AE. Racing Club
05 ธันวาคม 2024 06:37:25 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ  (อ่าน 2313 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009 16:40:17 »

พักกลาง ถ้าเปลี่ยนเป็นลูกเล็กลง ผลจะเป็นยังไงครับ

เกียร M/T ท่อเดิมๆทั้งหมด เปลี่ยนแต่พักกลาง (ร้านมีแต่ลูกเล็กลง แบนๆของ nitto) และตัดท่อช่วงที่ผุออก พักปลายของเดิม

อยากถามว่า
1. พักกลาง มีไว้ทำอะไรครับ?? ทราบมาว่าถ้าเป็นเกียร์ auto จะใช้พวกไส้เยื้อง/ย้อน แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา พักกลางนี้ต้องใส้ตรงใช่ไหมครับ
2. ถ้าเปลี่ยนเป็นลูกเล็กลง เสียงจะดังขึ้นเปล่าครับ อัตราเร่งเป็นไงบ้างครับ
3. ถ้าอยากได้ เงียบ เร่งได้ดี ประหยัดน้ำมัน ควรเปลี่ยนของเดิมตรงไหนบ้างครับ (M/T , gasohol นะครับ) ประมาณกี่บาทครับ

ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ
บันทึกการเข้า
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009 20:52:38 »

 ยกธงขาว ยังไม่ได้คำตอบเรย
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009 21:07:24 »

ตอบแบบงูๆปลาๆ หน่อยนะ
ถ้ามันเล็กเสียงน่าจะดังกว่าเดิมนะ แล้วไอเสียมันจะวิ่งเร็วกว่าเดิม แต่ปริมาตรจะน้อยลง ต้นอาจดีขึ้น ถ้าปลายไม่อั้นมาก ก็น่าจะวิ่งดีขึ้นมาหน่อย
บันทึกการเข้า

HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009 22:26:49 »

ตอบแบบงูๆปลาๆ หน่อยนะ
ถ้ามันเล็กเสียงน่าจะดังกว่าเดิมนะ แล้วไอเสียมันจะวิ่งเร็วกว่าเดิม แต่ปริมาตรจะน้อยลง ต้นอาจดีขึ้น ถ้าปลายไม่อั้นมาก ก็น่าจะวิ่งดีขึ้นมาหน่อย

ขอบคุณครับ

ต้น นี่หมายถึงรอบต้นๆใช่ไหมครับ ผมเข้าใจถูกป่าว คือรอบต้นๆไอเสียปริมาตรไม่มากอยู่แล้ว (เพราะจำนวนรอบยังไม่เยอะ) แต่ความเร็วของไอเสียในท่อจะสูงขึ้น ถ้าขนาดท่อเล็กลง ....จึงได้แรงบิดที่รอบต่ำสูงขึ้น
ถ้ารอบสูงๆ ปริมาตรของไอเสียเยอะขึ้น ก็อาจจะอั้นได้ เพราะมันระบายออกไม่ทัน เปล่าครับ??

หรือว่า ต้นนี่คือ ความเร็วต้น ปลาย คือ top speed
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ตุลาคม 2009 22:41:46 โดย HiMen » บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009 22:44:40 »

เรื่องท่อนี่มันพูดกันยากจริงๆ ลองกันแล้วลองกันอีกกว่าจะพอใจนี่หมดกันไปเยอะ ผมคนหนึ่งละที่กว่าจะพอใจหมดเป็นหมื่น คิดว่าหลายคนในนี้ก็เป็น

อันนี้เป็นคำแนะนำของผมนะครับ

1. พักกลาง มีไว้ทำอะไรครับ?? ทราบมาว่าถ้าเป็นเกียร์ auto จะใช้พวกไส้เยื้อง/ย้อน แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา พักกลางนี้ต้องใส้ตรงใช่ไหมครับ

  ความเข้าใจของผมมันก็เอาไว้เก็บเสียง เกียร์ธรรมดาผม ใส่ใส้ตรง เกียร์ออโต้ไม่ทราบครับ

2. ถ้าเปลี่ยนเป็นลูกเล็กลง เสียงจะดังขึ้นเปล่าครับ อัตราเร่งเป็นไงบ้างครับ

   เครื่องเดิมใช่ไหมครับและไม่ทำอะไรกับเครื่องเพิ่มใช่ไหม ถ้าใช่ ให้เลือกใส้ท่อเท่าของเดิม ส่วนขนาดภายนอกนั้น เกี่ยวกับการเก็บเสียงครับ
       ถ้าภายนอกขนาดเล็กกว่าเดิม เสียงน่าจะดังขึ้น อัตราเร่งน่าจะเท่าเดิม

3. ถ้าอยากได้ เงียบ เร่งได้ดี ประหยัดน้ำมัน ควรเปลี่ยนของเดิมตรงไหนบ้างครับ (M/T , gasohol นะครับ) ประมาณกี่บาทครับ

   ใช่ท่อขนาดเท่าเดิม แต่เดินใหม่ทั้งเส้นแต่ให้รอยคอดต่างๆตามจุดเลี้ยวโค้งน้อยที่สุด น่าจะดีที่สุดสำหรับเครื่องเดิมไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม และไม่ต้องการเสียงดังครับ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2009 23:34:15 »

เรื่องท่อนี่มันพูดกันยากจริงๆ ลองกันแล้วลองกันอีกกว่าจะพอใจนี่หมดกันไปเยอะ ผมคนหนึ่งละที่กว่าจะพอใจหมดเป็นหมื่น คิดว่าหลายคนในนี้ก็เป็น

อันนี้เป็นคำแนะนำของผมนะครับ

1. พักกลาง มีไว้ทำอะไรครับ?? ทราบมาว่าถ้าเป็นเกียร์ auto จะใช้พวกไส้เยื้อง/ย้อน แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา พักกลางนี้ต้องใส้ตรงใช่ไหมครับ

  ความเข้าใจของผมมันก็เอาไว้เก็บเสียง เกียร์ธรรมดาผม ใส่ใส้ตรง เกียร์ออโต้ไม่ทราบครับ

2. ถ้าเปลี่ยนเป็นลูกเล็กลง เสียงจะดังขึ้นเปล่าครับ อัตราเร่งเป็นไงบ้างครับ

   เครื่องเดิมใช่ไหมครับและไม่ทำอะไรกับเครื่องเพิ่มใช่ไหม ถ้าใช่ ให้เลือกใส้ท่อเท่าของเดิม ส่วนขนาดภายนอกนั้น เกี่ยวกับการเก็บเสียงครับ
       ถ้าภายนอกขนาดเล็กกว่าเดิม เสียงน่าจะดังขึ้น อัตราเร่งน่าจะเท่าเดิม

3. ถ้าอยากได้ เงียบ เร่งได้ดี ประหยัดน้ำมัน ควรเปลี่ยนของเดิมตรงไหนบ้างครับ (M/T , gasohol นะครับ) ประมาณกี่บาทครับ

   ใช่ท่อขนาดเท่าเดิม แต่เดินใหม่ทั้งเส้นแต่ให้รอยคอดต่างๆตามจุดเลี้ยวโค้งน้อยที่สุด น่าจะดีที่สุดสำหรับเครื่องเดิมไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม และไม่ต้องการเสียงดังครับ

ค่อนข้างเคลียร์ครับ ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2009 00:04:53 »

ตอบแบบงูๆปลาๆ หน่อยนะ
ถ้ามันเล็กเสียงน่าจะดังกว่าเดิมนะ แล้วไอเสียมันจะวิ่งเร็วกว่าเดิม แต่ปริมาตรจะน้อยลง ต้นอาจดีขึ้น ถ้าปลายไม่อั้นมาก ก็น่าจะวิ่งดีขึ้นมาหน่อย

ขอบคุณครับ

ต้น นี่หมายถึงรอบต้นๆใช่ไหมครับ ผมเข้าใจถูกป่าว คือรอบต้นๆไอเสียปริมาตรไม่มากอยู่แล้ว (เพราะจำนวนรอบยังไม่เยอะ) แต่ความเร็วของไอเสียในท่อจะสูงขึ้น ถ้าขนาดท่อเล็กลง ....จึงได้แรงบิดที่รอบต่ำสูงขึ้น
ถ้ารอบสูงๆ ปริมาตรของไอเสียเยอะขึ้น ก็อาจจะอั้นได้ เพราะมันระบายออกไม่ทัน เปล่าครับ??

หรือว่า ต้นนี่คือ ความเร็วต้น ปลาย คือ top speed

ความคิดคุณถูกแล้วคับ ต้นนี่ก้อคือทั้งเรื่องรอบแล้วความเร็วคับ ในเกียร์แรกๆ1-2อาจจะไม่เห็นผลมากคับ
เพราะรอบมันฟาดเร็ว โหลดน้อยเพราะเกียร์ทดเยอะ แต่พอความเร็วปลายอาจจะเห็นผลชัดขึ้นเพราะทดต่ำคับ
ถ้าทุกอย่างเดิมหมด แต่เปลี่ยนแค่พักกลางเล็กลง ผลทางตัวเลขอาจจะไม่แตกต่างคับ แต่ในเรื่องความรู้สึก
นั่นอีกเรื่องนึงคับ ซึ่งความรู้สึกไม่สามารถวัดเป็นตัวเลขได้คับ พักกลางที่เล็กลงแต่ท่อเท่าเดิมไส้ในพักขนาดเท่าเดิม
ไม่น่าจะมีผลเรื่องความเร็วคับ แต่จะมีผลในเรื่องเสียงแทนคับ เพราะพื้นที่ ใยแก้ว มีขนากและจำนวนที่น้อยลง
การซอร์ฟเสียงก้อคงไม่ดีเท่าเดิมคับ ความร้อนสะสมจะสูงตรงบริเวณพักกลางและจะกระจายแผ่ความร้อนเข้าห้อง
โดยสารได้ง่ายกว่าคับ และถ้ามีการอั้นในระบบจากสาเหตุใดก้อตามแต่ เสียงมันจะอื้ออึงภายในห้องโดยสารคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
nok_ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,342


ไม่ได้แรง ไม่อยากแซง แต่เบาแล้วมันจะดับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2009 00:53:56 »

ไม่รู้เลยครับ
มาขโมยความรู้
กำลังจะทำเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

HiMen
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2009 22:59:18 »

ตอบแบบงูๆปลาๆ หน่อยนะ
ถ้ามันเล็กเสียงน่าจะดังกว่าเดิมนะ แล้วไอเสียมันจะวิ่งเร็วกว่าเดิม แต่ปริมาตรจะน้อยลง ต้นอาจดีขึ้น ถ้าปลายไม่อั้นมาก ก็น่าจะวิ่งดีขึ้นมาหน่อย

ขอบคุณครับ

ต้น นี่หมายถึงรอบต้นๆใช่ไหมครับ ผมเข้าใจถูกป่าว คือรอบต้นๆไอเสียปริมาตรไม่มากอยู่แล้ว (เพราะจำนวนรอบยังไม่เยอะ) แต่ความเร็วของไอเสียในท่อจะสูงขึ้น ถ้าขนาดท่อเล็กลง ....จึงได้แรงบิดที่รอบต่ำสูงขึ้น
ถ้ารอบสูงๆ ปริมาตรของไอเสียเยอะขึ้น ก็อาจจะอั้นได้ เพราะมันระบายออกไม่ทัน เปล่าครับ??

หรือว่า ต้นนี่คือ ความเร็วต้น ปลาย คือ top speed

ความคิดคุณถูกแล้วคับ ต้นนี่ก้อคือทั้งเรื่องรอบแล้วความเร็วคับ ในเกียร์แรกๆ1-2อาจจะไม่เห็นผลมากคับ
เพราะรอบมันฟาดเร็ว โหลดน้อยเพราะเกียร์ทดเยอะ แต่พอความเร็วปลายอาจจะเห็นผลชัดขึ้นเพราะทดต่ำคับ
ถ้าทุกอย่างเดิมหมด แต่เปลี่ยนแค่พักกลางเล็กลง ผลทางตัวเลขอาจจะไม่แตกต่างคับ แต่ในเรื่องความรู้สึก
นั่นอีกเรื่องนึงคับ ซึ่งความรู้สึกไม่สามารถวัดเป็นตัวเลขได้คับ พักกลางที่เล็กลงแต่ท่อเท่าเดิมไส้ในพักขนาดเท่าเดิม
ไม่น่าจะมีผลเรื่องความเร็วคับ แต่จะมีผลในเรื่องเสียงแทนคับ เพราะพื้นที่ ใยแก้ว มีขนากและจำนวนที่น้อยลง
การซอร์ฟเสียงก้อคงไม่ดีเท่าเดิมคับ ความร้อนสะสมจะสูงตรงบริเวณพักกลางและจะกระจายแผ่ความร้อนเข้าห้อง
โดยสารได้ง่ายกว่าคับ และถ้ามีการอั้นในระบบจากสาเหตุใดก้อตามแต่ เสียงมันจะอื้ออึงภายในห้องโดยสารคับ

ขอบคุณครับ

แต่อยากจะเล่านิดนึงครับ ครั้งนี้ผมไปเปลี่ยนพักกลางที่ผุ และท่อที่ผุๆออก ผลคือ ไม่เร็วและไม่แรงขึ้นครับ แต่ประหยัดน้ำมันขึ้นมากจนรู้สึกได้ ก่อนหน้าที่ซดเอาๆ น่าจะเป็นเพราะท่อผุนี่ล่ะ
ตอนนี้ ครึ่งถัง วิ่งได้ราวๆ 360 km ถ้าหมดถัง คงไม่ต่ำกว่า 600 km ....ก่อนหน้านี้เต็มถัง ได้แค่ 440 ก็เต็มที่แล้ว ไม่คิดเลยครับว่ามันจะช่วยได้ขนาดนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ตุลาคม 2009 23:10:48 โดย HiMen » บันทึกการเข้า
@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2009 00:01:34 »

ตอบแบบงูๆปลาๆ หน่อยนะ
ถ้ามันเล็กเสียงน่าจะดังกว่าเดิมนะ แล้วไอเสียมันจะวิ่งเร็วกว่าเดิม แต่ปริมาตรจะน้อยลง ต้นอาจดีขึ้น ถ้าปลายไม่อั้นมาก ก็น่าจะวิ่งดีขึ้นมาหน่อย

ขอบคุณครับ

ต้น นี่หมายถึงรอบต้นๆใช่ไหมครับ ผมเข้าใจถูกป่าว คือรอบต้นๆไอเสียปริมาตรไม่มากอยู่แล้ว (เพราะจำนวนรอบยังไม่เยอะ) แต่ความเร็วของไอเสียในท่อจะสูงขึ้น ถ้าขนาดท่อเล็กลง ....จึงได้แรงบิดที่รอบต่ำสูงขึ้น
ถ้ารอบสูงๆ ปริมาตรของไอเสียเยอะขึ้น ก็อาจจะอั้นได้ เพราะมันระบายออกไม่ทัน เปล่าครับ??

หรือว่า ต้นนี่คือ ความเร็วต้น ปลาย คือ top speed

ความคิดคุณถูกแล้วคับ ต้นนี่ก้อคือทั้งเรื่องรอบแล้วความเร็วคับ ในเกียร์แรกๆ1-2อาจจะไม่เห็นผลมากคับ
เพราะรอบมันฟาดเร็ว โหลดน้อยเพราะเกียร์ทดเยอะ แต่พอความเร็วปลายอาจจะเห็นผลชัดขึ้นเพราะทดต่ำคับ
ถ้าทุกอย่างเดิมหมด แต่เปลี่ยนแค่พักกลางเล็กลง ผลทางตัวเลขอาจจะไม่แตกต่างคับ แต่ในเรื่องความรู้สึก
นั่นอีกเรื่องนึงคับ ซึ่งความรู้สึกไม่สามารถวัดเป็นตัวเลขได้คับ พักกลางที่เล็กลงแต่ท่อเท่าเดิมไส้ในพักขนาดเท่าเดิม
ไม่น่าจะมีผลเรื่องความเร็วคับ แต่จะมีผลในเรื่องเสียงแทนคับ เพราะพื้นที่ ใยแก้ว มีขนากและจำนวนที่น้อยลง
การซอร์ฟเสียงก้อคงไม่ดีเท่าเดิมคับ ความร้อนสะสมจะสูงตรงบริเวณพักกลางและจะกระจายแผ่ความร้อนเข้าห้อง
โดยสารได้ง่ายกว่าคับ และถ้ามีการอั้นในระบบจากสาเหตุใดก้อตามแต่ เสียงมันจะอื้ออึงภายในห้องโดยสารคับ

ขอบคุณครับ

แต่อยากจะเล่านิดนึงครับ ครั้งนี้ผมไปเปลี่ยนพักกลางที่ผุ และท่อที่ผุๆออก ผลคือ ไม่เร็วและไม่แรงขึ้นครับ แต่ประหยัดน้ำมันขึ้นมากจนรู้สึกได้ ก่อนหน้าที่ซดเอาๆ น่าจะเป็นเพราะท่อผุนี่ล่ะ
ตอนนี้ ครึ่งถัง วิ่งได้ราวๆ 360 km ถ้าหมดถัง คงไม่ต่ำกว่า 600 km ....ก่อนหน้านี้เต็มถัง ได้แค่ 440 ก็เต็มที่แล้ว ไม่คิดเลยครับว่ามันจะช่วยได้ขนาดนี้
ขนาดนี้เลยหรอ
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!