ปั๊มติ๊ก (Fuel Pumps) เสีย?
อาการคือ สตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทแช่ถึงจะติด นานๆเข้าต้องสตาร์ท 3-4 ทีกว่าจะติด
เพราะไม่มีแรงดันพอที่จะให้สตาร์ทได้ หรือไม่เมื่อสตาร์ทแล้ว ไม่มีน้ำมันมาเนื่องจากการอุดตันของเศษผงภายในถัง
สาเหตุ
- ไม่ได้ใช้น้ำมันเป็นเวลานาน (โดยเฉพาะรถที่ติดแก๊สทั้งหลาย)
- ถังเป็นสนิม(ถังเหล็ก)มีสิ่งสกปรกที่ก้นถัง
- มีน้ำและความชื้นเข้าไปสะสมอยู่ในถังน้ำมัน
- ปั๊มติ๊กเป็นสนิม เป็นเพราะเหลือน้ำมันไม่ท่วมตัวปั๊มติ๊ก
ที่มาของน้ำในถังน้ำมัน
น้ำมันโดยทั่วไปเมื่อเก็บเก่าจะมีความชื้นสะสม ถังน้ำมันจะเย็นเนื่องจากมีน้ำมันเบนซินอยู่
พอปั๊มติ๊กทำงานในสภาวะไร้น้ำมัน ปั๊มติ๊กจะร้อนทำให้เกิดความร้อน แล้วเจอกับความเย็นภายในถัง
จึงทำให้เกิดเป็นไอน้ำได้ เลยเป็นสาเหตุทำให้เป็นสนิมเมื่อมีอากาศอยู่โดยรอบ (เหมือนน้ำแข็งในแก้ว มีการกลั่นตัวเป็นน้ำนอกแก้วได้)
ซึ่งในถังน้ำมันเราไม่ใช่สูญญากาศ ทำให้มีอากาศไหลเวียนภายในถังได้
ซึ่งน้ำกับอากาศเป็นตัวทำให้เกิดอ๊อกไซด์กับเหล็กที่เป็นชิ้นส่วนของปั๊มติ๊ก
แต่ถ้าน้ำมันห่อหุ้มตัวปั๊มติ๊กไว้ ก็เสมือนเป็นการช่วยลดความร้อน และกันการเกิดอ๊อกไซด์ไปในตัวด้วยครับผม
วิธีป้องกัน
- เติมน้ำมัน 91 หรือ 95 ไว้สัก 1/4 ของถัง (91หรือ95 เสื่อมคุณภาพช้ากว่าแก๊สโซฮอล)
- กลับมาใช้ระบบน้ำมันบ้าง (เป็นการตรวจเช็คว่าระบบน้ำมันยังใช้ได้ดีอยู่หรือเปล่า)
ขอบคุณข้อมูลดีๆด้านบนนี้ด้วยครับ ข้อมูลนี้ได้มาจาก
http://www.langrod.com/news/article/2233.htm แต่ของผมเกิดจากเดิมใช้น้ำมัน แต่พอสู้ราคาไม่ไหว ก็ไปคบกะแก๊ส
และใช้มาเรื่อย แต่พอวิ่งน้ำมันมีอาการ กระตุก แบบรุนแรง หน้าทิ่ม วิ่งน้ำมันไม่ได้ต้องแก๊สอย่างเดียว
ปรึกษา พี่ๆๆ ในโซนเช็คทุกอย่าง ทั้งตั้งไฟ เช็คหัวฉีด ก็เลยคิดว่า ปั๊มติ๊กนี่แหละ น่าจะเสีย
ปีใหม่ไม่ไปไหน ว่างๆๆเลยจัดการซะเลย
อุปกรณ์ ในการเปลี่ยนนะครับ
ปากตาย 14 กับ 19 ไขควง 4 แฉก รึไม่ก็บล๊อก เบอร์ 8
(คีมล๊อคผมใช้เอง น๊อตเดิมเจ้าของเก่าเล่นซะ รูด )
รื้อเบาะหลังออกซะเลย มันอยู่ใต้เบาะครับ
เจอแผ่นดำๆๆ แล้วก็ไขน๊อตออก 4 ตัว ดึงปลั๊กออกซะ
ปากตาย 14 กะ 19 แล้วก็ออกแรงซะหน่อย อึ๊บๆๆ
ออกล่ะครับ ก่อนออกมีน้ำมันพุ่งออกมาอ่ะ ไม่ต้องตกใจ มันค้างในท่อ เลอะเลย
ขั้นตอนต่อไปก็ จะใช้ไขควง 4 แฉก ไม่ก็บล๊อกเบอร์ 8 ก็ได้ครับ เอาออกซะ
ท่อยางที่ใกล้ๆๆ กันก็เอาออกซะ ใช้คีมหนีบ และก็ดึงสายออก
ยกขึ้นมาครับ ปั๊มติ๊กของเรานี่เอง น้ำมันแดงเลย 91 บริสุทธิ์
(ไม่แนะให้เติมโซฮอล นะสำหรับคนที่ไม่ค่อยใช้น้ำมัน)
เอาออกซะเลย มาวางคู่กัน ขาวสุดขาวๆๆ ปั๊มติ๊กเก่าของ พี่เพียว ให้มา ขอบคุณมากๆๆครับ
แต่หาซื้อได้นะครับ เซียงกง รึเพื่อนๆๆหน้าเวป เรานี่แหละครับมีขาย
ประกอบอันใหม่เข้าไปเลยครับ ต่อท่อ ต่อปลั๊กให้ครบล่ะ
ก็จะได้หน้าตาแบบนี้
แล้วก็นำไปไวที่เดิมครับ ทำย้อนขั้นตอนกลับไปเลยครับ ก็เป็นอันเสร็จครับ
ภาพนี้เทียบให้ดูครับ ปั๊มติ๊ก เดิม ซ้าย และ ปั๊มติ๊ก J ขวา
ขนาดต่างกันเล็กน้อยแต่ใส่ได้ครับ แถมจ่ายน้ำมันดีกว่าด้วย
ปล.ทั้งหมดทั้งมวลที่ทำมาขอ
ขอบคุณพี่ๆๆน้องๆๆที่ค่อยให้คำปรึกษาครับ