AE. Racing Club
28 พฤศจิกายน 2024 05:50:22 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเจียรจานเบรคคับ  (อ่าน 13551 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sainump
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 289



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 29 กันยายน 2009 15:03:20 »

ถามเรื่องเบรคหน่อยคับ...ผมสงสัยง่ะคับ (ไม่ค่อยรู้เรื่องรถเท่าไหร่อาศัยขับอย่างเดียว)รบกวนถาม 3 ข้อ แหะ.. แหะ..
ว่าเราเจียรจานเบรคเพื่ออะไรและถ้าจานเบรคไม่เรียบรถจะมีอาการยังไงบ้าง ??
อีกข้อคือเรื่องสายอ่อนเบรค ถ้ามันเกิดอาการเสื่อมสภาพคือมันจะเบรคไม่ค่อยอยู่ใช่เปล่าคับ
บันทึกการเข้า
sainump
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 289



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 กันยายน 2009 08:09:03 »

 เอ่อ..ไม่มีใครตอบเลย...แต่ไม่เป็นไรเพราะเค้าได้คำตอบมาข้อนึงแล้ว
เอามาแบ่งกานนนนน ฮิฮิ

การเจียรจานมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่

          ผู้ใช้รถบางคนมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการเจียรจาน เบรกว่าเป็นการทำลายจานเบรกมากกว่าการดูแลรักษาจานเบรก โดยเกรงว่าจานเบรกจะบางเร็วขึ้นอาจจะต้อง เปลี่ยนจานเบรกใหม่เร็วขึ้น แต่ในความเป็นจริง การเจียรจานเบรกเป็นส่วนหนึ่งของ การดูแลรักษาระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์ขึ้น เพื่อให้ระบบเบรกมีประสิทธิภาพการใช้งาน สูงที่สุดและมีความปลอดภัยสูงสุด
          การ เจียรจานเบรกคือ การปรับสภาพความเรียบของจานเบรกโดยการใช้เครื่องมือขัดผิวหน้า ให้้เรียบ เนื้อผิวของจานเบรกที่ถูกไสออกไป
จะขึ้นอยู่กับความหนาหรือร่องความลึกที่อยู่บน ผิวหน้าจานเบรก ถ้าหากมีร่องรอยที่ลึกมาก ผ้าเบรกจะถูกไสออกไปมากทำให้จานเบรกมีอายุุี่สั้นลง โดยปกติผ้าเบรกโลหะสูง จะมีการขูดขีดหรือกินจานเบรก ทำให้เกิดรอยมากที่สุด
การเจียรจานเบรก มี 2 แบบ คือ
การเจียรแบบถอดจานเบรก
          เป็นการถอดจานเบรกออกจากตัวรถเพื่อนำไปเข้าเครื่องเจียร
         
การเจียรแบบประชิด


การเจียรจานแบบประชิดจานเบรก ไม่ต้องถอดจานเบรกออกจากรถแต่นำเครื่องเจียร วางประชิดจานเบรก แล้วทำการเจียร มีข้อดี คือ ใช้เวลาสั้นในการเจียร นอกจากนี้จานเบรกยังอยู่ในสภาพเดิม ไม่จำเป็นต้อง
ปรับความสมดุลของศูนย์ใหม่
 
 
 
**จานเบรกและคาลิปเปอร์เป็นอุปกรณ์สำคัญในการหยุดรถ
ประสิทธิภาพการเบรกที่ดีนอกจากขึ้นอยูู่่กับ
ผ้าเบรกแล้วความสมบูรณ์ของชุดคาลิปเปอร์และความเรียบของจานเบรก
เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผู้ใช้รถต้องให้ ความสำคัญอย่างมาก**
 
 
ผิวหน้าจานเบรกมีความสำคัญอย่างไร

ลักษณะผิวหน้าจานเบรกที่ไม่เรียบ
รอยขูดขีดที่ลึกบนผิวจานเบรก ทำให้จานเบรกสูญเสียพื้นที่ในการ
สัมผัสกับผ้าเบรก ในขณะเบรกผ้าเบรกจะสัมผัสเฉพาะส่วนที่สัมผัส
กับผ้าเบรกได้เท่านั้น
ดังนั้น ประสิทธิภาพการเบรกจึงลดลงตามพื้นที่ที่ลดลง นอกจากนี้รอยขูดขีด
บนจานเบรกมีขนาดใหญ่ขึ้นตามระยะเวลาที่ใช้เบรก ทำให้เบรกสึกผิดปกติ
เช่น เอียงไม่เป็นระนาบ มีผลทำให้รถมีอาการสั่นหรือเอียง เกิดเสียงดัง
รบกวนได้ นอกจากนี้ยังส่งผลให้จานเบรกและผ้าเบรกมีประสิทธิภาพ
การกระจายความร้อนลดลงเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเฟดขณะแตะเบรก
<--ลักษณะภาพตัดขวางของการสัมผัสระหว่างผ้าเบรกและจานเบรก
 
 
ลักษณะผิวหน้าจานเบรกที่ดี
ผ้าเบรกสามารถสัมผัสผิวหน้าจานเบรกได้ทั้งหมด ช่วยให้ประสิทธิภาพ
จานเบรกมีความสมบูรณ์และความร้อนที่เกิดขึ้นสามารถกระจาย, ถ่ายเท
ได้ดีระหว่างผ้าเบรกและจานเบรก ลดอาการเฟด ช่วยระบายความร้อนได้ดี
ขณะผ้าเบรกมีอุณหภูมิที่สูงเกินไป
**สีแดงคือ เนื้อผ้าเบรกในมุมมองด้านข้าง ผิวหน้าผ้าเบรกและจานเบรก
(สีดำ) สัมผัสกันได้เต็มที่
<--ลักษณะภาพตัดขวางของการสัมผัสระหว่างผ้าเบรกและจานเบรก

บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 กันยายน 2009 22:02:13 »

การเจียรจานมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
ไม่จริง.. เปลี่ยนผ้าเบรคมา2ชุดแล้ว ไม่ยอมเจียร์จาน เบรคอยู่เสมอ ก็มีครั้งที่3มันเบรคแล้วสั่น ถึงไปเจียร์ สงสัยมาจากร้านเบรคหรือเปล่า เชียร์ให้เจียร์จาน
บันทึกการเข้า
man@บุญรักษา
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 ตุลาคม 2009 17:11:23 »

การเจียรจานมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
ไม่จริง.. เปลี่ยนผ้าเบรคมา2ชุดแล้ว ไม่ยอมเจียร์จาน เบรคอยู่เสมอ ก็มีครั้งที่3มันเบรคแล้วสั่น ถึงไปเจียร์ สงสัยมาจากร้านเบรคหรือเปล่า เชียร์ให้เจียร์จาน

ตอนผมเปลี่ยนผ้าเบรคครั้งล่าสุด ไม่มีความรู้เรื่องเจียร์จาน  เลยโดนคู่หน้าไปเฉพาะค่าเจียร์ 450 บาท ก็ยังคาใจครับ ว่าจำเป็นหรือไม่
บันทึกการเข้า

สายพ่วงเเบตเตอรี่ พ่วงเเบตเตอรี่รถยนต์ทุกชนิด สายใหญ่ 25-50 SQ.MM. สายทองเเดงเต็มเส้นฉนวนหนาเเข็งเเรง
ทนกระเเสไฟฟ้า DC 150 - 500Amp เเรงดันไฟฟ้า 12-24Volt ของเเท้คุณภาพสูงใช้งานได้จริง
www.syncbattery.com
sainump
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 289



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2009 08:34:52 »

การเจียรจานมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
ไม่จริง.. เปลี่ยนผ้าเบรคมา2ชุดแล้ว ไม่ยอมเจียร์จาน เบรคอยู่เสมอ ก็มีครั้งที่3มันเบรคแล้วสั่น ถึงไปเจียร์ สงสัยมาจากร้านเบรคหรือเปล่า เชียร์ให้เจียร์จาน

อ๋อ..ไม่ได้มาจากร้านเบรคหรอกครับเพราะก็ไม่รู้เรื่องเหมือนกัน...แล้วก็ไม่ได้เชียร์ด้วย..เพราะตัวผมเองก็ยังไม่ได้เจีนรเลย55+
ผมว่านานาจิตังค์นะครับ
มันเหมือนกับล้อรถต้องมีน็อต 4 ตัวยึดไว้...เอาเข้าจริงใส่ล้อล่ะ 3 ตัว(ผมเปลียนเทียบนะ)มันก็ขับได้นั้นแหล่ะครับไม่มีใครว่าอะไรถ้าคุณพอใจ และสบายใจ
บันทึกการเข้า
Of_nice125
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 187



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2009 18:20:11 »

เรื่องสายอ่อนเบรค
-เป็นส่วนที่อันตรายมากครับถ้าเกิดอาการแตกหรือฉีกขาดลักษณะอาการก็อย่างที่สงสัยอ่ะครับ
-อันนี้เจอมากับตัวเมื่ออาทิตย์ที่แล้วขับรถขึ้นเขาจะมาทำงานที่หาดป่าตอง(ภูเก็ต)พอเหยียบเบรครู้สึกว่ามันลึกมากๆครับและเบรคไม่ค่อยอยู่ประกอบกับไฟเบรคมือขึ้นเตือน ตอนแรกสันนิษฐานก่อนเลยว่าน้ำมันเบรคพร่อง ก็เลยไปซื้อมาเติมจากนั้นก็ลองเหยียบเบรคดูใหม่(ตอนนี้รถจอดที่ลานจอดรถแล้วครับ)เหมือนเดิมครับลึกโบ๋เข้าไปเลย ไอ้เราก็เหยียบใหญ่เลยปั๊มเข้าไป ปรากฎว่าน้ำมันเบรคไหลเยิ้มออกมานองที่ล้อหน้าด้านซ้าย ปรากฎว่าสายอ่อนแตกครับ เดชะบุญที่วิ่งบนเขายังพอเบรคได้บ้าง อันนี้ยังไงก็ถ้ามันเริ่มเสื่อมหรือเบรคไม่อยู่ก็เข้าร้านเช็คได้เลยครับเปลี่ยนซะใหม่ดีกว่าปลอดภัยไวก่อน สายอ่อนราคาเส้นละ 600 ครับ(ที่ภูเก็ตอ่ะนะ)
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2009 10:47:27 »

"สายอ่อนเบรค ถ้ามันเกิดอาการเสื่อมสภาพคือมันจะเบรคไม่ค่อยอยู่ใช่เปล่าคับ"

ใช่ครับ แต่ถ้าอาการหนักมากก็คือเบรกไม่อยู่เลยเพราะสายรั่ว น้ำมันนองพื้นแบบที่พี่ข้างบนเป็นอ่ะ (ฉีดโดนตัวถังก็เป็นดวงล่ะ)

ปกติสายอ่อนจะถูกหุ้มด้วยยางที่แข็งกว่าเป็นชั้นนอกครับ ของใหม่ ๆ จะมีความสามารถในการงอตัวได้สูง

แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ ชั้นนอกก็จะกรอบแตกลายงาเห็นถึงท่อยางชั้นในอันนั้นยังไม่เท่าไหร่ เป็นเพียงการบ่งบอกว่าควรเปลี่ยนได้แล้ว

เพราะเมื่อยังฝืนใช้ต่อไปจนกรอบกว่าเดิม พอเหยียบเบรกท่อข้างในก็จะปูดออกมาจากการดันของน้ำมันเบรก

แรงที่ไปดันคาลิปเปอร์ก็น้อยลง ประสิทธิภาพในการเบรกก็ลดลง...พวกรถแต่งถึงใช้ "สายถัก" ที่เป็นโลหะหุ้มภายนอกครับ

เพื่อป้องกันการบวมของท่อยางในเพราะเบรกของรถแข่งนั้นอุณหภูมิของน้ำมันเบรกสูงกว่ารถบ้าน ๆ อย่างเราซะอีก...ข้อดีอีกอย่างคือเพิ่มความสวยงาม

แต่รถอย่างเราๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สายถักนะครับเพราะชุดนึงตกประมาณครึ่งหมื่นนู่น ใช้ท่อเดิมๆ นี่ล่ะครับแต่เส้นละ 600 นี่ถือว่าแพงมาก (เมื่อก่อนผมก็ไม่รู้เหมือนกันเคยโดนไปเส้นละ 750 คุณภาพต่ำพอกับ 300)





อันนี้เห็นเค้ารับทำ พึ่ง Search เจอเหมือนกันไม่ได้มีส่วนได้เสียนะ http://www.wheelsecondhand.com/forum/viewtopic.php?t=38551&sid=00887d7211947f6f6cf3caefbb015805

หรือถ้าจะเล่นของนอกลองปรึกษาในนี้ครับเพระของนอกไม่ใช่หัวย้ำ ความแข็งแรงของจุดต่อจะทนกว่า  http://images.google.co.th/imgres?imgurl=http://202.57.191.84/forums/attachment.php%3Fattachmentid%3D1321151%26stc%3D1%26d%3D1242397012&imgrefurl=http://202.57.191.84/forums/showthread.php%3Ft%3D625569&usg=__M_SftiYxVZGJEbEmwB9X8c6HUHA=&h=300&w=400&sz=41&hl=th&start=21&tbnid=ignkUy7IfTA8oM:&tbnh=80&tbnw=106&prev=/images%3Fq%3D%25E0%25B8%2582%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A2%252B%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A2%25E0%25B8%2596%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2581%252B%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%2581%252B%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%2584%26gbv%3D2%26ndsp%3D18%26hl%3Dth%26sa%3DN%26start%3D18
บันทึกการเข้า

อัคคีมาร
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 42

อย่าคิดว่าขับรถใหม่แล้วจะขวางทาง(เด่วจะเจอสวน)


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2009 16:06:51 »

คือว่า

การที่จานเบรกมีสภาพที่เป็นรอยเนื่องผ่านการใช้งานมานานแล้ว

จะเป็นเส้นๆๆตรงจาน

เวลาเราเบรก

อาการก็คือเบรกจะสั่นขึ้นเท้า

เวลาเรกจะรู้สึกได้

การเจียรจานก็จะทำให้อาการนี้หายงับ

แนะนำนะงับ

การที่เราจะเจียร์จจานเบรก

จะให้ดีเปลี่ยนผ้าเบรกไปด้วยเลยงับ

จะได้เหมือนเริ่มอายุของจานเบรกกับผ้าเบรกเท่าๆๆกันไงงับ

แล้วการดูแลรักษาไม่ให้มันเป็นรอย

ควรจะเปลี่ยนน้ำมันเบรกทุกๆๆ50000หรืออาจจะมากกว่านั้น

ดูสีน้ำมันอะงับ

ถ้าผ่านการใช้งานมากๆๆจะดำเลยงับ

ควรจะเปลี่ยน

บันทึกการเข้า
sainump
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 289



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2009 20:12:35 »

ขอบคุณครับ.. คำนับผมเปลี่ยนสายออน 4 เส้นเรียบร้อย เพราะกลัวตอนยกรถขึ้นดูก็เห็นเหมือนมันเปลื่อยๆ
เลยตัดสินใจเปลี่ยนซะ สบายใจไ ตรบมือป แต่จานเบรคเอาไว้ก่อนเพราะยังไม่ถึงกะสั่น
บันทึกการเข้า
laongfong
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 431



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2009 17:49:50 »

การเจียรจานทางที่ดีถ้ามีเวลา ก้อถอดไปให้โรงกลึงเจียรให้เป็นดีที่สุดคับเพราะเขาจะตั้งศุนย์ก่อนเจียรจากรังลูกปืนเลย จากประสบการณ์ที่เคยทำงานโรงกลึงมาปัญหาที่เกิดเช่นเบรคแข็ง เบรคสู้ สั่นจะหมดไปแน่นอน ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะมาจากร้านเจียรจานที่เจียรแบบไม่ต้องถอดล้อทำแล้วไม่หายแก้ปัญหาไม่ตก ลองดูนะคับ ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
KITTI 2616<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 884


"ทฤษฏีมีไว้ทดสอบ ผลของมัน นั้นแระคือความจริง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2009 20:41:56 »

การเจียรจานเบรคทำได้แต่ต้องพิจรณาว่า สมควรแค่ไหน
1.เป็นรอยมากและลึกเบรคแล้ว สั่นที่เท้า
2.เบรคคดเนื่องจากเบรคอย่างรุนแรงแล้วโดนน้ำในทันที(หน้าฝน)
3.หน้าสัมผัสเบรคไม่เรียบ
ปล.การเจียรจานแบบประชิดล้อ คือการเจียรจานที่ดีที่สุด (เครื่องมือต้องดีด้วยนะ)เนื่องจากเป็นการเจียรจากดุมล้อจริงๆมุมต่างๆๆจากล้อข้างนั้นจริงๆๆ การถอดไปเจียรข้างนอก ส่วนใหญ่จะให้ความรู้สึกที่ดูสวยงามและเรียบแต่ปัณหาบ้างอย่างแก้ไม้ได้

ลองสอบถามคนที่มีปัณหาเรื่องเบรคสั่นหลายๆๆท่านดูนะครับ อาจจะได้คำตอบที่ตรงใจมากขึ้น
บันทึกการเข้า
GTO_COMBAT
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


ยอมให้ลองเฟือง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2009 21:47:15 »

สงสัยมานานทำไมจานคดบ่อย เพิ่งสังเกตุว่าวิ่งรถไปล้างคาร์แคจานร้อนๆโดนนำเลยคดนี่เอง(ปัจจุบันล้างรถเองที่บ้านงับ) รอให้จานเย็นลงก่อน
บันทึกการเข้า
DAY101T
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 337



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2009 22:41:28 »

รถผมเบรคแล้วสั่นไปเจียรจานแล้วหายครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!