึ่งเป็นรูปทรงแห่งปี 90 เลยทีเดียว
ซึ่งมีการปรับปรุง Levin ใหม่เพื่อที่สร้าง concept mini-lexus ขึ้นมา
มาถึงรุ่นที่ 8 E110 ในปี 1995 สำหรับตลาดนอกญี่ปุ่นมีการแนะนำเครื่อง 1ZZ-FE ขึ้นเป็นครั้งแรก
ซึ่งเสื้อสูบทำจากอลูมินัม ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าเดิม
มาถึงรุ่นที่ 9 E120, E130 ในปี 2000 มีการจัด style ใหม่พร้อมกับได้มีชื่อใหม่ Corolla Altis
รุ่นที่ 10 รุ่นปัจจุบัน E140, E150 มาพร้อมกับชื่อใหม่ ในประเทศญี่ปุ่นคือ Corolla Axio
ในปี 2006