Credit สุทธิศักดิ์ รินธนาเลิศ
MR.Runabout
http://www.bangkokclassiccar.com/Runabout1.htmTOYOTA SPRINTER TRUENO (TE27) เล็กพริกขี้หนูของแดนปลาดิบในยุคต้น 70'SBy Mr.Runabout "Sutisak Rintanalert"
บทความโดย สุทธิศักดิ์ รินธนาเลิศ
สวัสดีครับ
จากที่ผมมีโอกาสเข้าเวบไซต์
www.bangkokclassiccar.comเห็นว่ายังไม่ค่อยมีการพูดถึงเรื่องคสาสสิคคาร์ของฝั่งตะวันออกมากนัก
ผมมีบทความอยู่อันนึ่ง ซึ่งผมเป็นคนเขียนเอง เคยเผยแพร่แล้วใน Pantip.com ห้องรัชดา ซึ่งเก็บไว้นานแล้ว ็เลยอยากเอามาลงให้ดูกัน เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้าง
ต้องขอความกรุณาลงในเว็บไซต์บางกอกคลาสสิคคาร์ให้์ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ย้อนกลับไปปี 1970 โตโยต้าได้ผลิต Celica และ Corolla เพื่อออกมาเป็น ผู้นำด้นรถคูเป้ขนาดเบาโดยใช้ส่วนประกอบง่ายๆ และทนทานนานปี ทำให้โคโรลล่า มียอดจำหน่ายทำลายสถิติรถโฟล์คเต่าด้วยยอดการขายในปี 1972 ถึง 21 ล้านคัน (โฟล์ค 20 ล้านคัน)
โตโยต้า โคโรลล่า SL 1200CC อาจจะดูธรรมดา ถ้าจะให้มีราคาสูง ก็ต้องเจ้า โคโรลล่า คูเป้ TE27 1600CC TRUENO หรือ LEVIN ในรุ่นปี 1973 เป็นรถสปอร์ทคูเป้ที่มีฐานจาก Corolla เปิดตัวในเดือน มีนาคม 1972 และรุ่นที่คล้ายกันคือ Corolla Levin ช่วยให้นักขับรถ แรงแต่ทรัพย์น้อยมีโอกาสเป็นเจ้าของ Trueno มีหลายส่วนที่เหมือนกับ Celica รูปทรงแบบ "Coke Bottle" ที่นิยมมากในยุคนั้น โดยรุ่นนี้เป็น รุ่นสปอร์ต มีดิสค์เบรคแคลิเปอร์คู่ที่ล้อหน้า พร้อมเครื่องยนต์ 2T-G อันทรงพลังที่วางใน Celica GT ที่ให้พลังสูงสุด 115ps/6400rpm แรงบิดสูงสุด 14.5kgm/5200rpm ทำให้สามารถทำความเร็วได้ถึง 190 กม. ด้วยน้ำหนักเพียง 865 กก. ซึ่งเฉลี่ยแรงม้าต่อน้ำหนักตัว 1 แรงม้า แล้วแบกน้ำหนักเพียง 7.5 กก.เท่านั้น
นอกจากนี้เกียร์กระปุก 5 สปีด ที่เปลี่ยนได้เร็ว ทำให้สามารถ เร่งความเร็วได้ 400 เมตรใน 16.3 วินาที ในความเร็วสูงสุด 190 km/h ไม่ใช่เล่นทีเดียว นอกจากนี้ยังมีรุ่น 1400 SR (Sports & Rally) ที่ใช้ยาง 175/70 HR13 radials เป็นมาตรฐาน เป็นรุ่นที่แชสซีปรับ ให้แข็งแรงขึ้นทำให้การบังคับคล่องตัวมาก สำหรับ Trueno 1600 รุ่นแรกมีเพียง 2 ประตูทรงเรียบง่าย แม้แต่กันชนก็ถอด ออกได้ง่าย ซึ่งตัวถังภายนอกอาจแตกต่างกับเจ้า KE25 เล็กน้อย โดยเปลี่ยนให้ เป็นแบบสปอร์ต กันชนโครเมี่ยม ภายในโล่งมีเก้าอี้กึ่งหุ้มตัว และหน้าปัด บอกสถานภาพต่างๆ วิทยุนาฬิกา พร้อมกับซุ้มล้อสีดำทั้ง 4 ล้อ
บนมิติตัวถังที่กว้าง 3970 มม.ยาว 1595 มม.สูง 1335 มม.หน้าปัดภาย ในแบบสปอร์ต พร้อมพวงมาลัย 3 ก้าน ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด กับเบาะแบบบักเก็ตซีท พร้อมกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน โดยเจ้าตัวนี้นั้น เป็นที่นิยมมากทั้งในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาโดยมีการแข่ง แรลลี่ทั้งในญี่ปุ่นและในยุโรป
ในยุโรปนั้นทีมโตโยต้า ยุโรป(TTE) ได้ส่งเจ้า TE27 เข้าแข่งขันในรายการ 1000 LAKES RALLY โดยปรับปรุงเครื่อง 2T-G ให้มีกำลังสูงขึ้นไปถึง 185 แรงม้า ซึ่งก็สามารถคว้าที่ 1 ได้ในปี 1975 ซึ่งเป็นเครื่องยืนยัน ได้ดีว่าเจ้า TE27 นี้ไม่ธรรมดา! เจ้าตัวนี้บุกสหรัฐอเมริกาโดยใช้ชื่อ LEVIN และ SR-5 ใช้เครื่อง 2T-G ใช้คาร์บูเรเตอร์แบบ Sidedraft ในปี 1973 ซึ่งได้ประสบ ความสำเร็จอย่างสูงในสหรัฐอเมริกา เจ้า TE27 เน้นเจาะตลาดคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการรถสปอร์ตคูเป้แบบประหยัด การบำรุงรักษาต่ำ และมีีของเล่นมากมาย ที่ผู้ใชสามารถลงมือตกแต่งรถของตัวเอง จึงทำให้เจ้า TE27 ประสบความ สำเร็จอย่างงาม
ในเมืองไทยเจ้า TE27 มีอยู่เพียงไม่กี่คัน มีแต่เพียงเจ้า KE25 ที่หลายคัน ก็แต่งได้สวยงามไม่แพ้เจ้า TE27 จนดูงดงามไม่แพ้กัน ปัจจุบันจะมีโอกาส ได้พบกับความงดงามของเรือนร่างเจ้า "Coke Bottle" นั้นได้ยากเต็มที เพราะหลายคันนั้นก็หมดสภาพไปตามกาลเวลา อย่างไรก็ตาม .. เจ้า Sprinter Trueno ก็ยังอยู่ในหัวใจของนักขับญี่ปุ่นที่ชอบความเร็วตลอดมา...