ถามอีกนิด......
เป็นไปได้หรือไมว่าเครื่องยนต์ที่เราใช้นั้น
ดึงประสิทธิภาพของแก๊สที่มี อ๊อกเทน > น้ำมัน มาใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพของแก๊ส
เช่น แก๊สมี อ๊อกเทน 105 เครื่องยนต์มีความสามารถ ดึงมาใช้ได้เพียง 90 อะไรแบบนี้
เพราะเครื่องยนต์ที่เราใช้นั้นสร้างมาเพื่อน้ำมัน....จึงทำให้วิ่งแก๊สแล้วรู้สึกว่าสู้น้ำมันไม่ได้
ใช่ครับน้าอาร์ท รถยนต์ที่เราใช้ๆกันนั้น เครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้กับเชื้อเพลิงระบบแก็ส
การจะทำให้เครื่องยนต์ที่เราใช้แก็สนั้นมีประสิทธิภาพใกล้เคียงน้ำมันที่สุด อยู่ที่การติดตั้ง และ การจูนครับ และระบบที่ทำให้ได้ใกล้เคียงที่สุดคือระบบหัวฉีดครับ
แต่มันก็ทำได้เพีบงใกล้เคียงเท่านั้น แต่ครับแต่ การที่เราใช้แก็สแบบจูนได้นั้น สามารถทำให้แรงกว่าน้ำมันได้ครับ ไม่ใช่ทำไม่ได้
ต้องมีปัจจัยคือ
1. ความแรงสวนทางกับความประหยัดแน่นอน คือ ถ้าต้องการให้แก็สแรงกว่าน้ำมัน ห้ามงกครับ ต้องจ่ายแก็สให้เพียงพอกับความต้องการ
2. งานติดตั้งต้อง Pro จริงๆ เก็บทุกรายละเอียด องศาการเจาะ Nozzer ขนาดรูหัวฉีด ตำแหน่งเจาะ การเลือกหม้อต้มที่สามารถควบคุมแรงดันและสามารถจ่ายแก็สได้เพียงพอ
3. กล่องจูนที่มีคุณภาพ ไม่ใช่แค่เพียงเลียนแบบเวลาการจ่ายจากระบบน้ำมันอย่างเดียว แต่ต้องสามารถเพิ่มเติมได้อย่างอิสระ และ ใช้ Controler ที่มีความเร็วและการอบบแบบให้มีความสเถียร
4. สภาพของเครื่องยนต์ก่อนติดตั้งระบบแก็สต้องมีสภาพสมบูรณ์
5. คุณภาพของแก็ส เพราะแก็ส แต่ละปั๊มมีคุณภาพแตกต่างกัน
6. User คนใช้ต้องเข้าใจ
คิดออกแค่นี้อะ ใครมาเพิ่มเติมให้หน่อย ครับ