AE. Racing Club
25 พฤศจิกายน 2024 15:58:19 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มา D.I.Y. เมื่อพัดลมแอร์เบอร์ 1 ไม่หมุนกันครับ  (อ่าน 44691 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 กันยายน 2009 23:52:04 »

พัดลมแอร์เบอร์ 1 ไม่หมุนแต่เบอร์อื่นหมุนได้เป็นปกติ ที่เคยเจอในรถผมมี 2 สาเหตุ ได้แก่

1. สวิทซ์พัดลมแอร์สึก ทำให้หน้าสัมผัสแตะกันได้ไม่เต็มที่หรือไม่แตะกันเลย
อันนี้บางทีพัดลมหมุนบางทีก็ไม่หมุนแล้วแต่หน้าสัมผัสว่าแตะได้หรือไม่ได้
วิธีแก้ก็ถอดสวิทซ์ออกมาเปลี่ยน หรือถอดสวิทซ์ออกมารื้อทำความสะอาด
และตอกให้หน้าสัมผัสยื่นมากขึ้นจะได้แตะกันได้ (ตอนที่ทำไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ)
รถผมใช้วิธีรื้อออกมาตอกใช้มาหลายปีจนถึงตอนนี้ยังดีอยู่ครับ

2. ขดลวดต้านทาน (Resistor Pack) สำหรับลดไฟที่จะเข้ามอเตอร์พัดลมขาด
อันนี้พัดลมจะไม่หมุนเฉพาะเบอร์ที่ขดลวดขาด ซึ่งส่วนมากจะเป็นที่เบอร์ 1
เพราะเบอร์ 1 ขดลวดมีขนาดเล็กเมื่อใช้งานนานๆ โดนความร้อนจะเปราะหักหรือขาดได้ง่าย
มีวิธีแก้คือซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยน จะหาของมือสอง หรือเบิกศูนย์ตามแต่สะดวก
แต่ถ้าแค่ซื้อมาเปลี่ยนก็ไม่ D.I.Y. ดังนั้นวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีซ่อมแบบราคาประหยัด
และใช้งานได้ดีดังเดิมครับ

ขั้นแรกต้องถอดเก๊ะฝั่งคนนั่งข้างออกมาก่อน (ยืมรูปจากกระทู้อุดช่องแอร์ละกันครับ)
สำหรับ AE92 ก็ไขน๊อตออกตามวงกลมที่วงไว้ได้เลย ส่วนรุ่นอื่นก็ไขน๊อตเหมือนกัน
แต่อาจจะอยู่คนละตำแหน่งจากในรูปนะครับ


จากนั้นก็จะเห็นชุดพัดลมแอร์


ลองดูข้างใต้พัดลมแอร์ครับ จะเจอตัวต้นเหตุขันยึดด้วยน๊อต 1 ตัว
และมีซอกเก็ตสายไฟเสียบอยู่ ให้ปลดสายไฟออก ไขน๊อตแล้วค่อยๆ ดึงออกมา


นี่ล่ะครับหน้าตาของตัวต้นเหตุ สังเกตที่ขดลวดขดเล็กจะเห็นว่ามันขาด
(จริงๆ แล้วมันขาดแค่นิดเดียว หาจุดที่ขาดยากอยู่
แต่ในรูปผมแงะไปแงะมาจนมันหักเพิ่มจะได้เห็นได้ชัดเจนน่ะครับ)


นี่ครับพระเอกของงานนี้ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านศึกษาภัณฑ์
ลวดนิโครมเบอร์ 30 ยาว 2 เมตร ราคา 12 บาทครับ
(บ้านใครอยู่ไกลๆ ค่ารถไปซื้อน่าจะแพงกว่าค่าของอีกครับ อิอิ)


ใช้คีมตัดลวดเก่าออก แล้วผมใช้วิธีวัดความต้านทาน
โดยวัดจากลวดเก่าที่ขาดเป็น 2 ท่อนได้ 1 โอห์ม กับ 0.8 โอห์ม
เผื่อส่วนที่แงะจนหักเพิ่มไปอีก ความต้านทานน่าจะประมาณ 1.9-2 โอห์ม
ก็จัดการตัดลวดนิโครมโดยตัดยาวสักหน่อย แล้วค่อยๆ วัด ค่อยๆ ตัด
จนกว่าจะได้ความต้านทานใกล้ๆ 1.9-2 โอหม์ แล้วก็ดัดให้เป็นขดเหมือนสปริงครับ


ดัดเสร็จก็จัดการบัดกรีลงไปแทนของเก่าได้เลย


จากนั้นก็ลองวัดดูความต้านทานถ้าได้ตามที่ต้องการก็เอากลับไปประกอบที่รถ
ไขน๊อตต่อสายไฟแล้วก็ลองเปิดพัดลมแอร์ดูได้เลยครับ

ถ้าพัดลมหมุนเป็นปกติก็สบายไปประหยัดตังค์ในกระเป๋าได้หลายอยู่
เพราะผมได้ถามราคาตัว Resistor Pack ของใหม่จากศูนย์
สำหรับรุ่น AE92 มีค่าตัวอยู่ที่ 400 บาทครับ

แต่ถ้ายังไม่หมุนก็คงต้องค่อยๆ ไล่หาสาเหตุกันอีกที
อันนั้นอาจจะต้องถึงมือช่างให้วิเคราะห์ต่อแล้วล่ะครับ

หมายเหตุ: วิธีนี้น่าจะใช้ได้ดีกับรถรุ่นก่อน 101
เพราะที่เคยแกะของ 101 ตัวขดลวดถูกหุ้มด้วยเซรามิกหมดทั้งตัว
คิดว่าน่าจะขาดได้ยากกว่าของ 92 นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 กรกฎาคม 2013 01:47:22 โดย New. » บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
Nick_92Gti
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 377


ก็ใจมันรัก 92อ่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 17 กันยายน 2009 11:31:09 »

สุดยอดครับ
บันทึกการเข้า

ต้องการไฟหน้าแวนทั้งชุดของ AE92ครับ ใครต้องการขายโทรมาได้เลยครับ 081-4599901 หรือ PM มาก็ได้ครับ
PED.X
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 17 กันยายน 2009 17:31:43 »

พี่นิวเก่งจริงๆเลย ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 17 กันยายน 2009 20:29:10 »

กำลังเป็นพอดี สุดยอดมัก ๆ
บันทึกการเข้า

bee yrc
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 60


ขับAE100นั้นเท่จริงๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 กันยายน 2009 21:25:22 »

แจ่มเลย
บันทึกการเข้า
Preecha-AE92
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 กันยายน 2009 23:30:35 »

 ซูม ซูม  คำนับ
บันทึกการเข้า
BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 18 กันยายน 2009 10:43:52 »

สุดยอดครับ ผมกำลังเปนพอดีเลย เบอร์ 1 ไม่หมุน ไม่รุ้จะทำยังไงเลยปล่อยมันไป ได้วิธีแก้แล้วจะลองทำดูครับ รถผมก็ 92
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
t&t service
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 92



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 18 กันยายน 2009 15:59:48 »

แต่ของผมถ้าอัดน้ำยาใหม่มันจะหมุนพอนานๆมันไม่หมุนนี้ดิมันเกิดจากอ่ะไรอ่ะ
บันทึกการเข้า
jeab AE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 471


ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก . . .


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 กันยายน 2009 16:25:18 »

ขอบคุณกระทู้ดี ๆ ครับผม
บันทึกการเข้า

รถครอบครัว
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 กันยายน 2009 22:52:46 »

แต่ของผมถ้าอัดน้ำยาใหม่มันจะหมุนพอนานๆมันไม่หมุนนี้ดิมันเกิดจากอ่ะไรอ่ะ

ไม่หมุนนี่เฉพาะเบอร์หรือว่าเป็นทุกเบอร์ครับ
จริงๆ ระดับน้ำยาไม่น่าเกี่ยวกับการหมุนของพัดลมในห้องโดยสารนะครับ

แต่ถ้าน้ำยามีแรงดันต่ำจนเซนเซอร์ตัดการทำงานของคอมแอร์
อันนั้นน่าจะเกิดจากน้ำยารั่วครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
SunBack
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 212



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 19 กันยายน 2009 06:21:19 »

 ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า

t&t service
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 92



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 กันยายน 2009 19:37:02 »

แต่ของผมถ้าอัดน้ำยาใหม่มันจะหมุนพอนานๆมันไม่หมุนนี้ดิมันเกิดจากอ่ะไรอ่ะ

ไม่หมุนนี่เฉพาะเบอร์หรือว่าเป็นทุกเบอร์ครับ
จริงๆ ระดับน้ำยาไม่น่าเกี่ยวกับการหมุนของพัดลมในห้องโดยสารนะครับ

แต่ถ้าน้ำยามีแรงดันต่ำจนเซนเซอร์ตัดการทำงานของคอมแอร์
อันนั้นน่าจะเกิดจากน้ำยารั่วครับ
ไปเจอมาแล้วครับ ขดลวดขาดจริงๆ มันจิ่มๆกันอยู่ แล้วสามารถใช้สายกีต้าได้ป่ะครับ
แม้ถอดพัดลมออกมายังกะไปโดนขี้โคนมา ดำปิ้ด
บันทึกการเข้า
chawalit_27
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: 20 กันยายน 2009 21:21:38 »

ของผมมีปัญหาว่า ลมแอร์ เบอร์ 1 แต่แรงมาก เบอร์ 2และ 3 ไม่มีผล เบอร์ 4 แรงโคตรฃ
บ้างทีอากาศเย็น ๆ เปิดไม่ได้เลยกระจกเป็น ฝ้า
ทำไงดีครับ
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 กันยายน 2009 23:40:55 »

ไปเจอมาแล้วครับ ขดลวดขาดจริงๆ มันจิ่มๆกันอยู่ แล้วสามารถใช้สายกีต้าได้ป่ะครับ
แม้ถอดพัดลมออกมายังกะไปโดนขี้โคนมา ดำปิ้ด

สายกีตาร์ไม่แน่ใจครับ คงต้องลองวัดดูความต้านทาน
ถ้าวัดยิ่งห่างความต้านทานยิ่งเยอะก็ใช้ได้ แต่ถ้าวัดตรงไหนก็ไม่มีความต้านทาน
หรือความต้านทานน้อยก็ใช้ไม่ได้ครับ

ของผมมีปัญหาว่า ลมแอร์ เบอร์ 1 แต่แรงมาก เบอร์ 2และ 3 ไม่มีผล เบอร์ 4 แรงโคตรฃ
บ้างทีอากาศเย็น ๆ เปิดไม่ได้เลยกระจกเป็น ฝ้า
ทำไงดีครับ

ลองเช็คดูตัวที่ว่านี่ก่อนก็ได้ครับ อาจจะขาดแล้วช่างต่อตรงไว้ให้ก็เป็นได้ครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
L E V I N 9 0
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 476


ความ รัก ก็เหมือนไอติม ต้องค่อยๆ กินจะได้อร่อย


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 24 กันยายน 2009 19:37:26 »

เป็นเหมือนกันเลย สงสัยต้องหาเวลาถอดออกดู แล้วหละ
บันทึกการเข้า

ชาย ร่าง ใหญ่ ใจ ดี มี ความ สุข สนุก เป็น ที่ ตั้ง โร แมน ติก บ้าง เป็น ครั้ง คราว
บ้าน อยู่ วัด ด่าน ทำ งาน ลาด พร้าว

บรื่นๆ
t&t service
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 92



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 24 กันยายน 2009 19:56:13 »

แล้วจ่ะวัดความต้านทานยังไงอ่ะครับ
ใช้มิสเตอร์ป่ะครับ แล้วความต้านทานประมาณเท่าไรหรอ
ขอวิธีวัดบ้างครับ
ขอขอบใจล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 30 กันยายน 2009 00:18:35 »

โอ้ววว   เพิ่งทำไปครับ 

แหม ผมว่าของ 171 หลายอย่างมันเหมือนของ92เลยแฮะ  อิอิ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
montri
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,011


รถบ้านๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 30 กันยายน 2009 18:53:30 »

 สุดยอด ตรบมือ คำนับ
บันทึกการเข้า

มันไม่พังแค่สีมันลอก
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 04 ตุลาคม 2009 10:25:52 »

แล้วจ่ะวัดความต้านทานยังไงอ่ะครับ
ใช้มิสเตอร์ป่ะครับ แล้วความต้านทานประมาณเท่าไรหรอ
ขอวิธีวัดบ้างครับ
ขอขอบใจล่วงหน้าครับ

ใช้มัลติมิเตอร์วัดครับ โดยตั้งให้เป็นโอหม์มิเตอร์
แล้วก็วัดจากส่วนที่อยู่ในรถ ผมวัดได้ประมาณ 1 โอหม์กับ 0.8 โอหม์
ก็เลยตัดลวดที่จะเปลี่ยนแทนให้ได้ความต้านทาน 2 โอหม์ครับ
(ความต้านทานผิดนิดหน่อยความแรงลมแทบไม่ต่างครับ)
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
man@บุญรักษา
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 04 ตุลาคม 2009 16:58:32 »

เยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า

สายพ่วงเเบตเตอรี่ พ่วงเเบตเตอรี่รถยนต์ทุกชนิด สายใหญ่ 25-50 SQ.MM. สายทองเเดงเต็มเส้นฉนวนหนาเเข็งเเรง
ทนกระเเสไฟฟ้า DC 150 - 500Amp เเรงดันไฟฟ้า 12-24Volt ของเเท้คุณภาพสูงใช้งานได้จริง
www.syncbattery.com
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!