พัดลมแอร์เบอร์ 1 ไม่หมุนแต่เบอร์อื่นหมุนได้เป็นปกติ ที่เคยเจอในรถผมมี 2 สาเหตุ ได้แก่
1. สวิทซ์พัดลมแอร์สึก ทำให้หน้าสัมผัสแตะกันได้ไม่เต็มที่หรือไม่แตะกันเลย
อันนี้บางทีพัดลมหมุนบางทีก็ไม่หมุนแล้วแต่หน้าสัมผัสว่าแตะได้หรือไม่ได้
วิธีแก้ก็ถอดสวิทซ์ออกมาเปลี่ยน หรือถอดสวิทซ์ออกมารื้อทำความสะอาด
และตอกให้หน้าสัมผัสยื่นมากขึ้นจะได้แตะกันได้ (ตอนที่ทำไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ)
รถผมใช้วิธีรื้อออกมาตอกใช้มาหลายปีจนถึงตอนนี้ยังดีอยู่ครับ
2. ขดลวดต้านทาน (Resistor Pack) สำหรับลดไฟที่จะเข้ามอเตอร์พัดลมขาด
อันนี้พัดลมจะไม่หมุนเฉพาะเบอร์ที่ขดลวดขาด ซึ่งส่วนมากจะเป็นที่เบอร์ 1
เพราะเบอร์ 1 ขดลวดมีขนาดเล็กเมื่อใช้งานนานๆ โดนความร้อนจะเปราะหักหรือขาดได้ง่าย
มีวิธีแก้คือซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยน จะหาของมือสอง หรือเบิกศูนย์ตามแต่สะดวก
แต่ถ้าแค่ซื้อมาเปลี่ยนก็ไม่ D.I.Y. ดังนั้นวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีซ่อมแบบราคาประหยัด
และใช้งานได้ดีดังเดิมครับ
ขั้นแรกต้องถอดเก๊ะฝั่งคนนั่งข้างออกมาก่อน (ยืมรูปจากกระทู้อุดช่องแอร์ละกันครับ)
สำหรับ AE92 ก็ไขน๊อตออกตามวงกลมที่วงไว้ได้เลย ส่วนรุ่นอื่นก็ไขน๊อตเหมือนกัน
แต่อาจจะอยู่คนละตำแหน่งจากในรูปนะครับ
จากนั้นก็จะเห็นชุดพัดลมแอร์
ลองดูข้างใต้พัดลมแอร์ครับ จะเจอตัวต้นเหตุขันยึดด้วยน๊อต 1 ตัว
และมีซอกเก็ตสายไฟเสียบอยู่ ให้ปลดสายไฟออก ไขน๊อตแล้วค่อยๆ ดึงออกมา
นี่ล่ะครับหน้าตาของตัวต้นเหตุ สังเกตที่ขดลวดขดเล็กจะเห็นว่ามันขาด
(จริงๆ แล้วมันขาดแค่นิดเดียว หาจุดที่ขาดยากอยู่
แต่ในรูปผมแงะไปแงะมาจนมันหักเพิ่มจะได้เห็นได้ชัดเจนน่ะครับ)
นี่ครับพระเอกของงานนี้ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านศึกษาภัณฑ์
ลวดนิโครมเบอร์ 30 ยาว 2 เมตร ราคา 12 บาทครับ
(บ้านใครอยู่ไกลๆ ค่ารถไปซื้อน่าจะแพงกว่าค่าของอีกครับ อิอิ)
ใช้คีมตัดลวดเก่าออก แล้วผมใช้วิธีวัดความต้านทาน
โดยวัดจากลวดเก่าที่ขาดเป็น 2 ท่อนได้ 1 โอห์ม กับ 0.8 โอห์ม
เผื่อส่วนที่แงะจนหักเพิ่มไปอีก ความต้านทานน่าจะประมาณ 1.9-2 โอห์ม
ก็จัดการตัดลวดนิโครมโดยตัดยาวสักหน่อย แล้วค่อยๆ วัด ค่อยๆ ตัด
จนกว่าจะได้ความต้านทานใกล้ๆ 1.9-2 โอหม์ แล้วก็ดัดให้เป็นขดเหมือนสปริงครับ
ดัดเสร็จก็จัดการบัดกรีลงไปแทนของเก่าได้เลย
จากนั้นก็ลองวัดดูความต้านทานถ้าได้ตามที่ต้องการก็เอากลับไปประกอบที่รถ
ไขน๊อตต่อสายไฟแล้วก็ลองเปิดพัดลมแอร์ดูได้เลยครับ
ถ้าพัดลมหมุนเป็นปกติก็สบายไปประหยัดตังค์ในกระเป๋าได้หลายอยู่
เพราะผมได้ถามราคาตัว Resistor Pack ของใหม่จากศูนย์
สำหรับรุ่น AE92 มีค่าตัวอยู่ที่ 400 บาทครับ
แต่ถ้ายังไม่หมุนก็คงต้องค่อยๆ ไล่หาสาเหตุกันอีกที
อันนั้นอาจจะต้องถึงมือช่างให้วิเคราะห์ต่อแล้วล่ะครับ
หมายเหตุ: วิธีนี้น่าจะใช้ได้ดีกับรถรุ่นก่อน 101
เพราะที่เคยแกะของ 101 ตัวขดลวดถูกหุ้มด้วยเซรามิกหมดทั้งตัว
คิดว่าน่าจะขาดได้ยากกว่าของ 92 นะครับ