AE. Racing Club
17 กุมภาพันธ์ 2568 00:38:53 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY Fuel Pumps ปั๊มติ๊ก  (อ่าน 38722 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
in@PZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,524



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 07 มกราคม 2553 14:24:17 »

ปั๊มติ๊ก (Fuel Pumps) เสีย?
อาการคือ สตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทแช่ถึงจะติด นานๆเข้าต้องสตาร์ท 3-4 ทีกว่าจะติด
เพราะไม่มีแรงดันพอที่จะให้สตาร์ทได้ หรือไม่เมื่อสตาร์ทแล้ว ไม่มีน้ำมันมาเนื่องจากการอุดตันของเศษผงภายในถัง

สาเหตุ
- ไม่ได้ใช้น้ำมันเป็นเวลานาน (โดยเฉพาะรถที่ติดแก๊สทั้งหลาย)
- ถังเป็นสนิม(ถังเหล็ก)มีสิ่งสกปรกที่ก้นถัง
- มีน้ำและความชื้นเข้าไปสะสมอยู่ในถังน้ำมัน
- ปั๊มติ๊กเป็นสนิม เป็นเพราะเหลือน้ำมันไม่ท่วมตัวปั๊มติ๊ก

ที่มาของน้ำในถังน้ำมัน

น้ำมันโดยทั่วไปเมื่อเก็บเก่าจะมีความชื้นสะสม ถังน้ำมันจะเย็นเนื่องจากมีน้ำมันเบนซินอยู่
พอปั๊มติ๊กทำงานในสภาวะไร้น้ำมัน ปั๊มติ๊กจะร้อนทำให้เกิดความร้อน แล้วเจอกับความเย็นภายในถัง
จึงทำให้เกิดเป็นไอน้ำได้ เลยเป็นสาเหตุทำให้เป็นสนิมเมื่อมีอากาศอยู่โดยรอบ (เหมือนน้ำแข็งในแก้ว มีการกลั่นตัวเป็นน้ำนอกแก้วได้)

ซึ่งในถังน้ำมันเราไม่ใช่สูญญากาศ ทำให้มีอากาศไหลเวียนภายในถังได้
ซึ่งน้ำกับอากาศเป็นตัวทำให้เกิดอ๊อกไซด์กับเหล็กที่เป็นชิ้นส่วนของปั๊มติ๊ก
แต่ถ้าน้ำมันห่อหุ้มตัวปั๊มติ๊กไว้ ก็เสมือนเป็นการช่วยลดความร้อน และกันการเกิดอ๊อกไซด์ไปในตัวด้วยครับผม

วิธีป้องกัน
- เติมน้ำมัน 91 หรือ 95 ไว้สัก 1/4 ของถัง (91หรือ95 เสื่อมคุณภาพช้ากว่าแก๊สโซฮอล)
- กลับมาใช้ระบบน้ำมันบ้าง (เป็นการตรวจเช็คว่าระบบน้ำมันยังใช้ได้ดีอยู่หรือเปล่า)
ขอบคุณข้อมูลดีๆด้านบนนี้ด้วยครับ ข้อมูลนี้ได้มาจาก http://www.langrod.com/news/article/2233.htm

แต่ของผมเกิดจากเดิมใช้น้ำมัน แต่พอสู้ราคาไม่ไหว ก็ไปคบกะแก๊ส
และใช้มาเรื่อย แต่พอวิ่งน้ำมันมีอาการ กระตุก แบบรุนแรง หน้าทิ่ม วิ่งน้ำมันไม่ได้ต้องแก๊สอย่างเดียว
ปรึกษา พี่ๆๆ ในโซนเช็คทุกอย่าง ทั้งตั้งไฟ เช็คหัวฉีด ก็เลยคิดว่า ปั๊มติ๊กนี่แหละ น่าจะเสีย
ปีใหม่ไม่ไปไหน ว่างๆๆเลยจัดการซะเลย



อุปกรณ์ ในการเปลี่ยนนะครับ
ปากตาย 14 กับ 19 ไขควง 4 แฉก รึไม่ก็บล๊อก เบอร์ 8
(คีมล๊อคผมใช้เอง น๊อตเดิมเจ้าของเก่าเล่นซะ รูด )



รื้อเบาะหลังออกซะเลย มันอยู่ใต้เบาะครับ
เจอแผ่นดำๆๆ แล้วก็ไขน๊อตออก 4 ตัว ดึงปลั๊กออกซะ



ปากตาย 14 กะ 19 แล้วก็ออกแรงซะหน่อย อึ๊บๆๆ 



ออกล่ะครับ ก่อนออกมีน้ำมันพุ่งออกมาอ่ะ ไม่ต้องตกใจ มันค้างในท่อ เลอะเลย



ขั้นตอนต่อไปก็ จะใช้ไขควง 4 แฉก ไม่ก็บล๊อกเบอร์ 8 ก็ได้ครับ เอาออกซะ
ท่อยางที่ใกล้ๆๆ กันก็เอาออกซะ ใช้คีมหนีบ และก็ดึงสายออก



ยกขึ้นมาครับ ปั๊มติ๊กของเรานี่เอง น้ำมันแดงเลย 91 บริสุทธิ์ 
(ไม่แนะให้เติมโซฮอล นะสำหรับคนที่ไม่ค่อยใช้น้ำมัน)



เอาออกซะเลย มาวางคู่กัน ขาวสุดขาวๆๆ ปั๊มติ๊กเก่าของ พี่เพียว ให้มา ขอบคุณมากๆๆครับ 
แต่หาซื้อได้นะครับ เซียงกง รึเพื่อนๆๆหน้าเวป เรานี่แหละครับมีขาย



ประกอบอันใหม่เข้าไปเลยครับ ต่อท่อ ต่อปลั๊กให้ครบล่ะ
ก็จะได้หน้าตาแบบนี้ 

แล้วก็นำไปไวที่เดิมครับ ทำย้อนขั้นตอนกลับไปเลยครับ ก็เป็นอันเสร็จครับ



ภาพนี้เทียบให้ดูครับ ปั๊มติ๊ก เดิม ซ้าย และ ปั๊มติ๊ก J ขวา
ขนาดต่างกันเล็กน้อยแต่ใส่ได้ครับ แถมจ่ายน้ำมันดีกว่าด้วย 

ปล.ทั้งหมดทั้งมวลที่ทำมาขอ
ขอบคุณพี่ๆๆน้องๆๆที่ค่อยให้คำปรึกษาครับ
 
บันทึกการเข้า

noohnu
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,857


ค่อยๆ กลับมาหล่ออย่างต่อเนื่อง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 มกราคม 2553 20:32:24 »

หง่า...ท่าทางจะเกินความสามารถ และยังไม่มีโอกาสได้ทำ
แต่ยังไงก็ขอบคุณครับ สำหรับความรู้
บันทึกการเข้า

Bonus In Car
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 627



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 มกราคม 2553 00:07:12 »

 
บันทึกการเข้า
DOL
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 411



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 มกราคม 2553 14:41:49 »

up
บันทึกการเข้า

ss2498
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 มกราคม 2553 12:47:42 »

ปั๊มติ๊กเสียพอดีเลย แต่ไม่กล้าทำเองอ่ะ
บันทึกการเข้า
man@บุญรักษา
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 มกราคม 2553 23:04:14 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

สายพ่วงเเบตเตอรี่ พ่วงเเบตเตอรี่รถยนต์ทุกชนิด สายใหญ่ 25-50 SQ.MM. สายทองเเดงเต็มเส้นฉนวนหนาเเข็งเเรง
ทนกระเเสไฟฟ้า DC 150 - 500Amp เเรงดันไฟฟ้า 12-24Volt ของเเท้คุณภาพสูงใช้งานได้จริง
www.syncbattery.com
siwaAE110
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 141



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 17 มกราคม 2553 21:59:04 »

มีวิธีเช็ครึป่าวคับว่ามันเสียหรือไม่เสียน่ะ
บันทึกการเข้า

<<<<<<<<  ความดีก้อเหมือนกับกางเกงใน   มีไว้ใช้แต่ไม่จำเป็นต้องโชว์  >>>>>>>>>
in@PZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 18 มกราคม 2553 15:51:50 »

มีวิธีเช็ครึป่าวคับว่ามันเสียหรือไม่เสียน่ะ
วิธีเช็คปั้มก็ลองถอดสายน้ำมันที่จะเข้าหัวฉีดออก แล้วลองบิดกุญแจไปในตำแหน่งก่อน สตาร์ท
ดูว่ามีน้ำมันมารึเปล่า ถ้าไม่มาก็เสียครับ 
บันทึกการเข้า

arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 มกราคม 2553 23:04:02 »

ขอบคุณค๊าป
บันทึกการเข้า
PyoungJ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,853


น้องน้ำชา ก่าก๊ะ!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 มกราคม 2553 11:11:39 »

เสริมนิดนะครับ บางทีบางท่านอาจจะซื้อปั้มมาแล้วใส่ไม่ได้ จิงๆของโตโยต้าเนี่ย ฝาปิดบางรุ่มอาจจะไม่ตรงกัน แค่แกะตัวมอเตอร์เปลี่ยนก้อได้ใส่กันได้พอดีเป๊ะ รุ่นไหนมันก้อใช้วงจรแบบเดียวกัน ต่างกันที่แรงดันมอเตอร์
บันทึกการเข้า

รับทำค้ำเสาซี081-554-6362 โต้ง (Mo-bar) ไม่แพงอย่างที่คิด..
ติดตามผลงานได้ที่
https://www.facebook.com/pages/ต๊ง-Mo-Bar/490690540953465?ref=hl
X_IOJ
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 27 มกราคม 2553 00:09:01 »

วุ้วๆๆ ความรู้ 
บันทึกการเข้า
Tanakit_AE 92
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 มกราคม 2553 13:07:29 »

 
บันทึกการเข้า
tati29
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2553 14:13:51 »

รับทำ และสอนหรือเปล่าครับ ของผมก็เป็นเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
in@PZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 05 มีนาคม 2553 15:16:00 »

รับทำ และสอนหรือเปล่าครับ ของผมก็เป็นเหมือนกัน

AE101 ป่าวครับ โทรถามก็ได้ครับเด๋วบอก ง่ายครับ
บันทึกการเข้า

OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 05 มีนาคม 2553 23:46:41 »

ของผมมันมีอาการ ออกตัวครั้งแรกแล้ววูบ (เฉพาะออกตัวนะครับ) เหยียบคันเร่งมิดๆก็ไม่ขึ้น ต้องยํ้าๆถึงรอบจะค่อยๆขึ้น
จะโดนสอยตูดหลายรอบแล้วครับ ไม่รู็ว่าเป้นที่ปั้มติ๊ก หรือดีเลย์ หรือกรองเบนซิน(ไม่รู้มีส่วนป่าว)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มีนาคม 2553 00:10:09 โดย OH` » บันทึกการเข้า

cmos"79
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,250



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 06 มีนาคม 2553 21:41:03 »

ขอบคุนคับ
บันทึกการเข้า

ไม่ได้เปลี่ยนแค่ตัว..
ใจเราก็เปลี่ยนไป...
1300 ก็แค่นั้น
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,166


ดีชั้วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 07 มีนาคม 2553 09:41:18 »

ได้ปั๊มติ๊กจากไอ้เอมา ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย จังหวะเหมาะพอดีสงใสต้องทำแล้วแหละ เดี๋ยวมันบูด
ขอบคุณครับพี่อินสำหรับความรู้
บันทึกการเข้า

ขอแค่มีน้ำใจ แม้ขับรถอะไรก็เพื่อนผม\\\\\\น้ำปั่นมาแว้วววววววววววว
Donny
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


TURTLE MAC


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 07 มีนาคม 2553 20:20:33 »

(91หรือ95 เสื่อมคุณภาพช้ากว่าแก๊สโซฮอล)
  [/color][/size][/center]
ขอความรู้อีกนิดครับ..
แก๊สโซฮอลนี่ อายุมันนานเท่าไหร่ถึงเสื่อมสภาพครับ..
แล้วลักษณะที่เสื่อมมันเป็นยังงัยครับ..เคยได้ยินว่ามันจะกลายเป็นโคลนหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

พลาสติก..ทำร้ายโลก ลดการใช้เพื่อลูกหลาน...
in@PZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 08 มีนาคม 2553 17:13:56 »

ของผมมันมีอาการ ออกตัวครั้งแรกแล้ววูบ (เฉพาะออกตัวนะครับ) เหยียบคันเร่งมิดๆก็ไม่ขึ้น ต้องยํ้าๆถึงรอบจะค่อยๆขึ้น
จะโดนสอยตูดหลายรอบแล้วครับ ไม่รู็ว่าเป้นที่ปั้มติ๊ก หรือดีเลย์ หรือกรองเบนซิน(ไม่รู้มีส่วนป่าว)

ต้องลองไล่ๆๆเช๊คดูครับ โทรหาก็ได้เดี๋ยวบอกให้ครับ อาการคล้ายผม เหยียบมิด มันก้ไม่ไป
ได้ปั๊มติ๊กจากไอ้เอมา ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย จังหวะเหมาะพอดีสงใสต้องทำแล้วแหละ เดี๋ยวมันบูด
ขอบคุณครับพี่อินสำหรับความรู้
จัดไป ปิ่น

(91หรือ95 เสื่อมคุณภาพช้ากว่าแก๊สโซฮอล)
  [/color][/size][/center]
ขอความรู้อีกนิดครับ..
แก๊สโซฮอลนี่ อายุมันนานเท่าไหร่ถึงเสื่อมสภาพครับ..
แล้วลักษณะที่เสื่อมมันเป็นยังงัยครับ..เคยได้ยินว่ามันจะกลายเป็นโคลนหรือเปล่าครับ

ผมไม่เติมน้ำมัน 91-95 แก๊สโซฮอล เลยครับ
เติม 91 เบนซิล ธรรมดา คาถังไว้ครับ สบายใจกว่า
บันทึกการเข้า

เคลิ้มสมาคม ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,671


หล่อไม่จริง ก็เลยหยิ่งไม่เป็น...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 09 มีนาคม 2553 09:13:28 »

ทำให้หน่อยเด่ 
บันทึกการเข้า





" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!