คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน
ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที (จำไม่ได้)
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า
แจ้ง ให้ทราบชัดเจนยิ่งขึ้น จากกฎ ของ ของใหลที่ได้กล่าวข้างต้น
ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย
อยู๋ที่ 100m/s
สูตร ก็คือ ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s)
ความเร็วอากาศ ( m/s ) =------------------------------
พื้นที่หน้าตัด ( ตารางเมตร)
เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย
มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว
และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน
พื้นที่หน้าตัด = ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ
= .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100
พื้นที่หน้าตัด = .0016 ตารางเมตร
= 16 ตารางเซนติเมตร
2
PI x R = 16 ตารางเซน
Rกำลัง2 = 16/3.142
Rกำลัง2 = 5.1
R = รูต5.1=2.25
เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R = 2.25x2 =4.5 cm
= 1.8 นิ้ว
สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า
แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร
1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v
เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.1 -2.2 นิ้ว
3s อยู่ที่ 2.3-2.35 นิ้ว
ทุกอย่างเคลียร์ เคยเห็นแว๊ป ๆ ในหนังสือ พวกวิศวะ เรียนกัน