AE. Racing Club
04 ตุลาคม 2024 12:30:56 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ  (อ่าน 2767 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tduangman
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009 09:31:49 »

คือผมไปเจอคำแนะนำว่าอย่างนี้ครับ "อย่าตั้งไฟแก่จนเกินไปนักเพราะระบบน้ำมันจะเขกได้" หมายความว่าอย่างไรครับ(น้ำมันจะเขก)
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009 15:44:17 »

ค่าออกเทนของแก็สมัน100 กว่า พอตั้งไฟพอดีกับก็ส เมื่อใช้น้ำมันไฟก็แก่ไป เลยเข็กไง
บันทึกการเข้า
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2009 07:48:41 »

ไฟแก่ก็คงประมาณว่ามันจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นไปสุด มันไม่ใช่ระบบน้ำมันเขกครับ ออกเทนต่างกันทำให้จุดที่มันจะติดไฟเวลาเป็นไอดีมันก็ต่างกันไปด้วยจึงจำเป็นที่ต้องปรับไฟให้มันพอดี แต่ถ้าเราใช้เชื้อเพลิง2ระบบที่มีความแตกต่างกัน คุณคงต้องเลือกว่าจะใช้อะไรมากกว่าก็ปรับให้มันไปตามนั้น แต่หากต้องการให้มันใช้ได้ดีทั้งคู่คงต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเช่นกล่องควบคุมครับ เช่น TAP
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2009 16:21:54 »

ตามพี่ๆ ข้างบนว่าครับ

คืออ๊อกเทนของเบนซินกับแก๊สมันต่างกันอ่ะ เบนซิน 91 แต่แก๊สล่อไป 100 กว่า

ถ้าอยากทราบความหมายของค่าอ๊อกเทนลองหาใน Google ดูครับ แต่อธิบายคร่าวๆ แบบงูๆ ปลาๆ ได้ว่าค่าอ๊อกเทนคือค่าที่บอกความไวไฟของเชื้อเพลิงชนิดนั้นๆ ยิ่งต่ำยิ่งไวไฟมาก ยิ่งสูงยิ่งอึด รถสนามที่ใช้น้ำมันอ๊อกเทนสูงก็เพื่อความทนต่อการจุดระเบิดได้มาก จะได้จูนไฟให้แก่ๆ ได้มากนั่นเอง รอบเลยจัดกระจุยกระจาย (ไม่รู้เข้าใจถูกรึเปล่า...พี่คนไหนรู้ลึกช่วยเพิ่มเติมด้วยครับ)

ส่วนรถบ้านที่ไม่ให้ตั้งไฟแก่มากเกิน ก็เพราะว่าพอเบนซินเจอไฟปุ๊บก็จะระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะชักถึงจุดที่สมควร แบบว่ายังชักขึ้นไม่สุดเลยม่างก็ระเบิดมากั๊กซะแล้ว จึงทำให้แรงเครื่องอ่อยบ้าง จุดระเบิดผิดจังหวะบ้างจนพังในที่สุด (ก้าน, ข้อ, สูบ, วาวล์ สารพัด) ที่สำคัญคือความร้อนในระบบจะสูง

แต่แก๊สนี่สิ ถ้าตั้งไฟต่ำเกินมันก็จะเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดเป็นมลพิษบ้าง คราบเขม่าบ้าง ที่สำคัญคือการให้แรงไม่มากเท่าที่ควรจะเป็น

เชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิดนี้จึงมีความเหลื่อมล้ำกันพอสมควร ทำให้เจ้าของรถต้องเลือกว่าจะต้องทำการจ่ายไฟให้ระบบใดใช้งานได้สมบูรณ์ (พูดถึงระบบมิกซ์บ้านๆ นะครับ)
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!