AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 03:00:04 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เจาะลึกตระกูล J  (อ่าน 3889 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nana1330
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


เหอๆ.........


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 ธันวาคม 2009 18:25:49 »

มาดูกันซิว่าเครื่องตระกูลJ ที่เห็นในบ้านเรา จะอยู่ในรถอะไรบ้าง ขออธิบายก่อนว่าเจ้าของรถTOYOTA SUPRA ที่อยู่ในความฝันของหลายๆคน จริงแล้วมีแต่เครื่อง 2JZ-GTE นั้นอยู่ ใน BODY อื่น เรามาดูกันซิว่าเครื่องตระกูล J พวกนี้มีอยู่ในรถอะไรบ้างและมีแรงม้าเท่าไร ในแต่ละรุ่น

เครื่องยนต์ 1JZ-GE
เจ้าเครื่อง 1JZ มีด้วยกัน 2 รุ่น คือเจ้าเครื่อง  1JZ-GE มีความจุ 2500cc. เครื่องตัวนี้จะไม่มี TURBO ผลิตมาเมื่อปี 95 ส่วนอีกรุ่นเปงเครื่อง 1JZ-GTE เครื่องตัวนี้จะมี TURBO พ่วงแบบ TWIN TURBO เครื่องตัวนี้เกิดมาพร้อมกับเครื่อง 1JZ-GE มีความแต่งต่างกันแค่มี TURBO กับ ไม่มี TURBO เท่านั้น
เครื่อง 1JZ-GE จะมีในรถด้วยกัน 3 รุ่นเริ่มจาก
1. รุ่น MARK II เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX93
2. รุ่น CHASER เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX90-B และ JZX93-B
3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถัง JZX90-C
ทั้ง 3 รุ่นนี้เป็นรุ่นซีดานขนาดกลาง
         มาปี 96 ทางTOYOTA ได้มีการปรับเปลี่ยนแปลงตัวถังใหม่ให้มีรูปร่างทันสมัยขึ้น ส่วนของตัวเครื่องก็ถูกปรับปรุงด้วย ทำให้มีแรงบิดละแรงม้ามากขึ้นรหัสของทั้ง 3 รุ่นก็ถูกเปลี่ยนใหม่เริ่มจาก ตัวMARK II ไม่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังใหม่คือ JZX 100-A ในรุ่นCHASER รหัสตัวถังใหม่คือ JZX100-B และ JZX105-B ยังเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และตัว CRESTA จะมีรหัสตัวถังเป็น JZX100-C จนถึงปี 99 MARK IIได้เปลี่ยนมาใช้เครื่อง 2JZ-GE เรามาดู SPEC กันดีกว่า

SPEC 1JZ-GE ตัวแรก
เครื่องยนต์                                              1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96)
แบบ DOHC                                        6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                                 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM)                               180/6000
แรงบิด (KG-M/RPM)                 24.0/ 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                               86.0 x  71.5
กำลังอัด                                                  8:1
ระบบส่งกำลัง(เกียร์)                              4 A/T
อัตราเฟืองท้าย                                        4.100
4WD                                                    4.300
ขนาดยาง                                                195/ 65 R15

SPEC 1JZ-GE ตัวสอง
เครื่องยนต์                                              1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป)
แบบ DOHC                                        6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                                 2491 cc.
แรงม้า (PS/ RPM)                              200/6000
แรงบิด (KG-M/RPM)                      26.0/4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                               86.0 x 71.5
กำลังอัด                                                  10.5:1
ระบบส่งเกียร์ (เกียร์)                               4A/T
อัตราเฟื่องท้าย                                         4.100
ขนาดยาง                                                 195/65 R15
   ข้อสังเกตในการดูเครื่องยนต์ 1JZ-GE รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างกันตรงที่ ปี 95 ลงไปฝาครอบจะเป็นสีบรอนซ์ แต่ปี 96 ขึ้นมาฝาครอบจะเป็นสีดำ วิธีดูง่ายๆ คือสายหัวเทียนจะบอกปีที่ผลิตไว้

เครื่องยนต์ 1JZ-GTE
       มีวางอยู่ใน BODY เดียวกับ 1JZ-GE แต่จะมีรหัสตัวถังแตกต่างแค่นี้เองสำหรับเครื่อง 1JZ-GTE  จะอยู่ในรถดังต่อไปนี้
1. รุ่น MARK II รหัสตัวถังคือ JZX90-A
2. รุ่น CHASER คือ JZX90-B และ JZX93-B
3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถังคือ JZZ30-A
นอกจากจะวางในตัว CHASER แล้วยังวางในตัว  MARK II ใน BODY JZX100-A วางมาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 99 ได้เปลี่ยนไปวาง ใน TOYOTA CROW รหัส JZS171-A และยังวางอยู่ใน CHASER รหัส  JZX100-B เหมือนกัน เรามาดู SPEC กันดีกว่า

SPEC 1JZ-GTE ตัวแรก
เครื่อง ยนต์                                    1JZ-GTE (ต่ำกว่าปี 95)
แบบ DOHC                               6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                        2491 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                      280/6200
แรงบิด (KG-M/RPM)             37.0/4800
กำลังอัด                                         8.5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                              5A/T   
อัตราเฟื่องท้าย                               3.727
ขนาดยาง                                       225 / 55 R16

SPEC 1JZ-GTE ตัวสอง
เครื่อง ยนต์                                  1JZ-GTE
แบบ DOHC                             6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                      2491 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                   280 / 6200
แรงบิด (KG-M/RPM)          37.0 / 4800
กำลังอัด                             9:1
ระบบส่ง(เกียร์)                          5M/T   
อัตราเฟื่องท้าย                            3.727
ขนาดยาง                                    225 / 55 R16

เครื่องยนต์ 2JZ
             เรามาดูเจ้าของเครื่องตัวโหดรหัส 2JZ ที่มีลูกเล่นให้วัยแรงได้เล่นกันคือ เป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุ 3000cc. ไม่มี TURBO รหัส 2JZ ส่วนอีกตัวมีขนาดความจุเท่ากันแต่ติด TURBO 2 ลูก (TWINTURBO) เครื่องยนต์เหล่านี้จะมีอยู่ในรถประเภท สปอร์ต ซีดาน รวมไปถึงเจ้าตัวดังรหัส SUPRA SZ-R นอกนั้นยังมีวางในรหัส JZA80-A นอกจากตัวเรา SPORT SURRA แล้วยังมีใน SOARER JZZ31-A,CROWN 1JZS155-A, ARISO JZS147-B, CAESTE JZX101-C, MARK II   JZX101-A จนถึงปัจจุบัน

SPEC 2JZ-GE
เครื่อง                                             2JZ-GE (COARER)
เครื่องยนต์                                     2 JZ-GE   
แบบ DOHC                         6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                       2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                     225 / 6200
แรงบิด (KG-M/RPM)            29.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                     86.0 x 86.0
กำลังอัด                                        10:1
ระบบส่ง(เกียร์)                             5 M/T   
อัตราเฟื่องท้าย                               4.083
ขนาดยาง                                       225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16

เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (CROM)
เครื่อง ยนต์                                     2JZ-GE
แบบ DOHC                                6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                         2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                       220 / 5600
แรงบิด (KG-M/RPM)               30 / 4000
ความกว้าง x ช่วงชัก                       86.0 x 86.0
กำลังอัด                                10:5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                               5 M/T , 5 A/T
อัตราเฟื่องท้าย                                 3.909
ขนาดยาง                                         225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16

เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (ARISTO)
เครื่อง ยนต์                              2JZ-GE
แบบ DOHC                                6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                         2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                       230 / 6000
แรงบิด (KG-M/RPM)              29.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                      86.0 x 86.0
กำลังอัด                                10:1
ระบบส่ง(เกียร์)                              4 A/T
อัตราเฟื่องท้าย                                4.083
ขนาดยาง                                        225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16

เครื่อง 2JZ-GE ปี 98 (ARSTO และ SOARER)
เครื่อง ยนต์                                      2 JZ-GE
แบบ DOHC                                 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                          2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                        230 / 6000
แรงบิด (KG-M/RPM)               31.0 / 4800
ความกว้าง x ช่วงชัก                       86.0 x 86.0
กำลังอัด                                           10:5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                                5 M/T
อัตราเฟื่องท้าย                                  4.083
ขนาดยาง                                          225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16

เครื่องยนต์  2JZ-GET
          เป็นเครื่องยอดฮิตที่ใช้ในการแข่งขันมากที่สุด วัยแรงส่วนใหญ่รู้จักดี เครื่องยนต์ตัวนี้จะถูกวางอยู่ใน รถ ARISTO  รหัส JZS147-B กับ SUPRA รหัส JZA80-A  เพียง 2 รุ่นนี้จนถึงปัจจุบันยังคงให้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่แต่จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นเพราะประเทศผู้ผลิตจะถูกกำหนดแรงม้าห้ามเกิน 280 แรงม้า (กฎหมายกำหนด) แต่ไม่ห้ามเรื่องบิด จึงมีการพัฒนาในเรื่องของแรงบิตเพียงอย่างเดียวเรามาดูกันซิว่ามีแรงบิดเพิ่มเท่าไร

SPEC 2JZ-GE
เครื่อง                                                    2JZ-GTE (SUPRA และ ARISTO )
เครื่องยนต์                                             2 JZ-GTE   
แบบ DOHC                                      6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                               2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                             280 / 5600
แรงบิด (KG-M/RPM )                   44.0 / 3600
ความกว้าง x ช่วงชัก                            86.0 x 86.0
กำลังอัด                                     8:5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                                    6 M/T , 4A/T   
อัตราเฟื่องท้าย                                      43.769 , 3.266
ขนาดยาง                                               225 / 55 ZR16,235 / 45 ZR17

เครื่อง 2JZ-GTE ปี 98 ขึ้นไป (SUPRA และ ARISTO)
เครื่อง ยนต์                                           2 JZ-GTE
แบบ DOHC                                      6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ                               2997 cc
แรงม้า(PS/ RPM)                             280 / 5800
แรงบิด (KG-M/RPM)                    46.0 / 3600
ความกว้าง x ช่วงชัก                            86.0 x 86.0
กำลังอัด                                               8:5:1
ระบบส่ง(เกียร์)                            6 M/T, 5 M/T
อัตราเฟื่องท้าย                                      3.769
ขนาดยาง                                               235 / 45 R17, 255 / 40 ZR17

            คงจะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่า SPEC ของเครื่องตระกูลนี้เป็นรอย่างไรกันบ้าง เวลาเพื่อนๆไปหาซื้อเครื่องก็ขอให้ได้มาครบๆนะครับ เช่น ชุดสายไฟกล่อง (ECU) ท่อลม เพราะถ้ามาไม่ครบเวลาติดเครื่องแล้วอาจทำให้รถสะดุด หรือไม่ก็มีแรงม้าไม่ตรง SPEC ที่กำหนดไว้ ถ้าชอบรุ่นไหนก็ลองวางดูแล้วกัน แต่ขอเตือนเรื่องระบบช่วงล่าง และระบบเบรก ให้ดีด้วยมิฉะนั้นจะต้องเสียเงินค่าซ้อมท้ายรถชาวบ้านไม่รู้ด้วย
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2009 22:17:45 »

เป็นความรู้จริงๆคับเยี่ยมๆๆ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
undalus
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2009 14:33:30 »

อยากทราบข้อมูลเครื่องตระกูล a บ้างครับว่าอยู่ในบอดีไหนบ้าง ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
BacKiOh
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2009 20:47:35 »

Thanks  ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
S u r a n a y ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,111


...รามอินทรา พาเพลิน...


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2009 07:18:20 »

 สุดยอด ซักวันๆ อยากกินเจบ้างจัง งุงิ งุงิ
บันทึกการเข้า


แต่งรถสภาพ..ซิ่ง แต่ผมวิ่งแบบหวานเย็นนะคร๊าบ
แต่งไว้วิ่ง แต่งไว้ซิ่ง ... แต่งไว้คุย !!
kamelot@WZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,597


คันนี้สิ...สไตล์เรา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 มีนาคม 2010 12:22:12 »

เยี่ยมมากๆคับ
บันทึกการเข้า

รับปรึกษาคดีความต่าง ๆ ปัญหาข้อกฏหมาย รับว่าความคดีทั่วราชอาณาจักร ใครมีปัญหาข้อสงสัยอะไร ปรึกษาได้คับ ไม่มีค่าใช้จ่าย086-3388362 แก๊ปคับ
blue tornado
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


i love ae


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 มีนาคม 2010 19:14:11 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

เอาอีกแล้วกูรรรรรร
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!