ไม่มีใครตอบเลย...แต่ไม่เป็นไรเพราะเค้าได้คำตอบมาข้อนึงแล้ว
เอามาแบ่งกานนนนน
การเจียรจานมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
ผู้ใช้รถบางคนมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการเจียรจาน เบรกว่าเป็นการทำลายจานเบรกมากกว่าการดูแลรักษาจานเบรก โดยเกรงว่าจานเบรกจะบางเร็วขึ้นอาจจะต้อง เปลี่ยนจานเบรกใหม่เร็วขึ้น แต่ในความเป็นจริง การเจียรจานเบรกเป็นส่วนหนึ่งของ การดูแลรักษาระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์ขึ้น เพื่อให้ระบบเบรกมีประสิทธิภาพการใช้งาน สูงที่สุดและมีความปลอดภัยสูงสุด
การ เจียรจานเบรกคือ การปรับสภาพความเรียบของจานเบรกโดยการใช้เครื่องมือขัดผิวหน้า ให้้เรียบ เนื้อผิวของจานเบรกที่ถูกไสออกไป
จะขึ้นอยู่กับความหนาหรือร่องความลึกที่อยู่บน ผิวหน้าจานเบรก ถ้าหากมีร่องรอยที่ลึกมาก ผ้าเบรกจะถูกไสออกไปมากทำให้จานเบรกมีอายุุี่สั้นลง โดยปกติผ้าเบรกโลหะสูง จะมีการขูดขีดหรือกินจานเบรก ทำให้เกิดรอยมากที่สุด
การเจียรจานเบรก มี 2 แบบ คือ
การเจียรแบบถอดจานเบรก
เป็นการถอดจานเบรกออกจากตัวรถเพื่อนำไปเข้าเครื่องเจียร
การเจียรแบบประชิด
การเจียรจานแบบประชิดจานเบรก ไม่ต้องถอดจานเบรกออกจากรถแต่นำเครื่องเจียร วางประชิดจานเบรก แล้วทำการเจียร มีข้อดี คือ ใช้เวลาสั้นในการเจียร นอกจากนี้จานเบรกยังอยู่ในสภาพเดิม ไม่จำเป็นต้อง
ปรับความสมดุลของศูนย์ใหม่
**จานเบรกและคาลิปเปอร์เป็นอุปกรณ์สำคัญในการหยุดรถ
ประสิทธิภาพการเบรกที่ดีนอกจากขึ้นอยูู่่กับ
ผ้าเบรกแล้วความสมบูรณ์ของชุดคาลิปเปอร์และความเรียบของจานเบรก
เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผู้ใช้รถต้องให้ ความสำคัญอย่างมาก**
ผิวหน้าจานเบรกมีความสำคัญอย่างไร
ลักษณะผิวหน้าจานเบรกที่ไม่เรียบ
รอยขูดขีดที่ลึกบนผิวจานเบรก ทำให้จานเบรกสูญเสียพื้นที่ในการ
สัมผัสกับผ้าเบรก ในขณะเบรกผ้าเบรกจะสัมผัสเฉพาะส่วนที่สัมผัส
กับผ้าเบรกได้เท่านั้น
ดังนั้น ประสิทธิภาพการเบรกจึงลดลงตามพื้นที่ที่ลดลง นอกจากนี้รอยขูดขีด
บนจานเบรกมีขนาดใหญ่ขึ้นตามระยะเวลาที่ใช้เบรก ทำให้เบรกสึกผิดปกติ
เช่น เอียงไม่เป็นระนาบ มีผลทำให้รถมีอาการสั่นหรือเอียง เกิดเสียงดัง
รบกวนได้ นอกจากนี้ยังส่งผลให้จานเบรกและผ้าเบรกมีประสิทธิภาพ
การกระจายความร้อนลดลงเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเฟดขณะแตะเบรก
<--ลักษณะภาพตัดขวางของการสัมผัสระหว่างผ้าเบรกและจานเบรก
ลักษณะผิวหน้าจานเบรกที่ดี
ผ้าเบรกสามารถสัมผัสผิวหน้าจานเบรกได้ทั้งหมด ช่วยให้ประสิทธิภาพ
จานเบรกมีความสมบูรณ์และความร้อนที่เกิดขึ้นสามารถกระจาย, ถ่ายเท
ได้ดีระหว่างผ้าเบรกและจานเบรก ลดอาการเฟด ช่วยระบายความร้อนได้ดี
ขณะผ้าเบรกมีอุณหภูมิที่สูงเกินไป
**สีแดงคือ เนื้อผ้าเบรกในมุมมองด้านข้าง ผิวหน้าผ้าเบรกและจานเบรก
(สีดำ) สัมผัสกันได้เต็มที่
<--ลักษณะภาพตัดขวางของการสัมผัสระหว่างผ้าเบรกและจานเบรก