คือ ที่บอกว่า พัดลม เนี่ย
ผม เพิ่งเป็นมาไม่นานนี้ ปกติ ผมก็ ใช้งาน วันละประมาณ 30 โล ไป กลับ ที่ทำงาน กับ บ้าน
ซึ่ง ระยะ ที่ว่า เนี่ย เครื่อง ยังไม่ทันจะร้อน เลย
ทีนี้ ปัญหา ผม มันก็เกิดว่า เอ ทำไม รถผม พัดลม ทำงาน ปกติ ความร้อน ก้ไม่เคย เกิน ครึ่ง แต่ทำไม น้ำที่ถัง พัก มัน ดัน ออกไป หมดเลย ไม่เหลือ ต้องคอยเดิม ตลอด
ก็ ไม่ได้ ติดใจอะไรใช้มาเรื่อย จนวันนึง มาหา เสี่ยแฟร์ ที่ร้าน ก็ เอารถจะไป จูน ไดโน ก็ ไป รถติด แถวๆ ศรีนครินทร์ ก็ ดู เกจ์ เช็คตลอด ก็ มี อยู่ช่วงนึง พบว่า ความร้อน เกินครึ่งไป หน่อย นึง ซึ่ง มันไม่เคยเป็น ขณะนั้น เปิดแอร์ ปกติ แต่พอ รถ ออกวิ่ง ความร้อน ก็ เหลือ ครึ่ง นึง ปกติ ก็ เลย เก็บ อาการไว้ เพราะ นัด ไดโน ไว้แล้ว
ก็ จูน จนเสร็จ จากนั้น ผม ก็ มาหา สาเหตุ
ก็ สันนิฐาน กับ เพื่อนๆ ว่า ถ้า น้ำมันดัน ออก ก็ แปลว่า ฝาหม้อน้ำเสื่อม ฝาอาจจะโก่ง ปะเก็น อาจจะแลป หรือ วาวล์น้ำตัน หม้อน้ำตัน พัดลมไม่มีแรง พัดลมเจ๊ง เทอร์โมสตรัท มีปัญหา
ก็ ไล่ กันไป เรื่อย ตั้งแต่เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ เปลี่ยนวาวล์ น้ำ ล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนเทอร์โมสตรัท ก็ ไม่หาย ก็ งงๆ สุดท้าย มาหา เจอ ที่ ปลั๊กเทอร์โมสตรัท ครับ สายสัญญาณ มันเกิอ ออกไซด์ ขาดใน ทำให้ พัดลม ติดๆ ดับๆ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันจะติดตอนไหน ดับตอนไหน ก็ เลย เป็น สาเหตุ ว่า ตอนที่เราขับๆไป แล้ว วาวล์ น้ำ มันเปิด ซึ่ง เวลา วาลว์ มันเปิด เนี่ย พัดลม ก็ ต้องทำงาน ควบคู่ กันไป แต่ของผม วาวล์ เปิด พัดลม ดันไม่ทำงาน ใน จังหวะนั้น ( แต่เวลา จอดเช็ค มันก็ ดัน หมุนปกติ ) พอพัดลม ไม่ทำงาน น้ำมันก็ ดัน ออก หม้อพัก จนหมด
ก็ เลยถึงบางอ้อ ทำ ปลั๊กสายไฟ เทอร์โมสตรัทใหม่ แล้วก็ test ทีนี้ พอวาวล์ เปิด พัดลม ทำงาน คู่กัน ตั้งแต่ นั้น น้ำในหม้อพัก ไม่เคยหาย เลย ครับ จนปัจจุบัน
ยังไง ลอง เช็คๆดู ครับ เผื่อ จะเป็นปัญหา ที่ เราคาดไม่ถึง เหมือนผม เพราะในห้องเครื่องมันร้อนครับ สายไฟ ก็ มี กรอบ มี ผุ บ้าง ต้องคอยเช็ค ครับ
ครับ ผม สงสัย ต้องลองครับ ได้ผลยังไงจะมาเล่าครับ ว่าแต่พัดลมผมน่ะ เปิดตลอด ไม่มีเซนเซอร์แล้ว ต่อตรงไว้ครับ อิอิ