มาแชร์ ละกัน ครับ อาจจะยาวไป นิด
เริ่ม แรก จากช๊อคเดิม ก็ เอาไป อัดน้ำมัน --- ฟิล ตอนนั้น โห แม่..ง โคตรหนึบ เลย ฮ่าๆๆ แต่ สามเดือน รั่ว ครับ อัดอยู่สองรอบ ไม่เวิร์คละ เปลี่ยนดีกว่า
ก็ ไปหา ช๊อค เลวิน มาใส่ เพราะ สเป็คเดียวกับ สเป็คเดิม แต่ก็ ไป เอา สปริง Kg/mm ขดม่วงๆ เป็น โปรเกรสซีฟ ไม่รู้เรียกถูกป่าว ก็ อืม หนึบกว่า ตอนอัดน้ำมันเยอะ เลย แต่ กระแทก ตึงๆ
จากนั้น ก็ มาเป็น โคนี่ ( เหลือง ) +สปริง Merwed แดง ฟิลตอนนั้น ไม่แฮปปี้เลย เพราะ มัน กระแทก กระทั้น รุนแรง แล้วก็ อ่อนไหว กับรอยต่อ ถนน มากๆ
จากนั้นก็ โคนี่ชุดเดิม แต่ เปลี่ยน สปริง เป็น H&R ขดเขียวๆ ซื้อมาเพราะ คิดว่าจะดี ปรากฎว่า ห่วยกว่า merwed อีก
จากนั้น ก็ เปลี่ยนมาใช้ monrow senzatrac กับ สปริง เดิมๆ โอ๊ว นุ่ม หนึบ ใช้ได้ เลย แต่ เวลา ลอยตัว ที่ความเร็วสูงๆ มัน โคลงๆ ( ประมาณ 210-220 ) ไม่ค่อยมั่นใจ
นี่คือ ยุค ที่ผมใช้ สตรัท สปริง ฐาน กับ สปริงแต่ง
ทีนี้ ก็ เริ่ม ขยับมาเป็น ช๊อคแต่ง มี ยี่ห้อ
ก็ เริ่ม จาก โอลิน สปริงฐาน ก่อน เลย ปรับหนึด ได้ 30 ระดับ มั๊ง ถ้าจำไม่ผิด ในใจ ก่อนใส่ คิดว่า มันต้อง ดี สุดๆ เลย แต่พอใส่แล้ว วิ่ง บางนา กลับ พัทยา ด้านล่าง ผิดหวังอย่างแรง ยวบยาบไม่ต่างจาก ช๊อคเดิมๆ เลย ลงเนินก็ กระแทก ร่อน อีกตั่งหาก ไม่รู้ว่า ผม ได้ ช๊อค ที่ มัน รั่ว มาหรือป่าว แต่น้ำมันก็ ไม่ซึม นะ ปรับจนหนึด สุด ก็ ไม่รู้สึก มั่นใจ เลย
จากนั้น ก็ มา เล่น JIC กระบอก เงิน ปรับหนึดไม่ได้ โห หนึบ สุดๆ แต่ เกวียน สุดๆ เช่นกัน แม่นั่ง แม่ด่า อ่ะ ก็ เลย ต้องเปลี่ยน
แล้วก็ มาเป็น TRD แบบปรับไฟฟ้า มี แป้นกดปุ่ม ปรับในรถเลย ชุดนี้ บอกตรงๆ ว่า จ่ายแพงกว่า ช๊อคเดิมๆ ไป หลายๆหมื่น แต่ไม่รู้สึก ว่า เหนือกว่า ตรงไหนเลย นิ่ม ยวบยาบ สุดๆ เริ่มไม่ไว้ใจ TRD ละ
จากนั้น ก็ มาเป็น TRD กระบอกเขียว สปริงฟ้า ( กัดฟันอีกรอบ เผื่อจะดี ) อืม ชุดนี้ ค่อยดี หน่อย ตอบสนองได้ เกือบ ตรงใจ แต่ก็ ติดที่ กระด้างไปนิด
สุดท้าย มาจบ ที่ TEIN SS โห ชุดนี้ ความหนึบ กำลังดี ความกระด้างน้อยมากๆ ใช้งานดี แล้วก็ ตรงใจ มากๆ ก็ เลย จบ ที่ชุดนี้ ครับ จนปัจจุบัน
จะบอกว่า เรื่อง ฟิล ช่วงล่างเนี่ย ร้อยคน ก้ ร้อยแบบ ครับ หนึบของบางคน ก็ กลายเป็น ยวบยาบ ของ อีกคน นิ่ม ของบางคน ก็ กลายเป็น หนึบ ของอีกคน นานาจิตตัง มากๆ
ต้องลองด้วยตัวเอง เท่านั้น ครับ