AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 09:40:56 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นความรู้ที่หามานานเรื่องการต่อรีเลย์ของ โตโยต้า H4  (อ่าน 13766 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 28 กันยายน 2009 00:07:39 »

เคดิตให้กระทู้นี่ครับ http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/Question.asp?ID=12470
ช่างไฟผมเคยบอกมานานแล้วว่า ชุดรีเลย์ไฟหน้าของโตโยต้าไม่เหมือนของชาวบ้านเขา ที่เป็นหลอด H4

ไม่ทราบว่าจริงเท็จประการใดครับ

ข้อความจากกระทู้ข้างบนนะครับ

คำตอบที่ 16
       พอดีเอาชุดรีเลย์จากคันเก่ามาใส่ครับ
พอเปิดไฟต่ำติดปกติดีครับ แต่พอเปิดไฟสูงแล้วจะติดทั้งไฟต่ำและไฟสูงพร้อมกันเลยครับ (ติดสองไส้พร้อมกัน H4 )
มีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ แนะนำด้วยครับ

คำตอบที่ 19
       ระบบไฟหน้าโตโยต้าไม่เหมือนรถอื่นครับ ถ้าใช้รีเลย์บอช ต้องใช้ไดโอดช่วยหยุดการทำงานของรีเลย์ไฟต่ำ เวลาเปิดไฟสูง
หรืออีกวิธีคือใช้รีเลย์ไฟสูงที่มี 2 คอนแทค โดยเอาคอนแทค NC จ่ายไฟไปให้รีเลย์ไฟต่ำ ส่วนไฟสูงก็ต่อกับ NO

ขอสรุปโดยเอาไปถามช่างไฟมาครับ
เดิมๆ H4 เวลาปิดไฟสูง ไฟต่ำจะดับ คือติดทีละดวง ข้อดี ทำให้หลอดไฟและโคมไฟจะไม่ร้อนจนเกินไป


วงจรทั่วไป ทำให้ ไฟสูงติด ไฟต่ำจะติดตลอดเวลา ข้อดี จะสว่างมาก แต่โคมจะร้อนมาก ควรระวังอย่างเปิดไฟสูงนาน


เป็นวงจรที่ทำให้เหมือนระบบเดิมของโตโยต้า คือ ไฟสูงติดไฟต่ำดับ  แบบดีเลย์ มีสองแบบ ในภาพจะใช้ รีเลย์แบบ 2 คอนแทค หรือไม่ก็เพิ่มรีเลย์เข้าไปอีกตัว เพื่อดึงไฟสูงมาทำให้ไฟต่ำดับ แบบนี้ไม่มีรูปครับ


เป็นวงจรที่ทำให้เหมือนระบบเดิมของโตโยต้า คือ ไฟสูงติดไฟต่ำดับ แบบไดโอตช่วย พื่อดึงไฟสูงมาทำให้ไฟต่ำดับ


ต่อใช้ได้ทั้ง 3 แบบ ตามความถนัดและประโยชน์ใช้สอย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กันยายน 2009 13:18:32 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

noohnu
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,857


ค่อยๆ กลับมาหล่ออย่างต่อเนื่อง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 กันยายน 2009 00:14:14 »

ความรู้การต่อวงจร คืนคุณครูหมดแว๊วก๊าบ ยกธงขาว ยกธงขาว
บันทึกการเข้า

boyclubae
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,181



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 กันยายน 2009 01:32:05 »

เจ๋ง ครับ save เลย ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 กันยายน 2009 08:52:31 »

ติดทั้ง ต่ำและสูง พร้อมกัน ไม่ดี เหรอ? สว่างดี อ่ะ
บันทึกการเข้า
<"เป็นคนเลวซํกพักนะ">
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,722


<"เหตุผลของเราใครจะเข้าใจ ไม่ลืมครับคำว่าบุญคุญ">


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 กันยายน 2009 09:00:04 »

ของผมตอนเป็น H 4 มันก็ติดทีละใส้นะครับ พอใส่โปรเจ็กเตอร์ ถึงต้องไปร้านทำไฟหั้ยเขาเดินสายใหม่ ไม่งั้นเวลาต็อปไฟสูง ไฟต่ำมันจะดับไปเลย พอไปทำมาแล้ว เปิดไฟต่ำอยู่พอเปิดไฟสูงมันก็จะติดพร้อมกัน 4 ดวงเลยครับ
บันทึกการเข้า

tuey
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 กันยายน 2009 09:12:19 »

ใช่ครับต้องเอาไดโอดมาต่อคล่อมไว้ให้ไฟมันเดินทางเดียวไม่งั้นมันจะติดทั้งไฟสูงและต่ำ
บันทึกการเข้า

ผมก็ขับ AE
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 กันยายน 2009 11:12:15 »

โดยปกติุ ชุดสายไฟสำหรับหลอด 2 ไส้(H4) มักจะบังคับให้เปิดไฟต่ำก่อนไฟสูง เวลาเปิดไฟสูง ไฟต่ำยังคงติดค้างอยู่ เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

รีเลย์ไม่ว่าจะ Bosch แท้(ผมใช้อยู่ ได้มายกชุดสายไฟ) หรือของจีนตัวละร้อยกว่าบาท หลักการของรีเลย์มันไม่ได้ต่างกัน ที่ต่างกัน คือวิธีการเดินสายไฟต่างหาก

การที่พอยกไฟสูงแล้วไฟต่ำดับ ถือว่าผิดหลัก เพราะแสงสว่างด้านหน้าส่วนที่ใกล้กับรถ จะหายไป หลุมเหลิมไม่ต้องเห็นกันล่ะ

อันนี้คือกรณีที่ H4 เป็นไฟหน้ารถ หรือไฟหลักของรถ

แต่

มีข้อยกเว้น ที่ให้ไฟสูง และไฟต่ำ เปิดแยกกันอย่างอิสระั โดยกลุ่มนี้ จะใช้กับ Foglamp ดวงใหญ่ ๆ (เป็นไฟที่ติดตั้งเพิ่มเติม ไม่ใช่ในโคมไฟหน้ารถ) ที่หลอดไฟเป็น H4 ชุดสายไฟ จะมีให้เลือกสองแบบ
คือ 1 ต้องเปิดไฟต่ำก่อน แล้วถึงจะเปิดไฟสูงติด โดยไฟต่ำติดค้าง
     2. เปิดแยกกันได้ อยากเปิดสูง ก็ติดแต่สูง

ทั้งนี้ เพราะหลอดไฟ มันไม่ใช่ 60/55 แต่มันเป็น 170/100W ถ้าเปิดแช่นาน ๆ โคมละลาย จานฉายลอก
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!