กระทู้นี้ ของัดขึ้นมาอีกรอบนะครับ เนื่องจาก 7A-FE twin Coil เกียร์ Auto ของบางคน หรือเครื่องรุ่นอื่น ที่ต้องใช้น้ำมันเกียร์ T-iV ส่วนมากคนที่ใช้น้ำมันเกียร์เบอร์นี้จะมีปัญหา
1. หาซื้อยาก (แต่ปัจจุบันหาได้ง่ายแล้ว)
2. ราคาแพง (เกือบมากสำหรับบางคน)
จึงมีคำถามต่อมาว่า สามารถซื้อน้ำมันเกียร์ยี้ห้ออื่นมาเทียบ หรือมีราคาถูกกว่ามีไหม ตอนนี้ผมเห็นอยู่ 1 ยี่ห้อ ที่หาซื้อง่ายราคาไม่แรงมาแนะนำครับ (ใครที่ทราบแล้วก็ขออภัยครับ)
Caltex Havoline ATF-J 1 ลิตร ประมาณ 180-190 บาท เห็นระบุใช้แทนได้หลายเบอร์ เช่น Type IV (อัลตีส,วีออส,วิช) , SP III, DEXRON@- III , MERCON @, หรือ MERCON @Vและยังเหมาะสำหรับระบบเกียร์ CVT
ส่วนอันนี้แถมตารางน้ำมันเกียร์ Auto ของ Toyota ครับ ไว้เทียบว่า T ไหน ใช้แทนอะไรได้บ้าง T ไหนใช้แทนไม่ได้ (ข้อมูลมาจาก Club Jz Thailand ครับ)
ถ้าสังเกตุ จะเห็นได้ว่า T-IV ไม่สามารถใช้ น้ำมันเกียร์ของ Toyota Type ไหนแทนได้เลยครับ
ตัวนี้ก็ใช้ได้นะครับ ข้อมูลจาก club Jz เหมือนกันครับ (แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อมั่นน้ำมันของ ปตท. ครับ)
พีทีที ออโตแมท เอทีเอฟ 1เอ
เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ คุณภาพสูง ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับระบบเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ในค่ายญี่ปุ่น ที่ต้องการน้ำมันที่มีคุณสมบัติป้องกันการสั่นสะเทือ น หรือ ป้องกันการสะดุดในระหว่างการ การใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผ่านมาตรฐาน JASO 1A ซึ่งเป็นมาตรฐานน้ำมันเกียร์อัตโนมัติของประเทศญี่ปุ ่น และอีกทั้งยังผ่านมาตรฐาน Dexron III และ Mercon ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานคุณภาพสูง และใช้สารเพิ่มคุณภาพ ประเภท MULTIFUNCTIONAL ADDITIVES ที่ทำให้สามารถสนองตอบความต้องการของรถเกียร์อัตโนมั ติได้เป็นอย่างดี รองรับการใช้งานเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์ญี่ปุ่นรุ่น ใหม่โดยเฉพาะ เน้นคุณสมบัติด้านการป้องกันการสั่นกระตุก (Anti-Shudder) จากสภาวะลื่นสะดุดที่ระบบคลัตช์ (Stick-Slip) ทนต่อแรงเฉือนและความร้อนดีเยี่ยม มีค่าความเสียดทานที่เหมาะสม ช่วยให้การขับขี่ เปลี่ยนเกียร์ เป็นไปอย่างนุ่มนวล ยืดอายุการใช้งานของเกียร์ให้ยาวนาน มาตรฐาน JASO 1A สามารถใช้แทนมาตรฐาน OEM ของรถญี่ปุ่นค่ายต่างๆ ได้ เช่น มาตรฐาน TOYOTA T-III / T-IV, HONDA Z-1, Nissan Matic-J, Mitsubishi SP-III เป็นต้น
** JASO 1 A เป็นมาตรฐานเกียร์อัตโนมัติสำหรับใช้ในการบริการ (Service fill performance ) จึงไม่สามารถใช้งานตลอดอายุการใช้งานได้ (Not use as fill for life performance)
สำหรับหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติ ได้รับมาตรฐาน JASO 1A และ Dexron III จึงเหมาะสมกับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติจากญี่ปุ่นทุกรุ่ น โดยเฉพาะเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ อายุการเปลี่ยนถ่ายยาวนานสูงสุด 40,000 กม. และยังใช้เป็นน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ได้อีกด้วย
JASO 1A, Dexron III, II E, II, FORD MERCON, ALLISON C-4