AE. Racing Club
15 พฤศจิกายน 2024 04:21:22 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเวสเกสครับ  (อ่าน 4845 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Random
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 มกราคม 2010 11:28:43 »



สอบถามเพื่อนๆสมาชิกผู้รู้หน่อยครับหรือมีใครให้ข้อมูลได้บ้างหรือไม่ว่าโข่งหลังของเทอร์โบที่มีเวสเกสในตัวกับเวสเกสแยกแบบไหนมันดีกว่า

และแตกต่างกันตรงไหนเท่าที่รู้ว่าโข่งหลังแบบตีนเป็ดส่วนใหญ่จะเป็นเวสเกสในตัวแต่บางคนเขาก็เชื่อมปิดแล้วทำเวสเกสแยกแทน

ก็เลยอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
GearIto^OK!
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,042


ลากให้สุดม้า สับมาให้ถูกทอร์ค 55555555555+


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 มกราคม 2010 11:55:46 »

เวสเกส แยกน่าจะคุมบูสได้ดีกว่ามั้งครับ
บันทึกการเข้า
PaoDude22 ~Levin AEM POWER~
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,434



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 มกราคม 2010 11:58:19 »

บูส เกิน 1 บาร์ใช้เวสเกตแยกดีกว่าครับ เวสเกตกระป๋องจะคุมได้ประมาณไม่เกิน 0.8 บาร์ ถ้าเกินกว่านั้นอาจมีบูสไหล
บันทึกการเข้า

jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 มกราคม 2010 12:00:30 »

ตามนั้นครับ  รถดีเซลรุ่น้องจากเกตประป๋องมาเป็นเกตแยก ดูที่เข็มวัดบูส นิ่งกว่าเห็นๆ

ที่สำคัญ เสียงสะใจมาก 555+
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
Random
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 มกราคม 2010 12:23:03 »


ความเข้าใจของผมไม่ทราบว่าถูกต้องหรือไม่ที่ว่า เวสเกสกระป๋องมันเป็นแบบฟิกส์ตายตัว แต่เวสเกสแยกเราสามารถตั้งให้คายไอเสียทิ้ง

ที่บูสที่เราตั้งไว้ เช่นเราต้องการควบคุมบูสให้คงที่ ที่1.2 บาร์ เราก็ตั้งเวสเกสให้ระบายไอเสียภายในโข่งหลังออกที่ 1.2 บาร์ได้

อันนี้เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มกราคม 2010 14:33:19 โดย Podarmy » บันทึกการเข้า
@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 มกราคม 2010 13:06:39 »

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
1300@0.8bar.15sec
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 มกราคม 2010 15:29:57 »

เวสเกตกระป๋องนั้นก็ตั้งได้ครับ(บางรุ่น)ส่วนแยกนั้นต้องเปลี่ยนสปริงถึงจะดีแต่เราก็ตั้งที่หัวเวสเกตได้แต่ว่าการคายไอเสียจะเพี้ยนไป0878230050โอตครับ
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 มกราคม 2010 16:27:41 »

ถ้าเกตกระป๋องของihiตีนเป็ด ถ้าบูสต์ปกติไม่ขยับบูสต์เพิ่ม มันคุมได้นิ่งดีมากๆคับ
(อู่ซุบารุแยกขายยังแพงเลยคับ) ส่วนเกตกระป๋องตั้งหรือปรับบูสต์ได้คับ แต่อาจจะ
ไม่นิ่งเท่าเกตแยก ที่ผมเคยเล่นก้อคือ รองแหวนที่ตัวเวสเกตคับ ดัดขาเวสเกต หรือแบบว่า
ไม่เสียบสายยางที่หัวเวสเกต ส่วนเวสเกตแยกก้อตั้งได้้ง่ายกว่าและนิ่งกวว่าคับ แต่ถ้าของไม่ดี อาจจะมีปัญหาเรื่องวาล์ว
มันปิดไม่สนิท ผ้าละลาย สปริงอ่อน อีกแบบที่เคยเล่น(ในดีเซล)นะคับ ก้อคือไม่ใส่เวสเกตเลยคับ
แต่เหมาะกับเทอร์โบที่ทำลมได้ไม่สูงนักเช่นtd04 ผมเคยเล่นมันทำลมได้ไม่เกิน1.2บาร์(ทั้งนี้ทั้งนั้น
ต้องดูขนาดของโข่งหลังและใบหลังด้วยคับ) เครื่องดีเซลรับได้ผมก้อไม่ใส่เวสเกตเลยคับ อีกตัวที่เคยเล่น
ก้้อZโข่งหลังเดิมเบอร์.48 ทำลมได้ประมาณ1.6-1.8บาร์ ผมก้อไม่ใส่เวสเกตคับ ส่วนพวกrb25ที่เป็นบอล
แบริ่ง ก้อทำได้ประมาณ1.6-1.8บาร์ได้คับ แต่ไม่ทนจึงต้องใส่เกตแยกคุมให้อยู่ที่1.2บาร์ถึงจะทนหน่อยคับ
rbนี่ใบหลังกับแกนหลุดไหลออกท่อดังก๊องแก๊งไปหลายลูกคับอิอิ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Random
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 มกราคม 2010 23:59:03 »



ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำตอบ น่ะครับ ได้ความรู้เพิ่มเป็นแนวทางในการขยับสเต็ป ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 17 มกราคม 2010 00:29:44 »



ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำตอบ น่ะครับ ได้ความรู้เพิ่มเป็นแนวทางในการขยับสเต็ป ขอบคุณครับ

นั่นแน่
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
Random
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 17 มกราคม 2010 13:51:36 »



ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำตอบ น่ะครับ ได้ความรู้เพิ่มเป็นแนวทางในการขยับสเต็ป ขอบคุณครับ

นั่นแน่

...หุ.หุ.. ซุบซิบ ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
pinA
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 645


เคยใช้ AE ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 17 มกราคม 2010 14:52:47 »

สรุปคือเพื่อเพิ่มบูสต์และเสียงเถื่อนเร้าใจ
บันทึกการเข้า

เบื่อคนถือดี พวกทำตัวน่าเบื่อหน่าย.
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 17 มกราคม 2010 19:29:56 »

Waste Gate ถ้าทำหน้าที่ได้ตามปรกติ แบบไหนก็ถือว่าดีและ ok ครับ

ถ้าจะพูดถึงว่ามันต่างกันอย่างไร จะต้องพูดไปถึง กลไกการทำงาน ซึ่งแตกต่างกัน
แบบกระป๋องหรือแบบที่ติดมากับ turbo เครื่อง standard โรงงานนั้น จะทำงานด้วยการดูด
แผ่น diaframe อย่างเดียว ทำให้การกดหรือยกวาล์วนั้น ทำเฉพาะตอนแรงดันที่ต่างกันเท่านั้น
จึงมีแรงดันเปรียบเทียบแค่ตัวเดียว คือ vaccum หลังลิ้นปีกผีเสื้อ

สำหรับแบบแยกนั้น ก็เป็นแผ่น diaframe เช่นกัน แต่ว่า ลักษณะผ้า diaframe นั้นจะค่อนข้างดีกว่า
และมีอะไหล่ซ่อมด้วย นอกจากนั้น ยังมีที่ต่อลมไว้สำหรับ ยก/กด รวมเป็นสองชุด ยังไม่พอ ยังมี
การเลือกความแข็งของสปริง สำหรับกดวาล์วด้วย ลูกเล่นอีกหลายอย่างที่จะทำให้คุณสามารถสร้าง
ความต้องการแบบต่างๆ ในการ tune รถได้

การใช้ Waste Gate แยกไม่ได้แค่การ Boost มากหรือน้อย หรือมีความเชื่อว่าจะนิ่งกว่า แต่หาก
เกิดจากการที่ต้องการปรับแต่ง ช่วงต่างๆ ได้มากกว่านั่นเอง

ถ้าของเดิมมันไม่ยกตอน Boost มา และมาสุด และยกได้เสมอเมื่อถอน นั่นก็แปลว่า มันเหมาะสมกับ
stage การแต่งเครื่องของคุณแล้ว ถ้าต้องการการปรับแต่ง และเพิ่มลูกเล่น คุณใช้ Electronic Boost Controller
ก็เพียงพอแล้วครับ

แต่ถ้าคุณเล่น turbo แต่ง ของแบบ "กระป๋อง" มันก็ไม่มีอยู่แล้ว คุณเลยจำเป็นต้องซื้อแบบแยกมาใช้งาน

ของมันแพง และไม่จำเป็นต่อการใช้งานเสมอไป ดังนั้นอย่าแต่งเพราะความเชื่อหรือตามคนอื่นบอก
เพราะมันทำให้คุณไม่รู้ว่า มันถึงเวลาหรือยัง และเสียเงินโดยไม่จำเป็น (นอกเสียคุณก็อยากได้ด้วย)

อีกเหตุผลหนึ่งของการเปลี่ยน เพราะวาล์วของตัวเดิมมันเสีย คือปิดไม่สนิท เรียกว่า "รั่ว" นั่นเอง ส่วนมาก
ซ่อมไม่ได้ ก็เลยเปลี่ยนกัน และมักจะเป็นกับพวก turbo โรงงานแบบ twin scroll อย่างเช่น EVO นั่นเอง
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
cliff
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 17 มกราคม 2010 19:47:35 »

กะทู้นี้ ความรู้โดนใจจิงๆ
บันทึกการเข้า
Random
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 มกราคม 2010 09:04:09 »

Waste Gate ถ้าทำหน้าที่ได้ตามปรกติ แบบไหนก็ถือว่าดีและ ok ครับ

ถ้าจะพูดถึงว่ามันต่างกันอย่างไร จะต้องพูดไปถึง กลไกการทำงาน ซึ่งแตกต่างกัน
แบบกระป๋องหรือแบบที่ติดมากับ turbo เครื่อง standard โรงงานนั้น จะทำงานด้วยการดูด
แผ่น diaframe อย่างเดียว ทำให้การกดหรือยกวาล์วนั้น ทำเฉพาะตอนแรงดันที่ต่างกันเท่านั้น
จึงมีแรงดันเปรียบเทียบแค่ตัวเดียว คือ vaccum หลังลิ้นปีกผีเสื้อ

สำหรับแบบแยกนั้น ก็เป็นแผ่น diaframe เช่นกัน แต่ว่า ลักษณะผ้า diaframe นั้นจะค่อนข้างดีกว่า
และมีอะไหล่ซ่อมด้วย นอกจากนั้น ยังมีที่ต่อลมไว้สำหรับ ยก/กด รวมเป็นสองชุด ยังไม่พอ ยังมี
การเลือกความแข็งของสปริง สำหรับกดวาล์วด้วย ลูกเล่นอีกหลายอย่างที่จะทำให้คุณสามารถสร้าง
ความต้องการแบบต่างๆ ในการ tune รถได้

การใช้ Waste Gate แยกไม่ได้แค่การ Boost มากหรือน้อย หรือมีความเชื่อว่าจะนิ่งกว่า แต่หาก
เกิดจากการที่ต้องการปรับแต่ง ช่วงต่างๆ ได้มากกว่านั่นเอง

ถ้าของเดิมมันไม่ยกตอน Boost มา และมาสุด และยกได้เสมอเมื่อถอน นั่นก็แปลว่า มันเหมาะสมกับ
stage การแต่งเครื่องของคุณแล้ว ถ้าต้องการการปรับแต่ง และเพิ่มลูกเล่น คุณใช้ Electronic Boost Controller
ก็เพียงพอแล้วครับ

แต่ถ้าคุณเล่น turbo แต่ง ของแบบ "กระป๋อง" มันก็ไม่มีอยู่แล้ว คุณเลยจำเป็นต้องซื้อแบบแยกมาใช้งาน

ของมันแพง และไม่จำเป็นต่อการใช้งานเสมอไป ดังนั้นอย่าแต่งเพราะความเชื่อหรือตามคนอื่นบอก
เพราะมันทำให้คุณไม่รู้ว่า มันถึงเวลาหรือยัง และเสียเงินโดยไม่จำเป็น (นอกเสียคุณก็อยากได้ด้วย)

อีกเหตุผลหนึ่งของการเปลี่ยน เพราะวาล์วของตัวเดิมมันเสีย คือปิดไม่สนิท เรียกว่า "รั่ว" นั่นเอง ส่วนมาก
ซ่อมไม่ได้ ก็เลยเปลี่ยนกัน และมักจะเป็นกับพวก turbo โรงงานแบบ twin scroll อย่างเช่น EVO นั่นเอง


ได้เนื้อหาดี ครับ อธิบาย ซ่ะ เห็นภาพเลย รู้แล้วว่าทำไม TURBO EVO แบบ twin scroll มาใช้แบบแยก

แต่ที่ผมเห็นก็ใช้แบบแยกกันเยอะ น่ะ ครับ
บันทึกการเข้า
ponzg
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 252



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 มกราคม 2010 12:28:25 »

ผมงงตรงคำว่า "สร้างความแตกต่างในการ tune รถอ่ะครับ"

คือ หมายถึง  tune ให้บูสมาที่รอบเท่านั้น  อะไรทำนองนี้หรือป่าวครับ
 แหะ.. แหะ..



บันทึกการเข้า

"อยู่ได้ทุกที่ยกเว้นที่ทำงาน  ทำได้ทุกงานเว้นงานในหน้าที"
เอ อิงตัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,498


เอ อิงตันครับ EE100 4E FTE [Bo เล็กๆ RHF5H]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 19 มกราคม 2010 13:12:24 »

น้าจะขยับแว้ว  แจ้งข่าวเอด้วยนะตอนรถเสร็จ  อยากนั่งเป็นเพื่อนด้วย
บันทึกการเข้า


=====================

ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่
Doraemon-Project
AYT AYUTTHAYA TEAM
สราญรมย์ เซอร์วิส
พิริยาลัยแพร่'36
ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ

www.4efteclub.com
Random
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 207


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 19 มกราคม 2010 14:34:52 »

น้าจะขยับแว้ว  แจ้งข่าวเอด้วยนะตอนรถเสร็จ  อยากนั่งเป็นเพื่อนด้วย

 ซุบซิบ ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!