ถาม ทำเป็น3ทางไม่ได้หรอ เอา2รูมาเข้าท่อเดียวกัน ทำไมต้องอุด
ตอบ ไม่ได้ครับ เพราะ vaccum ของ 20v ต่อท่อ มันต่ำกว่าเครื่องที่ใช้ลิ้นฯ เดี่ยวเยอะมากครับ
ทำให้มีลมไม่พอใช้งาน จำเป็นต้องเดินมาจากคนละสูบกัน คือ สูบที่ 1 และ สูบที่ 4
ถาม ช่างบอกว่าหม้อชั้นครึ่งก็ดีอยู่แล้ว เมื่อเทียบ1ชั้น2รู อันนี้จริงหรือป่าว
ตอบ ไม่เสมอไป หม้อลมเบรคที่มี rotor ใหญ่กว่าจะทำลมได้เร็วกว่าแต่ว่า ถ้าหนากว่า ก็จะได้ปริมาณมากกว่า
แต่ในที่นี้ 20v เป็นเครื่องที่ทำลมต่อสูบได้น้อย จำเป็นต้องได้มาจากสองสูบ และควรต้องเร็วขึ้นด้วย เมื่อแลกกับ
ความเร็ว หรือการผ่อนแรง ควรเลือกเร็ว เพราะรถที่ใช้ 20v มี โอกาสใช้ความเร็วและรอบสูง ทำให้ต้องใช้เบรคบ่อย
กว่า จึงควรเลือกที่ทำงานเร็วกว่าครับ
ถาม ที่หน้าขายบอกว่า1ชั้น2รูดีกว่า นี่คือเทียบกับของเดิมติดรถใช่หรือไม่
ตอบ เพราะมันเป็นของที่มาด้วยกัน และออกแบบมาด้วยความต้องการที่ตรงกัน จึงควรเลือกใช้เริ่มต้นมากกว่า
แต่ในกรณีคุณจะ mod ข้ามขั้น ก็ต้องมาเลือกว่า คุณต้องการเบรคนิ่ม ก็ใช้ชั้นครึ่ง รูเดียว แต่ใส่ one way สองอัน
แล้วค่อยต่อสามทาง มาเข้ารูเดียวนั้น ครับ ดังนั้น การ mod ที่ต่างจากการเริ่มต้นแบบ standard จึงควรศึกษาว่า
ถ้าเราทำแบบนั้น แบบนี้ เพื่ออะไร ไม่ใช่ เชื่อแต่ที่เค้าบอกว่า โน้นดีกว่า นี่ดีกว่า เพราะไม่มีอะไร ดีกว่า โดยไม่มี
ข้อแลกเปลี่ยน
ถาม ท่อมันมี2ท่อแต่ใช้ท่อเดียว แล้วมันต้องใช้ท่อไหนอ่ะ จะรู้ได้ไงว่าช่างต่อถูก หรือว่ามันเหมือนๆกัน
ตอบ ท่อไหนก็ได้ ต่อกับสูบไหนก็ได้ แต่ว่าถ้าทำตาม layout คุณจะพบว่า ไม่สามารถต่อ cross สูบกัน
เพราะสายมันจะไขว้กันครับ ซึ่งคงไม่มีใครไปทำให้มันยุ่งยากแบบนั้น การต่อให้ถูกต้อง คุณก็ก้มดูใต้ท่อ
ไอดี หลังลิ้นของสูบที่ 4 กับ 1 ครับ จะมีท่อลม ซึ่งสูบที่ 1 มันออกมาเห็นชัดอยู่แล้ว และช่างมักต่อรูนี้ก่อน
เสมอ แต่อีกรู ลักษณะเดียวกัน จะเดินอ้อมข้างใต้ มาจากสุบ 4 ลอดใต้ลิ้นฯ มาครับ ออกมาอยู่ใกล้ๆ กัน อันนั้น แหล่ะ
เอาไว้ต่ออีกรูนึง ท่อที่อยู่บนหม้อลมฯ มีอยู่ตัวนึงเป็น oneway valve ในตัว ส่วนอีกรู ต้องต่อเพิ่มอีกตัวครับ
ไว้รถผมกลับบ้าน จะถ่ายรูปมาให้ดูอีกที ตอนนี้นึกๆ กันไปก่อนนะ
พูดได้คำเดียว----->ขอบคุณมากคับ ได้ความรู้มากเลยคับ จะรอดูรูปนะคับ พอจะนึกออกบ้างล่ะ *-*
ถาม ทำเป็น3ทางไม่ได้หรอ เอา2รูมาเข้าท่อเดียวกัน ทำไมต้องอุด
ตอบ ไม่ได้ครับ เพราะ vaccum ของ 20v ต่อท่อ มันต่ำกว่าเครื่องที่ใช้ลิ้นฯ เดี่ยวเยอะมากครับ
ทำให้มีลมไม่พอใช้งาน จำเป็นต้องเดินมาจากคนละสูบกัน คือ สูบที่ 1 และ สูบที่ 4
ถาม ช่างบอกว่าหม้อชั้นครึ่งก็ดีอยู่แล้ว เมื่อเทียบ1ชั้น2รู อันนี้จริงหรือป่าว
ตอบ ไม่เสมอไป หม้อลมเบรคที่มี rotor ใหญ่กว่าจะทำลมได้เร็วกว่าแต่ว่า ถ้าหนากว่า ก็จะได้ปริมาณมากกว่า
แต่ในที่นี้ 20v เป็นเครื่องที่ทำลมต่อสูบได้น้อย จำเป็นต้องได้มาจากสองสูบ และควรต้องเร็วขึ้นด้วย เมื่อแลกกับ
ความเร็ว หรือการผ่อนแรง ควรเลือกเร็ว เพราะรถที่ใช้ 20v มี โอกาสใช้ความเร็วและรอบสูง ทำให้ต้องใช้เบรคบ่อย
กว่า จึงควรเลือกที่ทำงานเร็วกว่าครับ
ถาม ที่หน้าขายบอกว่า1ชั้น2รูดีกว่า นี่คือเทียบกับของเดิมติดรถใช่หรือไม่
ตอบ เพราะมันเป็นของที่มาด้วยกัน และออกแบบมาด้วยความต้องการที่ตรงกัน จึงควรเลือกใช้เริ่มต้นมากกว่า
แต่ในกรณีคุณจะ mod ข้ามขั้น ก็ต้องมาเลือกว่า คุณต้องการเบรคนิ่ม ก็ใช้ชั้นครึ่ง รูเดียว แต่ใส่ one way สองอัน
แล้วค่อยต่อสามทาง มาเข้ารูเดียวนั้น ครับ ดังนั้น การ mod ที่ต่างจากการเริ่มต้นแบบ standard จึงควรศึกษาว่า
ถ้าเราทำแบบนั้น แบบนี้ เพื่ออะไร ไม่ใช่ เชื่อแต่ที่เค้าบอกว่า โน้นดีกว่า นี่ดีกว่า เพราะไม่มีอะไร ดีกว่า โดยไม่มี
ข้อแลกเปลี่ยน
ถาม ท่อมันมี2ท่อแต่ใช้ท่อเดียว แล้วมันต้องใช้ท่อไหนอ่ะ จะรู้ได้ไงว่าช่างต่อถูก หรือว่ามันเหมือนๆกัน
ตอบ ท่อไหนก็ได้ ต่อกับสูบไหนก็ได้ แต่ว่าถ้าทำตาม layout คุณจะพบว่า ไม่สามารถต่อ cross สูบกัน
เพราะสายมันจะไขว้กันครับ ซึ่งคงไม่มีใครไปทำให้มันยุ่งยากแบบนั้น การต่อให้ถูกต้อง คุณก็ก้มดูใต้ท่อ
ไอดี หลังลิ้นของสูบที่ 4 กับ 1 ครับ จะมีท่อลม ซึ่งสูบที่ 1 มันออกมาเห็นชัดอยู่แล้ว และช่างมักต่อรูนี้ก่อน
เสมอ แต่อีกรู ลักษณะเดียวกัน จะเดินอ้อมข้างใต้ มาจากสุบ 4 ลอดใต้ลิ้นฯ มาครับ ออกมาอยู่ใกล้ๆ กัน อันนั้น แหล่ะ
เอาไว้ต่ออีกรูนึง ท่อที่อยู่บนหม้อลมฯ มีอยู่ตัวนึงเป็น oneway valve ในตัว ส่วนอีกรู ต้องต่อเพิ่มอีกตัวครับ
ไว้รถผมกลับบ้าน จะถ่ายรูปมาให้ดูอีกที ตอนนี้นึกๆ กันไปก่อนนะ
ขออนุญาตถามต่อหน่อยครับ แล้วถ้าหม้อลมเบรคมีรูเดียวเราจะใช้สามทางต่อท่อลมทั้งสูบ 1 กับสูบ 4 เข้าหม้อลมเลยได้มั๊ยครับ ขอบคุณครับ