ขอเล่าประสบการ์นะครับ บ้านผมใช้ รถติดแกซ 4 คัน ปัญหาของระบบดูดคือ ระยะแรกใช้เวลาจูนนานหน่อยถึงจะลงตัวที่สุดคือประหยัดและวิ่งดี โดยไม่กินนะครับ แต่พอจูนจบก็วิ่้งยาววววเลย รออีกทีก็ตอนหม้อต้มพัง ที่บ้านหม้อต้มพังไป 2คัน ซึ่ง 2 คันนั้นเกิน 3 แปีแล้วและวิ่งเกินแสนครับ
อันต่อมาที่ผมเจอกับการใช้ LPG คือ ถ้าวิ่งแบบคนทั่วๆไปขับชิวๆเครื่องคงไม่เปนไร เพระารถโครโนสกับ ae110 ติดแกซมา 4 ปีแล้วทั้งคู่วิ่งเปนแสนไม่เปนอะไรเพราะขับเรื่อยๆ 100-110 แต่รถที่ผมใช้กับคุณพ่อใช้ มันกจะขับเกิน 120 เสมอๆ รถคุณพ่อวาง 1J มา ก็ยกฝาสูบไปทีนึงวาวล์รั่วครับ แต่ก็วิ่งมาสองแสนกวา่โลแกซ ส่วนรถคันเก่าผมเปน e30 m40 วิ่งแกซได้ 30000 กว่าโล วาวล์ก้รั่วครับ ก็อาจจะเปนดังที่ผมเดาว่าแกซวิ่งอัดๆแช่ความเร็ซสูงๆบ่อยๆไม่ได้วาวล์ไปไวครับ
รถปัจจุบันผม เครื่องเดิม ae92 วิ่งแกซมา 3 หมื่นนิดๆ ติดแกซตอนรถวิ่งมาสองแสนหนึ่ง ขับเร็วบางออกต่างจังหวัด 160-170 ตอนไปเชียงใหม่มา 2 รอบ ผมก็สังเกตุว่าวาวล์เริ่มดังบ้างแล้ว แต่ไม่มากคิดว่าซํกพักเด๋วจะไปตั้งครับ
ส่วน NGV เพื่อนผมใช้ติดระบบหัวฉีดเลย ติดมา ปีครึ่ง วันก่อนโทรมาตาม แกซรั่วตรงที่เติมครับน่ากลัวมากๆๆๆพึ่งแรงเลย ผมไปถึคงปิดวาวล์ที่ถัง (แกซไม่หยุด) ปิดวาวตรงหัวเติม (แกซไม่หยุด) สุดท้าย ถอยห่าง รอจนแกซหมดถัง ขับไปอู่เขาบอก วาวล์ที่ถังเสีย และวาวล์ตรงหัวเติมเสีย เปลี่ยนแต่วาวล์ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนถังชุด เพราะความเสี่ยงสูงอุปกรณ์พวกนี้ทำจากโรงงานนอก ไม่มีอะไหล่ในไทย และที่ผมถามมา NGV ไม่มีมัลติววาล์ในกรณีที่แกซรั่วออก ซึ่งรถผม LPG เวลาแกซรั่ววาวล์ที่ถังตัดเลยเมื่อรั่วแรงอะครับ ผมเลยว่าความปลอดภัยกว่าครับ
ส่วน LPG กว่าอุปกรณ์จะเสียก็วิ่งคุ้มทุนไปแล้วมากๆครับ ประหยัดมากๆ รถผมวิ่งโลละบาท ไปไหนไปไกล ค่ากินยังมากกว่าค่าแกซเลย
และก็อยากให้ติดระบบหัวฉีดครับ จูนง่ายดีมีคอมไม่ต้องใช้ความรู้สึก แต่นานๆไปผมไม่แน่ใจว่าถ้าหัวฉัดพังหรือกล่องแกซพังมันจะแพงไหมนะครับ แต่ถ้าระบบดูดเหม้อต้มพังละก็ถูกมากๆๆ