จริงๆ แล้ว มี การ ถามตอบ เรื่อง ความแตกต่าง ของ ฝาดำ และ ฝาขาว ไว้ บ่อยๆ มากๆๆ ครับ
ตลอด เวลา ที่คลับ เปิดตัว มา เนี่ย 7 - 8 ปี ก็ ถามกันมาตลอด หลายๆ คน เลย อาจจะเบื่อ ที่ต้องมาตอบ ซ้ำๆ นะครับ
ลองค้นหา ดู จาก กระทู้เก่าๆ ก่อนก้ได้ครับ หรือ ถ้าจะให้ดี ลองหา จาก google เลย ครับ
แต่ถ้า ขี้เกียจหา เด๊วผม เล่าให้ ฟัง คร่าวๆ นะครับ
ฝาขาว หรือ บางที เพื่อนๆ เรียกว่า ฝาบรอนซ์ นั้น เริ่ม ประจำการ ใน อนุกรม 101 ครับ เป็น ระบบวัดอากาศ ด้วย แอร์โฟลว์ มิเตอร์
ส่วนฝาดำ เริ่ม ประจำการ ในอนุกรม 101 ( WAGON ) และ 111 ครับ ก็ จะถูกพัฒนา ขึ้นมาอีก และ ก็ ปรับเปลี่ยน ระบบวัดอากาศ เป็น Map ครับ
ม้า ก็ จะห่าง กัน 5 ตัว ถ้าดู ตามสเป็ค อาจจะดู ว่า ห่างกันไม่มาก แต่จริงๆ แล้ว ฝาดำ มี การ ปรับพัฒนา จาก ฝาขาว เยอะ ครับ ไม่ว่าจะเป็น ฝาสูบ ที่ ทำมาแล้ว ระดับ นึง จากโรงงาน (yamaha ) แล้วก็ อัตราทดเกียร์ ที่ ใช้งานได้ ดีกว่า ฝาขาว ( แต่ฝาขาว ปีหลังๆ ก็ จะได้ เกียร์ เหมือนฝาดำ ) อีกทั้ง ใน อนุกรมนี้ มี ตัวท๊อป ที่มี เกียร์ 6 สปีด มาให้ ใช้งาน ด้วย ซึ่ง ทราบมาว่า จริงๆ แล้ว ผลิต มา จำกัด แต่ พออยู่คลับนี้ นานๆจะพบว่า 6 เกียร์ มันมาอยู่ในคลับนี้ เยอะ จริงๆ ฮ่าๆๆ แล้ว ระบบ ECU ที่ชาญฉลาด กว่า ฝาขาว ทำให้ แม้ว่า ม้าจะห่างกันแค่ 5 ตัว แต่ การใช้งานจริงๆ ฝาดำ ตอบสนอง ได้ ดีกว่า ค่อนข้าง เยอะ อีกทั้ง ไม่มี อาการ งี่เง่า จาก ระบบแอร์โฟลว์ ที่ชอบมี ปัญหา และ ไม่เหมาะ กับ เมืองร้อนๆ แบบบ้านเรา ครับ
ความแตกต่าง ก็ น่าจะมี แค่นั้น ส่วนเรื่อง ลึกๆ ต้องให้ guru ฝาดำ มาเพิ่ม ครับ
อ่อ ที่สำคัญ ราคา เครื่อง มันก็ ต่างกันครับ