AE. Racing Club
26 พฤศจิกายน 2024 15:34:36 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามถังแก๊สที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ  (อ่าน 2468 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
LPTONY
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 239


99


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009 11:35:23 »

 โดนเต็มๆ หงิงๆๆ รบกวนสอบถามถังแก๊ส ที่มาจากต่างประเทศ  เช่น  TOMASETTO ที่นำเข้ามาถ้าติดตั้งที่รถยนต์และนำไปขึ้นที่ขนส่งจะไม่ผ่านการอนุมัติจากขนส่ง จริงหรือไม่ครับ เป็นฟืนเป็นไฟ  เห็นทางร้านที่ติดตั้งแนะนำให้ใช้ของไทย   ถังสหมิตรแก๊ส   ไม่ทราบว่าดีหรือเปล่าช่วยแนะนำหน่อยครับ /  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

  ขอแคร่ AE-110
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2009 07:26:28 »

ต้องถามเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ผ่านครับ มีหมายเลขถังหรือไม่ และมีมาตรฐาน มอก.หรือไม่ครับลองขอดูของจริงจากเค้าครับ เหอๆๆ ไม่รู้ว่าถังของอิตาลีมันแอบจ้างโรงงานผีในไทยผลิตหรือเปล่า
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
UN_ZeeM
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,202



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2009 09:25:34 »

     ส่วนใหญ่ที่เห็นมีปัญหากันเรื่องถังผ่านไม่ผ่าน น่าจะอยุ่ที่วาล์ว เปิดปิด แก๊สมากกว่าครับ ตัวถังได้ มาตรฐานมีเลขก้อคงไม่มีปัญหา

      และอีกอย่างถ้าถัง ไม่ผ่านการตรวจของขนส่ง ร้านติดตั้ง ก้อไม่ออกใบวิศวกรรมให้ ครับ
บันทึกการเข้า

tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2009 20:12:58 »

ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเจ้าของกระทู้รึป่าวนะครับ อ่านเจอเเล้ว ok ดีเลยเอามาโพส

ที่มา  http://www.vcharkarn.com/varticle/39116.

“การผลิตทุก 200 ชิ้นจะสุ่มหยิบมาทดสอบมาตรฐานชิ้นหนึ่ง ผ่านก็คือใช้ได้ทั้งล็อต   ถ้าไม่ผ่านก็โดนสอบทีละชิ้นถังก๊าซนี้ได้รับการออกแบบให้รับแรงดันใช้งาน 2.55 เมกะปาสกาล”


  ฉบับนี้เราจะพาท่านไปสำรวจท้ายรถยนต์ที่ใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงกันบ้าง   เปลี่ยนบรรยากาศจากถังก๊าซกันครัวและโรงบรรจุฯ กับร้านค้าก๊าซที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี   เมื่อเปิดฝากกระโปรงหลัง(รถ) จะพบถังก๊าซที่ปลอดภัยตามมาตรฐาน มอก.370-2525 เรื่อง   ก๊าซปิโตรเลียมเหลวสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน (แก้ไขครั้งที่ 1) สังเกตที่สัญลักษณ์มาตรฐาน มอก.370-2525 ตอกที่ตัวถังก๊าซมีความจุไม่เกิน 500 ลูกบาศก์เดซิเมตร อันแปลได้ว่าถังก๊าซที่ได้มาตรฐานตามนี้จะมีความจุไม่เกิน 50 ลิตร หรือประมาณน้ำหนักก๊าซหุงต้ม 25 กิโลกรัม รูปทรงกึ่งทรงกลม (Hemispherical) หรือรูปวงรี (Ellipsoidal) ซึ่งแปลไทยเป็นไทยแบบง่ายๆ ว่า ถังทรงเม็ดยา เพราะมีทรวดทรงละม้ายเม็ดยาแคปซูลยาวๆ รีๆ ที่เราคุ้นตากัน ดังนั้น ถ้าพบถังรุปทรงโดนัท จึงเป็นถังที่ยังไม่มีมาตรฐานของไทยรับรอง

   
        มีข้อกำหนดให้มีการสุ่มตัวอย่างถังที่ผลิตในโรงงานมาทดสอบตามาตรฐานทางทหารของอเมริกา (Military Standard- ปลแบบทื่อๆ จ้า ยังนึกคำศัพท์ที่หเมาะสมกว่านี้ไม่ออก) การผลิตทุก 200 ชิ้นจะสุ่มหยิบมาทดสอบมาตรฐานชิ้นหนึ่งผ่านก็คือใช้ทั้งล็อต ถ้าไม่ผ่านก็โดนสอบทีละชิ้น ถังก๊าซนี้ได้รับการออกแบบให้รับแรงดันใช้งาน 2.55 เมกะปาสกาล (370 psi) โดยสุ่มทดสอบความดันที่เรียกว่า ความดันไฮดรอลิกพิสูจน์และความดันไฮดรอลิกขยายตัว ด้วยการเติมน้ำเข้าถังจนเต็ม เพิ่มแรงดันเป็น 3.30 เมกะปาสกาล (475 psi) ทิ้งไว้ 30 วินาที ถ้าแรงดันในถังไม่ตกก็แสดงว่าถังไม่รั่ว ให้เทน้ำออกแล้วไล่ความชื้นโดยใช้อากาศแห้งหรือไนโตรเจนหรือความร้อนไม่เกิน 200 องศาเซลเซียสแล้วนำไป   ทดสอบการรั่วซึ่ม   โดยการอัดอากาศด้วยความดัน 690 กิโลปาสกาล (100 psi) จุ่มลงในน้ำทั้งใบเพื่อตรวจหารอยรั่ว   ถ้าไม่พบก็สามารถนำมาจำหน่ายได้   เวลาออกจากโรงงาน   ถังก็จะได้มาตรฐาน   แต่พอติดตั้งแล้วโกร่งกำบังหรือฝาครอบลิ้นมักจะหายไปตามกาลเวลา (ดังรูปด้านล่าง) โดยที่คนขับรถมักจะไม่ทราบว่า มาตรฐาน มอก370-2525 ข้อ 4.4 ระบุว่าในกรณีที่ยานพาหนะเก็บถังไว้ภายในส่วนหน้า   หรือส่วนท้ายของตัวรถ  ต้องมีการป้องกันการระบายหรือการรั่วซึมของก๊าซจากลิ้นเครื่องวัดและกลอุปกรณ์นิรภัย   อันเนื่องมาจากความดันเกินกำหนด   หรือเกิดการชำระรั่วซึมขึ้น   ทั้งนี้ต้องระบายก๊าซออกนอกตัวรถเพื่อป้องกันก๊าซแทรกวึมเข้าไปภายในห้องคนขับ   การป้องกันทำได้โดยทำโกร่งกำบังลิ้น   หรือฝาครอบลิ้นให้มีรูปร่างลักษณะเป็นกล่องครอบปิดและเครื่องวัดต่างๆ ส่วนฝาปิดด้านบนให้ใช้แผ่นกระจกใสหรือแผ่นพลาสติกใสปิดไว้   เพื่อสามารถตรวจดูเครื่องวัดต่างๆ ได้   และที่ฝาปิดอาจเจาะรูต่อแกนออกมานอกกล่องสำหรับปิด-เปิดลิ้นบรรจุและลิ้นใช้งาน   หรือต่อท่อสำหรับลิ้นบรรจุไว้นอกตัวรถได้



          ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการใช้งาน   บริเวณรอบขอบกล่องและรูที่เจาะนี้ต้องหุ้มปิดด้วยยางกันรั่วโดยรอบ   โครงกล่องต้องเจาะรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 50 มิลลิเมตร หรือมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 2,00 ตารางมิลลิเมตร แล้วต่อท่อระบายก๊าซลงสู่ใต้ท้องรถ และอยู่ห่างจากท่อไอเสียไม่น้อยกว่า 250 มิลลิเมตร ทีมงานเราแอบเห็นรถหลายๆ คันกระจกครอบแตกบ้างฝากครอบหายบ้าง   รถใครใช้ก๊าซหุงต้มอยู่ก็ลองไปเปิดท้ายดูเองนะ เพราะถ้าเกิดก๊าซรั่วสะสมเดี๋ยวจะวูปในรถทำให้เดือดร้อนทั้งตัวเองและคนใกล้ชิด






บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!