ผมว่าออกห่างช่างคนนี้แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้นครับ ท่าทางจะเป็นประเภทแอบเชือดช้าๆ เครื่องเมิงพังไม่เกี่ยวกับ GU ก่อนพังขอแซะทีละน้อยก่อนละกัน

มีอย่างที่ไหนวาวล์น้ำอันเกือบ 600 แถมยังค้างในเวลาอันสั้นอีกร้านอะไหล่ขายกัน 350 เท่านั้น (ราคาคนทั่วไปซื้อ ช่างจะได้ถูกกว่านี้ แถมวาวล์อันนึงใช้ได้นานโคด..รู้ตัวได้เลยว่าโดนถอดไปเก็บไว้ขายต่อแล้ว หรือไม่ก็ไปซื้อของเซียงกงอันไม่ถึงร้อยมาใส่ให้
ถ้าอยากรู้มันเสียจริงไม๊ก็ต้มน้ำเดือดโยนวาวล์ลงไปครับ ถ้ามันง้างเองได้ก็คือไม่พัง)
เครื่องเย็นไม่ใช่จะดี เหล็กต่อเหล็กเสียดสีกันตอนเครื่องเย็นๆนี่หลวมไวนักล่ะ แบบว่าฟิตคับกระบอก ขูดเนื้อเหล็กแหว่งไปเรื่อยๆ
พอร้อนเหล็กมันก็จะขยายตัว ก็เกิดช่องว่างสิคราวนี้ นานๆ เข้าได้ยกเครื่องสมใจช่าง แดรกค่าวางอีกกี่หมื่นดีล่ะ
...................
อาจใช้คำรุนแรงเกิน คงไม่งามสำหรับบางคน เป็นเพราะตอนเด็กๆผมเคยเจอช่างประเภทนี้จนจำฝังใจ ไปซ่อมรถกับคุณพ่อเหมือนทั่นนี่แหละ โดนไปหลายดอกมากๆจากเด็กจนโต
ตอนนี้พอรู้อะไรขึ้นมาบ้างแล้ว พอย้อนกลับไปดูเมื่อก่อน.......โอ บร๊ะ เจ้า !! มันเลวได้ใจจริงๆ ช่างแต่ละตัวที่คุณพ่อไว้ใจนักหนา สมแล้วหรือที่เรียกตัวเองว่า "ช่าง" ที่พึ่งของคนที่ไม่ได้เป็นช่าง
เช่น รถคันเก่าแอร์ไม่เย็น แค่เติมน้ำยาก็จบ ม่างเจือกตัดต่อสไลด์ที่หน้ากากแอร์ไปเป็นแบบหมุนแทน โดยค่าตัดต่อไปหลายพัน
โตขึ้นผมเอารถมาใช้แล้วไม่ชอบ มันดูทุเรศ เลยต่อกลับไปใช้สไลด์ตัวเดิม.........อ้าว !! มันยังใช้ได้นี่หว่า ?? (แล้วไอตัวหมุนที่ทะลึ่งทำใหม่นี่เพื่อ.. ??)
ไหนจะโดนแปลงตู้แอร์เป็นแบบแผงแขวนอีก แผงกระจิ๊วนึงเย็นได้แค่คนขับ ตู้รุ่นนั้นหาซื้อไม่ได้แล้วซะด้วย สุดท้ายหลังจากก้มๆ เงยๆ รื้อๆ คลำๆ เองก็ได้รู้ว่ามันเอาตู้เก่าไป แถมได้ขายตู้แขวนกับลูกค้าอีก.....เลว
...เอาไรอีกล่ะ มีอีกเยอะ ขุดมาพิมพ์ไม่หมดตั้งแต่แอร์ยันเครื่อง ช่วงล่าง สี สารพัด...คันเก่านั่นถือได้ว่าเป็นที่ทำกินของช่างไร้สำนึกหลายตัวเลยทีเดียว (ขอใช้สรรพนามแบบนั้นสำหรับช่างแบบนั้น)
ส่วนอาการของคุณความร้อนปกติ พัดลมหมุนแรงไม่ยอมหยุด บอกได้คำเดียวเลยว่า "เทอร์โมน้ำเสียเท่านั้น" ตัวนึง 300 กว่าบาท
อยู่ที่ท่อยางน้ำเส้นล่างฝั่งเครื่อง จะมีสายไฟเส้นเดียวเสียบอยู่ (จากรูปคือด้านใต้ของต้นทางสายหัวเทียน)
ไม่เกี่ยวกับพัดลมเพราะมันมี 2 สปีดอยู่แล้ว ปิดแอร์พัดแรง (เฉพาะเครื่องร้อนเกือบครึ่ง) เปิดแอร์พัดเบาเพราะมีพัดลมแอร์ช่วย และจะพัดแรงอีกรอบเมื่อความร้อนเกือบครึ่งอ่านซะยืดยาวมีแต่ด่าต้องขอโทษด้วย ผมมีอคติกับช่างตั้งแต่วันที่ผมเริ่มรู้ว่าเรื่องบางอย่างเราสามารถทำเองได้ "ดีกว่าช่างข้างทาง" และไม่ต้องโดนค่าแรงแบบโหดๆ ที่ไม่คุ้มกับฝีมือและความเนียนของงาน
ไหนจะท่าทางกิริยาอันแสนงามตอนคิดค่าแรง ส่วนเรื่องไหนที่เกินความสามารถจริงๆ ผมจะหาข้อมูลจากในนี้ล่ะครับว่าไว้ใจช่างที่ไหนกันบ้างที่สามารถดูแลรถเราสมค่าแรงที่จ่ายไป บางทีได้ลงมือทำกันเองได้เพื่อนใหม่
ทำให้รู้ว่าช่างดีๆ มีอีกเพียบแต่เราไม่เคยเจอเพราะความมักง่ายรักสบายเลี้ยวรถปร๊าดเข้าอู่ข้างทางให้มันฟันกระเป๋าแบะ...