AE. Racing Club
21 ตุลาคม 2024 14:49:40 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ล้างหม้อน้ำเอง ทำยังไงครับ  (อ่าน 7296 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 11:47:00 »

หาใน DIY แล้วไม่เจอครับ

ต้องไปแกะตรงไหนครับ ถึงจะถ่ายน้ำออกมาจากหม้อได้

ว่าจะซื้อ coolant มาใส่ซะหน่อย ยี่ห้อไหนดีครับ

ขอขั้นตอนการล้างด้วยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
~RETRO RACE...つづく
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,909


ไข่ยานใส่JICไข่กระดิกใส่Tein


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 11:54:36 »

1 ต้องเครื่องเย็นครับ ตื่นเช้ามาก็ล้างได้แล้ว
2 คีม ครับ ด้านล่างซ้ายของหม้อน้ำจะมี น๊อตครับใช้คีมหมุนออกมาครับ น้ำจะจะไหล ครับ
3เอาสายยาง เสียบรูบนหม้อน้ำและ เปิดน้ำแรงๆเลยครับ ล้างไส้ให้หมดเลย (สังเกตุหม้อน้ำตอนนี้ได้เลยครับ ว่า มีสนิม หรือตะกอนอะไรบ้างมันเป็นสาเหตุของหลายๆอย่าง
เช่น หม้อน้ำผุ หรือรั่วได้ เป็นต้น
4 เมื่อ ดูรูออก (รูน๊อตข้างล่างว่าน้ำใส่สะอาดแล้วก็ปล่อยให้น้ำไหลหมดเลยครับ(ขั้นตอนนี้คุณจะไปหาน้ำสะอาดๆที่สุดมาเตรียมเติมครับ)
5 ขันน๊อตหม้อน้ำให้แน่น
6 เติม น้ำยาหม้อน้ำลงไป + น้ำเปล่าด้วย น้ำยาหม้อน้ำหมดเลย ที่เหลือเติมน้ำเปล่าจนเต็มหม้อน้ำ(สตาจเครื่องด้วยให้น้ำมันดูดเข้าไปครับ
7 พอน้ำเต็มก็เสร็จแล้ว  อย่าลืมเติมน้ำที่หม้อพักน้ำด้วยนะครับ

เสร็จแล้วง่ายๆ  อิอิๆ
บันทึกการเข้า



ฝากรูป>> http://image.ohozaa.com/
อยากทำCabonสวยๆ 
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=110314.0
อะไหล่ของแต่งจากญี่ปุ่น
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=112902.0
Christmas
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,213


4E-FE inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 12:13:55 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด

หม้อน้ำผมน้ำมันออกมาสีสนิมเลย ล้าง 2-3 รอบแล้ว แก้ไขไงดีครับ
บันทึกการเข้า

Night54
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,394



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 12:20:31 »

น้ำสนิมมันยังค้างอยู่ในเครื่องคับ
ต้องติดเครื่องให้ร้อนให้น้ำมันวนออกมาด้วยอ่า แต่อันตรายไปนิดเหมือนกันนะผมว่า ถ้าไม่ระวัง
บันทึกการเข้า
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 12:50:54 »

ขอบคุณครับ จะไปลองดูครับ ว่าแต่ใช้ coolant ยี่ห้อไหนกันครับ ของ0โตต้าดีป่าวครับ
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 12:52:08 »

มันจะมีน้ำยากัดสนิมในหม้อน้ำขายครับ ลิตรประมาณ 120.- มีให้เลือกหลายแบบ

วิธีทำก็ตามข้างบนเลยครับ เพียงแต่ว่าตื่นมาคุณต้องปล่อยน้ำออกจากหม้อน้ำก่อน

โดยที่ฐานหม้อน้ำฝั่งห้องเครื่องจะมีน๊อตหางปลาอยู่ ใช้นิ้วบิดได้เลย แต่ถ้าไม่เคยทำเลยมันจะแน่น ต้องใช้คีม

น้ำก็ไหลพรวดออกมา รอจนหมด ปิดน๊อต... เอาน้ำยากัดสนิมเทลงไป เดินเครื่องซักพักให้ร้อนประมาณเกือบครึ่ง (หรือตามข้างขวด)

ดับเครื่องถ่ายน้ำทิ้ง ถ้ายังไม่มั่นใจก็อีกซักขวด แต่อย่าปล่อยนานเดี๋ยวทะลุ


หลังจากเห็นว่าใสสะอาดแล้วก็เติมน้ำหรือคูลแลนท์ได้เลยครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า

สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 13:47:40 »

ถ้าเอาให้ออกหมดเลยต้องถ่ายข้างเครื่องคับวิธีนี้ออกจะเสี่ยงหน่อยแต่หมดแน่(อย่างเสี่ยงดีก่า) หรือขยันถ่ายที่หม้อน้ำเอาคับทุกวันประมาณ 2 อาทิตย์ น้ำใสเลย แล้วค่อยใส่ COOLLANT ถ่ายต่อนเครื่องอุ่นหน่อยน้ำในเครื่องจะวนออกมาด้วยคับ
บันทึกการเข้า
Poppy@pacman
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


รถไม่แรงมันผิดตรงไหน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 14:22:41 »

ถ้าใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำระวังด้วยนะครับมันจะมีบางยี่ห้อกัดตะกรันออกมาเป็นขี้เลนและมีบางยี่ห้อกัดแล้วร่อนออกมาเป็นแผ่นๆ ซึ่งอีแบบนี้มันอาจจะไปอุดตันตามวาล์วน้ำได้เด๋วจางานเข้า ถ้าไม่ชัวแค่เวียนน้ำเปล่าแล้วถ่ายทิ้งหลายๆรอบก็ได้ครับแล้วค่อยเติมน้ำยา coollant ครับ แต่เน้นว่าน้ำที่ใช้เติมต้องสะอาดจริงๆ เช่นน้ำดื่มที่ขายทั่วไป หรือน้ำ RO ก็ได้ครับ ระวังการใช้น้ำจากก็อกทั่วไปเพราะอาจเป็นน้ำบาดาลที่มีค่า hardness สูง ตะกรันก็จะกลับมาเกิดอีกในระยะเวลาไม่นานครับ
บันทึกการเข้า
tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 15:29:28 »

ผมเคยเหนเค้าเอาสายยางน้ำอุดไว้เลย สตาร์เครื่อง แล้วก็ เปิดน๊อตข้างล่าง

ให้น้ำมันวนออก สนิมได้หมด

ถูกผิดยังไงแนะนำด้วยครับ
บันทึกการเข้า

Night54
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,394



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 16:24:26 »

ตามข้างบนที่ว่ากันมาเลยอะคับ ใช้น้ำทั่วไป เดี๋ยวสนิมก็กลับมาอีก
ผมเคยเอาไปเชคอู่ เห็นอู่ถ่ายออกข้างเครื่อง ติดเครื่อง ให้น้ำวน แต่ก็เป็นน้ำก๊อกทำมะดา
อีกเดือนนึง ครึ๊มอกครึ๊มใจลองเปิดดูถังพัก สนิมมันกลับมาอีกแล้ว
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 18:40:11 »

ตื่นเช้ามา ติดเครื่องวอร์มซัก 5 นาที จากนั้นดับเครื่อง เปิดฝาหม้อน้ำ(ระวังแรงดันน้ำนิดนึง เอาผ้าหนา ๆ โปะไว้) จากนั้นเปิดจุกถ่ายน้ำด้านล่าง รอจนน้ำไหลออกหมด จากนั้นปิดจุก เติมน้ำเต็ม เดินเครื่องซัก 10 นาที รอจนน้ำไหลวน ก็ถ่ายออก

รอบสุดท้าย ปิดจุกด้านล่าง เติมน้ำยา Coolant ลงไป จากนั้นเติมน้ำตามจนเต็ม ติดครื่อง พอเครื่องเริ่มร้อน เอามือบีบ ๆ ตามท่อยางไล่ลม พอน้ำเริ่มวน เติมให้เต็มอีกที จากนั้นก็ปิดฝาหม้อน้ำ จบ

พอเครือ่งเย็นดี เปิดฝาหม้อน้ำ เติมน้ำจนเต็ม (บางทีเวลาถ่ายน้ำ ลมออกไม่หมด)

เสร็จแระ


อย่า!!! พวกน้ำยาล้างหม้อน้ำ จากที่มันไม่ทะลุ มันกัดทะลุมาเยอะแล้ว
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
isara
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 216



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2009 23:00:07 »

 ประกาศ  คายน๊อตตรง SENSER  ความร้อนแล้วเปิดฝาหม้อน้ำ ใช้สายยางเปิดน้ำทิ้งไว้และติดเครื่องทิ้งไว้ให้น้ำไหลในระบบจนสะอาด  ส่วนการเปิดหางปลาตรงด้านล่างของหม้อน้ำมันจะล้างเฉพาะในส่วนของหม้อน้ำส่วนน้ำที่ยังค้างในระบบยังมีอยู่ทั้งตะกอนหรือสนิมอยู่ครับ    ซุบซิบ
บันทึกการเข้า

MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009 14:38:07 »

ผมไม่กล้าลองทำอ่ะสิครับพี่กลัวรถเปงอะไรขึ้นมา
ตื่นเช้ามา ติดเครื่องวอร์มซัก 5 นาที จากนั้นดับเครื่อง เปิดฝาหม้อน้ำ(ระวังแรงดันน้ำนิดนึง เอาผ้าหนา ๆ โปะไว้) จากนั้นเปิดจุกถ่ายน้ำด้านล่าง รอจนน้ำไหลออกหมด จากนั้นปิดจุก เติมน้ำเต็ม เดินเครื่องซัก 10 นาที รอจนน้ำไหลวน ก็ถ่ายออก

รอบสุดท้าย ปิดจุกด้านล่าง เติมน้ำยา Coolant ลงไป จากนั้นเติมน้ำตามจนเต็ม ติดครื่อง พอเครื่องเริ่มร้อน เอามือบีบ ๆ ตามท่อยางไล่ลม พอน้ำเริ่มวน เติมให้เต็มอีกที จากนั้นก็ปิดฝาหม้อน้ำ จบ

พอเครือ่งเย็นดี เปิดฝาหม้อน้ำ เติมน้ำจนเต็ม (บางทีเวลาถ่ายน้ำ ลมออกไม่หมด)

เสร็จแระ


อย่า!!! พวกน้ำยาล้างหม้อน้ำ จากที่มันไม่ทะลุ มันกัดทะลุมาเยอะแล้ว

ผมไม่กล้าทำอ่ะดีครับ

ยุ่งซุ่มซามอยู่ด้วยอิอิอิ
บันทึกการเข้า

krit_90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009 17:50:43 »

มีช่างแถวบ้านอายุเกิน 60 แนะนำให้ใช้ ผงซักฟอก ผสมลงไปในหม้อน้ำ  ติดเครื่องซักพัก  ถ่ายออก   เติมน้ำลงไปใหม่  แล้วถ่ายออก  แบบนี้มันจะดีหรือเปล่าครับ  อยากรู้ว่าช่างสมัยก่อนทำกันแล้วใช้งานได้ปกติหรือเปล่า
บันทึกการเข้า
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2009 18:09:23 »

หลากหลายแนวทางมากเลยครับ >_<

ตอนแรกว่าจะใช้น้ำก๊อกธรรมดาเปิดไปเรื่้อยๆ แต่กลัวเกิดตะกรันเหมือนกันนะครับ

แต่ยังไงก็คงดีกว่าไม่ได้ล้างเลยใช่ไหมครับ เหงอๆ

ขอบคุณทุึกความเห็นมากครับ
บันทึกการเข้า
T [EE-101]
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 413


ทำเท่าที่มี


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2009 10:56:17 »

มีช่างแถวบ้านอายุเกิน 60 แนะนำให้ใช้ ผงซักฟอก ผสมลงไปในหม้อน้ำ  ติดเครื่องซักพัก  ถ่ายออก   เติมน้ำลงไปใหม่  แล้วถ่ายออก  แบบนี้มันจะดีหรือเปล่าครับ  อยากรู้ว่าช่างสมัยก่อนทำกันแล้วใช้งานได้ปกติหรือเปล่า
ใช้ผงซักฟอก ของ แอมเวย์ เท่านั้นนะครับ ลุงผมใช้กับ E30 อยู่ ใช้มาเป็น 10 ปี ถ่ายทิ่งทุกปี
ไม่มีสนิมเลยครับ ผมยังงงเลย อ้อ ผสมแค่ 1 ช้อนชานะครับ
ส่วนตัวผมไม่กล้าลองครับ ผมว่ามันผิดประเภท...
บันทึกการเข้า


อย่ารังแก 1300
ถึงต้นไม่ได้ แต่ปลายก็ห้อย
off_low
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27


#M๐shi^~^M๐shi#


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2009 20:14:42 »

  นำกลั่น(ขวดใสนะคับ ไม่ใช่ขวดสีชมพู)คับ ที่เติมแบต อะ  ล้างให้ดีซะเติมหล่อเย็นเสร็จก็ใส่นำกลั่นเลย 3ขวดน่าจะพอ
เพราะนำกลั่นเป็นนำที่ปราศจากแร่ธาตุแล้วไม่สามารถทำให้เกิดสนิมได้

ใครไม่เชื่อเอาน้ำกลั่นทิ้งไว้ในถังเป็นเดือนถังยังไม่มีความลื่น หรือตะไคร่น้ำให้เห็นเลย
ลองดูกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤศจิกายน 2009 14:40:11 โดย off_low » บันทึกการเข้า

AE LOVER
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690


[v] บอลโลกทำกูชิหายหมด [v]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2009 22:04:17 »

1 ต้องเครื่องเย็นครับ ตื่นเช้ามาก็ล้างได้แล้ว
2 คีม ครับ ด้านล่างซ้ายของหม้อน้ำจะมี น๊อตครับใช้คีมหมุนออกมาครับ น้ำจะจะไหล ครับ
3เอาสายยาง เสียบรูบนหม้อน้ำและ เปิดน้ำแรงๆเลยครับ ล้างไส้ให้หมดเลย (สังเกตุหม้อน้ำตอนนี้ได้เลยครับ ว่า มีสนิม หรือตะกอนอะไรบ้างมันเป็นสาเหตุของหลายๆอย่าง
เช่น หม้อน้ำผุ หรือรั่วได้ เป็นต้น
4 เมื่อ ดูรูออก (รูน๊อตข้างล่างว่าน้ำใส่สะอาดแล้วก็ปล่อยให้น้ำไหลหมดเลยครับ(ขั้นตอนนี้คุณจะไปหาน้ำสะอาดๆที่สุดมาเตรียมเติมครับ)
5 ขันน๊อตหม้อน้ำให้แน่น
6 เติม น้ำยาหม้อน้ำลงไป + น้ำเปล่าด้วย น้ำยาหม้อน้ำหมดเลย ที่เหลือเติมน้ำเปล่าจนเต็มหม้อน้ำ(สตาจเครื่องด้วยให้น้ำมันดูดเข้าไปครับ
7 พอน้ำเต็มก็เสร็จแล้ว  อย่าลืมเติมน้ำที่หม้อพักน้ำด้วยนะครับ

เสร็จแล้วง่ายๆ  อิอิๆ

ล้างเสร็จเติมน้ำกลั่นทั้ง หม้อน้ำ/หม้อพักน้ำเลยได้รึเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

http://www.autobitx.com/signup.php?referrer=sorrawis
ใครยังไม่มีเวปบิท เอาInvite ไปลองดูกันครับ
ใส่ชื่อ+พาสเวิร์ด+ อีเมลครับ
dennish
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,517



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2009 23:47:43 »

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมไม่แนะนำให้ใช้น้ำยากัดสนิมครับ เนื่องจากมันจะไปกัดแผงข้างในด้วย ซึ่งเสี่ยงต่อการรั่วเหมือนกันนะครับ
ของผมเองถ่ายแล้วเติมน้ำยา coolant ของโตต้า เดินเครื่องใส่ตะกรัน ถ่ายออกแล้วก็เติม คูลแลนท์ใหม่ ผมเติมน้ำเพิ่มด้วยครับ
หลังจากนั้นช่วงที่ขับแรก ๆ ต้องคอยระวังเรื่องน้ำขาดนะครับ เครื่องเย็นแล้วต้องหมั่นเช็คหม้อน้ำ จนกว่ามันจะอยู่ตัว
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!