01 ธันวาคม 2024 16:13:50
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
เจาะลึกตระกูล J
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: เจาะลึกตระกูล J (อ่าน 3894 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nana1330
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 15
เหอๆ.........
เจาะลึกตระกูล J
«
เมื่อ:
14 ธันวาคม 2009 18:25:49 »
มาดูกันซิว่าเครื่องตระกูลJ ที่เห็นในบ้านเรา จะอยู่ในรถอะไรบ้าง ขออธิบายก่อนว่าเจ้าของรถTOYOTA SUPRA ที่อยู่ในความฝันของหลายๆคน จริงแล้วมีแต่เครื่อง 2JZ-GTE นั้นอยู่ ใน BODY อื่น เรามาดูกันซิว่าเครื่องตระกูล J พวกนี้มีอยู่ในรถอะไรบ้างและมีแรงม้าเท่าไร ในแต่ละรุ่น
เครื่องยนต์ 1JZ-GE
เจ้าเครื่อง 1JZ มีด้วยกัน 2 รุ่น คือเจ้าเครื่อง 1JZ-GE มีความจุ 2500cc. เครื่องตัวนี้จะไม่มี TURBO ผลิตมาเมื่อปี 95 ส่วนอีกรุ่นเปงเครื่อง 1JZ-GTE เครื่องตัวนี้จะมี TURBO พ่วงแบบ TWIN TURBO เครื่องตัวนี้เกิดมาพร้อมกับเครื่อง 1JZ-GE มีความแต่งต่างกันแค่มี TURBO กับ ไม่มี TURBO เท่านั้น
เครื่อง 1JZ-GE จะมีในรถด้วยกัน 3 รุ่นเริ่มจาก
1. รุ่น MARK II เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX93
2. รุ่น CHASER เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX90-B และ JZX93-B
3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถัง JZX90-C
ทั้ง 3 รุ่นนี้เป็นรุ่นซีดานขนาดกลาง
มาปี 96 ทางTOYOTA ได้มีการปรับเปลี่ยนแปลงตัวถังใหม่ให้มีรูปร่างทันสมัยขึ้น ส่วนของตัวเครื่องก็ถูกปรับปรุงด้วย ทำให้มีแรงบิดละแรงม้ามากขึ้นรหัสของทั้ง 3 รุ่นก็ถูกเปลี่ยนใหม่เริ่มจาก ตัวMARK II ไม่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังใหม่คือ JZX 100-A ในรุ่นCHASER รหัสตัวถังใหม่คือ JZX100-B และ JZX105-B ยังเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และตัว CRESTA จะมีรหัสตัวถังเป็น JZX100-C จนถึงปี 99 MARK IIได้เปลี่ยนมาใช้เครื่อง 2JZ-GE เรามาดู SPEC กันดีกว่า
SPEC 1JZ-GE ตัวแรก
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96)
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM) 180/6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/ 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 8:1
ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 4 A/T
อัตราเฟืองท้าย 4.100
4WD 4.300
ขนาดยาง 195/ 65 R15
SPEC 1JZ-GE ตัวสอง
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป)
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/ RPM) 200/6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4800
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 10.5:1
ระบบส่งเกียร์ (เกียร์) 4A/T
อัตราเฟื่องท้าย 4.100
ขนาดยาง 195/65 R15
ข้อสังเกตในการดูเครื่องยนต์ 1JZ-GE รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างกันตรงที่ ปี 95 ลงไปฝาครอบจะเป็นสีบรอนซ์ แต่ปี 96 ขึ้นมาฝาครอบจะเป็นสีดำ วิธีดูง่ายๆ คือสายหัวเทียนจะบอกปีที่ผลิตไว้
เครื่องยนต์ 1JZ-GTE
มีวางอยู่ใน BODY เดียวกับ 1JZ-GE แต่จะมีรหัสตัวถังแตกต่างแค่นี้เองสำหรับเครื่อง 1JZ-GTE จะอยู่ในรถดังต่อไปนี้
1. รุ่น MARK II รหัสตัวถังคือ JZX90-A
2. รุ่น CHASER คือ JZX90-B และ JZX93-B
3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถังคือ JZZ30-A
นอกจากจะวางในตัว CHASER แล้วยังวางในตัว MARK II ใน BODY JZX100-A วางมาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 99 ได้เปลี่ยนไปวาง ใน TOYOTA CROW รหัส JZS171-A และยังวางอยู่ใน CHASER รหัส JZX100-B เหมือนกัน เรามาดู SPEC กันดีกว่า
SPEC 1JZ-GTE ตัวแรก
เครื่อง ยนต์ 1JZ-GTE (ต่ำกว่าปี 95)
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc
แรงม้า(PS/ RPM) 280/6200
แรงบิด (KG-M/RPM) 37.0/4800
กำลังอัด 8.5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 5A/T
อัตราเฟื่องท้าย 3.727
ขนาดยาง 225 / 55 R16
SPEC 1JZ-GTE ตัวสอง
เครื่อง ยนต์ 1JZ-GTE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc
แรงม้า(PS/ RPM) 280 / 6200
แรงบิด (KG-M/RPM) 37.0 / 4800
กำลังอัด 9:1
ระบบส่ง(เกียร์) 5M/T
อัตราเฟื่องท้าย 3.727
ขนาดยาง 225 / 55 R16
เครื่องยนต์ 2JZ
เรามาดูเจ้าของเครื่องตัวโหดรหัส 2JZ ที่มีลูกเล่นให้วัยแรงได้เล่นกันคือ เป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุ 3000cc. ไม่มี TURBO รหัส 2JZ ส่วนอีกตัวมีขนาดความจุเท่ากันแต่ติด TURBO 2 ลูก (TWINTURBO) เครื่องยนต์เหล่านี้จะมีอยู่ในรถประเภท สปอร์ต ซีดาน รวมไปถึงเจ้าตัวดังรหัส SUPRA SZ-R นอกนั้นยังมีวางในรหัส JZA80-A นอกจากตัวเรา SPORT SURRA แล้วยังมีใน SOARER JZZ31-A,CROWN 1JZS155-A, ARISO JZS147-B, CAESTE JZX101-C, MARK II JZX101-A จนถึงปัจจุบัน
SPEC 2JZ-GE
เครื่อง 2JZ-GE (COARER)
เครื่องยนต์ 2 JZ-GE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM) 225 / 6200
แรงบิด (KG-M/RPM) 29.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0
กำลังอัด 10:1
ระบบส่ง(เกียร์) 5 M/T
อัตราเฟื่องท้าย 4.083
ขนาดยาง 225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16
เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (CROM)
เครื่อง ยนต์ 2JZ-GE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM) 220 / 5600
แรงบิด (KG-M/RPM) 30 / 4000
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0
กำลังอัด 10:5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 5 M/T , 5 A/T
อัตราเฟื่องท้าย 3.909
ขนาดยาง 225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16
เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (ARISTO)
เครื่อง ยนต์ 2JZ-GE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM) 230 / 6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 29.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0
กำลังอัด 10:1
ระบบส่ง(เกียร์) 4 A/T
อัตราเฟื่องท้าย 4.083
ขนาดยาง 225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16
เครื่อง 2JZ-GE ปี 98 (ARSTO และ SOARER)
เครื่อง ยนต์ 2 JZ-GE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM) 230 / 6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 31.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0
กำลังอัด 10:5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 5 M/T
อัตราเฟื่องท้าย 4.083
ขนาดยาง 225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16
เครื่องยนต์ 2JZ-GET
เป็นเครื่องยอดฮิตที่ใช้ในการแข่งขันมากที่สุด วัยแรงส่วนใหญ่รู้จักดี เครื่องยนต์ตัวนี้จะถูกวางอยู่ใน รถ ARISTO รหัส JZS147-B กับ SUPRA รหัส JZA80-A เพียง 2 รุ่นนี้จนถึงปัจจุบันยังคงให้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่แต่จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นเพราะประเทศผู้ผลิตจะถูกกำหนดแรงม้าห้ามเกิน 280 แรงม้า (กฎหมายกำหนด) แต่ไม่ห้ามเรื่องบิด จึงมีการพัฒนาในเรื่องของแรงบิตเพียงอย่างเดียวเรามาดูกันซิว่ามีแรงบิดเพิ่มเท่าไร
SPEC 2JZ-GE
เครื่อง 2JZ-GTE (SUPRA และ ARISTO )
เครื่องยนต์ 2 JZ-GTE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM) 280 / 5600
แรงบิด (KG-M/RPM ) 44.0 / 3600
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0
กำลังอัด 8:5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 6 M/T , 4A/T
อัตราเฟื่องท้าย 43.769 , 3.266
ขนาดยาง 225 / 55 ZR16,235 / 45 ZR17
เครื่อง 2JZ-GTE ปี 98 ขึ้นไป (SUPRA และ ARISTO)
เครื่อง ยนต์ 2 JZ-GTE
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM) 280 / 5800
แรงบิด (KG-M/RPM) 46.0 / 3600
ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0
กำลังอัด 8:5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 6 M/T, 5 M/T
อัตราเฟื่องท้าย 3.769
ขนาดยาง 235 / 45 R17, 255 / 40 ZR17
คงจะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่า SPEC ของเครื่องตระกูลนี้เป็นรอย่างไรกันบ้าง เวลาเพื่อนๆไปหาซื้อเครื่องก็ขอให้ได้มาครบๆนะครับ เช่น ชุดสายไฟกล่อง (ECU) ท่อลม เพราะถ้ามาไม่ครบเวลาติดเครื่องแล้วอาจทำให้รถสะดุด หรือไม่ก็มีแรงม้าไม่ตรง SPEC ที่กำหนดไว้ ถ้าชอบรุ่นไหนก็ลองวางดูแล้วกัน แต่ขอเตือนเรื่องระบบช่วงล่าง และระบบเบรก ให้ดีด้วยมิฉะนั้นจะต้องเสียเงินค่าซ้อมท้ายรถชาวบ้านไม่รู้ด้วย
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,057
AT190
Re: เจาะลึกตระกูล J
«
ตอบ #1 เมื่อ:
14 ธันวาคม 2009 22:17:45 »
เป็นความรู้จริงๆคับเยี่ยมๆๆ
บันทึกการเข้า
อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
undalus
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
กระทู้: 402
Re: เจาะลึกตระกูล J
«
ตอบ #2 เมื่อ:
18 ธันวาคม 2009 14:33:30 »
อยากทราบข้อมูลเครื่องตระกูล a บ้างครับว่าอยู่ในบอดีไหนบ้าง ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
BacKiOh
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 1,041
Re: เจาะลึกตระกูล J
«
ตอบ #3 เมื่อ:
26 ธันวาคม 2009 20:47:35 »
Thanks
บันทึกการเข้า
S u r a n a y ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,111
...รามอินทรา พาเพลิน...
Re: เจาะลึกตระกูล J
«
ตอบ #4 เมื่อ:
28 ธันวาคม 2009 07:18:20 »
ซักวันๆ อยากกินเจบ้างจัง งุงิ งุงิ
บันทึกการเข้า
แต่งรถสภาพ..ซิ่ง
แต่ผมวิ่งแบบ
หวานเย็นนะคร๊าบ
แต่งไว้วิ่ง แต่งไว้ซิ่ง ... แต่งไว้คุย !!
kamelot@WZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,597
คันนี้สิ...สไตล์เรา
Re: เจาะลึกตระกูล J
«
ตอบ #5 เมื่อ:
10 มีนาคม 2010 12:22:12 »
เยี่ยมมากๆคับ
บันทึกการเข้า
รับปรึกษาคดีความต่าง ๆ ปัญหาข้อกฏหมาย รับว่าความคดีทั่วราชอาณาจักร ใครมีปัญหาข้อสงสัยอะไร ปรึกษาได้คับ ไม่มีค่าใช้จ่าย086-3388362 แก๊ปคับ
blue tornado
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 191
i love ae
Re: เจาะลึกตระกูล J
«
ตอบ #6 เมื่อ:
13 มีนาคม 2010 19:14:11 »
บันทึกการเข้า
เอาอีกแล้วกูรรรรรร
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...