ตอบแบบงูๆปลาๆ หน่อยนะ
ถ้ามันเล็กเสียงน่าจะดังกว่าเดิมนะ แล้วไอเสียมันจะวิ่งเร็วกว่าเดิม แต่ปริมาตรจะน้อยลง ต้นอาจดีขึ้น ถ้าปลายไม่อั้นมาก ก็น่าจะวิ่งดีขึ้นมาหน่อย
ขอบคุณครับ
ต้น นี่หมายถึงรอบต้นๆใช่ไหมครับ ผมเข้าใจถูกป่าว คือรอบต้นๆไอเสียปริมาตรไม่มากอยู่แล้ว (เพราะจำนวนรอบยังไม่เยอะ) แต่ความเร็วของไอเสียในท่อจะสูงขึ้น ถ้าขนาดท่อเล็กลง ....จึงได้แรงบิดที่รอบต่ำสูงขึ้น
ถ้ารอบสูงๆ ปริมาตรของไอเสียเยอะขึ้น ก็อาจจะอั้นได้ เพราะมันระบายออกไม่ทัน เปล่าครับ??
หรือว่า ต้นนี่คือ ความเร็วต้น ปลาย คือ top speed
ความคิดคุณถูกแล้วคับ ต้นนี่ก้อคือทั้งเรื่องรอบแล้วความเร็วคับ ในเกียร์แรกๆ1-2อาจจะไม่เห็นผลมากคับ
เพราะรอบมันฟาดเร็ว โหลดน้อยเพราะเกียร์ทดเยอะ แต่พอความเร็วปลายอาจจะเห็นผลชัดขึ้นเพราะทดต่ำคับ
ถ้าทุกอย่างเดิมหมด แต่เปลี่ยนแค่พักกลางเล็กลง ผลทางตัวเลขอาจจะไม่แตกต่างคับ แต่ในเรื่องความรู้สึก
นั่นอีกเรื่องนึงคับ ซึ่งความรู้สึกไม่สามารถวัดเป็นตัวเลขได้คับ พักกลางที่เล็กลงแต่ท่อเท่าเดิมไส้ในพักขนาดเท่าเดิม
ไม่น่าจะมีผลเรื่องความเร็วคับ แต่จะมีผลในเรื่องเสียงแทนคับ เพราะพื้นที่ ใยแก้ว มีขนากและจำนวนที่น้อยลง
การซอร์ฟเสียงก้อคงไม่ดีเท่าเดิมคับ ความร้อนสะสมจะสูงตรงบริเวณพักกลางและจะกระจายแผ่ความร้อนเข้าห้อง
โดยสารได้ง่ายกว่าคับ และถ้ามีการอั้นในระบบจากสาเหตุใดก้อตามแต่ เสียงมันจะอื้ออึงภายในห้องโดยสารคับ