ปั๊มติ๊ก (Fuel Pumps) เสีย?
อาการคือ สตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทแช่ถึงจะติด นานๆเข้าต้องสตาร์ท 3-4 ทีกว่าจะติด
เพราะไม่มีแรงดันพอที่จะให้สตาร์ทได้ หรือไม่เมื่อสตาร์ทแล้ว ไม่มีน้ำมันมาเนื่องจากการอุดตันของเศษผงภายในถัง
สาเหตุ
- ไม่ได้ใช้น้ำมันเป็นเวลานาน (โดยเฉพาะรถที่ติดแก๊สทั้งหลาย)
- ถังเป็นสนิม(ถังเหล็ก)มีสิ่งสกปรกที่ก้นถัง
- มีน้ำและความชื้นเข้าไปสะสมอยู่ในถังน้ำมัน
- ปั๊มติ๊กเป็นสนิม เป็นเพราะเหลือน้ำมันไม่ท่วมตัวปั๊มติ๊ก
ที่มาของน้ำในถังน้ำมัน
น้ำมันโดยทั่วไปเมื่อเก็บเก่าจะมีความชื้นสะสม ถังน้ำมันจะเย็นเนื่องจากมีน้ำมันเบนซินอยู่
พอปั๊มติ๊กทำงานในสภาวะไร้น้ำมัน ปั๊มติ๊กจะร้อนทำให้เกิดความร้อน แล้วเจอกับความเย็นภายในถัง
จึงทำให้เกิดเป็นไอน้ำได้ เลยเป็นสาเหตุทำให้เป็นสนิมเมื่อมีอากาศอยู่โดยรอบ (เหมือนน้ำแข็งในแก้ว มีการกลั่นตัวเป็นน้ำนอกแก้วได้)
ซึ่งในถังน้ำมันเราไม่ใช่สูญญากาศ ทำให้มีอากาศไหลเวียนภายในถังได้
ซึ่งน้ำกับอากาศเป็นตัวทำให้เกิดอ๊อกไซด์กับเหล็กที่เป็นชิ้นส่วนของปั๊มติ๊ก
แต่ถ้าน้ำมันห่อหุ้มตัวปั๊มติ๊กไว้ ก็เสมือนเป็นการช่วยลดความร้อน และกันการเกิดอ๊อกไซด์ไปในตัวด้วยครับผม
วิธีป้องกัน
- เติมน้ำมัน 91 หรือ 95 ไว้สัก 1/4 ของถัง (91หรือ95 เสื่อมคุณภาพช้ากว่าแก๊สโซฮอล)
- กลับมาใช้ระบบน้ำมันบ้าง (เป็นการตรวจเช็คว่าระบบน้ำมันยังใช้ได้ดีอยู่หรือเปล่า)
ขอบคุณข้อมูลดีๆด้านบนนี้ด้วยครับ ข้อมูลนี้ได้มาจาก
http://www.langrod.com/news/article/2233.htm แต่ของผมเกิดจากเดิมใช้น้ำมัน แต่พอสู้ราคาไม่ไหว ก็ไปคบกะแก๊ส
และใช้มาเรื่อย แต่พอวิ่งน้ำมันมีอาการ กระตุก แบบรุนแรง หน้าทิ่ม วิ่งน้ำมันไม่ได้ต้องแก๊สอย่างเดียว
ปรึกษา พี่ๆๆ ในโซนเช็คทุกอย่าง ทั้งตั้งไฟ เช็คหัวฉีด ก็เลยคิดว่า ปั๊มติ๊กนี่แหละ น่าจะเสีย
ปีใหม่ไม่ไปไหน ว่างๆๆเลยจัดการซะเลย
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0444.jpg)
อุปกรณ์ ในการเปลี่ยนนะครับ
ปากตาย 14 กับ 19 ไขควง 4 แฉก รึไม่ก็บล๊อก เบอร์ 8
(คีมล๊อคผมใช้เอง น๊อตเดิมเจ้าของเก่าเล่นซะ รูด
)
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0445.jpg)
รื้อเบาะหลังออกซะเลย มันอยู่ใต้เบาะครับ
เจอแผ่นดำๆๆ แล้วก็ไขน๊อตออก 4 ตัว ดึงปลั๊กออกซะ
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0446.jpg)
ปากตาย 14 กะ 19 แล้วก็ออกแรงซะหน่อย อึ๊บๆๆ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo48.gif)
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0447.jpg)
ออกล่ะครับ ก่อนออกมีน้ำมันพุ่งออกมาอ่ะ ไม่ต้องตกใจ มันค้างในท่อ เลอะเลย ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo46.gif)
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0448.jpg)
ขั้นตอนต่อไปก็ จะใช้ไขควง 4 แฉก ไม่ก็บล๊อกเบอร์ 8 ก็ได้ครับ เอาออกซะ
ท่อยางที่ใกล้ๆๆ กันก็เอาออกซะ ใช้คีมหนีบ และก็ดึงสายออก
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0449.jpg)
ยกขึ้นมาครับ ปั๊มติ๊กของเรานี่เอง น้ำมันแดงเลย 91 บริสุทธิ์
(ไม่แนะให้เติมโซฮอล นะสำหรับคนที่ไม่ค่อยใช้น้ำมัน)
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0450.jpg)
เอาออกซะเลย มาวางคู่กัน ขาวสุดขาวๆๆ ปั๊มติ๊กเก่าของ พี่เพียว ให้มา ขอบคุณมากๆๆครับ
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo52.gif)
แต่หาซื้อได้นะครับ เซียงกง รึเพื่อนๆๆหน้าเวป เรานี่แหละครับมีขาย ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo57.gif)
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0451.jpg)
ประกอบอันใหม่เข้าไปเลยครับ ต่อท่อ ต่อปลั๊กให้ครบล่ะ
ก็จะได้หน้าตาแบบนี้ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo65.gif)
แล้วก็นำไปไวที่เดิมครับ ทำย้อนขั้นตอนกลับไปเลยครับ ก็เป็นอันเสร็จครับ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo10.gif)
![](http://i281.photobucket.com/albums/kk237/in_way77/DSCF0452.jpg)
ภาพนี้เทียบให้ดูครับ ปั๊มติ๊ก เดิม ซ้าย และ ปั๊มติ๊ก J ขวา
ขนาดต่างกันเล็กน้อยแต่ใส่ได้ครับ แถมจ่ายน้ำมันดีกว่าด้วย ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo57.gif)
ปล.ทั้งหมดทั้งมวลที่ทำมาขอ
ขอบคุณพี่ๆๆน้องๆๆที่ค่อยให้คำปรึกษาครับ
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo52.gif)