Tong KKT OBD
|
|
« เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:19:07 » |
|
เนื่องจาก สมัยนี้เวลาจะซ่อมรถ และวิเคราะห์อาการเสีย ต้องมีเครื่องอ่าน OBD-II ต้องต้องเอาไปเสียบที่ใต้คอพวงมาลัย ของรถรุ่นใหม่ ๆ เครื่องรุ่นเก่าอย่าง 4A-FE 5A-Fe 7A-FE 3S-GTE 4E-FE 4A-GE จะใช้ไม่ได้ จากที่ค้นคว้ามาพบในคู่มือของ 4A-GE 20 ว่าล์ว ว่า เครื่องที่พวกเราใช้อยู่ ก็อ่านได้เช่นกัน แต่ความสามารถยังน้อยกว่า OBD-II ผมเลยได้ลองทำดูขึ้นมา เพราะคิดว่าน่าจะทำได้ เพราะเพื่อน ๆ ได้โดยมาปรึกษาผมถึงอาการ เกี่ยวกับการวางเครื่องไม่สมบูรณ์ ไม่รู้จะแก้ไขตรงไหน ผมก็จนปัญญา เพราะจะเดาก็ไม่ได้ ไม่มีข้อมูล เลยทำตัวอ่านข้อมูลจาก กล่องตัวนี้ขึ้นมา ตอนนี้สมบูรณ์ประมาณ 85 % แล้วดึงข้อมูลจากกล่อง ได้หมดแล้ว ต่อไปคงจะมีประโยชน์ในการตรวจสอบปัญหา เกี่ยวกับการ เดินสายไฟไม่ครอบ และพวก sensor ต่าง ๆ ผิดปกติ ได้ ต่อไปจะเอารูปมาอวดโฉมและโม้ให้เพื่อน ๆ ฟังนะครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:51:59 โดย TongAE111 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:24:30 » |
|
ข้างบน เป็นวงจร ที่ทำขึ้น โดยใช้ Embedded micro computer AVR ตัวเล็ก ๆ 28 ขา แล้วต่อเข้ากับขา VF1 ของ ECU 4A-GE 20 วาล์ว ฝาขาว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:25:55 » |
|
อันนี้รูปโปรแกรมที่เขียนขึ้นมา ที่จะดึงข้อมูลจากกล่อง ต่อจากวงจรข้างบน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:52:15 โดย TongAE111 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:32:32 » |
|
จากรูปข้างบน โปรแกรมจะเช็คค่าของ sensor ต่าง ๆ ได้หลายค่า และสถานะต่าง ๆ ของการทำงาน ECU
- น้ำมัน หนา - บาง ก็ดูได้จาก A/F ratio และ Oxigen sensor Lean/Rich - ความเร็วรถ ต่อเข้ากล่องหรือเปล่า หรือเช็ความเพี้ยน ก็ดูจาก Vehicle Speed - แอร์โฟ หรือ Map ปกติดก็ดูจาก Magnifold Volume แต่ว่าผมยังไม่ได้ Calribrate เลย ยังเป็น 0 - 5 Volt อยู่ - การเหยีบคันเร่ง - ระยะเวลาการฉีด น้ำมัน - องศาการจุดล่วงหน้า - ค่าของ ISC คุมรอบเดินเบา - อุณภูมิเครื่อง - การ knock หรือ เขกของเครื่องก็เช็คได้ - ปล่อยคันเร่งแล้ว เครื่อง เป็นสภานะ Idle เข้าโหมดประหยัดน้ำมันไหม ก็ดูจาก Idle
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 02:40:41 » |
|
อุปกรณ์ชุดนี้ ใช้ง่ายนิดเดียว กล่องดูดข้อมูลจากมี 4 สาย ต่อไปที่ VF1 E1 W +B ที่กล่อง Check connector ที่อยู่ติดโช็คด้านขวามือ แล้วก็เอาอีกด้านไปต่อเข้า notebook ลงโปรแกรมข้างบนซะ ก็ใช้ได้แล้ว
พรุ่งนี้จะลองเอาไปต่อวิ่งกับรถตัวเองดู เพราะที่เห็นอยู่ ใช้วิธีเอากล่องมาต่อ 12 โวลต์ แล้วเอา สวิตท์ + Volume ปรับเ้ข้ากล่อง หลอกมันเอา ยังเหลือ ต้องทำระบบ Data logging อีก จะใช้สำหรับ เก็บข้อมูล ขณะไปอัดรถ กลับมาก็ดูจากกราฟ วิเคราะห์จาก กราฟเลย ยังไง ขอแรงเชียร์จากเพื่อน ๆ หน่อยนะครับ ทำสมบูรณ์แล้ว จะบริจาคให้โซนรามินทราซักชุด และถ้าใครอยากได้ จะขายถูก ๆ ถือว่าช่วยเหลือกัน เพื่อน ๆ ถามผมมาก ผมก็รู้ด้วยจากการค้นคว้ามากขึ้นเหมือนกัน ขอบคุณมากนะครับ แล้วใครอยากถามอะไรเกี่ยวกับ อุปกรณ์ตัวนี้ ถามได้เลยนะครับ
ผมอาจจะต้องรบกวนเพื่อน ๆ เอารถที่เป็นเครื่อง 4A-FE 5A-FE 7A-FE 3S-GE GTE 4E-FE 4A-FTE 5E-FE 4A-GZE มาลอง ดึงข้อมูลเพื่อปรับปรุงโปรแกรม ถ้าใครจะอาสาก็ทึ้งเบอร์โทรไว้นะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กันยายน 2007 02:47:16 โดย TongAE111 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bb@gun
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 03:23:53 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 07:42:38 » |
|
ขอบคุณมากเลยครับ 7A ทวินคอยด์ กำลังอยากลองอยู่เลยครับ ไม่มีผลอะไรครับ มันเป็นการ monitor ดูเฉย ๆ คล้าย ๆ เอา โวลต์มิเตอร์ไปจิ้มที่ สายไฟของรถแค่เส้นเดียวเฉย ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
assi
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:00:57 » |
|
แจ๋วเลยครับ 20v ฝาดำก็ได้ใช่ป่ะครับ โปรเจคดีๆแบบนี้จัด + ให้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Corolla '80 Club
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:05:53 » |
|
ขอบคุณครับ 20 วาล์วฝาดำ ได้แน่นอน กำลังจะเอาออกไปลอง อยากจะรู้ค่า A/F ด้วยครับ แต่ขอทำระบบ Logging ให้เสร็จก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
oougy
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:12:53 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
A'_Chai
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:39:49 » |
|
อยากรู้ด้วยคน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wirot29
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:41:27 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
DARKSTAR
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:49:06 » |
|
โอ้ว สุดยอดจริงๆ รอชมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
noom_ae101
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 08:49:46 » |
|
น่าสนใจครับ 7A ทวินคอยด์ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ราชวินิตบางเขน 07 // ครูปฏิบัติการถ่ายภาพ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ // เรียกขานได้ 144.600 MHz E23QVP Facebook: Noom Racing Line: noom736
|
|
|
Ralphy
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 09:40:48 » |
|
น่าจะจดลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แล้วถ้ารถติดแก๊สโดยเฉพาะแบบหัวฉีดที่พ่วงกล่อง ecu แก๊สเข้ากับกล่องเดิมของรถด้วย จะมีปัญหาในการวิเคราะห์มั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 09:47:07 » |
|
น่าจะจดลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แล้วถ้ารถติดแก๊สโดยเฉพาะแบบหัวฉีดที่พ่วงกล่อง ecu แก๊สเข้ากับกล่องเดิมของรถด้วย จะมีปัญหาในการวิเคราะห์มั้ยครับ
เห็นด้วย ก่อนเผยแพร่อย่าลืมลบเบอร์IC หรือล๊อกโปรแกรมก่อนนะน้าโต้ง ทำมายากแสนยากโดนมือดีสอยไปละจบเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tor20valve
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 09:54:39 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE สี กะปิ
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 13:09:40 » |
|
เยื่ยม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 22 กันยายน 2007 17:30:47 » |
|
น่าจะจดลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ แล้วถ้ารถติดแก๊สโดยเฉพาะแบบหัวฉีดที่พ่วงกล่อง ecu แก๊สเข้ากับกล่องเดิมของรถด้วย จะมีปัญหาในการวิเคราะห์มั้ยครับ
เห็นด้วย ก่อนเผยแพร่อย่าลืมลบเบอร์IC หรือล๊อกโปรแกรมก่อนนะน้าโต้ง ทำมายากแสนยากโดนมือดีสอยไปละจบเลย ขอบคุณมากครับ สำหรับ comment ของทุกท่าน คงไม่ต้องป้องกันอะไรหรอก เพราะโปรแกรมที่เขียนขึ้นมา ก็ถูก Flash ลงตัว CPU และ lock เอาไว้แล้ว เพื่อป้องการการดึงตัวโปรแกรมออกมา ส่วนโปรแกรมที่ แสดงข้อมูลบน Windows ถ้าไม่มีกล่องที่ว่านี้ ก็จะใช้งานไม่ได้ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|