คอยโรตี ก็คือ สั่งโรตีแล้วยืนคอย คอยจะนานมากหรือน้อย ขึ้นกับจำนวนที่สั่ง หรือคนที่สั่งก่อนหน้านั้น
เข้าเรื่อง มันก็คือ คอยล์จ่ายไฟของเครื่องโรตารี ที่เค้านิยมกันคือ มันจ่ายไฟได้แรงกว่า เพราะลูกมันใหญ่กว่า ทำให้รอบปลายๆ มีกำลังไฟที่สเถียร มากกว่า
ในเครื่องฮอนด้าตะกลูบี หรือเครื่องเอฟอี ของโตต้า คอยล์ปรกติอยู่ในจานจ่าย เมื่อตอนมันร้อนมากๆ อาจจะมีรวน หรือเพี้ยนๆไปบ้าง
พวกฮอนด้าเลยนิยมนำ คอยล์โรตารี่มาแปลงใส่ โดยต่อสายย้ายคอยล์มาไว้ข้างนอก เหมือนเครื่อง จีอี ของโตต้า
ที่เค้านิยมกันก็อย่างที่บอกว่าไฟมันแรงกว่า และราคาไม่แพงมาก แต่จะดีแค่ไหนก็อยู่กับสภาพที่ได้มาด้วยนะ
คอยล์ตัวอื่นๆ ก็เคยมีคนเอาของสามเอสจีอีมาใส่เหมือนกัน
แต่ก่อนเค้านิยม ยี่ห้อ MSD กันถ้ามีตัง เพราะเป็นคอยล์แต่ง หรือเดี๋ยวนี้บางพวกก็ข้ามไปเป็นไดเร็คคอยล์ แบบสูบใครสูบมันไปเลย
ถึงจะเปลี่ยนคอยล์ไฟแรงขึ้นแต่ ถ้าหัวเทียน หรือสายหัวเทียน หมดสภาพก็ไม่ได้ดีขึ้นหรอก
ถ้าจะแรงขึ้นแบบ เห็นๆ ต้องเพิ่มให้ได้ทั้งหมด อากาศ น้ำมัน ไฟ และต้องมีตัว มาปรับให้มันเข้ากันก็คือ กล่องแต่งที่ปรับได้