AE. Racing Club
24 พฤศจิกายน 2024 13:15:50 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเครื่อง4A-GE20Vถึงแรงม้ามากกว่าและแรงกว่า3ZZ-FE1.6หรือ1ZZ-FE1.8ในอัลติสครับ  (อ่าน 12296 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
gewall
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 05 มกราคม 2010 18:45:18 »

สงสัยมาก ตาปริบๆว่าทำไม 4A-GE 20V มีแรงม้าตั้ง 160-165 แรงม้า ทั้งที่ CC ก็เท่ากับ
 :emotia3ZZ-FE(109แรงม้า) และ 1ZZ-FE(132แรงม้า) ม้าน้อยกว่าทั้งที่ CC มากกว่าครับ

ผมเห็นเป็นเครื่องแคมคู่เท่ากัน มีวาล์วแปรผันเท่ากันด้วย เวียนหัว

ขอบคุณครับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 19:12:01 »

พวกนั้นมันแคมคู่ไม่แท้ป่าวครับ
บันทึกการเข้า
Pai_115a/s
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 603



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 19:23:54 »

ผุ้ผลิตคงผลิต..ให้ผู้บริโภคเลือกไปใช้งานในแบบที่แต่ละคนชอบ มั้งคับ
เพราะ3 ตัวนี้ก้ออยู่ในรถคนละรุ้นด้วย
บันทึกการเข้า

___________________
l..I..love..ae..only........l ll
l..101+20v black..........l l ' l*;,__.
l_..._...________..........l l _ l _l...,]
'(@)(@)""""""""""l(@)(@)******(@)
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 19:25:18 »

มันขึ้นอยู่กับการออกแบบมาใช้งานครับ ถ้าเกียร์ตัวเดียวกันเปะ เครื่อง 20v ขับในเมืองไม่สนุกเหมือน พวก zz แน่นอน
แต่ถ้าจะให้บอกแบบลึกซึ้ง ในแง่ วิศวะกรรม ด้วยหละก็ยาววววววววววววววว
บันทึกการเข้า

ajmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 19:34:04 »

น่าจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้นครับ.
สำหรับตัวย่อต่าง ๆ ของรหัสเครื่อง

4 = 4th engine design in that family
Ax= engine family (most engines at Toyota now have two family character codes, ie 2AZ-FE)
G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp)
Z = Supercharged
T = Turbocharged
E = Fuel injection
S = Direct injection (along with fuel injection - ie 1JZFSE)
C- Equipped with emissions control systems (note: The “C” is not used if the engine was originally equipped for emissions controls.)(The C notation has been
associated with California’s (USA), at that time having stricter emission standards)

U- Equipped with emissions control systems for Japan. (The U notation has been associated with the introduction of Unleaded fuel available in Japan at that time)

E- Electronic fuel injection (EFI)

F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives
one cam, and “scissors” gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split “scissors” gear is a unique way to eliminate gear backlash.

G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel]

L- Transversely mounted in vehicle

T- Turbocharged

Z- Supercharged
บันทึกการเข้า
Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 19:36:33 »

กูรู..มาแว้วววค้าบบบผม..จัดไปพี่ ประกาศ
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 19:40:58 »

จุดประสงค์ในการออกแบบเครื่องยนต์แต่ละเครื่องแตกต่างกัน บางครั้ง เครื่องตัวเดียวกัน ยังให้กำลังที่ต่างกัน
อันเนื่องมาจาก ต้องการวางในบอดี้ที่ไม่เหมือนกัน

อยู่ที่คนออกแบบ ว่าต้องการให้มันออกมาเป็นแบบไหนครับ ซีซีเท่ากัน ม้าไม่เท่ากัน แรงบิดไม่เท่ากัน เป็นเรื่องปกติ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
เพียว@พระนคร
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,554


Tel Me 081-689-5113


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 21:08:51 »

ต่างกันตรง FE กับ GE ครับ

FE เน้น ประหยัด ขับสนุกแรงบิดมาเร็ว  เหมาะกับขับในเมือง
GE เน้น รอบ แรงม้า เหมาะกับชอบลากยาวๆ 

ที่ผมเข้าจัย ประมาณ นี้ล่ะ 
บันทึกการเข้า

Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 21:09:00 »

อยาได้คำเต็มของGEกับ FE จังครับ มันย่อมาจากอะไร

F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives
one cam, and “scissors” gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split “scissors” gear is a unique way to eliminate gear backlash.

G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel]

อันนี้ความหมายใช่ไหมครับไม่ใช่ชื่อเต็มใช่ปะ

GEกับ FEต่างกันที่การออกแบบของฝาสูบ
บันทึกการเข้า

( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 21:33:39 »

ประหยัด+เหมาะแก่การใช้งานในปัจจุบัน+คงทน+ดูแลง่าย+แรงบิดมาในรอบต่ำ คงเปนนิยามสำหรับรถรุ่นใหม่ๆ  ซูม ซูม ซูม ซูม
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 มกราคม 2010 22:09:50 »

สงสัยมาก ตาปริบๆว่าทำไม 4A-GE 20V มีแรงม้าตั้ง 160-165 แรงม้า ทั้งที่ CC ก็เท่ากับ
 :emotia3ZZ-FE(109แรงม้า) และ 1ZZ-FE(132แรงม้า) ม้าน้อยกว่าทั้งที่ CC มากกว่าครับ

ผมเห็นเป็นเครื่องแคมคู่เท่ากัน มีวาล์วแปรผันเท่ากันด้วย เวียนหัว

ขอบคุณครับ คำนับ คำนับ คำนับ

น่าจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้นครับ.
สำหรับตัวย่อต่าง ๆ ของรหัสเครื่อง

4 = 4th engine design in that family
Ax= engine family (most engines at Toyota now have two family character codes, ie 2AZ-FE)
G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp)
Z = Supercharged
T = Turbocharged
E = Fuel injection
S = Direct injection (along with fuel injection - ie 1JZFSE)
C- Equipped with emissions control systems (note: The “C” is not used if the engine was originally equipped for emissions controls.)(The C notation has been
associated with California’s (USA), at that time having stricter emission standards)

U- Equipped with emissions control systems for Japan. (The U notation has been associated with the introduction of Unleaded fuel available in Japan at that time)

E- Electronic fuel injection (EFI)

F- Gear coupled cam drive; dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives
one cam, and “scissors” gear drives the other cam. [Narrow included valve angle]. The split “scissors” gear is a unique way to eliminate gear backlash.

G- Dual overhead cam (DOHC) engine: timing belt or chain drives both cams. [Wide included valve angel]

L- Transversely mounted in vehicle

T- Turbocharged

Z- Supercharged

Key หลักมันอยู่ที่ตรงนี้อ่ะครับ

G = head design (G is a sporty head, F is an economy head - relates to horsepower performance, ie. Last gen Celica - 1ZZFE is the base engine (130hp) 2ZZGE is the sport engine (180hp)

G คือ การออกแบบหัว (Head น่าจะ หมายถึง หัว Cam อ่ะครับ) ( G เป็นหัวแคมสปอร์ด  F เป็นหัวแคมประหยัด - เกี่ยวกับ ประสิทธิภาพ ของ แรงม้า, ตัวอย่าง เซลิก้ารุ่นล่าสุด  ถ้าเป็นเครื่อง 1ZZFE เป็น 130 แรงม้า  ถ้าเป็นเครื่อง 2ZZGE เป็น 180 แรงม้า)

ลองหัดแปลไม่รู้แปลผิดไหม อิอิ
บันทึกการเข้า

AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 06 มกราคม 2010 12:00:13 »

 คำนับ
บันทึกการเข้า

BirdZ_ZestUp
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,066


SR20DET!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 06 มกราคม 2010 13:02:49 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า


TOCOBU
ZaLoM
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 06 มกราคม 2010 16:23:54 »


เปรียบเทียบเครื่องทั้งสามนั้นจะเห็นผลไม่ค่อยชัดเจนน่ะครับ

สมมติว่า

4A GE 4 DOHC 16 V. 81x77 1587 CC. 145/7500 16/5500 4.312 FF 5 MT 1990  ฝาลาย

และ

4A FE 4 DOHC 16 V. 81x77 1587 CC. 115/6000 15/4800 4.053 FF 5 MT 1995

จะสังเกตุเห็นว่า Bore&Stoke เท่ากัน  (นั่นคือท่อนล่างเหมือนกัน)
 
แต่ต่างกันที่ฝาสูบ คือ การวางทำมุมของวาล์วต่างกัน  ผมจำไม่ได้ว่า ตัวไหนวางทำมุมมากกว่ากัน (GE กะ FE)

และ ชนิดของ cam profile ที่ใช้ก็แตกต่างกันด้วยครับ ทำให้ torque กะ Power ที่ได้ต่างกัน

บันทึกการเข้า
AE LOVER
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690


[v] บอลโลกทำกูชิหายหมด [v]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 06 มกราคม 2010 16:51:52 »

ไม่ตอบดีกว่า เดี๋ยวเค้าว่าเราโชว์เพา อิอิ  แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

http://www.autobitx.com/signup.php?referrer=sorrawis
ใครยังไม่มีเวปบิท เอาInvite ไปลองดูกันครับ
ใส่ชื่อ+พาสเวิร์ด+ อีเมลครับ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!