AE. Racing Club
19 พฤศจิกายน 2024 06:48:08 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 ... 5  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องอ่านข้อมูลจาก ECU OBD-I ของโตโยต้า (Update 2007-09-26)  (อ่าน 19781 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:19:07 »

เนื่องจาก สมัยนี้เวลาจะซ่อมรถ และวิเคราะห์อาการเสีย ต้องมีเครื่องอ่าน OBD-II ต้องต้องเอาไปเสียบที่ใต้คอพวงมาลัย ของรถรุ่นใหม่ ๆ
เครื่องรุ่นเก่าอย่าง 4A-FE 5A-Fe 7A-FE 3S-GTE 4E-FE 4A-GE จะใช้ไม่ได้  จากที่ค้นคว้ามาพบในคู่มือของ 4A-GE 20 ว่าล์ว ว่า เครื่องที่พวกเราใช้อยู่ ก็อ่านได้เช่นกัน
แต่ความสามารถยังน้อยกว่า OBD-II ผมเลยได้ลองทำดูขึ้นมา เพราะคิดว่าน่าจะทำได้  เพราะเพื่อน ๆ ได้โดยมาปรึกษาผมถึงอาการ เกี่ยวกับการวางเครื่องไม่สมบูรณ์
ไม่รู้จะแก้ไขตรงไหน ผมก็จนปัญญา เพราะจะเดาก็ไม่ได้ ไม่มีข้อมูล เลยทำตัวอ่านข้อมูลจาก กล่องตัวนี้ขึ้นมา ตอนนี้สมบูรณ์ประมาณ 85 % แล้วดึงข้อมูลจากกล่อง
ได้หมดแล้ว ต่อไปคงจะมีประโยชน์ในการตรวจสอบปัญหา เกี่ยวกับการ เดินสายไฟไม่ครอบ และพวก sensor ต่าง ๆ ผิดปกติ ได้
ต่อไปจะเอารูปมาอวดโฉมและโม้ให้เพื่อน ๆ ฟังนะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:51:59 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:24:30 »

ข้างบน เป็นวงจร ที่ทำขึ้น โดยใช้ Embedded micro computer AVR ตัวเล็ก ๆ 28 ขา แล้วต่อเข้ากับขา VF1 ของ ECU 4A-GE 20 วาล์ว ฝาขาว
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:25:55 »

อันนี้รูปโปรแกรมที่เขียนขึ้นมา ที่จะดึงข้อมูลจากกล่อง ต่อจากวงจรข้างบน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:52:15 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:32:32 »

จากรูปข้างบน โปรแกรมจะเช็คค่าของ sensor ต่าง ๆ ได้หลายค่า และสถานะต่าง ๆ ของการทำงาน ECU

- น้ำมัน หนา - บาง ก็ดูได้จาก A/F ratio และ Oxigen sensor Lean/Rich
- ความเร็วรถ ต่อเข้ากล่องหรือเปล่า หรือเช็ความเพี้ยน ก็ดูจาก Vehicle Speed
- แอร์โฟ หรือ Map ปกติดก็ดูจาก Magnifold Volume แต่ว่าผมยังไม่ได้ Calribrate เลย ยังเป็น 0 - 5 Volt อยู่
- การเหยีบคันเร่ง
- ระยะเวลาการฉีด น้ำมัน
- องศาการจุดล่วงหน้า
- ค่าของ ISC คุมรอบเดินเบา
- อุณภูมิเครื่อง
- การ knock หรือ เขกของเครื่องก็เช็คได้
- ปล่อยคันเร่งแล้ว เครื่อง เป็นสภานะ Idle เข้าโหมดประหยัดน้ำมันไหม ก็ดูจาก Idle




บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:40:41 »

อุปกรณ์ชุดนี้ ใช้ง่ายนิดเดียว กล่องดูดข้อมูลจากมี 4  สาย ต่อไปที่  VF1 E1 W +B ที่กล่อง Check connector ที่อยู่ติดโช็คด้านขวามือ แล้วก็เอาอีกด้านไปต่อเข้า notebook ลงโปรแกรมข้างบนซะ ก็ใช้ได้แล้ว

พรุ่งนี้จะลองเอาไปต่อวิ่งกับรถตัวเองดู เพราะที่เห็นอยู่ ใช้วิธีเอากล่องมาต่อ 12 โวลต์ แล้วเอา สวิตท์ + Volume ปรับเ้ข้ากล่อง หลอกมันเอา ยังเหลือ ต้องทำระบบ Data logging อีก จะใช้สำหรับ เก็บข้อมูล ขณะไปอัดรถ กลับมาก็ดูจากกราฟ วิเคราะห์จาก กราฟเลย
ยังไง ขอแรงเชียร์จากเพื่อน ๆ หน่อยนะครับ ทำสมบูรณ์แล้ว จะบริจาคให้โซนรามินทราซักชุด และถ้าใครอยากได้ จะขายถูก ๆ ถือว่าช่วยเหลือกัน เพื่อน ๆ ถามผมมาก ผมก็รู้ด้วยจากการค้นคว้ามากขึ้นเหมือนกัน  ขอบคุณมากนะครับ  แล้วใครอยากถามอะไรเกี่ยวกับ อุปกรณ์ตัวนี้ ถามได้เลยนะครับ

ผมอาจจะต้องรบกวนเพื่อน ๆ เอารถที่เป็นเครื่อง 4A-FE 5A-FE 7A-FE 3S-GE GTE 4E-FE 4A-FTE 5E-FE 4A-GZE มาลอง ดึงข้อมูลเพื่อปรับปรุงโปรแกรม ถ้าใครจะอาสาก็ทึ้งเบอร์โทรไว้นะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กันยายน 2007 02:47:16 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
bb@gun
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 03:23:53 »

 ตรบมือ
บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 07:42:38 »

ขอบคุณมากเลยครับ 7A ทวินคอยด์ กำลังอยากลองอยู่เลยครับ  ไม่มีผลอะไรครับ มันเป็นการ monitor ดูเฉย ๆ คล้าย ๆ เอา โวลต์มิเตอร์ไปจิ้มที่ สายไฟของรถแค่เส้นเดียวเฉย ๆ
บันทึกการเข้า
assi
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:00:57 »

แจ๋วเลยครับ 20v ฝาดำก็ได้ใช่ป่ะครับ

โปรเจคดีๆแบบนี้จัด + ให้เลย  ตรบมือ
บันทึกการเข้า

Corolla '80 Club
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:05:53 »

ขอบคุณครับ 20 วาล์วฝาดำ ได้แน่นอน กำลังจะเอาออกไปลอง อยากจะรู้ค่า A/F ด้วยครับ แต่ขอทำระบบ Logging ให้เสร็จก่อน
บันทึกการเข้า
aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:06:21 »

น้าโต้ง!!!!จอง!!!!!! เป็นฟืนเป็นไฟ
บันทึกการเข้า
oougy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:12:53 »

 เหวอ สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
A'_Chai
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:39:49 »

อยากรู้ด้วยคน ตรบมือ
บันทึกการเข้า
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:41:27 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอดเลยครับท่าน ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
DARKSTAR
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,369



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:49:06 »

โอ้ว สุดยอดจริงๆ รอชมครับ
บันทึกการเข้า

noom_ae101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 472


อย่าไปคาดหวังอะไร จงทำด้วยความเต็มใจ และความจริงใจอยู่ที่การกระทำ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:49:46 »

น่าสนใจครับ 7A ทวินคอยด์ ครับ
บันทึกการเข้า

ราชวินิตบางเขน 07 // ครูปฏิบัติการถ่ายภาพ คณะนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ // เรียกขานได้ 144.600 MHz E23QVP
Facebook: Noom Racing
Line: noom736
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 09:40:48 »

น่าจะจดลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แล้วถ้ารถติดแก๊สโดยเฉพาะแบบหัวฉีดที่พ่วงกล่อง ecu แก๊สเข้ากับกล่องเดิมของรถด้วย จะมีปัญหาในการวิเคราะห์มั้ยครับ
บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,121



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 09:47:07 »

น่าจะจดลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แล้วถ้ารถติดแก๊สโดยเฉพาะแบบหัวฉีดที่พ่วงกล่อง ecu แก๊สเข้ากับกล่องเดิมของรถด้วย จะมีปัญหาในการวิเคราะห์มั้ยครับ
เห็นด้วย ก่อนเผยแพร่อย่าลืมลบเบอร์IC หรือล๊อกโปรแกรมก่อนนะน้าโต้ง ทำมายากแสนยากโดนมือดีสอยไปละจบเลย
บันทึกการเข้า
tor20valve
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 784



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 09:54:39 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
AE สี กะปิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,938


จัดไป อย่าให้เสีย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 13:09:40 »

เยื่ยม สุดยอด
บันทึกการเข้า

ขายของAE-> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=80096.0
081-920-6990
089-053-2666
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 17:30:47 »

น่าจะจดลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แล้วถ้ารถติดแก๊สโดยเฉพาะแบบหัวฉีดที่พ่วงกล่อง ecu แก๊สเข้ากับกล่องเดิมของรถด้วย จะมีปัญหาในการวิเคราะห์มั้ยครับ
เห็นด้วย ก่อนเผยแพร่อย่าลืมลบเบอร์IC หรือล๊อกโปรแกรมก่อนนะน้าโต้ง ทำมายากแสนยากโดนมือดีสอยไปละจบเลย


ขอบคุณมากครับ สำหรับ comment ของทุกท่าน คงไม่ต้องป้องกันอะไรหรอก เพราะโปรแกรมที่เขียนขึ้นมา ก็ถูก Flash ลงตัว CPU และ lock เอาไว้แล้ว เพื่อป้องการการดึงตัวโปรแกรมออกมา ส่วนโปรแกรมที่ แสดงข้อมูลบน Windows ถ้าไม่มีกล่องที่ว่านี้ ก็จะใช้งานไม่ได้ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ... 5  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!