AE. Racing Club
09 พฤศจิกายน 2024 05:05:20 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามรถอืดเร่งไม่ขึ้นต้องทำยังไงครับ  (อ่าน 5850 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
peppermint
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 ตุลาคม 2009 20:35:35 »

คือผมซื้อรถ hi torque 1.6 auto มือสองมา จัดการซ่อมช่วงล่างเปลี่ยนถ่ายของเหลว
เปลี่ยนสายพานต่างๆ  ซึ่งตอนใช้แรกส่วนตัวผมก็คิด่วามันก็อืด แต่ก็คิดว่าเป็นปกติของมันมั้ง
แต่วันดีคืนดีเืพือนยืมรถผมเอาไปขับ มันก็ว่าทำไมรถอืด(เพื่อนผมใช้ Vigo)  แล้วพี่ที่บ้านก็ยืมเอาAEของผม
ไปขับก็กลับมาบอกว่ารถผมทำไมอืดๆ  ซึ่งพอผมได้มีโอกาสได้ไปขับรถ Honda City 1.5 auto โฉมตัวแรกเดิมๆ  
ก็รู้สึกได้เลยว่าอัตราเร่งของ City โฉมแรกจะดีกว่าเจ้า AE111 ของผมอีก  ทำให้ผมคิดว่ารถผมมันคงไม่ได้อืดเป็น
ปกติแล้ว จากตอนแรกที่คิดว่ามันอืดเป็นปกติ   และตอนนี้ผมเพิ่งรถไปติดแก๊สมามันก็ทำให้มันอืดหนักกว่าเดิมอีก
มีิวิธีช่วยให้อัตราเร่งมันดีขึ้น ครับ ตอนนี้รถวิ่งไป 2 แสนต้นๆ แล้ว

อีกนิดครับ หลังที่ติดแก๊สมา ท้ายมันห้อยๆคับถ้านังคนเดี๋ยวไม่เท่าไร แต่วันก่อนขับไปตจว ทั้งรถมี 4 คน บรรทุกของเต็มท้าย
รู้สึกว่าท้ายมันห้ายๆ บวก กับคนนั่งหลังบอกว่า เวลาขับผ่านคอสะพาน หนั่งข้างหลังมันกระแทกมากๆครับ แบบนี้ต้องแก้ไขอย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2009 20:55:17 โดย peppermint » บันทึกการเข้า
natti_ae92_LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,222


Love is Fuck!!! Luck is Fake!!!!!!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2009 20:49:30 »

ท้ายห้อย ผมเห็นพี่ ๆ ใช้สปริง St 171 หรือ 191 ครับ

อืด ต้องถามผู้รู้อะ มันมีหลายอย่าง ลองบอก รายละเอียดมาเยอะ ๆ สิครับ ผมเห็นมีแต่บอกว่าอืด ถ้ากับวีโก้ ยังไงรถเรา ก้อืดครับ -*-
ซิตี้วีเทค อืดกว่า แต่ไม่มาก
ลองขับ คันอื่นหรือยังครับที่เป็นรุ่นเดียวกัน
บันทึกการเข้า

ปากดีในโลกออนไลน์ เก่งแต่แบบเนี้ยนะ
โปรดอย่าทำเหมือนกรูเป็นคนแปลกหน้า ทั้ง ๆที่เคย "แก้ผ้าต่อหน้ากรู"
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2009 20:59:54 »

ถ้าเครื่องยังไม่หลวม ดูองศาไฟเลยครับอย่างแรกสุด
บันทึกการเข้า

sleeper
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 540



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 01:08:01 »

รอ ท่านผู้รู้ แล้วกันนะครับ
บันทึกการเข้า
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 07:09:13 »

ถ้าเครื่องยังไม่หลวม ดูองศาไฟเลยครับอย่างแรกสุด
+CHECK ERROR CODE  สุดยอด
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
Juno-Cung
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 718


ผมไม่เคยปั่นกระทู้เพื่อเอายศเอาขั้นในบอร์ดครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 10:13:35 »

ถ้าเครื่องยังไม่หลวม ดูองศาไฟเลยครับอย่างแรกสุด
+CHECK ERROR CODE  สุดยอด

แนะนำด้วยว่าต้องทำยังไงครับ
บันทึกการเข้า
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 12:46:50 »

ถ้าเครื่องยังไม่หลวม ดูองศาไฟเลยครับอย่างแรกสุด
+CHECK ERROR CODE  สุดยอด

แนะนำด้วยว่าต้องทำยังไงครับ
รหัสตรวจสอบของ ECU สำหรับเครื่องยนต์ 4A
Translate from Club 4AG
รหัสต่อไปนี้ สามารถใช้ได้กับ เครื่องยนต์ 4A ของโตโยต้าทุกรุ่น 
•   4A-GE
•   4A-GZE
•   4A-GE 20V
รหัสบางตัวอาจจะไม่มีอยู่ใน ECU รุ่นแรกๆ หรือนอกเหนือจากที่ระบุไว้ แต่รหัสส่วนใหญ่เป็นรหัสที่ใช้ได้โดยทั่วไปกับเครื่อง 4A และรุ่นอื่นๆ ของโตโยต้า ก่อนที่คุณจะลงมือตรวจสอบ ขอให้แน่ใจกว่าคุณมีทักษะในการวิเคราะห์และซ่อมแซม ตารางนี้ช่วยให้คุณอ่านข้อมูลทั่วไปได้จาก ECU จากโรงงานเท่านั้น
ระบบตรวจสอบ: เพื่อที่จะอ่านค่าได้ ให้ทำสิ่งต่อไปนี้
ตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ก่อนทำการวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
•   1. แรงดันแบตเตอรี่ต้องมากกว่า 11โวล์ต
•   2. ลิ้นเร่งต้องอยู่ในตำแหน่งปิดสนิท (สำหรับเครื่องยนต์ใหม่)
•   3. ตำแหน่งกุญแจ บิดไว้ที่ตำแหน่ง off
•   4. เครื่องยนต์มีอุณหภูิมิเหมือนใช้งาน
บิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง On (ไม่ต้องติดเครื่อง)
ลัดขาวงจร TE1 และ E1 ที่ขั้วต่อในกล่องสำหรับการตรวจสอบ (diagonos)
Diagnostic Codes:
การทำงานเป็นปรกติ: (ไม่มีความผิดพลาด)
•   ไฟจะกระพริบติดและดับ ห่างกัน 0.26 วินาที 
การอ่านรหัสความผิดพลาด
•   สำหรับรหัสความผิดพลาดที่มีระบุไว้ในตาราง จะกระพริบทุกๆ 0.52 วินาที  โดยที่หลักแรกจะกระพริบก่อน และหลังจากนั้น 1.5 วินาทีจะกระพริบหลักที่สอง
•   หากมีรหัสมากกว่า 2ชุดที่จะแสดง จะมีการหยุดเว้นว่างระหว่างการแสดงผล 2.5วินาที   
•   หลังจากที่มีการแสดงผลออกไปหมดแล้วนั้น จะมีการแสดงผลซ้ำทุกๆ 4.5วินาทีจนกว่าจะปลดสายต่อระหว่าง TE1 และ E1 ออก
2-Trip detection logic:
•   Diagnostic Codes 20-29 are usually indicated with 2 -trip logic.  This means that the ECU will need two repeated engine operational cycles, with the same problem for the code to be indicated, minimizing the false codes.  The ignition must be switched OFF between the 2 successive engine operations.
Test Mode: (ใช้ได้กับ ECU หลังปี 1989)
ในโหมดนี้ ECU จะมีความละเอียดมากขึ้นในการตรวจหาข้อผิดพลาด และยังจะสามารถตรวจสอบสัญญาณเริ่มต้นการทำงาน และอุปกรณ์ปรับอากาศ สำหรับรหัสที่ได้จะเหมือนกับโหมดปรกติ
•   เงื่อนไขเบื้องต้นเหมือนกับการตรวจสอบปรกติ, ให้ทำการลัดวงจร TE2 กับ E1 แล้วบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON เพื่อเริ่มต้น Test Mode
•   การตรวจสอบว่าเข้าสู่ Test Mode ได้หรือไม่ให้สังเกตุว่ามีไฟกระพริบหลังจากที่ได้บิดกุญแจไปตำแหน่ง ON แล้ว
•   ติดเครื่องยนต์แล้วนำออกไปวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 10กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่ใช้ความเร็วมากกว่านี้จะทำให้อ่านผลผิดพลาดได้ และการที่ไม่สามารถเร่งความเร็วได้อาจเนื่องมาจาก speed sensor หรือ sensor ลิ้นเร่ง เสีย (code 41 and 42)
•   ทำการ ลัดวงจร TE1 และ E1 หลังจากดับเครื่องยนต์แล้ว
•   อ่านค่าที่ตรวจสอบ
•   ให้แน่ใจว่าหลังจากตรวจสอบแล้วได้ดึงสายที่ลัดวงจรไว้ออกแล้ว
คำเตือน: Test mode จะไม่ขึ้นหากบิดกุญแจไ้ว้ที่ตำแหน่ง on ก่อนลัดวงจร. รหัส 51 (AC compressor switch signal) บางครั้งสามารถติดได้เอง


________________________________________
รหัสต่อไปนี้เป็นรหัสทั่วไปสำหรับการแก้ปัญหา
รหัส   สัญญาณ   ผลจากการตรวจสอบ   สิ่งที่น่าจะเป็นปัญหา
12   RPM Signal   •   No G or NE signal present for 2 seconds during cranking
•   Open G circuit    •   Open, short in G or NE circuit. 
•   Distributor
•   ECU 
13   RPM signal   •   No NE signal for 50msec at 1000rpm.    •   Same as Above
14   Ignition   •   No IGF signal to ECU for 4 consecutive IGT signal during engine running     •   Open/short in IGF/IGT signal from igniter to ECU
•   Igniter malfunction
•   ECU
21   O2 sensor   •   Open/short in heater circuit of oxygen sensor for 0.5 seconds 
•   Amplitude of O2 sensor reduced to 0.35-0.70V continuously for more than 60 seconds    •   O2 sensor
•   vacuum sensor
•   ECU   
22   H2O temperature sensor   •   no signal at THW    •   water temperature sensor
•   ECU
24   Intake Air Temp sensor   •   no signal at THA    •   Intake air temp sensor
•   ECU
25   A/F Lean    •   O2 sensor output in less than 0.45 volts for at least 90 seconds when O2 sensor is warmed and 1500 rpm or above.    •   open injector circuit
•   lack of fuel pressure 
•   Ignition system
•   Vacuum sensor
•   O2 sensor
•   ECU
31   Vacuum sensor    •   No signal at Vacuum sensor (PIM)    •   Vacuum sensor to ECU
33    ISCV (Idle speed control valve)   •   Open or short in ISCV circuit    •   ISCV Valve
41   Throttle Position sensor   •   No signal for 0.5 seconds or more at ignition ON. (VTA)    •   TPS
•   ECU
42   Vehicle Speed Sensor   •   No speed sensor signal to ECU when loaded driving condition with engine speeds 2000 to 5000 rpm.  for 8 seconds or more.    •   VSS
•   ECU
43   Starter    •   No starter signal to ECU when cranking in TEST mode.  Terminal STA on ECU    •   starter signal circuit
•   starter relay
•   ignition switch
52   #1 Knock sensor    •   no KNK1 signal to ECU    •   knock sensor (looseness)
•   malfunctioning knk sensor
53   #2 Knock sensor   •   no KNK2 signal to ECU    •   same as above
51   Switch condition signal   •   Displayed when A/C is on when TE1 and E1 connected in test mode    •   A/C switch
•   Accelerator pedal, cable
•   ECU
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
peppermint
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 32



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 12:54:18 »

ขอบคุณมากๆครับ จะลองไปปฎิบัติดู
บันทึกการเข้า
DARKSTAR
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,369



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 13:19:10 »

ลองไล่ดูเรื่ององศาไฟดูครับ เผื่อจะเจอแล้วแก้หายตรงจุดนี้

ส่วนเรื่องเช็คโค้ด อาการแบบนี้ มันไม่ขึ้นอะไรหรอกครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 ตุลาคม 2009 13:23:40 โดย DARKSTAR_X » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!