AE. Racing Club
20 พฤศจิกายน 2024 16:14:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง ดายเออร์ แอร์รถยนต์นิดนึงครับ  (อ่าน 7669 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2009 12:35:05 »

ผมใช้ ae101 พอดีแอร์ไม่ค่อยเย็น ร้านเลยบอกว่า ดรายเออร์ มันตัน เลยเปลี่ยนให้ แต่ดรายเออร์ ที่ร้านเค้าใส่ให้มันเขียนข้างกล่องว่า สำหรับน้ำยา a134   แต่ตอนที่เค้าเติมน้ำยาแอร์ให้ผม เค้าเติม R12 ให้  ผมเลยสงสัยว่า ดรายเออร์มันใช้ด้วยกันได้เหรอครับ ระหว่างน้ำยาสองตัวนี้ ที่สำคัญ ทำมาแล้วก็ไม่ค่อยเย็นเลย
บันทึกการเข้า
Chan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 942


BZ-Turing


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2009 13:08:04 »

น้ำยา R12 เข้าใจว่าเติมในระบบ 134A ได้ครับ

น้ายา 134A เติมในระบบ R12 เข้าใจว่าไม่ได้(แต่จริงๆ น่าจะก็พอได้แต่ต้องรู้เทคนิคมั้งครับ)

ยังไงรอเซียนแอร์ตัวจริงอีกที
บันทึกการเข้า
wizzup
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2009 13:31:38 »

ผมขอตอบตามความรู้ที่มีจากการศึกษาด้วยตัวเองนะครับ ถ้าผิดอย่างไรช่วยบอกด้วยจะได้หายเข้าใจผิด และไม่ไปโชว์โง่ที่อื่น  ปล่อยพลัง

R134 ตอนทำงานความดันในระบบจะสูงกว่าของ R12 ถ้าเอา R134 ไปเติมแทน R12 มันอาจจะไม่ทำงาน หรือทำงานแล้วพัง ส่วนเอา R12 ไปเติมแทน R134 เต็มที่ก็ไม่เย็น แต่ระบบไม่พัง ไม่ทราบว่าของคุณมันเย็นดีหรือเปล่า?
ส่วนดรายเออร์คิดว่าคงแทนกันได้เลยครับเพราะมันทำหน้าที่ดูดความชื้น (ข้างในเป็นซิลิก้า) เอาของ 134 มาใช้มันก็ทนความดันได้สูงดีอยู่แล้ว
บันทึกการเข้า
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2009 13:32:28 »

น้ำยา R12 เข้าใจว่าเติมในระบบ 134A ได้ครับ

น้ายา 134A เติมในระบบ R12 เข้าใจว่าไม่ได้(แต่จริงๆ น่าจะก็พอได้แต่ต้องรู้เทคนิคมั้งครับ)

ยังไงรอเซียนแอร์ตัวจริงอีกที

ขอบคุณครับ      แบบว่า อยากรู้ว่าร้านมันมั่วนิ่มกับผมอ่ะป่าว
บันทึกการเข้า
SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2009 13:33:57 »

ดรายเออร์บางตัวมันใช้ได้กับน้ำยาทั้ง2ชนิดครับ ถ้าคอมแอร์ใช้น้ำยาตัวไหนก็น่าจะเติมให้ตรงตามผู้ผลิตระบุมานะครับ
บันทึกการเข้า
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2009 13:37:25 »

ผมขอตอบตามความรู้ที่มีจากการศึกษาด้วยตัวเองนะครับ ถ้าผิดอย่างไรช่วยบอกด้วยจะได้หายเข้าใจผิด และไม่ไปโชว์โง่ที่อื่น  ปล่อยพลัง

R134 ตอนทำงานความดันในระบบจะสูงกว่าของ R12 ถ้าเอา R134 ไปเติมแทน R12 มันอาจจะไม่ทำงาน หรือทำงานแล้วพัง ส่วนเอา R12 ไปเติมแทน R134 เต็มที่ก็ไม่เย็น แต่ระบบไม่พัง ไม่ทราบว่าของคุณมันเย็นดีหรือเปล่า?
ส่วนดรายเออร์คิดว่าคงแทนกันได้เลยครับเพราะมันทำหน้าที่ดูดความชื้น (ข้างในเป็นซิลิก้า) เอาของ 134 มาใช้มันก็ทนความดันได้สูงดีอยู่แล้ว

ขอบคุณครับ  แอร์ผมไม่ค่อยเย็นนะสิครับ ร้านบอกว่าลิ้นในคอมม์แอร์มันไม่ดีว่างั้น ต้องรื้อออกมาดัดๆ   แต่ผมยังไม่อยากทำ ช่วงนี้ซ่อมรถไปหลายอย่างแลย  - -'  
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2009 06:38:34 »

ระบบเดิม R12 ไปเติม 134 ได้ครับ แต่ ด้วยแรงดันที่มันสูงกว่า ระบบมันจะไม่พังทันที แต่จะไปมีปัญหารั่วซึมตามจุดต่าง ๆ
เดี๋ยวตรงนั้นรั่ว เดี๋ยวตรงนี้รั่ว วนอยู่อย่างนั้น
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2009 08:01:43 »

ปกติแล้วแต่ก่อน ดรายเออร์ จะแยกกันครับ นานมาแล้วนะ

แต่หลังๆสามารถใช้แทนกันได้หมดแล้วละครับ

ส่วนรถเก่าจะเป็น R12 จะเอามาใช้เป็น R134A สามารถใช้ได้ครับแต่ต้องทำดังนี้
1.เปลี่ยนโอริงทุกจุดให้เป็น โอริงที่ใช้กับ R134A
2.ล้างระบบทั้งระบบ
3.เปลี่ยนน้ำมันคอม
4.เปลี่ยนอุปกรณ์บ้างตัวเพื่อนให้ทนต่อแรงดัน R134A ได้ (วาล์ว)

สาเหตุที่ต้องทำเพราะ เวลาน้ำมันคอม R134a ไปรวมกับ น้ำยา R134A นั้น มันจะทำปฏิกิริยาเคมีทำให้ โอริง ของ R12 ซึ่งเป็นแบบ material NBR เกิดการบวมแล้วรั่วในที่สุด
ส่วนทำมัยต้องล้างระบบนั้น เพราะว่า น้ำมันคอม R12 กับ น้ำมันคอม R134A จะไม่เหมื่อนกันและไม่เข้ากันด้วยถ้าเกิด คุณใช้น้ำมันคอมR12 กับน้ำยาแอร์R134A มันจะทำให้ระบบหล่อลืนในตัวคอมทำงานไม่เต็มที่
สุดท้ายคือสร้างร้อนแลเสียหายในที่สุด

ดรายเออร์  ต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการเปิดระบบ ครับ เพราะมันจะอมความชื่นจนอิ่มตัวแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนก็เท่ากับว่า ดรายเออร์ ไม่ได้ใช้ครับ

ส่วนเรื่องแรงดันนั้น สูงกว่าต่ไม่มากครับ ระบบ เดิมใช้ได้แต่แผงระบายมันจะระบายได้ช้ากว่าเท่านั้นเองครับ

ส่วนคอมนั้นแนะนำให้ซื้อเปลี่ยนใหม่ เลยครับ เอามือ 2 จะดีกว่าครับ ไม่ต้องเอาไปซ่อมครับ ค่าอะไหล่ไม่กี่บาทครับ แต่ค่าแรงช่างนั้น น้อยสุดก็หน้าจะมี 500-1000 บาทแล้วละครับ

ผมว่าเปลี่ยนใหม่ดีกว่า เพราะถ้าซ่อมเจอช่างดีก็จบไปครับ เจอช่างไม่ดีก็ยาวครับ



 
บันทึกการเข้า

TOYOTA AE 101
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2009 08:52:30 »

ขออนุญาติท่านผู้รู้เข้ามาสอบถามบ้าง...
รถของผม AE101 เวลาขับทางไกลนานๆ แอร์สักพักจะเย็นจัด ทั้งๆที่เปิดแค่เบอร์ 1 และเปิดน้ำยาแอร์แค่เล็กน้อยเองจนเป็นไอน้ำขาวขึ้นมาและสักพักก็จะหายเย็น เป็นอย่างนี้เรื่อยๆ มีกลิ่นเหม็นแบบชื่นที่แอร์ด้วยทั้งๆที่เพิ่งล้างตู้แอร์มา น้ำยาแอร์ก็ไม่น่าหมด  พัดลมแอร์ก็ติดปกติ  ...

อาการแบบนี้ต้องเปลี่ยนอะไรตรงไหนบ้างครับ.....
บันทึกการเข้า
sander
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 265


ก้าว หนึ่ง ก้าว ก้าวสองสิบแปด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2009 23:22:10 »

up
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!