AE. Racing Club
16 พฤศจิกายน 2024 18:06:57 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้7เอออโต้ใช้ห้วเทียนแบบธรรมดามันมีผลอะไรกับเครื่องหรือการวิ่งหรือป่าว  (อ่าน 5075 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
7AAE92
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 25 กันยายน 2007 09:46:02 »

รถใช้แก๊สแล้วมันเกิดแบ๊คไฟร์บ่อยๆช่างเลยเปลี่ยนหัวเทียนแบบเขี้ยวเดียวธรรมดาให้เลยหาย
แต่มันจะมีผลเสียอะไรหรือป่าวครับเพราะของเดิมมันเป็นสองเขี้ยว
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 กันยายน 2007 11:20:51 »

ขอตอบหน่อยนะครับ เกี่ยวกับ Twin coil

7A-FE twin coil ได้เปลี่ยนระบบการจุดระเบิดเป็นแบบ DLI Waste Spark (Distrubutor Less Ignition Waste Spark)
คือแบบไม่ใช่จานจ่าย แต่ใช้ coil 1 ตัว ต่อหัวเทียน 2 ตัว ที่เป็นแบบนี้เพราะ ไม่มีจานจ่าย แต่จำเป็นต้องใช้แกนกลางอากาศเหมือนเดิม
(ซึ่งแบบจานจ่าย ก็ใช้แกนของไอ้เจ้าตัวโรเตอร์ ที่อยู่ในจานจ่ายที่ต่อกับ แคม เป็นตัวกำหนดจังหวะ)
เลยอาศัย หัวเทียนอีกตัวเป็นแกนอากาศแทน การจุดเลยทำ 2 ครั้ง ตอนจุดปกติครั้งนึง และอีกครั้ง ตอนคายไอเสีย
ซึ่งจะเป็นจังหวะเดียวกันกับอีกสูบที่คู่กัน จุดระเบิด ทำให้หัวเทียนในระบบนี้ จะทำงานมากกว่าปกติ 2 เท่า และตัวหัวเทียนเองก็ยังต้องทำตัวเป็น Ground
ให้กระแสกระโดดลงไปได้อีก พื้นที่ กราวน์ต้องเยอะหน่อย เขาเลย disigned เป็นแบบ 2 เขี้ยว และ Platinum เพื่อเพิ่มอายุการใช้งาน

ถ้าให้หัวเทียนทองแดงเดิม ๆ แบบเครื่อง จานจ่าย จะได้ประสิทธิภาพไม่ดี และหัวเทียนจะพังอย่างรวดเร็ว เพราะทำงานหนักแบบที่ว่า

ใช้หัวเทียน Iridium 1 เขี้ยวแทนได้นะครับ แต่อายุอาจจะเหลือน้อยลง ประมาณ 2 เท่า

*** DLI Waste Spark (Distrubutor Less Ignition Waste Spark) มีข้อเสียเยอะ กว่าข้อดี มีข้อดีในการออกแบบง่าย ชิ้นส่วนน้อย ดีสำหรับผู้ผลิต
       บัจจุบันเลิกใช้แล้ว ใช้แบบ Dirct coil ซึ่งมีแต่ข้อดี

บันทึกการเข้า
7AAE92
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 กันยายน 2007 11:26:52 »

อย่างนี้ต้องใช้หัวเทียนเดิมซะแล้ว  ขอบคุณนะครับ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 กันยายน 2007 11:32:48 »

ที่ไปเปลี่ยนหัวเทียนแทงแดงมาเนี๊ย ช่างคุณช่างไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ Twin coil เลยนะครับ เหมือนกับแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไป Back fire
ก็ไปแก้ที่ระบบแก๊สที่ใส่เข้าไปสิครับ ไม่เข้าใจ ไปเปลี่ยนหัวเทียนให้ผิด spec ทำไม แล้วของเก่าก็ไม่ได้เสียซะหน่อย เอ้อออออ ช่างไทย
บันทึกการเข้า
Double-A
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 กันยายน 2007 20:09:28 »

platinum เขี้ยวเดียว เบอร์ 6 พอใช้ได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 กันยายน 2007 20:26:59 »

   ถูกใจ.. ใช่เลย..   ถูกใจ.. ใช่เลย..   ถูกใจ.. ใช่เลย..
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!  อ้อน  อ้อน
Oo_PonGZa~TZ#004_oO
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,190


~พันสาม-แก็สมิก~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 26 กันยายน 2007 00:08:48 »

ขอบคุณครับ ...

จะเก็บไว้เป็นข้อมูล ...
บันทึกการเข้า

ถึงมาน้อย ... แต่ก็ 100%
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 26 กันยายน 2007 00:29:09 »

หัวเทียนจะกี่เขี้ยว ก็ไม่มีผลโดยตรงครับ นอกจาก heat range แตกต่างจากเดิม หัวเทียนหลายเขี้ยว ช่วย
ในเรื่องของการให้ประจุวิ่งผ่านมาลง ground ได้หลายจุด เผื่อจุดใดจุดหนึ่งสุกปรกซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพ
ของการจุดระเบิดด้อยลง

DLI แบบ waste spark จุดประกายไฟ 2 ครั้งใน 1 รอบการทำงานของเครื่องยนต์ gasoline ซึ่งแปลว่า
ถ้าเทียบกับแบบเดิมที่ใช้ Distributor (จานจ่าย) แล้วก็จะใช้งานมากกว่าปรกติถึงสองเท่า แต่เนื่องจากหัวเทียน
ปัจจุบัน พัฒนาไปมาก อายุการใช้งานยาวนานกว่าเดิม และถูกลง จึงไม่ถือว่าสิ้นเปลืองเกินไปนัก

ข้อด้อยของ DLI แบบ waste spark คือการ charge ประจุของ coil ครับ ระยะวเลามันจะสั้นกว่าแบบ sequential
ทำให้ใช้งานไม่ดีเท่ากับแบบ sequential การที่คุณเห็น coil on plug ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเป็น 1:1 แบบ
sequential อยู่ดีครับรถยนต์ส่วนมากก็ยังคงเป็น waste spark อยู่ดีครับ เพราะมันประหยัดสัญญาณ และความซับซ้อน
ของกล่อง ECUรถบ้านๆ ที่ไม่ใช่ High Performance ก็ยังคงเป็น waste spark อยู่ดีครับ ถ้ามีสัญญาณการจุดระเบิด (IG)
จำนวนเท่ากับสูบ ค่อยเป็นแบบ 1:1 sequential ครับ อันนี้จะมี fire order ที่ผิดไม่ได้เลย แต่อย่างน้อย DLI waste spark
ก็ยังดีกว่าแบบ distributor ที่มีระยะเวลาในการ charge สั้นกว่านี้ (ถ้ามี 4 สูบก็น้อยกว่า sequential 4 เท่า แต่ว่า
waste spark น้อยกว่าแค่ 2 เท่าถือว่าดีกว่าเดิมแน่ๆ ถ้ามี 6 สูบ ก็ลองนึกดูว่า ต่างกันแค่ไหน)

ติด LPG แบบดูด หรือ mixer ปัญหานี้แก้ไห้หมดไปยากครับ ถ้ามีปริมาณ LPG ไหลกลับมาทางไส้กรองอากาศ และมี
ความร้อนหรือประกายไฟ ไม่ว่าจะเพราะว่า วาล์วยังปิดไม่สนิท ดีก็แล้วแต่ก็ back ได้ครับ ถ้าอยากยุติไปเลย ใช้ระบบ
หัวฉีดครับ ไม่มีแน่ปัญหานี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กันยายน 2007 00:31:53 โดย carboys » บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
bb@gun
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 26 กันยายน 2007 00:50:24 »

ถามหน่อยสิครับ ว่ารถผมควรจะใช้หัวเทียนยี่ห้ออะไรเบอร์อะไร ดีที่สุดครับ  4age ติดแก๊ส mix ครับ
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 26 กันยายน 2007 07:27:03 »

ใช้ IK22 denso วิ่ง 1 แสนโลเปลี่ยนที่ ไม่เห็นเป็นอะไรเลย
บันทึกการเข้า

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 26 กันยายน 2007 07:52:33 »

เป็น IRIDIUM ก็น่าจะใช้แทนได้นะครับ แต่ห่วงเรื่อง Ground มันอาจจะไม่เหมาะสมกับ Twin coil เท่าที่ควร แต่อายุการใช้งาน ไม่มีปัญหาแน่นอน
บันทึกการเข้า
cola101s
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 85


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 27 กันยายน 2007 00:51:18 »

เข้ามาอ่าน เรื่องดี ดี  เต้นระบำ
บันทึกการเข้า
Skyline R92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,567


เจ้าเส้นขอบฟ้าน้อยๆของฉัน.....?


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2007 15:44:26 »

แต่สองเขี้ยวของเดนโซ่แพงจังเลยอ่ะคับ มีที่ไหนถูก ๆ บ้างไม๊คับ  เศร้า
บันทึกการเข้า

ไมล์ยาว92 เบาะ levin92 ดิจิตอลJ เบาะหลัง92แดง ค้ำเสาบีae92 TAKATA ท่อrsr ไส้ตรง ตูดเป็ดe30 ตู้ซับ โมเดลAE86 Auto light 92 กระจัง levin92
 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77994.msg1059914#msg1059914
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2007 16:37:24 »

2 เขี้ยว Platinum อาจจะแพงเพราะผลทางการค้า ลองมอง 1 เขี้ยว Iriduim ดิ อาจจะเจ๋งกว่าก็ได้ในราคา OK
บันทึกการเข้า
P_a_S
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2007 11:34:38 »

7A-FE TWIN COIL หัวเทียนจากโรงงานเป็นหัวเทียน PLATINUM 2 เขี้ยว ถ้าเป็น NGK จะเป็นเบอร์ 5 ถ้าเป็น DENSO จะเป็นเบอร์ 16 ครับ ปัญหา BACK FIRE (อาจจะ)แก้ได้โดยใช้หัวเทียนเย็นลง 1-2 เบอร์ ลองเป็นเบอร์ 6 (DENSO เบอร์ 20) ดูก่อนก็ได้ครับ ถ้าจะใช้เขี้ยวเดียวควรจะเป็นหัวเทียน IRIDIUM ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!