AE. Racing Club
17 พฤศจิกายน 2024 19:23:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อย คร๊าบ  (อ่าน 5934 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
AE สี กะปิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,938


จัดไป อย่าให้เสีย


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 กันยายน 2009 02:35:36 »

สมมุติว่า รถคันนึง ใช้ท่อ ขนาด 2.2 พักปลายไส้ตรงใบเดียว ท่อเดินตรงไม่มีโค้งงอ
จะเปรียบเทียบ ถ้าเปลี่ยนไปใช้ ท่อขนาดใหญ่สัก 2.5-3 นิ้วแต่ใช้ท่อเงียบๆ ไอเสียจะออกพอกันไหมครับ
สงสัยอยู่
แต่ผมคิดว่า ปริมาณไอเสียออกได้เร็ว(Velocity)กับ ปริมาณไอเสียออกได้เยอะ(Capacity)มันน่าจะต่างกัน ตัวผมคิดว่าออกได้เร็วน่าจะดีกว่านะ
รบกวน ผู้เชี่ยวชาญ หน่อยครับ
พอดีผมไม่ค่อย เชี่ยวเรื่องของไหลเท่าไร
บันทึกการเข้า

ขายของAE-> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=80096.0
081-920-6990
089-053-2666
7a71
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 551


จูนเนอร์ดี+ช่างเครื่องเก่ง+นักแข่งห่วย=ถ้วยรางวัล


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 02:57:22 »

แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ    แบบไหนดีกว่ากัน     ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน
บันทึกการเข้า

รถ มีไว้ซิ่ง   ปืน มีไว้ยิง    หญิง มีไว้ฟัน  สุดยอดชีวิตลูกผู้ชาย
NUI101
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,913



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 03:45:42 »

 อิอิ อิอิ
บันทึกการเข้า
>>lSlingtolOl<<
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,101



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 08:28:53 »

เสร็จเร็วหลายรอบ ดีกว่าครับ สนุกดี มี ขากระตุก ตึงๆบ่อยๆ หนุกหนานดีครับ
บันทึกการเข้า

[YABANA Babystep]
http://www.thaiinterautocar.com >>> ซื้อ-ขาย จัด-ย้ายไฟแนนซ์ ไถ่-ถอน รถยนต์ทุกชนิด คลิก ดิ!
ajmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 09:00:13 »

ท่อไรอ่ะ ต้องลองขับรถพี่แล้วแหละ ว่าท่อเงียบแล้วอาการต่างจากท่อตรงป่าว  เหอๆๆ  เหอๆๆ
บันทึกการเข้า
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 09:18:27 »

แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ    แบบไหนดีกว่ากัน     ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน
5555555+

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ตุลาคม 2009 13:39:50 โดย coolgrep2 » บันทึกการเข้า

7a71
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 551


จูนเนอร์ดี+ช่างเครื่องเก่ง+นักแข่งห่วย=ถ้วยรางวัล


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 09:39:33 »

แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ    แบบไหนดีกว่ากัน     ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน
5555555+

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ .....เมตร/วินาที (จำไม่ได้)
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า
     ข้อมูลดี มีเหตุผล      เอาไป 4 กะโหลก         แต่ ยังไม่ได้ตอบอีกคำถาม
บันทึกการเข้า

รถ มีไว้ซิ่ง   ปืน มีไว้ยิง    หญิง มีไว้ฟัน  สุดยอดชีวิตลูกผู้ชาย
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 09:55:04 »

แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ    แบบไหนดีกว่ากัน     ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน
5555555+

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ .....เมตร/วินาที (จำไม่ได้)
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า
     ข้อมูลดี มีเหตุผล      เอาไป 4 กะโหลก         แต่ ยังไม่ได้ตอบอีกคำถาม
ง่า -_- '   อีกคำถาม รอกูรูสุขศึกษานะเพ่
บันทึกการเข้า

landslots รัก ในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,048


- ก็ได้แค่นั้นแหละ -


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 10:02:49 »

-_-a  มาเอาของด้วยก๊าปปปป
บันทึกการเข้า

กลับมาแล้ว

Jigging man
[/center]
katawutc
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 239



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 11:08:22 »

เสร็จเร็ว รอบเดียวดิ เซ็งโคตร

เดี๋ยวกระทู้ของเขาเสียหมด
แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าออกได้เร็วน่าจะดีกว่า
บันทึกการเข้า

ไม่มีมิตรแท้  ไม่มีศัตรูถาวร
boatham
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 947


4A-GE 20 Valve Blacktop M/T 5 Speed LSD + E-Manage


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 11:13:18 »

พร้อมจะออกเรือกันหรือยังพวกเรา !!
บันทึกการเข้า

AE สี กะปิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,938


จัดไป อย่าให้เสีย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 11:35:41 »

-_-a  มาเอาของด้วยก๊าปปปป

เด๋วก่อนเด๋วไปเอา ตอนนี้ เบอ5 (บ้าเหอ) รถใหม่ อยู่ 55


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กันยายน 2009 11:38:42 โดย Corollaza92 » บันทึกการเข้า

ขายของAE-> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=80096.0
081-920-6990
089-053-2666
landslots รัก ในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,048


- ก็ได้แค่นั้นแหละ -


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 11:40:44 »

คันในรูปรึเป่า วิน
บันทึกการเข้า

กลับมาแล้ว

Jigging man
[/center]
AE สี กะปิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,938


จัดไป อย่าให้เสีย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 14:24:31 »

คันในรูปรึเป่า วิน

 ซุบซิบ ซุบซิบ
บันทึกการเข้า

ขายของAE-> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=80096.0
081-920-6990
089-053-2666
L E V I N 9 0
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 476


ความ รัก ก็เหมือนไอติม ต้องค่อยๆ กินจะได้อร่อย


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 16:25:26 »

ต้องดูว่าเครื่อง แบบไหนครับ ถ้าเป็น turbo โล้งๆ ดีกว่า ถ้าเป็น na แน่นๆดีกว่า
บันทึกการเข้า

ชาย ร่าง ใหญ่ ใจ ดี มี ความ สุข สนุก เป็น ที่ ตั้ง โร แมน ติก บ้าง เป็น ครั้ง คราว
บ้าน อยู่ วัด ด่าน ทำ งาน ลาด พร้าว

บรื่นๆ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 17:40:54 »

แล้ว เสร็จเร็ว หลายรอบ กับ เสร็จช้า แต่น้ำออกเยอะ    แบบไหนดีกว่ากัน     ใครรู้ตอบด้วย ถือว่ากระทู้ใกล้เคียงกัน ละกัน
5555555+

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ .....เมตร/วินาที (จำไม่ได้)
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า

ถ้าจำไม่ผิดเขาเรียกหลักการ Overlab ครับ
ท่อใหญ่ไปไม่ดีครับ ไอเสียวิ่งช้า ไอเสียลูกหลังมาชน ก็อั่น
ท่อเล็กไปไอเสียวิ่งเร็ว แต่ถ้าไม่พอก็อั่นครับ

ท่อพอเหมาะดีกว่าครับ แล้วก็มีคนเคยบอกว่า แค่เอาแคตออกก็มีผลแล้ว กับการไหลของไอเสีย เครื่องเดิมๆ ท่อเดิมๆดีที่สุดแล้ว โดยเฉพาะ auto

แต่ของอย่างนี้ต้องลองเพราะเราไม่รู้จะคำนวณยังไง
บันทึกการเข้า

AE สี กะปิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,938


จัดไป อย่าให้เสีย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 17:47:30 »

แล้วถ้าเครื่อง มันไม่เดิมนี้ซิ จะทำยังงัย
บันทึกการเข้า

ขายของAE-> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=80096.0
081-920-6990
089-053-2666
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 20:39:59 »

คงต้องลองแล้วมั่งครับ
บันทึกการเข้า

Chanjaoka
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 572



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 21:05:13 »

แล้วถ้าเครื่อง มันไม่เดิมนี้ซิ จะทำยังงัย
ยังงั้น คงต้องไล่ขนาดดูแล้วแหละ มันไม่มีสูตรสำเร็จ เครื่องตัวเดียวกันยกไปวางอีกคันในบอดี้เดียวกันทำเหมือนกันยังต้องไปไล่ใหม่เลย  แหะ.. แหะ..  แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า


Thanks: ฝากรูป

"ไอ้น้อง ระยะทางเท่ากัน เครื่องยนต์แรงพอๆกัน แพ้ชนะมันวัดกันที่ใจ
    เป็นคำพูดที่หมูบินมักพูดอย
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 11 กันยายน 2009 23:50:49 »

แล้วถ้าเครื่อง มันไม่เดิมนี้ซิ จะทำยังงัย
ยังงั้น คงต้องไล่ขนาดดูแล้วแหละ มันไม่มีสูตรสำเร็จ เครื่องตัวเดียวกันยกไปวางอีกคันในบอดี้เดียวกันทำเหมือนกันยังต้องไปไล่ใหม่เลย  แหะ.. แหะ..  แหะ.. แหะ..

ตามท่านนี้คับ คงต้องใช้ไล่เอาคับ ไม่มีขนาดตายตัวคับ ผมยกตัวอย่างที่ผมเล่นเรือนะคับ ท่อใบเดียวกัน เอาไปใส่ในเครื่องอีกตัวนึง
ที่มีการยกพอร์ทต่างกันหรือช่วงชักต่างกัน ขนาดลูกต่างกัน ขนาดพอร์ทต่างกัน กำลังอัดต่างกัน ยังวิ่งไม่้หมือนกันเลยคับสำหรับรถเครื่อง
4จังหวะแน่นอนคับ ถ้าแคมต่างจากเดิม หรือมีตัวอัดอากาศ ขนาดวาล์วต่างจากเดิมหรืออื่นๆ แน่นอนคับว่าคงใช่ท่อเส้นเดิมไม่ได้คับ
(ได้แต่อาจจะไม่ดีที่สุด)ดูเรื่องการไหลจะดีกว่าเรื่องปริมาณคับ ท่อเหมือนกันแต่แตกต่างกันตรงหน้าแปลนก้อวิ่งต่างกันแล้วคับ เช่นหน้าแปลน
บานออก กับหน้าแปลนที่เป็นแบบเตเปอร์ เป็นต้นคับ อย่างท่านข้างบนว่าคับ ท่อใหญ่ไอเสียออกเร็วแต่การไหลมันอาจจะไม่ดี คือมันไปวน
อยู่ในท่อคับ อาจเกิดการชนกันภายในท่อ หรือบางทีออกมาใช้ท่อเล็กช่วงกลางอาจจะขยายใหญ่คล้ายลูกบวบแล้วช่วงหลังอาจไปลดขนาด
ลงอีกทีเป็นต้นคับ ลองดูคุณเบสเผื่อมาตอบเพราะแกอยู่โรงงานท่อน่าจะมีสูตรคำนวนการไหลอ่ะคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!