
รูปนี้เป็นรูปตอนเปิดฝาครอบวาล์ว optra 1.6 LT/AT LPG ที่เลขไมล์ สองแสนสี่หมื่นกว่าโล (เคยลงในกระทู้ผมเรื่องเกี่ยวกับเปิดฝาครอบวาล์วน้องออป)
รูปนี้เป็น BASE LINE ครับ เพื่อเปรียบเทียบกับรูปด้านล่าง

ส่วนรูปนี้เป็นรูปเปิดฝาครอบวาล์วน้องโอ้ (AVEO) ตอนเลขไมล์ เจ็ดหมื่นกว่าโลเท่านั้น
สังเกตเห็นอะไรมั๊ยครับ? (ถ่ายด้วยมือถือ Nokia ของช่างที่ศูนย์เชฟแห่งหนึ่ง)

ดูใกล้ๆอีกที

อีกมุมนึง ถ่ายด้านข้าง

รูปสุดท้าย ฝาครอบวาล์วครับ
-เป็นรถอาวีโอ้ที่มาเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง รถไม่ได้มีปัญหาอะไร
-ช่างเห็นน้ำมันเครื่องซึมตรงรอยต่อของฝาครอบวาล์ว จึงเปิดฝาครอบวาล์วเพื่อเช็คประเก็นฝาครอบวาล์ว
-เปิดมาถึงกับอึ้ง รีบโทรหาผม ผมบอกให้ถ่ายรูปไว้ (เคยฝากไว้ถ้าเจอ case นี้ ช่วยโทรบอกผม เนื่องจากกำลังศึกษาเรื่อง Engine Treatment)
-ผมมาเห็นรูป รู้เลยว่าเหนียวดำนั่น เกิดจากการเติมสารที่เติมผสมกับน้ำมันเครื่อง
-สอบถามเจ้าของรถคือเติมจริง (ไม่ใช่ของศูนย์) ซื้อมาจากบูธขายแว๊ก และสารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง เป็น Engine Treatment ราคาสองพันกว่าบาท จำยี่ห้อไม่ได้ แต่เป็นกระปุกสีฟ้า-ขาว ฝาสีน้ำเงิน
-ช่างไม่ได้ทำอะไรกับคราบนี้ เพียงแจ้งลูกค้า ลูกค้าก็ไม่ทำอะไร ให้ปิดฝาคืน แล้วรับรถไปขับต่อ
สารที่เติมกับน้ำมันเครื่องที่ผมเคยใช้มีดังนี้
-Oil Additive คือ หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง (ของศูนย์เป็น ACDelco) การใช้คือ ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกหมื่นโล ให้เติมหัวเชื้อเมื่อใช้น้ำมันเครื่องไปห้าพันโล เพื่อรักษาความหนืดไปจนถึงหมื่นโล ราคาที่ศูนย์ 22X บาท ถ้าตามปั๊ม ไม่ถึงร้อยบาทครับ ปกติผมก็ใช้ของศูนย์ครับ
-Engine Treatment คือ หัวเชื้อสารเคลือบเครื่องยนต์ เติมได้เลยไม่ต้องรอเปลี่ยน นมค. เติมแล้วไปเคลือบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ใช้ได้ประมาณแปดหมื่นถึงแสนโลถึงเติมใหม่ ราคาจะแพงกว่า Oil Additive ส่วนใหญ่หลักพัน
ปัญหาคือคราบดำๆเหนียวๆนั่น ซึ่งพบเป็นบางยี่ห้อ มักเป็นยี่ห้อที่ขายตามบูธ
บางยี่ห้อใช้ได้ครับ ไม่มีปัญหาคราบเหนียว (คือเวลาผมเติม ก็เปิดฝาครอบวาล์วดูเป็นระยะ) ผมใช้ยี่ห้ออะไร เดี๋ยวดูในกระทู้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ ราคาไม่แพง ปลอดภัยต่อเครื่องยนต์ ผมเติมตอน สองหมื่นโล และทุกห้าหมื่นโล จนมาสองแสนกว่าโลกับ LPG สภาพเครื่องเป็นแบบรูปแรก อันนี้แล้วแต่เชื่อครับ ไม่เติมไม่เป็นไร นมค.เกรดดีๆ ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ
ก็คือ ถ้าอยากเติม ก็เติมได้ แต่ต้องเลือกยี่ห้อนิดนึง ไม่ใช่เติมมั่วไปหมด
-ล่าสุดผมเห็น Oil Treatment คุณสมบัติคล้ายๆ หัวเชื้อ นมค. (Oil Additive) ที่โลตัส ยี่ห้อคุ้นหูครับสำหรับขาเดินห้างครับ CARRETEX ซื้อมา 4 ขวด ยังไม่ได้ลองเติมเลยครับ
-มาลุ้นดูครับ ว่ารถคันนี้ จะวิ่งใช้งานได้ไปถึงตอนไหน
-ถ้าซื้อมือ 2 คงต้องเปิดฝาครอบวาล์วดูแล้วมั๊งเนี๊ยะ
มาแชร์ประสบการเกี่ยวกับสารที่เติมกับ นมค. กันครับ โดยเฉพาะ Engine Treatmentไม่มีใครผิดใครถูกครับ แสดงความเห็นได้เต็มที่เลยครับ
ปล.
-หัวเชื้อ นมค. ของศูนย์ปลอดภัยครับ เพียงแต่อาจเปลืองตังค์ แต่ถ้าคนรักรถแล้ว ใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ เพราะผมใช้อยู่ ราคาสองร้อยกว่าๆครับ