จริงๆแล้ว ผมและเพื่อนๆ พี่ๆ ได้ลองท่อ ตรงรุ่น มาหลายชุดพอสมควร
ซึ่งบอกเลยว่า แต่ละชุดทำให้รถวิ่ง แตกต่างกันอย่างชัดเจน..แบบรู้สึกได้จริง
อย่างเครื่องซุป เคยใช้มา ทั้งหมด 4 ชุด 4 แบบ
1.fgk ตรงรุ่นเครื่อง 4a-fe ทั้งเส้น ใส้เยื้อง ใส่แล้วอั่นมาก วิ่งไม่ออก อย่างรุนแรง เลยต้องถอดขายไป
2.ช่วงที่หาท่อใหม่ยังไม่ได้ เลยตีแป๊บตรงทั้งเส้นวิ่งไปก่อน เสียงโครดัง และลากรอบ มีแบ็คตลอด รำคาญมากๆ
3.ได้ท่อkakimoto เผจดำมา ทั้งเส้น ใส้ตรง เลยจัดการใส่เข้าไป ติดเครื่อง เงียบกริบเซ็งเป็ดมากๆ เหมือนรถท่อเดิมเลย
แต่อาการ รถต้นมาปรี๊ดมากๆ แต่ช่วง เกียร์ 3 ห้อย เหมือน ระบายไม่ทัน
4.สุดท้ายเลยเอาว่ะ เอาท่อคู่ของ fgk ตรงรุ่น เครื่อง 4a-gze ไปเลย พอใส่ไปแล้วตรงจุดมากๆ อาการเกียร์ 3 ห้อยก็หายไป
มีกำลังมาให้ใช้งานได้ทุกช่วง เลยไม่เสียดายเงินที่ทุ่มกัดฟันซื้อมา เพราะทุกอย่างดีขึ้นชัดเจน
สุดท้ายผมก็ยังแนะนำ ท่อแต่งชุดของมัน...แต่ทุกอย่างก้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลและกำลังทรัพย์ด้วยคับ
ยังไงพี่ๆ เพื่อนๆ ก่อนจะทำอะไรต้องศึกษาให้ดี จะได้ไม่ต้องมาเสียเงินหลายๆรอบ
ถามหน่อยครับ เวลาท่านไปซื้อนี้ ท่านรู้ได้ไงเหรอครับว่าท่ออันนี้ตรงรุ่นเครื่องตัวนี้ หรือว่าสั่งจากที่ไว้ใจได้ตัดมาจากญี่ปุ่นโดยตรง
แล้วถามต่ออีกนิด ที่ว่าตรงรุ่น FGK หรืออะไรก็แล้วแต่นี้ หมายถึง ญี่ปุ่นเดินท่อมาใหม่ตรงรุ่นรถที่นั้น หรือว่า โรงงานหรือสำนักแต่งนั้นๆ ทำมาครับ
เช่นนะครับ ท่อHKSตรงรุ่น หมายถึงพักกลาง+ปลายแล้วญี่ปุ่นให้ร้านทำท่อทำหรือว่า เป็นท่อทั้งเส้น ออกมาจากสำนักHKSเลยครับ
สงสัยมานานและครับ เพราะผมเคยเห็นท่อตามเชียงกงบางที่นี้ สำนักเดียวกัน บางทีเดินไม่เหมือนกัน บอกตรงรุ่นมาทั้งเส้น
ผมศึกษาก่อนว่ารุ่นนี้ตัวนี้ มันจะมีพาร์ทนัมเบอร์อยู่ ที่ตัวชุดท่อของแต่ละชุดเลย ถ้าสังเกตุ จะอยู่ที่ท่อเมนในบางรุ่นหรืออยู่ที่หม้อพักใบท้ายเลย
ผมจะค้น แล้วลิงคืไปเรื่อยๆ จะเจอต้นตอบของมัน มันจะมีการอธิบาย อย่างละเอียดเลย ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด และผมพออ่านและแปลภาษญี่ปุ่นได้
จริงๆผมเซฟลิงค์ไว้ แต่มันดัน ลิงคืไปไม่เจอแล้ว มันจะเป็นลิงค์ของ ท่อ fgk ทรงรุ่นเครื่ง 4a-fe และ 4a-gze คับ
http://www.fujitsubo.co.jp/product01.php?no=760-22473&reno=00000000000000002391http://www.fujitsubo.co.jp/product01.php?no=760-22472&reno=00000000000000002389ลองกด ลิงค์ด้านล่างนี้ไป เรื่อยๆดูแล้วกันคับ
http://www.fujitsubo.co.jp/prods/carmodel/01/00013#LN21http://www.fujitsubo.co.jp/prods/http://www.fujitsubo.co.jp/home/technologyhttp://www.fujitsubo.co.jp/mechanics/http://www.fujitsubo.co.jp/home/cataloghttp://www.fujitsubo.co.jp/information/ส่วนพวกท่อตามเซียงกง ถ้ามีพาร์ทนัมเบอร์ที่เป็นข้อมูลอยู่ในมือ ก็สามารรู้ได้เลยคับ ว่าท่อชุดดังกล่าว มันทำมาเพื่อเครื่องรุ่นไหนโดยเฉพาะคับ
ถ้าศึกษาจริงๆ แค่มอง ลักษณะ ทรงท่อก็จะบอกได้เลยว่า ของยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร
ส่วนท่อสวยๆ ตามเซียงกง ผมไม่ทันกินคับ เลยต้องสั่งเอาเข้ามาเองแทน
ตัวผมเองก็ไม่ได้รู้หมดทุกเรื่องหรอกคับ แต่ผมจะศึกษาเรื่องที่ผมอยากจะรู้จริงๆเป็นพิเศษเพราะผมจะไม่เชื่อใคร 100% จะต้องลองด้วยตัวเองรู้ด้วยตัวเองคับ
ท่อชุดที่เคยใส่กับเครื่องตัวเก่า 4a-fe ทั้งชุด ตั่งแต่เฮดเดอร์ สั่งทำเอา 4-2-1 เป็นเลส พันผ้าแท้ ชุดท่ออีก เลสทั้งเส้น ความหนาเท่าของนอก ใบกลาง ใบหลัง
ทั้งหมด ล่อไปหมื่นกว่าบาท ไม่รวม ท่อชุดก่อนๆ ที่ลองผิดลองถูกไปอีก 3-4 ชุด ท่อนอกทั้งนั้น(เฉพาะใบปลาย) วิ่งก็ไม่ดีด้วย ไม่ต้องนับดีกว่าเดียดายตัง........
ถ้าเทียบกับท่อชุดของมันทั้งชุดตรงรุ่นเครื่อง ราคาอยู่ประมาณ ไม่เกิน 8 พัน ลองใส่แล้ว อัตตราเร่งดีมาก และเสียงที่ออกมาok ด้วยคับ
อันนี้ต้องลองกันดูเองคับ
ปกติแล้ว FGK นะครับ
และสำนักแต่งที่เขาเอามาขายกันนั้นก็เอาของที่คำนวณจาก back pressure ของเครื่องแต่ละตัว มาทำท่อ ระยะท่อ ความยาว
แนะนำ ถ้าเอาของไม่ตรงรุ่นมานั้นมันก็ใช้ได้ครับ วิ่งได้ แต่ก็ไม่ 100% อาจจะได้แค่ 90%
ส่วนใครที่ไปทำท่อร้านแต่งแล้วบอกว่าแรงขึ้นนั้น ถ้าเทียบกับของเดิมนั้น ก็คงไม่มีใครเถียงแน่ครับ
เพราะท่อโรงงานมีมาตราฐานควบคุมไม่ว่าจะเป็นมาตราฐาน ไอเสีย มาตราฐาน EURO ทำให้เวลาผลิตแล้วการทำแรงม้าได้ดีไม่ 100% ครับ
พอไปร้านท่อเดินท่อใหญ่หน่อยก็เห็นแล้วละครับว่า วิ่งดีกว่าจริงๆ แต่ไม่ดีที่สุด เพราะมันไม่ได้คำนวณมันเอาแค่สวยอย่างเดียว แต่ก็ใช้ได้สำหรับคนที่พอใจใช้ แถวราคาถูก ทำ 2-3ปีครั้ง
ผมไม่เคยเห็นร้านท่อที่ไหนสามารถคำนวณเป็นตัวเลขออกมาได้เลยครับ นอกจากทำได้สวยแล้วลูกค้าเยอะ ถูกใจลูกค้า แล้วบ้างที่ทรงไหนฮิตนี้ ขายดีจริงๆ แห่กันไปทำตามกันเลย
อย่าไปคิดมากเลยครับ มีให้ใช้ก็ใช้ ไม่มีให้ใช้ก็ทำใหม่ พอใช้ได้ครับ
ส่วนเดินท่อผ่านถังน้ำมันนั้น ปกติ ไม่มีประเทศไหนเขากล้าทำกันนะครับ เพราะเขาคิดว่าชีวิตเขามีค่ามากกว่าท่อนะครับ
ผมคงไม่เถียงหรอกครับ ว่า ความร้อนจากท่อ มีผลทำให้ถังระเบิดได้ครับ อาจจะมีการผลขยายตัวไม่เยอะเท่าไร
แต่ถ้าวันไหนมันรั้วขึ้นมา แล้วเกิดไปติดไฟได้แล้วละ ที่นี้ ต่อให้เอารถดับเพลิงมาก็ดับได้ลำบากครับ
แต่อย่าไปกลัวเลยครับ รถพวกเราราคาไม่กี่แสน ให้มันติดไฟเล่นซักเดียวเอามาซ่อมก็ยังใช้งานได้ต่อครับ
ท่อตรงรุ่น มันดีอย่างงี้่นิเอง....อิอิ.....
ปล.เพื่อนผม ตีเหล็กลอดใต้ท้อง 92 มาตรงๆ 2.2 ราคา 1800 ครับ.......แหะๆ