AE. Racing Club
11 มกราคม 2025 11:00:25 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: OBD Analyzer + Data logger ทดสอบครั้งแรก กับ 4A-GE 20 วาล์ว ฝาดำ  (อ่าน 9411 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 15 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 30 กันยายน 2007 11:04:41 »

เมื่อวันเสาร์ ผมได้มีทดสอบเจ้าเครื่องอ่าน OBD ที่ผมกำลังพัฒนาอยู่เป็นครั้งแรก กับรถผมเอง เพราะข้อจำกัดเรื่องสถานที่ และเวลา (จอดรถอยู่หอพัก ท่อดัง และ เลิกงานดึกประจำ) และยัง note book แบตเจ๊ง ต้องหาที่วิธีลากสายเสียบปลั๊ก ไปยังที่จอดรถอีก
ดูจากรูปข้างล่างแล้วจะอธิบายอีกทีนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:53:09 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 11:10:46 »

รูป ข้างบน เป็นการติดตั้งนะครับ ทำ่ง่าย ๆ โดยเอาสายไฟ 4 เส้น ที่หัวแบน ๆ ไปเสีบที่ +B TE2 E1 และ Vf1 ที่กล่อง Diagnotic หรือ Check connector
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 11:13:53 »

จากนั้นกับมาบิดกุญแจ IG ON ก่อน จะเห็นไฟ รูปเครื่องยนต์กระพริบถี่ ๆ ก็หมายถึง กล่อง ECU ของเราเข้าสู่โหมด online แล้วพร้อมที่จะส่งข้อมูลออกมา และเมื่อสตาร์ทเครื่อง ไฟรูปเครื่องมันก็จะดับเป็นปกติเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:53:27 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 11:15:32 »

ต่อจากนั้นต่อสาย serial จากกล่องอ่าน OBD เข้ากับ notebook แล้ว ก็เปิดโปรแกรม แล้วสั่งให้โปรแกรมติดต่อกับกล่องอ่านข้อมูล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:53:42 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 11:22:26 »

โปรแกรมก็จะโชว์ค่าต่าง ๆ ขณะที่เครื่องทำงานออกมาโดยสมบูรณ์ จากในรูปข้างบน เป็นจังหวะที่เครื่องวอร์มไปได้ 2-3 นาที รอบยังสูงอยู่
ยังฉีดน้ำมันหนาอยู่ด้วย ISC ก็สูงเปิืดถึง 61% และผมเปิด แอร์ด้วย องศาจุดระเิบิดตอนวอร์มเครื่องก็ประมาณ 2 กว่า ๆ ซึ่งมันน้อยผิดปกติ คงตั้งเช็ดดีอีกที ว่าเพราะอะไร


บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 11:26:31 »

อีกรูปข้างล่างนี้ เป็นตอนที่เครื่องวอร์มเสร็จแล้ว รอบตกมา ที่ 850 ตาม spec พอดี จะเห็นสถานะว่า ปิดแอร์ Idle เหลือ 41% ฉีดน้ำมันน้อยลงเหลือ 8.1 msec
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:54:01 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 11:31:57 »

สุดท้ายเป็นรป ที่ลองทดสอบ Data logging mode จับค่า 8 อย่าง แล้ว save เป็นกราฟ และข้อมูลออกมา
ผมได้ทดลองขับ แค่ 5 นาทีเอง เพราะโน๊ตบุ๊กแบตเสื่อมซื้อ inverter มาดันใช้ไม่ได้ กระแสไม่พอ

ก็ยังมีรายละเอียดที่ต้องปรับปรุงอีกเยอะ แต่ก็จะทำไปเรื่อง ๆ ตอนนี้ก็กำลังเตรียมเขียน PCฺB อยู่คาดว่าจะส่งโรงงาน อาทิตย์หน้า
สนใจยังไง ก็ติดต่อผมได้นะครับ มีต้นแบบ กล่องอยู่ 2 ชุด เพื่อน ๆ สนใจติดต่อมาของทดสอบได้นะครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2007 19:54:13 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
GonG_101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 741


!!!...B@_A@_P@o...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 11:52:25 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

L E V I N 9 0
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 476


ความ รัก ก็เหมือนไอติม ต้องค่อยๆ กินจะได้อร่อย


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 12:16:11 »

WoW น่าสนใจ จัง
บันทึกการเข้า

ชาย ร่าง ใหญ่ ใจ ดี มี ความ สุข สนุก เป็น ที่ ตั้ง โร แมน ติก บ้าง เป็น ครั้ง คราว
บ้าน อยู่ วัด ด่าน ทำ งาน ลาด พร้าว

บรื่นๆ
ko@92GTi
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 366


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 12:46:59 »

พี่โต้งขอจอง 1 ชุดเลยครับ ที่โทรถามฝาบอรนแบตช็อตเมื่อคืนครับ ตอนนี้แก้ไม่ตกเลยครับ
บันทึกการเข้า
ballboy101
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 13:04:54 »

มันคือเครื่องไรอ่ะ
บันทึกการเข้า
attenza
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 242



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 16:01:29 »

WOW ~+!!!! มาแล้ววววสุดยอดเลยคร้าบบบบ อยากเอามาลองเครื่อง 4afe เดิมๆ จัง  ทำงาน
บันทึกการเข้า
earth-osk
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 16:36:47 »

คนไทยทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก

บันทึกการเข้า
ae4378
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 16:37:45 »

เจ็งคับ ไว้ลองรถผมมั่งนะคับ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 17:24:27 »

ขอบคุณทุกคำชมครับ เอาไว้อีก 2-3 สัปดาห์คงสมบูรณ์กว่านี้ และผมต้องทำ PCB + คู่มือการใช้ อีก วันนี้ได้ batt notebook แล้วจะลองวิ่งเก็บข้อมูลมาให้เพื่อน ๆ ดู จากที่ลองเมื่อวาน 20 วาล์วฝาดำ อัตราส่วน น้ำมัน/อากาศ หนาจริง ๆ ครับ ขึ้น 10 - 11 กว่า ๆ ต่อ 1 ได้เลย
 
บันทึกการเข้า
AekAE110
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 246


น้อง โคล่าจัง ผม AekAE110 อยู่สงขลาคร๊าบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 18:20:24 »

เป็นกำลังใจให้ครับพี่โต้ง  ทำให้สำเร็จครับพี่  เอาใจช่วยครับผม  สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

บ้านสวนเรซซิ่ง
aun999
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 18:35:42 »

 ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
oougy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 18:37:55 »

 ตรบมือ สุดยอด
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 18:44:24 »

ผมอยากได้บ้างอะคับ ใช้งบขนาดไหนถึงจะได้มาก เพราะถ้า tune โดยใช้ OBD มันจะดีกว่าใช้กล่องพ่วงมากๆเลยคับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 30 กันยายน 2007 19:11:39 »

วิธีนี้การนี้เหมือนเป็นการ ถามว่า ECU รับรู้ค่าเท่าไหร่ แล้วกำลังทำอะไรอยู่กับเครื่อง ผมตั้งไว้  1 พันกลาง ๆ ครับ รอหน่อยนะครับ อยากให้สมบูรณ์ดีก่อน กำลังทดสอบและเก็บข้อมูล อยู่ครับ ถ้าไงจะให้ COROLLA BOY Test กับ 4A-FE เพื่อ feedback ในการ ปรับปรุงโปรแกรมให้หน่อยนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!