AE. Racing Club
03 มีนาคม 2568 06:32:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ห้ามถอดวาวล์น้ำออก จะมีผลเสียหายกับเครื่องยนต์?? เปลี่ยนมาแล้วน้ำดันออก  (อ่าน 38081 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 19:16:45 »

ผมเถียงกับช่างและคุณพ่อมาหลายรอบละครับ ยังไงรบกวนอ่านคำบรรยายนิดนะครับเพื่อนๆ พี่ๆ (ขออภัยมือใหม่รบกวนปรึกษาด้วยครับ

เริ่มแรก รถผมมีปัญหา พัดลมหม้อน้ำดัง และน้ำหาย (ความร้อนปกติตลอด)
 1.ช่างเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า
 2.เปลี่ยนตุดหม้อน้ำ เพราะมันรั่ว
 3.วาวล์น้ำ(เขาบอกว่าของเดิมไม่ดีแล้ว  580 บาท)

ใช้ต่อมา 2เดือน น้ำหายอีก (ความร้อนปกติ)
  1.ช่างเปลี่ยนประเก้นฝาสูบ เขาบอกว่ามันแตก น้ำเข้าเครื่อง
  2.เปลี่ยนประเก้นไอดี ไอเสีย
  3.ปาดฝาสูบ(เขาบอกผมว่ามันโก่งแต่ไม่เยอะ ค่าไส 600 บาท)
  4.เขาถอดวาวล์น้ำที่เปลี่ยนมา 2 เดือนก่อนออก และบอกผมว่ามันค้าง ไม่ดีแล้ว เลยทำให้ฝาโโก่ง ผมก็ยังงงโก่งได้ไง ความร้อนปกติตลอด พัดลมไฟฟ้าก็ทำงานปกติตลอด เขาก็ยังบอกอีกว่าเทอโมเสียน้อง (เสียยังไงวะ เหนพัดลมไฟฟ้าก็ยังทำงานทั้ง 1และ 2 เวลารถติดมันก้หมุนวื้อๆๆๆ ถ้าเสียพัดลมไฟฟ้าน่าจะไม่หมุน หรือเข็มความร้อนรวนสิ???

เรื่องมาถึงตรงนี้ครับ หลังจากถอดวาวล์น้ำออก ขับก็เมหือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยน น้ำไม่หาย น้ำมันเครื่องก็ไม่หาย วิ่ง 170-180 ถึงเมหือนเดิม เว้นแต่ว่าความร้อนขึ้นช้ามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ต้องเจอรถติดซํก 10 นาที ความร้อนขะขึ้นถึงตรงกลาง แต่พอออกตัว ความร้อนจะลดลงเหลือ 1 ใน4 และอยู่แบบนั้นตลอด ถ้าเจออากาศเย็นๆ หรือฝนตก เข็มจะตกลงไปจนแทบจะแตะ C เลย อีก 2มิลได้ (พอดีเมื่อวานไปโคราชขับผ่านวังน้ำเขียว เครื่องงี้ไ่ม่ร้อนเลย)

ผมก็จะไปซื้อใส่ พ่อผมบอกว่าดีแล้วนิ เครื่องไม่ร้อนดี...
                 ช่างที่ไปทำบอก ไม่ต้องใส่ดีแล้ว เครื่องไม่ร้อนดี และรถที่ปาดฝามาจะร้อนกว่าปกติอย่าไปใส่เลยเด๋วฮีต...
                 ร้านอะไหล่ก็บอก ไม่ต้องใ่สหรอกน้องงง (พูดอเหตุผลแบบช่างเป๊ะ)
  
แต่ผมอยากใส่อะ แล้วถ้าผมใส่ มันจะมีปัญหาไหมแบบที่ช่างว่า แต่ในใจผมก็ว่า เหนมีติ๊กเกอรืแปะหน้ารถว่า ห้าม ถอดวาวล์น้ำออกจะมีผลเสียหายกับเครื่องยนต์  และผมก้ิดว่าถ้ามันไม่จำเปน toyota เขาคงไม่ผลิตใส่มันมาหรอก

แล้วผมควรจะซื้อแบบไหนใส่ครับ ร้า้นอะไหล่บอกว่าธรรมดา 400 กว่าบาท แท้ พันนิดๆ รถผม ae92 4a-f คาร์บู ราคาควรจะซํกเท่าไหร่ดี

ผมหาอ่านจากกูเกิลเจอพบว่าถ้่าถอดออก สูบส่จะไหม้เพาะน้ำเข้าไปไม่ถึงวนกลับมาท่ีหม้อน้ำก่อนเหรอครับ
http://www.weekendhobby.com/board/landrover/Question.asp?ID=22264


งงอะครับ ไปเปลี่ยนวาวล์น้ำเองตะกี้ 15.00 น ติดเครื่องได้ 5 นาที ความร้อนก็ขึ้นถึงตรงกลาง และมีน้ำดันออกมาที่กระปุกพักครับ ปุดๆๆๆๆๆๆ ทะลักดันน้ำออกมา มันเปนอะไรอะครับ ตอนผมซื้อวาวล์น้ำมา มันเปนแบบ 82c ผมก้ลองไปเอาต้มแล้ว มันก็เปิดนะครับ แต่ทำไมมาใส่ในรถแล้วเปนแบบนี้

ลืมบอกไปวาวล์น้ำ กล่องโตต้าสีแดง ร้านบอกแท้ ลดให้เหลือ 450 บาท   ตัวเซนเซอร์เทอโม ราคา 550 บาทครับ
ตอนนี้ 18.06 ผมประกอบหมดละครับ กำลังติดเครื่องดูว่าน้ำจะดันไหมม


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 ธันวาคม 2552 18:06:16 โดย BUT_AE92 » บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
Envi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 117



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 19:24:46 »

ไม่มีวาล์น้ำแล้วเมื่อไรเครื่องจะร้อนละครับ เครื่องไม่ร้อนก็กินน้ำมันแย่สิครับ

ที่นี้พอถึงจุดหนึ่ง พอมันร้อนขึ้นมา ก็ไม่มีวาล์น้ำ  กักน้ำไว้ เครื่องก็เตรียมพังได้เลยครับ
บันทึกการเข้า
nui007
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,025



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 20:03:46 »

เคยหาข้อมูลในเวป  เขาบอกว่าถ้าไม่มีวาล์วน้ำ หรือถึงมีแต่มันค้างเปิดตลอด   มันจะอาการแบบที่ว่ามาล่ะครับ  (รถผมก็แบบนี้  ขับทางไกลเย็นโคตรๆ  จะร้อนกึ่งกลางเฉพาะขับในเมืองหรือที่ๆการจราจรหนาแน่น)  ในเวปเขาบอกว่า  ลูกสูบจะร้อนไม่เท่ากัน  เพราะน้ำไหลผ่านตลอด    ไหลผ่านสูบสุดท้าย ทีหลังก็ทำให้สูบสุดท้ายร้อนกว่าเพื่อน   เป็นผลเสียระยะยาว  (ว่างั้น)  ถ้าวาล์วทำงานปกติจะรักาความร้อนให้คงที่   ถ้าร้อนเกินกำหนดถึงจะเปิดให้น้ำไหลผ่าน   ลูกสูบทุกตัวก็จะร้อนเท่ากัน   อันนี้เขาว่าดีที่สุด    รักษากำลังของเครื่องได้ดีสุด   และทำให้ไม่กินน้ำมันเพราะ ECU จะไม่จ่ายน้ำมันหนา (ถ้าเครื่องเย็นไป ECUจะคำนวณให้จ่ายน้ำมันหนาขึ้น)
ปล.   แต่ถ้าใส่วาล์วแล้วมัน  น้ำหาย   ฝาโก่ง   ผมว่าไล่ดูที่ระบบหม้อน้ำด้วยนะ  อาจเป็นเพราะหม้อน้ำตัน - ระบบระบายความร้อนไม่ดี   เพราะเหมือนวาล์วพยายามน้ำรักษาความร้อน   แต่พอได้ระดับ  ระบบระบายความร้อนดันไม่สมบูรณ์   ความร้อนเกิน  ทีนี้วาล์วจะเปิดให้น้ำผ่านเพื่อให้เครื่องเย็นก็ไม่ทันละ   (แต่ที่ผมเคยเป็นอาการน้ำดัน  ของผมพัดลมมันเสียอ่ะครับ   จอดไฟแดงเนี่ย  น้ำไหลเต็มถนนเลย)   อีกนิดนึง  ถ้าชอบเย็นๆ  ก็ใส่วาล์วที่มันเปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่าของรถสแตนดาร์ท  (หรือวาล์วน้ำซิ่ง  ใส่พวกรถโมมา)  อันนี้ไม่รู้ใครเคยใส่ป่าวนะครับ  และก็ไม่รู้ว่ามันมีขายหลายขนาดมั้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ธันวาคม 2552 20:09:59 โดย nui007 » บันทึกการเข้า

Project Vacuum Carbon Fender coming soon !!!
taufhun
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 720



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 20:19:28 »

แล้วความร้อนขึ้นเท่าไหร่ถึงจะปกติครับ
บันทึกการเข้า

แม่บอกว่า อะไรที่มันใช้ได้อยู่ ก็ใช้ไปก่อนเถอะลูกเอ๋ย
ee90 เครื่อง 4AFE 1600 ดีกรี
Pai_115a/s
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 603



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 20:26:49 »

อันนี้มะรุ้นะ...แต่ของผม ถอดมา 4-5 ปีแระ ช่างบอกว่าไม่ต้องใส้ก้อได้บ้าน้เราเมืองร้อน
ก้อเลยมะใส่ตอนนี้ก้อปรกตินะคับ
บันทึกการเข้า

___________________
l..I..love..ae..only........l ll
l..101+20v black..........l l ' l*;,__.
l_..._...________..........l l _ l _l...,]
'(@)(@)""""""""""l(@)(@)******(@)
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 20:26:59 »

ผมว่าออกห่างช่างคนนี้แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้นครับ ท่าทางจะเป็นประเภทแอบเชือดช้าๆ เครื่องเมิงพังไม่เกี่ยวกับ GU ก่อนพังขอแซะทีละน้อยก่อนละกัน  

มีอย่างที่ไหนวาวล์น้ำอันเกือบ 600 แถมยังค้างในเวลาอันสั้นอีกร้านอะไหล่ขายกัน 350 เท่านั้น (ราคาคนทั่วไปซื้อ ช่างจะได้ถูกกว่านี้ แถมวาวล์อันนึงใช้ได้นานโคด..รู้ตัวได้เลยว่าโดนถอดไปเก็บไว้ขายต่อแล้ว หรือไม่ก็ไปซื้อของเซียงกงอันไม่ถึงร้อยมาใส่ให้ ถ้าอยากรู้มันเสียจริงไม๊ก็ต้มน้ำเดือดโยนวาวล์ลงไปครับ ถ้ามันง้างเองได้ก็คือไม่พัง)

เครื่องเย็นไม่ใช่จะดี เหล็กต่อเหล็กเสียดสีกันตอนเครื่องเย็นๆนี่หลวมไวนักล่ะ แบบว่าฟิตคับกระบอก ขูดเนื้อเหล็กแหว่งไปเรื่อยๆ

พอร้อนเหล็กมันก็จะขยายตัว ก็เกิดช่องว่างสิคราวนี้ นานๆ เข้าได้ยกเครื่องสมใจช่าง แดรกค่าวางอีกกี่หมื่นดีล่ะ

...................

อาจใช้คำรุนแรงเกิน คงไม่งามสำหรับบางคน เป็นเพราะตอนเด็กๆผมเคยเจอช่างประเภทนี้จนจำฝังใจ ไปซ่อมรถกับคุณพ่อเหมือนทั่นนี่แหละ โดนไปหลายดอกมากๆจากเด็กจนโต

ตอนนี้พอรู้อะไรขึ้นมาบ้างแล้ว พอย้อนกลับไปดูเมื่อก่อน.......โอ บร๊ะ เจ้า !! มันเลวได้ใจจริงๆ ช่างแต่ละตัวที่คุณพ่อไว้ใจนักหนา สมแล้วหรือที่เรียกตัวเองว่า "ช่าง" ที่พึ่งของคนที่ไม่ได้เป็นช่าง

เช่น รถคันเก่าแอร์ไม่เย็น แค่เติมน้ำยาก็จบ ม่างเจือกตัดต่อสไลด์ที่หน้ากากแอร์ไปเป็นแบบหมุนแทน โดยค่าตัดต่อไปหลายพัน

โตขึ้นผมเอารถมาใช้แล้วไม่ชอบ มันดูทุเรศ เลยต่อกลับไปใช้สไลด์ตัวเดิม.........อ้าว !! มันยังใช้ได้นี่หว่า ?? (แล้วไอตัวหมุนที่ทะลึ่งทำใหม่นี่เพื่อ.. ??)

ไหนจะโดนแปลงตู้แอร์เป็นแบบแผงแขวนอีก แผงกระจิ๊วนึงเย็นได้แค่คนขับ ตู้รุ่นนั้นหาซื้อไม่ได้แล้วซะด้วย สุดท้ายหลังจากก้มๆ เงยๆ รื้อๆ คลำๆ เองก็ได้รู้ว่ามันเอาตู้เก่าไป แถมได้ขายตู้แขวนกับลูกค้าอีก.....เลว

...เอาไรอีกล่ะ มีอีกเยอะ ขุดมาพิมพ์ไม่หมดตั้งแต่แอร์ยันเครื่อง ช่วงล่าง สี สารพัด...คันเก่านั่นถือได้ว่าเป็นที่ทำกินของช่างไร้สำนึกหลายตัวเลยทีเดียว (ขอใช้สรรพนามแบบนั้นสำหรับช่างแบบนั้น)



ส่วนอาการของคุณความร้อนปกติ พัดลมหมุนแรงไม่ยอมหยุด บอกได้คำเดียวเลยว่า "เทอร์โมน้ำเสียเท่านั้น" ตัวนึง 300 กว่าบาท

อยู่ที่ท่อยางน้ำเส้นล่างฝั่งเครื่อง จะมีสายไฟเส้นเดียวเสียบอยู่ (จากรูปคือด้านใต้ของต้นทางสายหัวเทียน)

ไม่เกี่ยวกับพัดลมเพราะมันมี 2 สปีดอยู่แล้ว ปิดแอร์พัดแรง (เฉพาะเครื่องร้อนเกือบครึ่ง) เปิดแอร์พัดเบาเพราะมีพัดลมแอร์ช่วย และจะพัดแรงอีกรอบเมื่อความร้อนเกือบครึ่ง




อ่านซะยืดยาวมีแต่ด่าต้องขอโทษด้วย ผมมีอคติกับช่างตั้งแต่วันที่ผมเริ่มรู้ว่าเรื่องบางอย่างเราสามารถทำเองได้ "ดีกว่าช่างข้างทาง" และไม่ต้องโดนค่าแรงแบบโหดๆ ที่ไม่คุ้มกับฝีมือและความเนียนของงาน

ไหนจะท่าทางกิริยาอันแสนงามตอนคิดค่าแรง ส่วนเรื่องไหนที่เกินความสามารถจริงๆ ผมจะหาข้อมูลจากในนี้ล่ะครับว่าไว้ใจช่างที่ไหนกันบ้างที่สามารถดูแลรถเราสมค่าแรงที่จ่ายไป บางทีได้ลงมือทำกันเองได้เพื่อนใหม่

ทำให้รู้ว่าช่างดีๆ มีอีกเพียบแต่เราไม่เคยเจอเพราะความมักง่ายรักสบายเลี้ยวรถปร๊าดเข้าอู่ข้างทางให้มันฟันกระเป๋าแบะ...
บันทึกการเข้า

som_buu
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 20:27:44 »

ด้วยความเป็นมือใหม่ ทำให้ใช้รถโดยไม่มีวาล์วน้ำมาเป็นปี

-_-"
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 20:38:24 »

แล้วความร้อนขึ้นเท่าไหร่ถึงจะปกติครับ

ถ้าตามปกติทั่วไปนั้นคือ "ไม่ถึงครึ่ง" ครับ เก่งสุดก็ครึ่งนึงเป๊ะ

ส่วนในคู่มือโตต้าเค้าบอกว่าขีดล่างจนขีดสุดท้ายก่อนแดงถือว่า "ปกติ"

พอแดงเป๊ะถือว่า "ร้อน"


**ขอยืมรูปหน่อยนะครับ ทุ่มเทมากๆ จำกระทู้ไม่ได้แล้ว 
บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 20:47:19 »

ขอบคุณคำแนะนำจากคุณyellow_NOBITA ครับ
ผมชอบจังตรงนี้อย่างที่ไหนวาวล์น้ำอันเกือบ 600 แถมยังค้างในเวลาอันสั้นอีกร้านอะไหล่ขายกัน 350 เท่านั้น (ราคาคนทั่วไปซื้อ ช่างจะได้ถูกกว่านี้ แถมวาวล์อันนึงใช้ได้นานโคด..รู้ตัวได้เลยว่าโดนถอดไปเก็บไว้ขายต่อแล้ว หรือไม่ก็ไปซื้อของเซียงกงอันไม่ถึงร้อยมาใส่ให้ ถ้าอยากรู้มันเสียจริงไม๊ก็ต้มน้ำเดือดโยนวาวล์ลงไปครับ ถ้ามันง้างเองได้ก็คือไม่พัง

ผมยังสงสัยพังได้ไงวะอันตั้ง 500-600 แล้วก็ไม่มีของพี่พังให้ดู Huh??

ส่วนเรื่องเทอโม ของผมเปนแบบนี้ครับ ติดเครื่องเย็น พัดลมไม่หมุน เปิดแอร์หมุนเบาๆ 2 ตัว ถ้ารถติดนานๆพัดลมทั้ง 2จัวผมจะหมุนแรงมากๆ แล้วก็จะหมุนเบา ถ้ายังร้อน มันก็หมุนแรงอีก แบบนี้ถือว่าเทอโม ไม่เสียใช่ไหมครับ

ตอนช่างลอง เขาถอดปลั๊กเทอโมผมแล้วพัดลมหมุนทันที  พอเสียบพัดลมหยุดหมุน เขาอบกแบบนี้พังน้อง???~ ผมก็เถียงเขา ก้มันยังร้อนไม่ถึงตรงกลางเลย จะให้มันหมุนได้ยังไง ผมก็เสียบปลั๊กกลับ ก็ใช้จนถึงวันนี้อะครับ พัดลมจะหมุนแรงเมื่อมันร้อนจริงๆ ไม่งั้นมันหมุนเบาๆ
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:06:15 »

ปกติ แล้ว พัดลม ของ AE92 จะเป็นแบบสปีด เดียว ครับ

คือ ถ้า เครื่องยังร้อนไม่ถึง จุดวาวล์ น้ำเปิด  พัดลม ก้จะไม่หมุน  แต่เมื่อ อุณหภูมิ ถึง จุด วาวล์ น้ำเปิด  พัดลม ก็ จะหมุน ระบายความร้อน ครับ

โดยที่ตัวเทอร์โม สตรัท จะเป็นตัว คอนโทรล สัญญาณไป เพื่อให้ พัดลม หมุนหรือไม่หมุน    อันนี้ไม่เกี่ยวกับพัดลมแอร์ นะ    นี่คือ ระบบปกคิ

แต่ หลายๆคน ก็ โดน ช่างไฟ ที่นิสัยไม่ดี ชอบ เอา พัดลมแอร์ กับ เครื่อง ไป พ่วงกัน  มันก็เลย ทำงาน ได้ ไม่ปกติ

ส่วนเรื่องวาวล์ น้ำ  ผม แนะนำให้ ซื้อมาใส่เหมือนเดิม ครับ ของแท้ ศูนย์ โตโยต้า ผม เบิกมา ลด เปอร์เซ็นต์ แล้ว ก็ ประมาณ ห้าร้อย นิดๆ ครับ  อุปกรณ์ ตัวนี้ แนะนำให้ ใช้ ของแท้ เท่านั้น ครับ

ส่วนอาการ น้ำหาย ที่ผม เคยเจอ คือ ขั้วปลั๊ก ตรง เทอร์โม สตรัท มัน ขาดใน ครับ  บางจังหวะ มันทำงาน ปกติ แต่ถ้า รถสะเทือนๆ มันก็ ไม่ทำงาน  เป็นผล ให้ เวลา น้ำร้อน ถึงจุด ที่พัดลม ต้องทำงาน  พัดลม ดันไม่ทำงาน  น้ำมันก็เลย ดันออก จาก หม้อพัก จนหมด ครับ    ผม เคยเป็น และ กังวล ชนิดที่ว่า ปะเก็นฝา แลบหรือป่าว หว่า ไม่กล้าซัดไป หลายวัน แต่ พอรู้จุด แก้ไข ปลั๊ก ให้ดี   ทีนี้ น้ำ ก็ ไม่เคยหาย อีกเลย ครับ

ระบบหม้อน้ำ ผม ว่า ไม่ใช่เรื่องยาก อะไร เลย   ถ้า อยากเช็ค ว่างๆ แวะ มาแถวๆ ปากทางหนองปรือ เด๊วผม ให้ น้องยอร์ช  มันดูให้ ครับ  น้องในคลับเรานี่แหละ ขับ 101 สีทองๆ ซีดๆ ล้อ เหลืองๆ   ผมถ่ายน้ำหม้อน้ำกับ น้องมันประจำ ครับ  ไว้ใจได้  Smiley
บันทึกการเข้า
Preecha-AE92
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:07:57 »

ขอบคุณคำแนะนำจากคุณyellow_NOBITA ครับ
ผมชอบจังตรงนี้อย่างที่ไหนวาวล์น้ำอันเกือบ 600 แถมยังค้างในเวลาอันสั้นอีกร้านอะไหล่ขายกัน 350 เท่านั้น (ราคาคนทั่วไปซื้อ ช่างจะได้ถูกกว่านี้ แถมวาวล์อันนึงใช้ได้นานโคด..รู้ตัวได้เลยว่าโดนถอดไปเก็บไว้ขายต่อแล้ว หรือไม่ก็ไปซื้อของเซียงกงอันไม่ถึงร้อยมาใส่ให้ ถ้าอยากรู้มันเสียจริงไม๊ก็ต้มน้ำเดือดโยนวาวล์ลงไปครับ ถ้ามันง้างเองได้ก็คือไม่พัง

ผมยังสงสัยพังได้ไงวะอันตั้ง 500-600 แล้วก็ไม่มีของพี่พังให้ดู Huh??

ส่วนเรื่องเทอโม ของผมเปนแบบนี้ครับ ติดเครื่องเย็น พัดลมไม่หมุน เปิดแอร์หมุนเบาๆ 2 ตัว ถ้ารถติดนานๆพัดลมทั้ง 2จัวผมจะหมุนแรงมากๆ แล้วก็จะหมุนเบา ถ้ายังร้อน มันก็หมุนแรงอีก แบบนี้ถือว่าเทอโม ไม่เสียใช่ไหมครับ

ตอนช่างลอง เขาถอดปลั๊กเทอโมผมแล้วพัดลมหมุนทันที  พอเสียบพัดลมหยุดหมุน เขาอบกแบบนี้พังน้อง???~ ผมก็เถียงเขา ก้มันยังร้อนไม่ถึงตรงกลางเลย จะให้มันหมุนได้ยังไง ผมก็เสียบปลั๊กกลับ ก็ใช้จนถึงวันนี้อะครับ พัดลมจะหมุนแรงเมื่อมันร้อนจริงๆ ไม่งั้นมันหมุนเบาๆ

น่าจะปกติสำหรับเทอร์โมครับ
เปลี่ยนอู่ดีกว่าครับ 
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:13:02 »

ส่วนเรื่องเทอโม ของผมเปนแบบนี้ครับ ติดเครื่องเย็น พัดลมไม่หมุน เปิดแอร์หมุนเบาๆ 2 ตัว ถ้ารถติดนานๆพัดลมทั้ง 2จัวผมจะหมุนแรงมากๆ แล้วก็จะหมุนเบา ถ้ายังร้อน มันก็หมุนแรงอีก แบบนี้ถือว่าเทอโม ไม่เสียใช่ไหมครับ

นั่นมันปกตินี่ครับ - -" แต่ลองสังเกตดีๆ พัดลมแอร์มันจะหมุนสปีดเดียว



ตอนช่างลอง เขาถอดปลั๊กเทอโมผมแล้วพัดลมหมุนทันที  พอเสียบพัดลมหยุดหมุน เขาอบกแบบนี้พังน้อง???~ ผมก็เถียงเขา ก้มันยังร้อนไม่ถึงตรงกลางเลย จะให้มันหมุนได้ยังไง ผมก็เสียบปลั๊กกลับ ก็ใช้จนถึงวันนี้อะครับ พัดลมจะหมุนแรงเมื่อมันร้อนจริงๆ ไม่งั้นมันหมุนเบาๆ

ขออนุญาตถามเรื่องส่วนตัวนะครับ ใส่รองเท้าเบอร์อะไรเหรอ ถ้าซักเบอร์ 40 แสดงว่าเป็นผู้ใหญ่แล้ว...พาเพื่อนไปด้วยซัก 5 หน่อแล้วเอาฝ่าเท้าประเคนหน้าช่างอย่างบรรจงซัก 5 ที (ค่าพัดลม, วาวล์น้ำมหาโหด, ค่าปะเก็น, ค่าปาดฝามั่วๆ, และค่าวาวล์น้ำของกรูที่มันเอาไปซุกไว้ขายต่อ) และแถมอีก 10 ทีค่าดูถูกบุพการีของคุณที่อุตส่าเชื่อใจยกรถให้มันซ่อม มันกลับหลอกกันได้อย่างไม่อายฟ้าดิน
แต่ถ้าเบอร์รองเท้าซัก 35 แนะนำว่าอย่าทำตามเพราะคงลูบได้ไม่เต็มหน้า แถมจะสู้แรงช่างกับลูกน้องมันไม่ได้เดี๋ยวหน้าจะปูดฟรีครับ  



การที่ดึงปลั๊กแล้วพัดลมหมุนถือเป็นเรื่องโคดปกติ เพราะการดึงสายออกหมายถึงการตัดการสัญญาณของตัวรีเลย์ที่คอยหน่วงไม่ให้พัดลมทำงานจนกว่าเครื่องจะร้อน

เจ้ารีเลย์ที่ว่าก็ต้องได้รับสัญญาณจากเทอโมอีกที พอเครื่องร้อน น้ำร้อน เส้นลวดในเทอร์โมงอแตะกันส่งผ่านไฟขั้วลบมาที่ขาของรีเลย์เปิดวงจร ทำให้พัดลมไม่มีการรั้งจากรีเลย์ ก็พัดแรงซะ
โคดเกลียดพวกหลอกแดรกแบบด้านๆ สำหรับผมถือเป็นการดูถูกแบบไม่น่าให้อภัยครับ...
 



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ธันวาคม 2552 22:11:00 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:16:35 »

ได้ความรู้ แถมได้ความสะใจด้วยอ่ะ
บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:25:20 »

โอยเจ็บใจๆๆๆๆๆๆ ผมก็งง กับเรื่องถอดปลั๊กออกเนีย่อะครับ เจ็บใจๆๆๆๆๆ พยาายทำรถเองแล้วนะครับ กับหลายๆอย่างแต่เรื่องระบบไฟหรือถอดเครื่องผมไม่รุ็ก็จนปัญหา หาอู่ไว้ใจได้จริงๆ จำได้บอกผม เทอโม พันนิดๆ ก็เลยมึนๆนิดๆ บอกไว้ผมหาเปลี่ยนเองนะ..

อีกรเื่องครับแถมๆๆ รถผมช่วงล่างดัง กุกกักๆแบบมากๆไปอู่นึงแถวพัทยาใต้ บอกน้องเกียร์หลวม แม่เจ้าา ถ้ามันหลวมขนาดนั้นรถยังวิ่งได้เรอะ ไปอีกอู่ บอกเพลาขับน้อง จะหลุดแล้ว ก้งงอะไรวะๆ เลยถอยๆๆๆ สรุป มุดดูเองกับเพื่อนๆ เหนบูชปีกนกมันขาดนิดๆๆ ขับไปให้อู๋นึงเปลี่ยนตัวละ 90   2 ตัว 180 เงียบเลยยยยยยย สุดตืน อู่มั่วชิบ...เจ็บใจๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:26:21 »

ส่วนเรื่องวาวล์ น้ำ  ผม แนะนำให้ ซื้อมาใส่เหมือนเดิม ครับ ของแท้ ศูนย์ โตโยต้า ผม เบิกมา ลด เปอร์เซ็นต์ แล้ว ก็ ประมาณ ห้าร้อย นิดๆ ครับ  อุปกรณ์ ตัวนี้ แนะนำให้ ใช้ ของแท้ เท่านั้น ครับ

- วาวล์น้ำสามารถเบิกได้ที่ไหนบ้างครับ ศูนย์โตต้าทุกที่เลยรึเปล่า เพราะตอนนี้ใส่โนเนมอยู่ มีวันนึงน้ำเดือดเพราะมันไม่เปิด  
- อีกอย่างตอนนี้เทอโมผมเสีย เทอโมศูนย์ของ 101 ตัวละเท่าไหร่ครับ ใส่ของโนเนมอยู่เหมือนกันทำให้พัดลมทำงานช้าไปความร้อนเกินครึ่งมา 1 ขีด ไม่รู้มีให้เบิกศูนย์รึเปล่าเพราะเดินหาเซียงกงไม่มีขายเลยครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ธันวาคม 2552 21:38:21 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:27:11 »

ปกติ แล้ว พัดลม ของ AE92 จะเป็นแบบสปีด เดียว ครับ

คือ ถ้า เครื่องยังร้อนไม่ถึง จุดวาวล์ น้ำเปิด  พัดลม ก้จะไม่หมุน  แต่เมื่อ อุณหภูมิ ถึง จุด วาวล์ น้ำเปิด  พัดลม ก็ จะหมุน ระบายความร้อน ครับ

โดยที่ตัวเทอร์โม สตรัท จะเป็นตัว คอนโทรล สัญญาณไป เพื่อให้ พัดลม หมุนหรือไม่หมุน    อันนี้ไม่เกี่ยวกับพัดลมแอร์ นะ    นี่คือ ระบบปกคิ

แต่ หลายๆคน ก็ โดน ช่างไฟ ที่นิสัยไม่ดี ชอบ เอา พัดลมแอร์ กับ เครื่อง ไป พ่วงกัน  มันก็เลย ทำงาน ได้ ไม่ปกติ

ส่วนเรื่องวาวล์ น้ำ  ผม แนะนำให้ ซื้อมาใส่เหมือนเดิม ครับ ของแท้ ศูนย์ โตโยต้า ผม เบิกมา ลด เปอร์เซ็นต์ แล้ว ก็ ประมาณ ห้าร้อย นิดๆ ครับ  อุปกรณ์ ตัวนี้ แนะนำให้ ใช้ ของแท้ เท่านั้น ครับ

ส่วนอาการ น้ำหาย ที่ผม เคยเจอ คือ ขั้วปลั๊ก ตรง เทอร์โม สตรัท มัน ขาดใน ครับ  บางจังหวะ มันทำงาน ปกติ แต่ถ้า รถสะเทือนๆ มันก็ ไม่ทำงาน  เป็นผล ให้ เวลา น้ำร้อน ถึงจุด ที่พัดลม ต้องทำงาน  พัดลม ดันไม่ทำงาน  น้ำมันก็เลย ดันออก จาก หม้อพัก จนหมด ครับ    ผม เคยเป็น และ กังวล ชนิดที่ว่า ปะเก็นฝา แลบหรือป่าว หว่า ไม่กล้าซัดไป หลายวัน แต่ พอรู้จุด แก้ไข ปลั๊ก ให้ดี   ทีนี้ น้ำ ก็ ไม่เคยหาย อีกเลย ครับ

ระบบหม้อน้ำ ผม ว่า ไม่ใช่เรื่องยาก อะไร เลย   ถ้า อยากเช็ค ว่างๆ แวะ มาแถวๆ ปากทางหนองปรือ เด๊วผม ให้ น้องยอร์ช  มันดูให้ ครับ  น้องในคลับเรานี่แหละ ขับ 101 สีทองๆ ซีดๆ ล้อ เหลืองๆ   ผมถ่ายน้ำหม้อน้ำกับ น้องมันประจำ ครับ  ไว้ใจได้  Smiley

รบกวนขอเบอร์ติดต่อพี่ได้ไหมครับ ผมจะได้เช็คให้ชัวร์เกี่ยวกับระบบหล่อเย็นน่ะครับ ^^
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:35:02 »

โอยเจ็บใจๆๆๆๆๆๆ ผมก็งง กับเรื่องถอดปลั๊กออกเนีย่อะครับ เจ็บใจๆๆๆๆๆ พยาายทำรถเองแล้วนะครับ กับหลายๆอย่างแต่เรื่องระบบไฟหรือถอดเครื่องผมไม่รุ็ก็จนปัญหา หาอู่ไว้ใจได้จริงๆ จำได้บอกผม เทอโม พันนิดๆ ก็เลยมึนๆนิดๆ บอกไว้ผมหาเปลี่ยนเองนะ..

อีกรเื่องครับแถมๆๆ รถผมช่วงล่างดัง กุกกักๆแบบมากๆไปอู่นึงแถวพัทยาใต้ บอกน้องเกียร์หลวม แม่เจ้าา ถ้ามันหลวมขนาดนั้นรถยังวิ่งได้เรอะ ไปอีกอู่ บอกเพลาขับน้อง จะหลุดแล้ว ก้งงอะไรวะๆ เลยถอยๆๆๆ สรุป มุดดูเองกับเพื่อนๆ เหนบูชปีกนกมันขาดนิดๆๆ ขับไปให้อู๋นึงเปลี่ยนตัวละ 90   2 ตัว 180 เงียบเลยยยยยยย สุดตืน อู่มั่วชิบ...เจ็บใจๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ทำเองได้ก็คือมาถูกทางแล้วครับ เจ็บใจเรื่องอะไร

ส่วนเรื่องไฟฟ้าถ้าเรียนมาทางช่างก็สบาย แต่ถ้าไม่ก็หาหนังสือประเภท "ไฟฟ้าเบื้องต้น" ของซีเอ็ดมาอ่านครับ ลองเลือกดูมีเป็นร้อยเล่ม เอาแบบที่ไม่มี "สูตร" ให้เห็นอ่ะเพราะเราไม่ได้ใหช้

อ่านแค่รู้หลักทฤษฎีก็พอ นิสัยของไฟฟ้าอะไรแบบนั้น...แล้วคุณจะสนุกกับการต่อไฟ DC บวกความมั่นใจในความปลอดภัยครับ 


ปล. ผมเรียนกราฟฟิกไม่เคยรู้เรื่องไฟฟ้าครับ อยากบอกว่ามันไม่ได้ยากเกินไปเลย ถือว่ารู้ไว้ไม่เสียหาย (แต่ต้องไม่ใช่สูตรนะ  )
บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2552 21:45:02 »

ผมกลัวมันช็อตอะครับ ระบบไฟ 555  ถ้าทำภายใน รื้อถอดคอนโทรล เบาะ  เปลี่ยนเบรค ล้างไฟหน้า สายไมล์ ถอดล้อ สลับล้อ เปลี่ยนท่อยางห้องเครื่อง เปิดฝาวาวล์เปลี่ยนซีลยาง  อะไรก็ได้ที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษมากผมก็ทำเองครับ(จริงๆอยากทำช่วงล่างเป็นแต่เครื่องมือมันไม่ไม่เยอะครับ เปลี่ยนได้เป็นบางตัว) มั่วๆเอาบ้างก็โทรถามเพื่อนที่เปนช่างทางโทรศัพท์ อิอิ นึกแล้วขำดีครับ ผมเจ็บใจกับค่าแรงเวลาโดนอู่เรียกเก็บแพงน่ะ

เคยมีคนถามผมว่าจบไรมา ผมก้บอก จบ ม.6 นี่ละ  ตอนีน้ก็มหาลัยเรียนรัฐศาสตร์แต่ทำรถเองเพราะเสียดายเงินค่าแรงกับบางอย่างที่ไม่ยากในการทำ
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2552 07:11:38 »

ส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรถอดคับ
มันก็มีหน้าที่ของมัน
ถ้าเราใช้ของแท้ตรงรุ่นผมว่าปัญหาไม่เกิดคับ
รถหลายรุ่นมีป้ายติดมาในห้องเครื่องด้วยซ้ำว่า"ห้ามถอดวาล์วน้ำโดยเด็ดขาด"
บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2552 07:16:52 »

ส่วนเรื่องวาวล์ น้ำ  ผม แนะนำให้ ซื้อมาใส่เหมือนเดิม ครับ ของแท้ ศูนย์ โตโยต้า ผม เบิกมา ลด เปอร์เซ็นต์ แล้ว ก็ ประมาณ ห้าร้อย นิดๆ ครับ  อุปกรณ์ ตัวนี้ แนะนำให้ ใช้ ของแท้ เท่านั้น ครับ

- วาวล์น้ำสามารถเบิกได้ที่ไหนบ้างครับ ศูนย์โตต้าทุกที่เลยรึเปล่า เพราะตอนนี้ใส่โนเนมอยู่ มีวันนึงน้ำเดือดเพราะมันไม่เปิด 
- อีกอย่างตอนนี้เทอโมผมเสีย เทอโมศูนย์ของ 101 ตัวละเท่าไหร่ครับ ใส่ของโนเนมอยู่เหมือนกันทำให้พัดลมทำงานช้าไปความร้อนเกินครึ่งมา 1 ขีด ไม่รู้มีให้เบิกศูนย์รึเปล่าเพราะเดินหาเซียงกงไม่มีขายเลยครับ 


สามารถเบิกศูนย์ได้เลยคับ
ส่วนตัวเทอร์โมผมเคยซื้อที่เซียงกงบางนาคับ ถอดจากเครื่องให้เลย
บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!