ขอถามต่ออีกนิดฮะ....
เวลาเราวิ่งทางไกลๆ...เราจอดรถ...เราบอกว่าพักเครื่อง...เราเปิดฝากระโปรง...เพื่อให้ความร้อนออก...เพื่องให้ภายในห้องเครื่องเย็นขึ้น...งั้นถ้าเราใส่สคูป...ไม่ว่าทางใดก็ตาม...เราจอดรถพักเครื่อง...เราไม่ต้องเปิดฝากระโปรง...หรอ?
แล้วประโยชน์ที่เราได้จากสคูปคืออะไรล่ะ...เพราะผมเองคงไม่เจาะเพื่อให้น้ำมันเข้าๆไปเฉยๆหรอกนะ....มันต้องมีประโยชน์และชัวร์สิ...ถึงมั่นใจว่าการเจาะสคูป อย่างน้อยก็ไม่ได้แต่สวยอย่างเดียว...
แต่ผมชอบสคูปของ skyline c-10 นะสวยดี....
ฝากระโปรงไฟเบอร์ ฝาคาร์บอน ฝามีรู ของพวกนี้ดั้งเดิม เริ่มมาจากสนามแข่งนะ พวกทำฝากระโปรงดำก็เช่นกัน
อย่าลืมว่า ในสนามแข่ง ทุกอย่างต้องมีประโยชน์ ทุกอย่างต้องใช้งานได้ ไม่งั้นเค้าไม่ทำหรอก เพราะการทำทุกอย่าง มีต้นทุน มีค่าใช้จ่าย
ฝาแบบมีช่องระบายออก เวลารถวิ่ง ลมก็จะอัดจากหน้ารถ ผ่านแผงแอร์ หม้อน้ำ เฮดเดอร์ แล้วลอยยกตัวสูงขึ้นออกทางช่องนั้น
โดยลมจะไหลโฟลวกันแบบต่อเนื่อง
ส่วนเวลาจอด อากาศร้อน จะลอยตัวขึ้นอยู่แล้ว อากาศร้อนดังกล่าว ก็จะลอยขึ้นและหาทางออก ซึ่งเมื่อฝามันมีรู มันก็ออกตรงนั้นเลย
อากาศเย็นจากด้านล่างก็จะไหลเข้ามาแทนที่เองครับ
แต่
ต้องอย่าลืมว่า รถสนาม กับรถบ้านมันไม่เหมือนกัน
รถสนาม ฝนตก พวกก็หยุดวิ่ง แอร์ก็ไม่มี ค้ำโน่นค้ำนี่เต็มไปหมด ฝากระโปรง จะเจาะขนาดไหนก็ได้ ขอให้อากาศถ่ายเทดีที่สุดเป็นพอ
แต่รถบ้าน ทำได้แต่ไม่ทั้งหมด ฝาที่รูใหญ่ ๆ เยอะ ๆ ถ้าไม่ทำถาดดักน้ำไว้ รายไหนรายนั้น ฝนตก จอดใต้ทางด่วนเป็นมอไซด์เลย
เราต้องเลือก อันที่ทำแล้วได้ประโยชน์คุ้มค่า ค่อยทำตาม แต่ต้องรู้ที่มาที่ไป หลักการและเหตุผลของมันก่อน