AE. Racing Club
19 ตุลาคม 2024 12:31:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 2 [3] 4  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อจาก 1.6 เป็น 2 ครับ  (อ่าน 18915 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 36 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tree 20V
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 579


เก็บตังมีลูกคร้าบบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #40 เมื่อ: 28 มกราคม 2010 19:56:36 »

ของผมด็ไปเดินสองนิ้วมาเหมือนกันครับที่แรก บอกเลยว่าโล่งมากครับ ตอนนี้ผมพอใจแล้วครับคือ จากเฮดเดอร์ผมเดิน 1.6 นิ้วครับ จนถึงพักกลาง จากพักกลางถึงปลาย 2 นิ้วครับ ตอนเดินสองนิ้วทั้งเส้น0-180 ประมาณ 48 วิครับ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ลองครับ ส่วนตอนนี้รอบต้นๆผมพอใจกับมันแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้ต้นดีกว่านี้ผมว่า จากเฮดเดอร์ถึงักกลาง 1.5 นิ้วครับ หลังจากนั้น 2 นิ้ว หรือ 1.6 จากเฮดเดอร์ถึงพักกลาง 1.8 กลางถึงปลายครับ คอนนี้ผมอยากได้เฮดเดอร์ท่อน 2 ยาวๆ มาใส่จัง ต้นหน้าจะจี๊ดกว่านี้ปลายน่าจะโอเคเลยครับ  ปล ผมก็ 4afe ครับ
ไม่ทราบว่าการเดินท่อแต่ละช่วงขนาดไม่เท่ากันไม่มีปัญหาอ่ะไรหรอครับ

นั่นอะจิ สงสัยน่าจะมีปัญหาครับ  แต่ที่ผลเคยเห็น รถ turbo ก็ จากเฮด ถึงกลาง 2.5 กลางถึงปลาย 3 นิ้วก็เยอะแยะครับ เนื่องจากรอบต้นจะได้ไม่รอรอบ พอบูสมามันก็จะได้ไม่อั้น ครับ จำเค้ามาอะ
โปรดใช้วิจารณญานในการทำรถนะครับ   แต่ผมพึ่งโดดงานไปทำมาวันนี้เองครับ ผมพอใจกับรถผมมากครับ   
บันทึกการเข้า

OffSpeed <Sz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,078


~~ ก็แค่ Fe ~~


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #41 เมื่อ: 28 มกราคม 2010 20:52:17 »

 ตรบมือ
บันทึกการเข้า

boostup
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 439



ดูรายละเอียด
« ตอบ #42 เมื่อ: 28 มกราคม 2010 21:47:22 »

ท่อใหญ่ขึ้นกับเครื่องเดิมที่ไม่ได้ทำการโมดิฟาย ย่อมอืดกว่าเดิมไนรอบต่ำอยู่แล้วครับ เพราะไอเสียเท่าเดิมแต่ทางกลับใหญ่ขึ้น ทำให้การไหลในท่อมีความเร็วลดลง ลองนึกถึงคุณเปล่าลมในหลอดกาแฟกับหลอดชาไข่มุกดูสิครับ ถ้าเป่าแรงเท่าๆกัน อันไหนลมออกแรงกว่า และอันไหนเหนื่อยกว่าเวลาเป่า
บันทึกการเข้า
ลุงหนวด-(ZC72S)
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,801


จะเร็วจะช้า มันก็ต้องมีวันจาก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #43 เมื่อ: 30 มกราคม 2010 21:23:37 »

วันนี้ผมเปลี่ยนมาแล้วครับท่อแต่งญี่ปุ่น จากเดิม1.6 เป็น2.2 พักกลางถึงปลาย..(พักกลางใส้ตรง+ปลายใส้เยื้องนะครับ)..ใส่ใน Hitorq 1.8 MT วิ่งดีกว่าเดิมมากเลยครับ....รอบมาไว+ความเร็ว พอเปลี่ยนเกียร์รอบก็ตกน้อยกว่าท่อเดิม..(ท่อที่ใส่ FGK ครับ)

ปล.แถมเสียงหวานโดนใจครับ...ลองหามาใส่ดูครับ.. อินเลิฟ
บันทึกการเข้า

ถึงเวลาต้องจากกันแล้ว  คงเหลือใว้แค่มิตรภาพ
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #44 เมื่อ: 30 มกราคม 2010 21:32:25 »

ความรู้+ข้อมูลทั้งนั้น อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

ae-92
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 553


アルトワークスでドリフト


ดูรายละเอียด
« ตอบ #45 เมื่อ: 30 มกราคม 2010 21:39:39 »

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

 


มอไซด์ โตขึ้นผมจะเป็น Sprinter  
armrace
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,009


### เบื่ออะไหล่โตโยต้าล่ะจังหวะนี้ หุหุ ###


ดูรายละเอียด
« ตอบ #46 เมื่อ: 30 มกราคม 2010 22:24:55 »

กะจะวาง2นิ้วทั้งเส้น แต่คงจะม่ายละคับ   ยกธงขาว
บันทึกการเข้า

<<< รับซื้อรถมือสองญี่ปุ่น ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาดี โทร 086-568 6556 !!! >>>
armrace
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,009


### เบื่ออะไหล่โตโยต้าล่ะจังหวะนี้ หุหุ ###


ดูรายละเอียด
« ตอบ #47 เมื่อ: 30 มกราคม 2010 22:35:10 »

1.6mt

กำลังจะเดินเลส 2 นิ่ว

จากหน้าแปลนหลังข้อออ่น 

ไร้พักกลาง   ปลาย apexi 2.2 ใบเดียว


เสียงจะดังมากไหมครับ


ปล.ถ้าไส้พักกลางเดิม หรื พักกลางยุ่น 2 นิ้ว จะวิ่งดีกว่าไหม
อยากทราบเหมือนกานคับ ถ้าเดิน2นิ้ว ม่ายพักกลาง ยิงตรงมาเลย จะเปนงัย
บันทึกการเข้า

<<< รับซื้อรถมือสองญี่ปุ่น ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาดี โทร 086-568 6556 !!! >>>
( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #48 เมื่อ: 30 มกราคม 2010 22:51:40 »

ท่อใหญ่ขึ้นกับเครื่องเดิมที่ไม่ได้ทำการโมดิฟาย ย่อมอืดกว่าเดิมไนรอบต่ำอยู่แล้วครับ เพราะไอเสียเท่าเดิมแต่ทางกลับใหญ่ขึ้น ทำให้การไหลในท่อมีความเร็วลดลง ลองนึกถึงคุณเปล่าลมในหลอดกาแฟกับหลอดชาไข่มุกดูสิครับ ถ้าเป่าแรงเท่าๆกัน อันไหนลมออกแรงกว่า และอันไหนเหนื่อยกว่าเวลาเป่า
พูดซะเหนภาพเลยคับ แต่ความคิดนี้ถูกต้องจิงๆคับ สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #49 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 08:52:29 »

อันนี้ผมเคยพิมพ์ในกระทู้เก่า ๆ ก๊อปมาพิมพ์ใหม่มันยาว ต้องขออภัยครับ
ข้อมูลด้านล่างเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับรถที่ยังไม่ได้โมดิฟายเครื่องให้ผิดจากเป็กเดิมโรงงาน
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง แคม ไม่ว่าขาเข้ารึขาออก สูตรจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า

แจ้ง ให้ทราบชัดเจนยิ่งขึ้น จากกฎ ของ ของใหลที่ได้กล่าวข้างต้น
ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย
อยู๋ที่ 100m/s
    สูตร ก็คือ                                                  ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s)
                           ความเร็วอากาศ ( m/s )  =------------------------------
                                                      พื้นที่หน้าตัด (  ตารางเมตร)

เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย
มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว
และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน
                               พื้นที่หน้าตัด  =  ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ

                                       =   .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100
                         พื้นที่หน้าตัด =   .0016 ตารางเมตร
                                       =   16 ตารางเซนติเมตร
                                2
                        PI x R       =    16 ตารางเซน
                         Rกำลัง2     =    16/3.142
                           Rกำลัง2   =   5.1
                              R          =   รูต5.1=2.25
   เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R        =   2.25x2 =4.5 cm
                                           =   1.8 นิ้ว


สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า
แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร
1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v
เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.2 นิ้ว
3s อยู่ที่ 2.35 นิ้ว



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มกราคม 2010 08:57:33 โดย coolgrep2 » บันทึกการเข้า

ลุงหนวด-(ZC72S)
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,801


จะเร็วจะช้า มันก็ต้องมีวันจาก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #50 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 08:58:56 »

ท่อใหญ่ขึ้นกับเครื่องเดิมที่ไม่ได้ทำการโมดิฟาย ย่อมอืดกว่าเดิมไนรอบต่ำอยู่แล้วครับ เพราะไอเสียเท่าเดิมแต่ทางกลับใหญ่ขึ้น ทำให้การไหลในท่อมีความเร็วลดลง ลองนึกถึงคุณเปล่าลมในหลอดกาแฟกับหลอดชาไข่มุกดูสิครับ ถ้าเป่าแรงเท่าๆกัน อันไหนลมออกแรงกว่า และอันไหนเหนื่อยกว่าเวลาเป่า
พูดซะเหนภาพเลยคับ แต่ความคิดนี้ถูกต้องจิงๆคับ สุดยอด สุดยอด
ถ้าท่อใหญ่ 2.2 ลองเล่นปลายใส้เยื้องดูครับ...มีแรงอัดแน่นอน (ไม่โล่งแบบใส้ตรงครับ..ถ้าใส้ตรงก็ตามข้างบนเลยครับ)
ปล.มันต้องลองครับถึงรู้...(ของผมเพิ่งเปลี่ยนมา 2.2 ปลายใส้เยื้องทรงรี..ผมว่าวิ่งดีกว่าใส้ตรงของเดิม1.6 ครับ...อันนี้แล้วแต่เครื่องหรือป่าวไม่แน่ใจ...ของผม1.8ครับ 7A MT)
บันทึกการเข้า

ถึงเวลาต้องจากกันแล้ว  คงเหลือใว้แค่มิตรภาพ
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #51 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 10:04:40 »

อันนี้ผมเคยพิมพ์ในกระทู้เก่า ๆ ก๊อปมาพิมพ์ใหม่มันยาว ต้องขออภัยครับ
ข้อมูลด้านล่างเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับรถที่ยังไม่ได้โมดิฟายเครื่องให้ผิดจากเป็กเดิมโรงงาน
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง แคม ไม่ว่าขาเข้ารึขาออก สูตรจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า

แจ้ง ให้ทราบชัดเจนยิ่งขึ้น จากกฎ ของ ของใหลที่ได้กล่าวข้างต้น
ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย
อยู๋ที่ 100m/s
    สูตร ก็คือ                                                  ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s)
                           ความเร็วอากาศ ( m/s )  =------------------------------
                                                      พื้นที่หน้าตัด (  ตารางเมตร)

เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย
มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว
และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน
                               พื้นที่หน้าตัด  =  ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ

                                       =   .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100
                         พื้นที่หน้าตัด =   .0016 ตารางเมตร
                                       =   16 ตารางเซนติเมตร
                                2
                        PI x R       =    16 ตารางเซน
                         Rกำลัง2     =    16/3.142
                           Rกำลัง2   =   5.1
                              R          =   รูต5.1=2.25
   เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R        =   2.25x2 =4.5 cm
                                           =   1.8 นิ้ว

สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า
แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร
1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v
เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.2 นิ้ว
3s อยู่ที่ 2.35 นิ้ว





สุดยอดเลย
บันทึกการเข้า
vampire258
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 674



ดูรายละเอียด
« ตอบ #52 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 11:21:14 »

อันนี้ผมเคยพิมพ์ในกระทู้เก่า ๆ ก๊อปมาพิมพ์ใหม่มันยาว ต้องขออภัยครับ
ข้อมูลด้านล่างเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับรถที่ยังไม่ได้โมดิฟายเครื่องให้ผิดจากเป็กเดิมโรงงาน
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง แคม ไม่ว่าขาเข้ารึขาออก สูตรจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

คืองี้ครับไอเสียจะออกเร็วรึออกช้า ให้นึกถึง เวลาเราจุ่มสายยางในถังน้ำข้างนึง
อีกข้างนึงดูดด้วยปาก พอมันไหลแล้วก็เอาให้มันต่ำกว่าระดับน้ำในถังน้ำมันจะโดน
ดูด ออกมาเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน

ท่อไอเสีย รึไอดี ก็หลักการคล้าย ๆ กันแต่ต่างกันหน่อย
ถ้ามีความเร็วอากาศในท่อเร็วได้ที่ คือประมาณ 100 เมตร/วินาที
อากาศจะโดนดูดตามมันออกมาได้สะดวกที่สุด ไม่เปลื่องแรงลูกสูบ
ทีนี้มันก็ขึ้นกับว่า เราจะสร้างแรงอันนี้ได้ยังไง ถ้าเครื่อง cc น้อย ท่อใหญ่ไปต้องอาศัย
รอบที่สูงมาก ๆ เพื่อทำให้เกิดความเร็วอากาศที่ว่า ต้นจะอืด ปลายจะวิ่ง
ถ้า ท่อเล็ก ๆ เกิน เครื่อง CC เยอะ แค่รอบ 2500 ก็ทำให้เกิดความเร็วที่ว่านี่ได้
แต่รอบปลาย ๆ มันจะอั้นมาก เพราะระบายไม่ทันขึ้นกับความยาวท่อด้วยไม่ใช่ใหญ่อย่างเดียว
แต่ความแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับด้านไอเสีย เป็นหลักนะครับ ขึ้นอยู่กับ ด้านไอดี มากกว่า

แจ้ง ให้ทราบชัดเจนยิ่งขึ้น จากกฎ ของ ของใหลที่ได้กล่าวข้างต้น
ก็มาถึงสูตรคำนวน ความเร็วของอากาศที่ดีที่สุดในท่อ ทั้ง ไอดีและไอเสีย
อยู๋ที่ 100m/s
    สูตร ก็คือ                                                  ปริมาณอากาศ ( ลูกบาศเมตร/s)
                           ความเร็วอากาศ ( m/s )  =------------------------------
                                                      พื้นที่หน้าตัด (  ตารางเมตร)

เอาแบบคล่าว ๆ นะครับ เพราะใช้คำนวนฝั่งไอดีได้ตรง แต่ฝั่งไอเสีย
มันแล้วแต่จะใส่หม้อพักกี่ใบด้วย เพราะอากาศที่ออกจากฝั่งไอเสียมันจะขยายตัว
และมีปริมาณ มากกว่าตอนเข้ามากมาย หม้อพักเนี่ยแหละ เป็นตัวลด แรงดันที่อากาศขยายตัวมาแล้วความร้อน
                               พื้นที่หน้าตัด  =  ปริมาณอากาศ/ความเร็วอากาศ

                                       =   .16(เครื่อง1600ที่แรงม้าสูงสุดที่ 6000รอบ)/100
                         พื้นที่หน้าตัด =   .0016 ตารางเมตร
                                       =   16 ตารางเซนติเมตร
                                2
                        PI x R       =    16 ตารางเซน
                         Rกำลัง2     =    16/3.142
                           Rกำลัง2   =   5.1
                              R          =   รูต5.1=2.25
   เส้นผ่าศูนย์กลาง= 2R        =   2.25x2 =4.5 cm
                                           =   1.8 นิ้ว


สาเหตุที่ให้ใช้ แรงม้าสูงสุดเพราะว่า อย่างที่บอกไอเสียเวลาออกจะขยายตัวมากกว่าตอนเข้า
แต่ช่วงแรงม้าสูงสุดคือช่วงที่ แรงบิด ตกลงมา คือช่วงที่อากาศไม่ได้เข้าเต็ม 1.6 ลิตร
1.8 นิ้ว คือเลขที่ดีที่สุดของเครื่อง 1600 ที่แรงม้าสูงสุด ที่ 6000 รอบ เช่น 4a-fe ถ้า 20v
เครื่อง 1600 แรงม้าสูงสุดรอบ สูงกว่า 4a-fe จากการคำนวนคือ 2.2 นิ้ว
3s อยู่ที่ 2.35 นิ้ว





คำนวณยังไงหรอครับ  ไม่เหนมี่ที่ใส่แรงม้าเลยพี่

ถ้าเครื่อง 2.5 ลิตร 280 แรงม้า ที่ 6000 รอบ ใส่แรงม้าตรงไหนครับ

ขอบคณครับ
บันทึกการเข้า

coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #53 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 12:23:15 »

ตรงที่ในวงเล็บอ่ะครับ หน่วยเป็น ลูกบาศเมตร/s .16 อ่ะครับ = 4afe แรงม้าสูงสุดที่ 6000 รอบ มาจาก 1600CC X 6000 รอบต่อนาที = 9600000CC/นาที
นำมาหารด้วย 60 จะได้ 160000cc/นาที แปลกจาก cc เป็น ลูกบาศเมตร เท่ากับ .16 ลูกบาศเมตรต่อวินาที

ถ้าเครื่อง 2.5 แรงม้าสูงสุดที่ 6000 ก็ 2500ccX6000 รอบ 15000000cc/นาที หารด้วย 60 ทำเป็นวินาที ได้ 250000 แปลงเป็น ลูกบาศเมตรต่อวินาทีได้ .25ก็เอาไปเข้าสูตรฃ
ถ้าเครื่อง 2.5 แรงม้าสูงสุดที่ 7000 ก็ 2500X7000 = 17500000cc/นาที หารด้วย 60 =291667 แปลงเป็น ลูกบาศเมตรต่อวิได้ .291
แล้วเอาไปเข้าสูตร
บันทึกการเข้า

Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #54 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 14:16:41 »

เครื่อง 1331 cc แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 5600 รอบ
ถ้าผมคำนวนไม่ผิดขนาดท่อ ไม่ควรเกิน 1.6" ใช่ไหมครับ
คุณCoolgrep2
ถ้าผมจะเดินท่อจากเดิม1.5เป็น1.7ได้ไหมครับ จะมีไหมครับผม
ตอนนี้ใช้ท่อเดิมพักกลางเดิม เอาแคตออก+เปลี่ยนพักปลายเป็น2"แล้วครับ
ขอบคุณมากๆครับผม คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

armrace
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,009


### เบื่ออะไหล่โตโยต้าล่ะจังหวะนี้ หุหุ ###


ดูรายละเอียด
« ตอบ #55 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 14:41:21 »

ถ้า 4a-fe เดินจากพักกลางถึงปลาย เปน2นิ้ว ปลาย2.2ไส้ตรง นอกนั้นเดิมทุกอย่าง จะรุ่งป่าวงับ
บันทึกการเข้า

<<< รับซื้อรถมือสองญี่ปุ่น ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาดี โทร 086-568 6556 !!! >>>
pinA
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 645


เคยใช้ AE ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #56 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 15:25:25 »

ขนาดต่างๆที่ว่ากันมาหมายถึงเท่ากันทั้งเส้นรึป่าวครับ
บันทึกการเข้า

เบื่อคนถือดี พวกทำตัวน่าเบื่อหน่าย.
vampire258
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 674



ดูรายละเอียด
« ตอบ #57 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 21:25:30 »

ตรงที่ในวงเล็บอ่ะครับ หน่วยเป็น ลูกบาศเมตร/s .16 อ่ะครับ = 4afe แรงม้าสูงสุดที่ 6000 รอบ มาจาก 1600CC X 6000 รอบต่อนาที = 9600000CC/นาที
นำมาหารด้วย 60 จะได้ 160000cc/นาที แปลกจาก cc เป็น ลูกบาศเมตร เท่ากับ .16 ลูกบาศเมตรต่อวินาที

ถ้าเครื่อง 2.5 แรงม้าสูงสุดที่ 6000 ก็ 2500ccX6000 รอบ 15000000cc/นาที หารด้วย 60 ทำเป็นวินาที ได้ 250000 แปลงเป็น ลูกบาศเมตรต่อวินาทีได้ .25ก็เอาไปเข้าสูตรฃ
ถ้าเครื่อง 2.5 แรงม้าสูงสุดที่ 7000 ก็ 2500X7000 = 17500000cc/นาที หารด้วย 60 =291667 แปลงเป็น ลูกบาศเมตรต่อวิได้ .291
แล้วเอาไปเข้าสูตร

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #58 เมื่อ: 31 มกราคม 2010 21:51:30 »

ถ้า 5a-fe ละครับ แรงม้า 5600  1500cc.
บันทึกการเข้า

OAT_P.D.
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,172


เอ อี สี ฟ้า ... หลัง คา มี รู ... อยู่แถวรังสิต


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #59 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010 23:44:27 »

ถามผู้รู้ครับ 1.8นิ้ว นี่เท่ากับ 1 นิ้ว กับอีก 6 หุนรึป่าวครับ แบบว่าบอกช่างเค้าไม่ถูก ท่อเหล็กมันมี 6 กับ 7 หุน เอาอันไหนดีครับ รึว่าไม่ต่างกัน  และถ้า 1.6 นิ้ว ก็ต้องเท่ากับ 1 นิ้ว 5 หุน ผมเข้าใจถูกไหมครับ  แบบว่า งง อ่ะ ถ้าใช่ ท่อเดิมก็ 1 นิ้ว 6 หุนอยู่แล้ว แสดงว่าท่อเดิมๆแรงสุด.. ตาปริบๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กุมภาพันธ์ 2010 23:49:11 โดย kitz_AE » บันทึกการเข้า

ยาง แม็ก น๊อตแต่ง สเปอร์เซอร์ อะแดปเตอร์ ราคาถูก
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130166.new
หน้า:  «  1 2 [3] 4  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!