ดูสาย Veccum ยังอะ ทหาร หนุ่ย ดูบนเครื่องอาจจะไม่เห็นนะ ถ้าถอดออกมาอาจรั่วหรือแตกกรอบอยู่ด้านล่างก็ได้
อาการรอบสวิงมีหลายปัจจัย ได้แก่
1. สาย Veccum รั่วทำให้เมื่อเครื่องยนต์สั่นรอยแตกจะขยายออกเครื่องจะดูดอากาศเข้าทางรอยแตกเพิ่มขึ้น รอบจึงเพิ่ม
2. วาล์วจูนอากาศ รั่ว สังเกตุได้ง่ายๆ ใช้ไขควงแบบหมุนแล้วเบามือผิดปกติ อากาศเข้า รอบจึงเพิ่ม (4a มีเปล่ามะรู้อะ สันนิดฐานไว้ก่อน)
3. ชดเชยรอบ เพี้ยนรึเปล่า วิธีตรวจ ง่ายๆ ชัดคือ ถอดตัวชดเชยรอบออกมา ดูดจ๊วบๆ ถ้าดูดไม่ออก ใช้ได้ครับ ถ้ามี Battery ให้จ้ำ 12V เข้าไปเลย ถ้ามันเปิด-ปิด สม่ำเสมอ ใช้ได้ครับ (ส่วนมากมันจะเสียเพราะไอน้ำมันเครื่องมาติดเป็นเขม่าระหว่างขาถีบที่มีลักษณะเหมือนลูกสูบเล็กๆ ทำงานโดยอำนาจแม่เหล็ก)
4. ถ้าชดเชยรอบทำงานปกติ แต่ แผ่นไดอะแฟรมข้างในขาด เปื่อย ก็มีสิทธ์ครับ(โอกาศน้อย) ถ้ามันเพิ่มรอบตอนเปิดแอร์ได้ก็ตัดไปครับ
5. ลิ้นปีกผีเสื้อก็มีส่วน ครับ ถ้าเขม่าจับมากๆ ลิ้นปิดไม่สนิท อากาศเข้ามากไป มันก็จะสวิง ครับ (อาการสวิงเกิดจาก อากาศมาก รอบสูง พอรอบสูง เครื่องยนต์จะพยามปรับให้รอบอยู่ที่ 1000 รอบ จากนั้น ECU มันก็จะหยุดสั่ง แต่มันั่งให้อากาศไหลผ่านน้อยลงไม่ได้ รอบจึงเพิ่มขึ้นอีก เครื่องยนต์ก็จะลดรอบลงอีก จนเกิดอาการสวิงคับ)
6. อาจจะมีมากกว่านี้แต่นึกไม่ออก แต่ที่แน่ๆ ให้ตั้งเป้าไปที่ อากาศอย่างเดียวเลย ครับ
สุดยอดไปเลยครับ
มาเก็บข้อมูลดีๆ